Cách Khắc Phục Màn Hình Tivi Sony Bị Tối Đen Đơn Giản, Hiệu Quả

  • Tivi
  • 10/03/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Khi bạn đang sử dụng Tivi hiệu Sony và xảy ra tình trạng màn hình Tivi Sony bị tối đen. Đây là một trong những lỗi ở Tivi khá dễ gặp phải và rất phổ biến hiện nay. Và khi mắc phải tình trạng này nhà bạn thường xử lý như nào? 

Thường thì đa số mọi người sẽ nghĩ ngay đến Tivi bị hỏng, tuy nhiên, trong trường hợp này, trước tiên bạn nên bình tĩnh và tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý trước lỗi khi vô tình TV nhà bạn bị tối đen màn hình trước khi đem đi sửa xem có hiệu quả không đã nhé.

Nguyên nhân Tivi Sony bị tối đen và cách khắc phục đơn giản
Nguyên nhân Tivi Sony bị tối đen và cách khắc phục đơn giản

Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Màn Hình Tivi Sony Bị Tối Đen

Để nói về nguyên nhân khiến màn hình Tivi Sony bị tối đen thì có khá nhiều lý do khác nhau. Và mỗi lý do khiến Tivi nhà bạn gặp tình huống như vậy sẽ có những cách để khắc phục khác nhau. Vậy hãy cùng chúng tôi tham khảo và khám phá xem những nguyên nhân và cách khắc phục  tivi sony bị lỗi màn hình đó là gì nhé!

Xem thêm: Tivi có tiếng mà không có hình, màn hình tối đen thì phải làm sao? Nguyên nhân và cách khắc phục

>> Liên hệ các đơn vị  thu mua tivi cũ hỏng nếu bạn cần thanh lý tivi hư hỏng màn hình nhé!

Do Chất Lượng Video/ Ảnh

Độ sáng màn hình là một trong những tiêu chí quan trọng cần quan tâm của rất gia đình khi xem Tivi nhất là ở trẻ em, và người già. Trong đó, có một lý do khiến Tivi của nhà bạn thương hiệu Sony bị tối đen màn hình,đó là do nguồn ảnh hoặc video bạn mở không đủ sáng, hoặc chất lượng video, phim ảnh quá tệ. Đây có thể là một trong những điều ảnh hưởng đến độ sáng của màn hình. 

Ví dụ  khi bạn xem phát trên Tivi những đoạn phim cũ, hình ảnh trên USb hoặc những bộ phim bạn đã lưu hoặc chọn những bộ phim cũ và có màu tối, dù trước đó Tivi vẫn độ sáng màn hình rất tốt nhưng khi mở video lúc này lại bị tối đen .Lúc này, điều bạn cần làm là kiểm tra thử chất lượng hoặc màu gốc của video hoặc ảnh ( chẳng hạn như các phim kinh dị cũ sẽ quay tối và chất lượng không tốt).

Xem thêm: Lỗi màn hình tivi sony bị giật – Nguyên nhân và cách khắc phục!

Một cách để khắc phục khác khi màn hình Tivi Sony bị tối đen ở trường hợp này  đó là chọn nguồn của nội dung xem.  Nếu qua USB video quá tối bạn có thể kết hợp tải lên laptop rồi kết hợp với Tivi để xem, hoặc xem phim bằng YouTube, FPT Play đã có sẵn… để đảm bảo bạn cảm thấy màn hình sáng hơn.

Vì vậy đừng vội kết luận Tivi hay màn hình bị lỗi nếu bạn thấy màn hình tối hoặc bạn cảm thấy lúc sáng lúc tối thì có thể đó là nguồn video hoặc chất lượng video.

Xem thêm: GIẢI THÍCH HIỆN TƯỢNG TIVI LED BỊ TỐI ẢNH| NỬA TỐI NỬA SÁNG.

Do Tivi Có Tính Năng Cảm Biến Ánh Sáng

Những chiếc Tivi Sony hiện đại có tính năng tự động cảm biến ánh sáng. Và tính năng này giúp màn hình tivi có thể tự động điều chỉnh độ sáng tùy thuộc vào ban ngày hay ban đêm và dựa theo ánh sáng của căn phòng nơi bạn chọn để lắp đặt Tivi.

Tính năng này trên nhiều mẫu Tivi Sony thông minh hiện trang bị cảm biến ánh sáng để bảo vệ đôi mắt người dùng và không khiến người dùng nhức mắt khi xem. Nhưng đôi khi, tính năng này lại khiến xảy ra hiện tượng màn hình Tivi bị tối đen và bạn không thấy được gì trên màn hình.

Để khắc phục tình trạng này và cài đặt Tivi để có độ sáng ưng ý, thì bạn có thể tắt chế độ tự động sáng tối bằng cách vào “ Cài đặt Tivi”, sau đó chọn mục “ Tiết kiệm điện”. Tiếp theo, tại mục này bạn chọn “ Tắt cảm biến ánh sáng”, Theo tùy loại Tivi mà tính năng này có thể thay đổi tên như tính năng cảm biến eco, cảm biến hay cảm biến ánh sáng,...

Tivi có tính năng cảm biến ánh sáng khiến màn hình Tivi Sony bị tối đen
Tivi có tính năng cảm biến ánh sáng khiến màn hình Tivi Sony bị tối đen

Chế Độ Tiết Kiệm Điện trên Tivi làm màn hình tivi sony bị tối đen

Các Tivi được trang bị tính năng tiết kiệm điện chính là giúp bạn tiết kiệm được điện năng trong quá trình sử dụng, khi bật chế độ này càng cao thì màn hình Tivi sẽ càng tối và khó có thể thấy gì, mức tiết kiệm điện cũng tùy thuộc vào ánh sáng của căn phòng và tùy chỉnh độ sáng màn hình.

Chế độ tiết kiệm điện trên Tivi làm màn hình Tivi Sony bị tối đen
Chế độ tiết kiệm điện trên Tivi làm màn hình Tivi Sony bị tối đen

Nếu bạn cảm thấy Tivi quá tối và không muốn sử dụng tính năng này bạn cũng có thể làm các bước như hướng dẫn phía trên  vào “ Cài đặt Tivi”, sau đó chọn mục “ Tiết kiệm điện” kiểm tra và nếu đang bật,  thì hãy chọn “Tắt” và điều chỉnh lại độ sáng màn hình Tivi. Ngoài ra bạn cũng có thể đưa mức của chế độ tiết kiệm điện về thấp nhất để đảm bảo độ sáng màn hình.

Xem thêm: Cách Sửa Chữa Tivi Bị Đen, Ố, Vết Loang Trên Màn Hình.

Do Cài Đặt Chế Độ Màn Hình Tivi

Tivi có rất nhiều chế độ xem để bạn lựa chọn như chế độ chuẩn, thể thao, chế độ xem phim, sống động,... và bạn có thể tùy chỉnh chế độ hình ảnh theo ý thích, hoặc bạn chọn để Tivi tự điều chỉnh chế độ xem, tuy nhiên nó lại ảnh hưởng đến độ sáng màn hình và có thể khiến cho màn hình Tivi Sony bị tối đen.

Cài đặt chế độ màn hình Tivi khiến màn hình Tivi Sony bị tối đen
Cài đặt chế độ màn hình Tivi khiến màn hình Tivi Sony bị tối đen

Ví dụ như bạn chọn trên tivi Sony nhà bạn chế độ xem phim, màn hình sẽ chuyển sang chế độ hơi tối để phù hợp và không khiến bạn bị chói hay nhức mắt, tuy nhiên khi xem chương trình khác thì chế độ này không phù hợp và khiến bạn khó chịu vì quá tối và khó thấy.

Để khắc phục, bạn có thể làm theo các bước sau để tự điều chỉnh, chọn “ Cài đặt”, sau đó chọn mục “ Hình ảnh” hoặc ở mẫu Tivi khác là “ Màn hình”. TRong các chế độ thì bạn hãy nhấp và chọn đưa Tivi về “ Chế độ chuẩn”.

Tham khảo:

Sau khi chọn nhưng thấy màn hình Tivi vẫn tối, bạn có thể điều chỉnh độ sáng màn hình để khắc phục, tăng độ sáng Brightness và về đèn nền tối hơn Blacklight. tuy nhiên, chỉ nên chọn và chỉnh độ sáng trong khoảng từ 40% đến 60% thanh độ sáng so với mức tối đa và điều chỉnh đến khi vừa nhìn và đủ sáng.Quá tối thì khó xem những quá sáng hình ảnh cũng sẽ xấu và gây cảm giác chói và nhức mắt.

Phía trên là tổng hợp các nguyên nhân khiến cho Tivi Son xảy ra tình trạng bị tối đen màn hình và cung cấp cho bạn những cách để khắc phục dễ dàng, đơn giản có thể làm ngay tại nhà để tiếp tục sử dụng Tivi thỏa mái.

Một Số Trường Hợp Khác và Khắc Phục  màn hình tivi sony bị tối đen

Ngoài những lỗi khiến cho màn hình Tivi Sony bị tối đen đã kể trên có một số trường hợp khác có những biểu hiện và cách khắc phục riêng biệt, phần dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và có cách xử lý hợp lý khi gặp các vấn đề lỗi màn hình bị tối đen.

Lỗi Màn hình Tivi Sony Bị Đen Những Vẫn Có Tiếng

Lỗi màn hình Tivi tối đen nhưng vẫn có tiếng
Lỗi màn hình Tivi tối đen nhưng vẫn có tiếng

Nếu Tivi Sony tại nhà bạn đang xem bình thường nhưng lại bị tối đen như khi rút nguồn điện hoặc tối đen và hơi mờ mờ mờ nhưng Tivi vẫn phát ra tiếng bình thường, thì có lẽ Tivi của bạn đã gặp sự cố đèn bên trong hay còn gọi là đèn LED nền. Bạn hãy kiểm tra thật kỹ vì sẽ có thể có 2 trường hợp:

Trường hợp 1 : bạn dùng một cây đèn pin hoặc mở đèn pin ở trong điện thoại đưa sát vào màn hình Tivi để quan sát và thấy được hình ảnh mờ mờ phía bên trong thì abj có thể khẳng định là bóng đèn LED nền đã bị hư và màn hình không bị hư hỏng gì. Sau khi thay đèn thì Tivi vẫn có thể với chi phí không quá cao sử dụng lại bình thường mà không ảnh hưởng gì đến chất lượng hình ảnh.

Trường hợp 2 : Màn hình Tivi vẫn có tiếng và phát ra ánh sáng mờ, bạn hãy kiểm tra bằng cách dùng tay ấn nhẹ lên màn hình, và thấy có vệt ửng sáng vậy chứng tỏ màn hình Tivi nhà bạn đang gặp vấn đề và các bộ phần khác thì vẫn bình thường. Khi gặp tình trạng này, chi phí để sửa chữa sẽ khá cao.

Khi xảy ra các vấn đề này, cách khác phục là đem đến các trung tâm sửa chữa có uy tín để kiểm tra, thay thế hoặc sửa và tránh được các rủi ro phát sinh thêm các vấn đề  và giá cả.

Lỗi Màn hình Tối Đen Nhưng Vẫn Có Báo Nguồn

Lỗi màn hình tối đen nhưng vẫn có báo nguồn
Lỗi màn hình tối đen nhưng vẫn có báo nguồn 

Những lí do có thể khiến xảy ra tình huống màn hình bị tối đen 100% nhưng đèn nguồn vẫn còn sáng có thể kế đến như : 

  • Cháy hoặc mất đèn cao áp làm Tivi bị mất ảnh sáng nền, điều này khiến cho màn hình tối đen nhưng kiểm tra kỹ vẫn thấy hình ảnh mờ mờ phía bên trong đèn màn hình.
  • Hỏng mạch xử lý tín hiệu của nguồn vào và khi nhi nhìn từ phía góc nghiêng thì vẫn thấy màn hình còn sáng.
  • Bo nguồn của Tivi Sony bị lỗi và gây mất nguồn của màn hình.

Để khắc phục tình trạng nói trên, chúng tôi đưa ra lời khuyên để đảm bảo an toàn và việc khắc phục diễn ra hiệu quả bạn nên gọi thợ đến nhà kiểm tra và xử lý. Nếu muốn khắc phục tại nhà bạn có thể thử theo các bước sau:

  • Kiểm tra lại nguồn điện vào của Tivi
  • Kiểm tra xem Tivi đã được đã bật nguồn chưa,..
  • Kiểm tra nguồn điện đầu vào cấp cho Set Top Box.
  • Kiểm tra Set Top Box đã bật nguồn chưa.
  • Kiểm tra nơi kết nối giữa Tivi và Set Top Box, kiểm tra dây nối AV và đảm bảo việc căm và kết nối dây chính xác.
  • Tắt và khởi động Set Top Box lại từ đầu.

Lỗi Màn Hình Tivi Sony Bị Đen Một Nửa

Lỗi màn hình Tivi Sony bị đen một nửa
Lỗi màn hình Tivi Sony bị đen một nửa 

Đây vẫn là một lỗi của tình huống màn hình Tivi Sony bị tối đen. Khi Tivi nhà bạn xảy ra tình trạng bị đen màn hình một nửa, nửa trên hoặc nửa dưới, một nửa tối đen và nửa còn lại xuất hiện những đường kẻ sọc ngang, dọc khiến người xem khó chịu thì có thể Tivi nhà bạn đã bị hư panel màn hình. Và với lỗi này, không có cách nào để tự sửa và khắc phục lỗi  màn hình tivi sony bị tối đen tại nhà.

Khi Tivi nhà bạn bị hư Panel màn hình thì có thể có những biểu hiện dưới đây:

  • Xuất hiện các đường kẻ sọc ngang hoặc dọc và chữ bị đổ bóng.
  • ½ hoặc ⅓ đến ⅔ màn hình Tivi không hiển thị.
  • Và có thể xảy ra một số biểu hiện khác như sương trắng hoặc màu âm bản.

Nguyên nhân xảy ra các vấn đề trên là do bộ IC Drive của Tivi không được bảo dưỡng định kỳ và chế do thời gian dài sử dụng và nó không thể điều khiển được các đường kẻ sọc.

Để khắc phục bạn phải thật sự hiểu rõ chức năng và nguyên nhân của từng Ic trong bộ điều khiển hệ thống.Nhưng trước hết, vẫn phải kiểm tra phần cài đặt của màn hình tivi rồi mới đến xác định vấn đề của các bộ phận có bị hư hỏng gì hay không.

Phần này chủ yếu nói về những lỗi ở màn hình Tivi và các cách để khắc phục  màn hình tivi sony bị tối đen để bạn có thêm thông tin hữu ích khi sử dụng thiết bị Tivi tại nhà và có những trải nghiệm tốt nhất.

Những Lưu Ý Để Tránh Trình Trạng Tivi Sony Bị Tối Màn Hình.

Để lường trước và tránh các trường hợp xảy ra tình trạng màn hình Tivi Sony bị tối đen bạn cần lưu ý :

  • Xác định công suất dùng Tivi mỗi ngày và tính thời gian cho Tivi Sony nhà bạn có thời gian nghỉ ngơi tầm bao nhiêu tiếng trong ngày. Hạn chế sử dụng Tivi thường xuyên 24/24 và không tắt khi không xem.
  • Để tiết kiệm điện năng cũng như đảm bảo tuổi thọ cho thiết bị Tivi nhà bạn hãy bật chế độ tiết kiệm điện.
  • Lựa chọn không gian nơi đặt Tivi phải khô ráo và thoáng mát, quá nóng cũng có thể xảy ra tình trạng cháy, hỏng hóc linh kiện bên trong hoặc quá ẩm ướt khiến Tivi bị dính nước hoặc dính hơi nước.
  • Có chế độ bảo dưỡng, bảo trì thích hợp và vệ sinh Tivi thường xuyên. Lưu ý khi vệ sinh chỉ nên dùng khăn mềm và nước vệ sinh chuyên dụng lau sơ bề mặt và vỏ ngoài của Tivi.

Các câu hỏi thường gặp

Lỗi màn hình tivi sony bị đen một nửa sửa như thế nào?

Để khắc phục, bạn phải thực sự hiểu từng vi mạch trong bộ điều khiển hệ thống làm gì và tại sao. Nhưng điều đầu tiên cần làm là kiểm tra cài đặt của màn hình TV sau đó xác định vấn đề với linh kiện. hư hỏng hay không.

Những lưu ý để tránh trình trạng tivi sony bị tối màn hình

Để lường trước và tránh các trường hợp xảy ra tình trạng màn hình Tivi Sony bị tối đen bạn cần lưu ý:

  • Xác định công suất dùng Tivi mỗi ngày và tính thời gian cho Tivi Sony nhà bạn có thời gian nghỉ ngơi tầm bao nhiêu tiếng trong ngày. Hạn chế sử dụng Tivi thường xuyên 24/24 và không tắt khi không xem.
  • Để tiết kiệm điện năng cũng như đảm bảo tuổi thọ cho thiết bị Tivi nhà bạn hãy bật chế độ tiết kiệm điện.

Hy vọng bài viết Musk.vn chia sẻ về những nguyên nhân và cách để khắc phục tình trạng màn hình Tivi Sony bị tối đen hữu ích, giúp đỡ cho bạn trong quá trình sử dụng Tivi không bị gián đoạn, không bị ảnh hưởng và có những trải nghiệm tuyệt vời và hạnh phúc cùng gia đình, người thân, bạn bè.

Bình luận
Gửi