Tổng Hợp Các Lỗi Màn Hình Tivi Sony Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

  • Tivi
  • 10/03/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Sau một thời gian sử dụng, chắc chắn các dòng tivi sẽ xuất hiện một vài lỗi trên màn hình tivi. Trong bài này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các lỗi màn hình tivi Sony và cách khắc phục chúng như thế nào. Hãy đọc hết và lưu lại nhé vì chúng rất ích cho các bạn đấy. 

Tổng hợp các lỗi màn hình tivi Sony và cách khắc phục dễ dàng
Tổng hợp các lỗi màn hình tivi Sony và cách khắc phục dễ dàng

Nguyên Nhân Dẫn Đến Các Lỗi Màn Hình Tivi Sony

Lỗi màn hình tivi sony ngoài những tình trạng phổ biến thì còn có những nguyên nhân không ngờ tới. Đây là một lỗi thường gặp trên tivi sony, Vậy tôi sẽ chia sẻ đến các bạn những nguyên nhân dẫn tới lỗi màn hình tivi Sony dưới đây:

– Nguồn điện không ổn định cũng là một nguyên nhân chính gây nên tivi sony bị lỗi màn hình bị chập chờn.

– Phiên bản tivi sony nhà bạn chưa được nâng cấp bản mới nhất.

– Tivi được đặt ở gần các thiết bị điện tử như điện thoại, tủ lạnh, máy tính bảng, máy giặt,… cũng gây nhiễu sóng tivi và gây ảnh hưởng tới tín hiệu hình ảnh được xuất trên màn hình.

– Do tần số quét có vấn đề hoặc do đường dây cáp kết nối, anten gặp trục trặc làm hình ảnh bị mờ.

– Khi bóng bán dẫn bên trong tivi bị hỏng cũng là tác nhân gây ra lỗi màn hình tivi Sony.

– Các dây cáp kết nối đến tivi Sony cắm chưa được chặt, còn bị lỏng lẻo.

– Hoặc rất có thể do tivi Sony nhà bạn đang được cài đặt ở chế độ tiết kiệm điện, từ đó làm cho hình ảnh trên màn hình xuất ra không đúng màu hoặc chỉ có 2 màu trắng đen.

– Hoặc là trong lúc vận chuyển hoặc quá trình sử dụng, các bạn đã không may gây ra sự va đập vào màn hình tivi. Hay là trong khi lắp ráp bị sai kỹ thuật, các phụ tùng sắp xếp chưa được chuẩn.

– Cuối cùng là do đèn Led của tivi bị cháy hoặc có hư hại ở bên trong mà các bạn không biết.  

Xem thêm: BỘ CÁP SỬA LỖI TIVI SONY SỬA NHÁY ẢNH, LỒNG HÌNH GIÚP BẠN TỰ SỬA ĐƯỢC TIVI NHÀ MÌNH 2022.

>> Nếu bạn cần thanh lý tivi bị hỏng màn hình thì hãy liên hệ cho các đơn vị  thu mua tivi cũ tại nhà TPHCM nhé!

Cách Khắc Phục Các Lỗi Màn Hình Tivi Sony

Sau khi tìm hiểu nguyên nhân gây ra lỗi màn hình tivi Sony, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách khắc phục các lỗi đó. 

Xem thêm:

Lỗi Màn Hình Tivi Sony Bị Nhòe, Nhiễu

Lỗi màn hình tivi Sony bị nhoè hoặc bị nhiễu
Lỗi màn hình tivi Sony bị nhoè hoặc bị nhiễu

Dấu hiệu của lỗi bị nhòe hoặc nhiều là tất cả các kênh đều bị nhòe, nhiễu, hoặc bị dừng hình, hình bị vỡ…

Nguyên nhân  tivi sony bị lỗi màn hình là do chất lượng hoặc cường độ tín hiệu không ổn định. Hoặc do phiên bản của đầu thu tivi Sony chưa được nâng cấp phiên bản mới.

Cách khắc phục  tivi sony bị lỗi màn hình

  • Khi tivi Sony nhà bạn bị lỗi này, hãy kiểm tra lại và điều chỉnh anten hoặc chảo.
  • Còn nếu tivi Sony đang là phiên bản cũ, các bạn hãy cài đặt và nâng cấp lên phiên bản cao nhất để chất lượng  hình ảnh được được và nét

Lỗi Màn Hình Tivi Sony Xuất Hiện Sọc Ngang - Dọc

tivi sony bị lỗi màn hình
Màn hình tivi Sony xuất hiện sọc và cách khắc phục

Nguyên nhân  tivi sony bị sọc ngang màn hình có thể là do tivi được đặt gần các thiết bị điện tử,. Từ đó gây ra lỗi màn hình sọc ngang hoặc dọc. 

Cách khắc phục  tivi sony hay bị lỗi màn hình rất dễ dàng đó là các bạn nên để tivi cách xa các thiết bị điện tử để tránh tivi bị nhiễm từ. Và đồng thời đặt tivi trên một mặt phẳng nhất định, để tránh tình trạng tivi bị lỗi màn hình, bị nhiễu và ảnh hưởng đến chất lượng hiển thị hình ảnh.

Nếu các bạn cảm thấy tivi đang có vấn đề, chúng ta có thể khắc phục lỗi này như sau: Đầu tiên các bạn tắt tivi và rút phích cắm dây AC và để trong khoảng 2 phút. Sau đó cắm lại dây điện và kiểm tra tình trạng tivi.

Xem thêm: Cách nhận Biết Tivi Hỏng Màn Hình Hay Không? Ko Phải ai cũng biết.

Tivi Sony Xuất Hiện Hình Ảnh Mà Không Có Tín Hiệu

tivi sony hay bị lỗi màn hình
Lỗi có hình ảnh nhưng không có tín hiệu của tivi Sony

Tình trạng này xuất hiện là do tivi Sony được sử dụng trong thời gian quá lâu, hoặc bị lỏng, bị hư đầu dây cáp. Cũng có thể là do sự cố tín hiệu truyền hình, do chất lượng video từ cáp USB và đầu DVD không tốt.

Cách khắc phục  tivi sony lỗi màn hình lỗi tivi có tiếng mất hình

  • Cách 1: Các bạn hãy tắt nguồn tivi Sony  trong khoảng một vài phút. Cách làm này sẽ giúp cho tivi của bạn tự động xóa đi những chương trình đang chạy ngầm. Từ đó giúp tivi nhà bạn được hoạt động tốt hơn.
  • Cách 2: Kiểm tra dây kết nối AV, HDMI được cắm chính xác với từng cổng chưa. Nếu tivi nhà bạn kết nối qua HDMI, các bạn cũng có thể cắm thử dây vào các cổng HDMI còn lại để kiểm tra. Trong trường hợp dây bị đứt gãy hoặc bị rỉ sét hư hỏng nặng, bạn có thể mua dây mới để thay thế. 
  • Cách 3: Kiểm tra thiết bị đầu vào như USB, DVD, đồng thời các bạn nên lau chùi mắt đọc của DVD.. Bên cạnh đó hãy kiểm tra định dạng và các tệp bên trong USB đã được cài đặt đúng với định dạng tivi Sony nhà bạn đang được hỗ trợ hay không.
  • Cách 4: Nếu chỉ có một kênh bị mất hình ảnh, các bạn có thể dò lại kênh bằng cách dò thủ công bằng tay.

Xem thêm: BỘ CÁP SỬA LỖI TIVI SONY HỎNG MÀN HÌNH 2022. [ NHÁY ẢNH, KẺ NGANG, NHIỀU VẠCH KẺ CHỈ ].

Lỗi Tivi Sony Có Hình, Bị Mất Tiếng

Nguyên nhân có thể là do việc kết nối dây cáp AV chưa đúng hoặc các bạn đang để âm lượng quá nhỏ.

Cách khắc phục lỗi  tivi sony lỗi màn hình

  • Kiểm tra lại các dây cáp HDMI, AV, SPDIF. Ngoài ra, hãy thử tăng âm lượng lớn hoặc bật nút bật tiếng xem có phải đó là nguyên nhân dẫn đến lỗi này không. 
  • Trong trường hợp không phải do tắt tiếng, các bạn hãy khởi động lại Set top box, tắt nguồn khoảng 20 giây rồi khởi động lại.

Mẹo hay:

Lỗi Màn Hình Sony Xuất Hiện Bóng Mờ Khi Chuyển Động

tivi sony lỗi màn hình
Khắc phục màn hình tivi Sony xuất hiện bóng mờ

Nguyên nhân của lỗi này là do tần số quét hoặc kết nối anten, cáp đang bị lỗi vì vậy màn hình tivi Sony xuất hiện các bóng mờ.

Cách khắc phục, lúc này, các bạn hãy kiểm tra lại tần số quét, hoặc các kết nối của cáp, anten với tivi. Hoặc các bạn có thể vào Advanced settings chỉnh chế độ từ Motionflow -> tiêu chuẩn.

Tham khảo:

Màu Tivi Sony Bị Mờ, Nhạt Hoặc Mất Màu

Lỗi tivi Sony bị mờ, nhạt hoặc mất màu
Lỗi tivi Sony bị mờ, nhạt hoặc mất màu

Nguyên nhân là do khi bạn chuyển tivi từ một chỗ lạnh sang chỗ ấm hoặc nhiệt độ phòng đột nhiên bị thay đổi.

Và để xử lý tình trạng lỗi màn hình tivi Sony này, các bạn nên chuyển chế độ của tivi sony về chế độ bình thường trước khi tiến hành kiểm tra hình ảnh. Nếu có vấn đề về màn hình, hình ảnh, cường độ sáng và màu sắc sẽ được thiết lập lại bằng cách bấm vào nút Option (tùy chọn) trên remote.

Ánh Sáng Trên Màn Hình Tivi Không Đều

Lỗi ánh sáng trên màn hình tivi Sony phân bổ không đều
Lỗi ánh sáng trên màn hình tivi Sony phân bổ không đều

Tivi Sony bị hở sáng thường gặp nhiều ở một số model tivi LED bản cũ hoặc model tivi LCD. Nguyên nhân lỗi này là do ánh sáng bên trong không được phân bổ đồng đều, chỗ bị quá sáng, chỗ bị quá tối. Và quá trình lắp ráp chưa chuẩn khiến cho ánh sáng bị thoát ra bên ngoài.

Về cơ bản đây cũng không hẳn là lỗi quá nghiêm trọng và cũng không gây ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình trải nghiệm của người dùng. Để khắc phục lỗi này, các bạn có thể tự cài đặt lại độ tương phản và cường độ sáng của tivi.

Ở Các Góc Hoặc Phần Đầu Màn Hình Bị Tối

Khắc phục lỗi màn hình tivi Sony bị tối ở các góc
Khắc phục lỗi màn hình tivi Sony bị tối ở các góc

Trên thực tế đây cũng là một hiện tượng thông thường. Nguyên nhân là do đèn LED của chiếc tivi nhà bạn đã bị hư hại, bị cháy đèn. 

Cách khắc phục lỗi màn hình tivi Sony bị tối 4 góc là các bạn có thể mở 1 nền trắng khác để kiểm tra. Nếu vùng tối không quá rõ ràng và không quá nhiều, các bạn vẫn có thể sử dụng như bình thường. Còn nếu vùng tối quá lớn hoặc quá nhiều, các bạn nên đến trung tâm bảo hành uy tín để được chuyên viên hỗ trợ và sửa chữa  màn hình tivi sony bị tối đen nhé.

Màn Hình Tivi Hiển Thị Thông Báo Không Có Tín Hiệu

Khắc phục lỗi màn hình tivi sony nhanh chóng
Khắc phục lỗi màn hình tivi sony nhanh chóng

Nguyên nhân có thể là do đường truyền của cáp nối anten với đầu thu tivi hoặc do dây cắm đầu thu với tivi còn lỏng lẻo. Ngoài ra thì cũng có thể là chế độ của tivi không tương thích với các cổng HDMI, AV cũng sẽ gây ra hiện tượng này.

Cách khắc phục nhanh nhất là các bạn hãy kiểm tra lại các đầu dây cáp ,các mối nối. Và hãy đảm bảo chúng đã được cắm nguồn điện, cắm đúng theo thiết kế vốn có của tivi.

Lỗi Màn Hình Tivi Có Các Điểm Chết

Nguyên nhân có thể là do bóng bán dẫn trong tivi bị hỏng bất chợt

Dùng phần mềm UDpixel để khắc phục lỗi màn hình tivi
Dùng phần mềm UDpixel để khắc phục lỗi màn hình tivi

Các bạn tham khảo các cách khắc phục lỗi điểm chết trên màn hình tivi Sony.

Cách 1: các bạn có thể tải phần mềm UDPixel và sử dụng các màu sắc để có thể giúp khơi gợi lại khả năng hiển thị màu ở các điểm chết trên màn hình. Các bạn mở tivi -> chọn khởi động chương trình và để chúng hoạt động trong khoảng 4 tiếng liên tục. Hoặc bạn có thể sử dụng cách 2, nếu như cách 1 không có kết quả. 

Cách 2: Sử dụng dịch vụ LCD: chọn Pick a color và chọn màu trắng để bắt đầu kiểm tra lỗi. Sau đó bấm Toggle Full Screen để màn hình tivi chỉ hiển thị duy nhất 1 màu. Chọn Hide Panel Now/Hide Panel And Mouse Now. Khi đó những điểm chết sẽ hiện lên trên màn hình, lúc này các bạn có thể bấm Go full screen now và double click to go trong mục second. Rồi bấm ESC và để khoảng 4 tiếng, các bạn hãy kiểm tra lại xem lỗi đã được khắc phục chưa nhé.

Cách lau chùi truyền thống sẽ giúp tăng cường tuổi thọ của tivi
Cách lau chùi truyền thống sẽ giúp tăng cường tuổi thọ của tivi

Cách 3: Phương pháp thủ công, các bạn hãy chuẩn bị một miếng vải mềm, ẩm và lau chùi màn hình tivi. Đồng thời ấn tay với lực nhẹ vào các điểm chết từ 3-5 lần. Sau đó hãy bật tivi lên và kiểm tra nhé. Đây là cách thủ công tốt nhất giúp bảo vệ tuổi thọ của tivi Sony 

Màn Hình Xuất Hình Ảnh Không Đạt Chuẩn Full HD/4K

Hình ảnh xuất không đạt chuẩn full HD/4K
Hình ảnh xuất không đạt chuẩn full HD/4K

Có thể nguyên nhân là do tivi Sony nhà bạn không phải là dòng tivi màn hình HD. Hoặc kênh bạn đang xem không phải là kênh được chiếu ở chế độ full HD. Ngoài ra, set top box không đồng bộ với tivi cũng gây ra tình trạng lỗi màn hình tivi Sony. 

Cách khắc phục lỗi màn hình tivi sony: Các bạn hãy kiểm tra xem set top box có chữ DVB-S2 HD hay chữ DVB –T2 HD hay không. Nếu như không có thì tivi nhà bạn không có độ phân giải HD. Ngoài ra, các bạn nên kiểm tra xem dây cáp kết nối giữa set top box và tivi Sony có phải là dây cáp HDMI hay không. Bên cạnh đó, hãy xem lại xem tivi nhà bạn đã được cài đặt ở chế độ phân giải full HD hay chưa (nếu đó là dòng tivi HD).

Hình Ảnh Xuất Bị Méo

Lỗi hình ảnh xuất hiện trên màn hình bị méo
Lỗi hình ảnh xuất hiện trên màn hình bị méo

Nguyên nhân là do tivi của bạn đang đặt ở nơi có các thiết bị điện tử, hoặc vấn đề kết nối dây anten, dây cáp cũng có thể gây ra lỗi này.

Cách khắc phục lỗi màn hình tivi sony:

  • Kiểm tra lại đường dây kết nối anten, dây cáp.
  • Để cáp và anten của tivi cách xa các loại cáp kết nối khác.
  • Khi thiết lập thiết bị tuỳ chọn, các bạn hãy để một khoảng trống vào giữa thiết bị với tivi.
  • Chuyển đổi cài đặt của Cinema hiện tại sang cài đặt khác.
  • Để tivi nhà bạn tránh xa các nguồn gây nhiễu như thiết bị điện tử, ô tô hay các loại máy sấy tóc, hoặc đầu thu wifi, thiết bị quang.
  • Hãy chắc chắn rằng anten nhà bạn được kết nối bằng cáp đồng trục 75 ôm.

Màn Hình Hiển Thị Bóng Hình Hoặc Hình Kép

Màn hình tivi Sony bị lỗi bóng hình hoặc chồng hình
Màn hình tivi Sony bị lỗi bóng hình hoặc chồng hình

Hiện tượng của lỗi này rất dễ để nhận ra. Đó là trên màn hình tivi Sony xuất hiện nhiều hình ảnh giống nhau lặp lại. Và nó làm cho bạn không thể thấy rõ được các nội dung đang được hiển thị, gây khó chịu cho người sử dụng. 

Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng tivi Sony bị bóng hình hoặc chồng hình:

  • Do các dây cáp kết nối lỏng lẻo, hoặc không phù hợp với cổng, hoặc được cắm không đúng vị trí với cổng kết nối.
  • Dò kênh không đúng hoặc do đường truyền tín hiệu từ cáp, anten đến tivi đang có vấn đề.
  • Kết nối các dây cáp không phù hợp với nhau.
  • Tivi Sony bị lỗi màn hình.

Cách khắc phục lỗi bóng hình hoặc chồng hình như sau: 

  • Kiểm tra lại tín hiệu đường truyền: Các bạn hãy thử chuyển qua các kênh khác xem có gặp tình trạng giống như vậy không ? Nếu chỉ có một kênh bị lỗi hình kép, thì có thể do tín hiệu của kênh đó đang bị trục trặc, các bạn hãy dò lại các kênh truyền hình thủ công hoặc tự động.

Trong trường hợp, có nhiều kênh cùng bị lỗi, có thể do đường truyền và đầu thu tín hiệu không tốt hoặc lỗi ở tivi. Nếu lỗi do đầu thu, các bạn hãy tắt nguồn đầu thu kỹ thuật số và rút dây kết nối với tivi ra, chờ khoảng một vài phút rồi bật lại. Lưu ý hãy kiểm tra các đầu dây kết nối và các mối nối thật kỹ.

  • Kiểm tra lại các dây kết nối: Các bạn hãy kiểm tra lại dây cáp AV, HDMI. Kiểm tra xem dây cáp có khớp, phù hợp với nhau hay không. Dây kết nối từ đầu kỹ thuật số với truyền hình cáp được cắm chặt chẽ chưa. Nếu các bạn thấy chúng ở sai vị trí hoặc chưa được chặt chẽ, hãy điều chỉnh lại đúng vị trí cần thiết của các dây kết nối nhé.
  • Kiểm tra vị trí của chảo, ăng ten: Một cách nữa đó là các bạn hãy kiểm tra lại vị trí của chảo và anten thu sóng có bị đổ hay bị hư hỏng gì hay không. Nếu chảo, anten bị lệch vị trí, các bạn hãy xoay nhẹ hoặc chỉnh lại chiều cao cho đến khi các kênh bắt được rõ nét.

Lỗi Màn Hình Tivi Quá Sáng Hoặc Quá Tối

Lỗi màn hình tivi Sony bị quá sáng hoặc quá tối
Lỗi màn hình tivi Sony bị quá sáng hoặc quá tối

Nguyên nhân của lỗi này có thể là do: 

  • Độ sáng của hình ảnh vượt quá mức độ cho phép hoặc do cài đặt độ sáng được cài đặt độ tương phản trên màn hình tivi quá cao.
  • Hoặc do nguồn hình ảnh bị quá tối, hoặc độ tương phản của tivi được cài đặt ở mức độ thấp. Bên cạnh đó, lỗi màn hình tivi Sony quá sáng hoặc quá tối xảy ra cũng có thể do các bạn cài đặt ở chế độ tiết kiệm điện cho tivi.

Cách khắc phục lỗi

  • Bấm OPTIONS trên điều khiển tivi Sony -> Bấm chọn “Hình ảnh” để thực hiện việc điều chỉnh > Nhấn chọn “Thiết lập lại”.
  • Các bạn có thể kiểm tra lại chế độ tiết kiệm điện của tivi, nếu bạn đang cài đặt ở chế độ tiết kiệm điện thì hình ảnh trên màn hình tivi sẽ tối hơn bình thường.

Lưu Ý Sử Dụng Màn Hình Tivi Sony Được Bền

Lưu ý cần thiết để màn hình tivi được bền
Lưu ý cần thiết để màn hình tivi được bền

Để tránh tình trạng tivi Sony bị lỗi màn hình, chúng ta cần chú ý tới chúng từ lúc mua về và cả trong quá trình sử dụng nữa. Các bạn cần lưu ý những điều sau

  • Khi mới mua tivi Sony, các bạn nên lựa chọn lắp đặt tivi ở những nơi bằng phẳng, khô ráo và thoáng mát. Nên tránh những nơi ẩm mốc, dột, có nhiều nước hoặc những nơi có quá nhiều điện từ. 
  • Sau khi xem tivi xong, các bạn nên tắt tivi Sony bằng nút “Power” trực tiếp trên tivi thay vì tắt bằng điều khiển, việc làm này sẽ giúp giảm thiểu tối đa sự hao mòn linh kiện.
  • Khi cắm dây cắm tivi vào nguồn điện, các bạn nên cắm ở những nơi có nguồn điện được ổn định hoặc dùng ổn áp. Như vậy sẽ tránh được các hiện tượng màn hình tivi bị sốc khi có các yếu tố khách quan tác động vào.

Như vậy, với chia sẻ của Musk.vn về các lỗi màn hình tivi Sony và các cách khắc phục ở trên, hy vọng rằng, các bạn có thể giải quyết các lỗi 1 cách dễ dàng tại nhà. Ngoài ra, nếu đã làm hết các cách gợi ý ở trên mà vẫn không được, các bạn nên tìm tới các trung tâm uy tín để sửa chữa và bảo hành. Cảm ơn các bạn đã đọc. 

Bình luận
Gửi