Tivi Sony Bị Trắng Màn Hình | Nguyên Nhân & Cách Khắc Phục Tại Nhà Hiệu Quả

  • Tivi
  • 10/03/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Khi sử dụng tivi trong một khoảng thời gian, sẽ xuất hiện các lỗi màn hình tivi Sony, lỗi tivi Sony bị trắng màn hình cũng khá phổ biến. Tuy nhiên, nguyên nhân của hiện tượng này là gì và cách khắc phục như thế nào thì không phải ai cũng biết. Các bạn hãy cùng tôi theo dõi hết bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về lỗi này nhé. 

tivi sony bị trắng màn hình
Lỗi tivi Sony bị màn hình trắng, nguyên nhân và cách xử lý lỗi

Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Hiện Tượng Tivi Sony Bị Trắng Màn Hình

Lỏng Đầu Nối Giữa Cáp Mainboard Và Bo Điều Khiển

Nguyên nhân tivi sony bị trắng màn hình
Nguyên nhân tivi sony bị trắng màn hình
  • Nguyên Nhân Của Lỗi lỏng đầu nối cáp

Đầu dây cáp bung khỏi mainboard từ đó không thể truyền tín hiệu tới vi mạch IC điều khiển. Vì vậy mới xuất hiện hiện tượng màn hình tivi bị trắng. Ở một số dòng tivi khác, màn hình tivi sẽ tự động tắt nếu không có tín hiệu truyền tới bo điều khiển. 

Xem thêm: TIVI SONY TRẮNG MÀN HÌNH, NHÁY ĐÈN ĐỎ 5 NHỊP BẠN CẦN THAY BO NÀY

  • Cách xử lý lỗi lỏng đầu nối cáp

Để xử lý tình trạng này, trước tiên các bạn hãy thử kiểm tra lại dây cáp xem có bị lỏng, bị đứt hay không? Hãy lắp chặt lại dây cáp và kiểm tra lại màn hình. Hoặc nếu dây cáp có hiện tượng bị đứt, hãy thay thế bằng dây mới để tín hiệu truyền tới bộ điều khiển được ổn định. 

Lỗi Hư Hỏng Mainboard khiến tivi sony bị trắng màn hình

Lí do tivi sony bị trắng màn hình
Lỗi hư Mainboard cũng có thể xuất hiện hiện tượng trắng màn hình tivi Sony

Lỗi hư Mainboard cũng có thể xuất hiện hiện tượng trắng màn hình tivi Sony

  • Nguyên Nhân Lỗi Hư Hỏng Mainboard

Khi mainboard tự nó xảy ra lỗi, nó sẽ không thể truyền tín hiệu tới vi mạch IC điều khiển. Vi mạch IC ổn áp, vi mạch IC scalar, vi điều khiển và tụ dán xung quanh bị va chạm mạnh. Hay EEPROM (còn được biết đến với cái tên là E2PROM, Electrically Erasable Programmable Read Only Memory - một dạng chip nhớ bán dẫn) bị hư hại và có thể gây ra hiện tượng màn hình tivi Sony bị trắng. 

Xem thêm:

  • Cách Khắc Phục Lỗi Này

- Các bạn có thể máy hiện sóng và đo trên các điểm tại đầu nối hoặc có thể đo bên mainboard hoặc các bạn có thể lựa chọn đo bên bo điều khiển cũng được.

- Xem xét lại mainboard có bị cháy hay hư hại gì dẫn đến hiện tượng trắng màn hình. Nếu có vấn đề xảy ra cần liên hệ tới các trung tâm sửa chữa uy tín hoặc cửa hàng bảo hành chính hãng để thay thế.

- Kiểm tra vi mạch và các tụ để chắc chắn rằng chúng vẫn đang hoạt động bình thường. Nếu có lỗi hãy tìm kỹ thuật viên có chuyên môn để khắc phục.

Xem thêm: CÙNG KHÁCH HÀNG Sửa Tivi Sony 43, 50W800C Trắng hình, nháy đỏ 5 nhịp

>> Nhà bạn đang có tivi đời cũ không còn sử dụng nữa, hãy liên hệ ngày cho dịch vụ  thu mua tivi đời cũ tại Musk nhé! Đảm bảo thu mua với giá cao, cam kết uy tín 100%.

Hư Cầu Chì Dán Trong Bo Điều Khiển khiến  tivi sony bị trắng màn hình

Lỗi trắng màn hình tivi Sony có thể là do hư cầu chì dán bên trong bộ điều khiển
Lỗi trắng màn hình tivi Sony có thể là do hư cầu chì dán bên trong bộ điều khiển
  • Nguyên Nhân Lỗi Hư Cầu Chì Dán

Các bạn có thể kiểm tra thấy có một cầu chì dán trên VCC tới bo điều khiển. Nếu cầu chì dán này bị đứt thì sẽ không có điện trở cung cấp tới vi mạch IC điều khiển. Dù IC điều khiển có nhận được tín hiệu từ mainboard đi chăng nữa nhưng không có tín hiệu ra tới vi mạch IC lái LCD ở bên trong TCP. Vì vậy nó sẽ không cho xuất hiện tín hiệu hình ảnh và chỉ có màn ảnh tivi Sony màu trắng nhờ backlight. 

  • Cách Khắc Phục Lỗi Hư Cầu Chì Dán Bên Trong Bo Điều Khiển

Việc đơn giản lúc này các bạn cần làm là dùng đồng hồ đo cầu chì dán để kiểm tra xem có đứt hay không ? Nhưng nên nhớ trước khi đo, hãy chắc chắn rằng các bạn đã trang bị sẵn dây giải tĩnh điện (Electronic Static Discharge Strap). Các bạn hãy lưu ý rằng các linh kiện trong mainboard rất dễ kích ứng với tĩnh điện. Nếu cầu chì vẫn đang hoạt động tốt và không có tín hiệu tới vi mạch IC điều khiển, cách duy nhất để khắc phục lúc này là thay thế bảng mới. 

Xem thêm:

ESR Của Tụ Số Đo Ohm Cao khiến  tivi sony bị trắng màn hình

Tụ số đo Ohm cao dẫn tới màn hình tivi Sony bị trắng
Tụ số đo Ohm cao dẫn tới màn hình tivi Sony bị trắng 
  • Nguyên Nhân Lỗi Màn Hình Tivi Sony Bị Trắng

Không phải do vấn đề về cấp nguồn nhưng lại có hiện tượng màn hình chập chờn cho tín hiệu màn hình trắng trên tivi Sony bởi lỗi tụ hóa. Khi được kiểm tra ESR (giá trị điện trở nối tiếp tương đương) của tụ số đo Ohm thì kết quả rất cao. Vậy nguyên nhân xuất hiện hiện tượng tivi Sony bị trắng màn hình cũng có thể là do ESR của tụ số đo Ohm cao.

  • Cách Khắc Phục Lỗi 

Cách khắc phục lỗi này cũng rất đơn giản. Các bạn chỉ cần thay các tụ hóa bị lỗi, như vậy là đã giải quyết được tình trạng màn hình bị trắng và có hiện tượng chập chờn đi kèm theo. 

Sau khi tham khảo bài viết này xong nếu các bạn gặp màn hình xuất hiện tín hiệu hình trắng. Đầu tiên, các bạn hãy  kiểm tra các tụ hóa thứ cấp trước, rồi sau đó hãy sử dụng thiết bị đo các mạch khác đã được liệt kê ở trên.

Do Chế Độ Cài Đặt Hoặc Cảm Biến Của Tivi khiến  tivi sony bị trắng màn hình

Tại sao tivi sony bị trắng màn hình
Kiểm tra lại các chế độ cài đặt hoặc chế độ cảm biến của tivi

Đây cũng là một điều chú ý khi thấy màn hình tivi Sony bị trắng toàn màn hình. Có thể là do lúc sử dụng, các bạn đã vô tình điều chỉnh chế độ sáng toàn màn hình.  Hoặc một số dòng tivi Sony hiện nay có tích hợp thêm chế độ cảm biến ánh sáng.

  • Cách Khắc Phục Lỗi: Với lỗi này, các bạn chỉ cần cài đặt lại độ sáng của màn hình là lại sử dụng tivi được như bình thường nhé. Nhấn nút Option trên điều khiển tivi, rồi chọn mục Hình Ảnh, chọn Thiết Lập rồi điều chỉnh lại mức sáng cho vừa tầm mắt nhé. 

Với chế độ cảm biến ánh sáng, các bạn chỉ cần cân bằng lại ánh sáng của phòng, ví dụ như sáng quá thì che bớt lại, như vậy độ sáng màn hình tivi sẽ trở lại bình thường. 

Một Số Lưu Ý Khi Sử Dụng Tivi Để Tránh Lỗi Trắng Màn Hình

Các bạn nên lưu ý khi sử dụng để tránh bị lỗi trắng màn hình tivi
Các bạn nên lưu ý khi sử dụng để tránh bị lỗi trắng màn hình tivi

Sau khi tìm hiểu xong về các nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng tivi Sony bị trắng màn hình, chúng ta cũng cần có những lưu ý khi sử dụng tivi. Ngoài việc tránh hiện tượng màn hình tivi bị trắng, thì những chú ý cũng còn giúp các bạn tránh những lỗi khác của tivi. Các bạn có thể tham khảo một số lưu ý sau: 

  • Khi thấy màn hình có hiện tượng một số đốm sáng, các bạn nên kiểm tra ngay lập tức để tránh tivi sony bị trắng màn hình
  • Không nên để tivi ở những nơi ẩm thấp, có nước, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các linh kiện, vi mạch và bảng mạch.
  • Kiểm tra các dây cáp nối với mainboard, mainboard và cả những các dây cáp khác để chắc chắn chúng không bị hư hỏng hay bị nứt.
  • Nên lau chùi tivi định kỳ và thường xuyên kiểm tra chiếc tivi Sony nhà mình để tránh lỗi  tivi sony bị trắng màn hình
  • Nếu mang tivi đi sửa ở một cửa hàng nào đó, các bạn cần để ý quá trình để tránh bị tráo, mất hay thay linh kiện cũ. 
  • Nên lựa chọn các cửa hàng chính hãng hoặc trung tâm bảo hành, sửa chữa lỗi  tivi sony bị trắng màn hình để đảm bảo chất lượng của các linh kiện điện tử, bảng mạch, những thứ quan trọng khác bên trong tivi. 

Các câu hỏi thường gặp

Tại sao tivi Sony bị trắng màn hình?

Có rất nhiều trường hợp khiến cho tivi Sony bị trắng màn hình như: lỏng đầu nối giữa cáp mainboard và bo điều khiển, lỗi hư hỏng mainboard khiến tivi sony bị trắng màn hình,...

Một số lưu ý khi sử dụng tivi để tránh lỗi trắng màn hình

Dưới đây là một số lưu ý khi tivi Sony màn hình bị trắng:

  • Khi thấy màn hình có hiện tượng một số đốm sáng, các bạn nên kiểm tra ngay lập tức để tránh tivi sony bị trắng màn hình
  • Không nên để tivi ở những nơi ẩm thấp, có nước, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các linh kiện, vi mạch và bảng mạch.
  • Kiểm tra các dây cáp nối với mainboard, mainboard và cả những các dây cáp khác để chắc chắn chúng không bị hư hỏng hay bị nứt.
  • Nên lau chùi tivi định kỳ và thường xuyên kiểm tra chiếc tivi Sony nhà mình để tránh lỗi tivi sony bị trắng màn hình
  • Nếu mang tivi đi sửa ở một cửa hàng nào đó, các bạn cần để ý quá trình để tránh bị tráo, mất hay thay linh kiện cũ.
  • Nên lựa chọn các cửa hàng chính hãng hoặc trung tâm bảo hành, sửa chữa lỗi tivi sony bị trắng màn hình để đảm bảo chất lượng của các linh kiện điện tử, bảng mạch, những thứ quan trọng khác bên trong tivi.

Như vậy, với bài viết tivi Sony bị màn hình trắng, các bạn đã biết được nguyên nhân tại sao lại xuất hiện tín hiệu màn ảnh trắng và cách khắc phục rồi đúng không. Hy vọng, với các thông tin Musk.vn chia sẻ trên các bạn sẽ nhanh chóng xử lý được một trong những lỗi của màn hình tivi Sony nhé. Cảm ơn các bạn đã tham khảo. 

Bình luận
Gửi