Màn Hình Tivi Sony Bị Sọc Ngang | Nguyên Nhân & Cách Khắc Phục Hiệu Quả

  • Tivi
  • 10/03/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Các dòng tivi Sony khá nổi tiếng và phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, sử dụng tivi Sony lâu ngày mà xuất hiện lỗi màn hình tivi bị sọc ngang nhưng không biết phải làm thế nào ? Hãy cùng tôi tìm hiểu nguyên nhân của hiện tượng tivi Sony bị sọc ngang màn hình và cách khắc phục nhanh chóng tại nhé. 

tivi sony bị sọc ngang màn hình
Khắc phục tình trạng tivi Sony bị sọc ngang màn hình

Nguyên Nhân Của Hiện Tượng Tivi Sony Bị Sọc Ngang Màn Hình

màn hình tivi sony bị sọc ngang
Nguyên nhân vì sao màn hình tivi Sony lại xuất hiện những sọc ngang

Trước khi tìm hiểu về các cách khắc phục lỗi sọc ngang màn hình của tivi Sony, chúng ta cần tìm hiểu xem nguyên nhân tivi sony hay bị lỗi màn hình này là gì. Khi xác định được chính xác nguyên nhân, chúng ta có thể dễ dàng nhanh chóng khắc phục được lỗi này. 

  • Nguyên nhân của lỗi tivi sony bị lỗi sọc ngang màn hình do bên ngoài: màn hình tivi sony bị giật, kẻ sọc ngang có khả năng là do đường truyền tín hiệu gặp trục trặc; dây cáp, anten hoặc các thiết bị được kết nối với tivi bị lỏng dây cắm nguồn.
  • Nguyên nhân lỗi do  tivi sony bị sọc ngang màn hình bên trong: Nếu tivi sony bị kẻ sọc ngang màn hình mà lỗi từ bên trong, các bạn cần kiểm tra xem đó có phải là do lỗi từ phần mềm; hay hỏng IC, mạch TCon; hoặc hỏng tấm Panel màn hình,…

Xem thêm: Cách sửa tivi sony 43w8000E sọc màn hình | không cần phải thay màn hình mới | hình đẹp như mơ

>> Bạn cần thanh lý tivi bị lỗi màn hình thì hãy tham khảo các đơn vị  thu mua tivi hư cũ tại Musk nhé!

Cách Khắc Phục Lỗi Màn Hình Tivi Bị Sọc Ngang

Với Tivi Sony Thông Thường

Cách 1: Đầu tiên, các bạn cần chuyển sang một vài kênh khác để kiểm tra thử xem tivi nhà mình đang bị sọc ngang chỉ 1 kênh hay là tất cả các kênh.

  • Trường hợp thứ nhất: Nếu chỉ bị sọc 1 kênh.
tivi sony bị lỗi sọc ngang màn hình
Cách khắc phục lỗi màn hình tivi sony xuất hiện sọc ngang 

Nếu chỉ bị sọc 1 kênh duy nhất, rất có thể lỗi sọc ngang màn hình xuất hiện là do tín hiệu đường truyền của kênh đó đang có vấn đề. Lúc này, các bạn có thể dò lại kênh tự động hoặc thủ công. 

Hoặc các bạn có thể kiểm tra các dây cáp, dây nguồn. Rút phích điện tivi Sony ra khỏi ổ điện và chờ trong khoảng 15 đến 20 giây rồi khởi động lại. 

  • Trường hợp thứ hai: Nếu bị sọc nhiều kênh chúng ta xử lý như sau

-Đối với tivi kết nối chảo, anten

  • Các bạn hãy dịch chuyển các thiết bị điện tử như tủ lạnh, điện thoại, máy giặt, lò vi sóng,... vì chúng có thể làm nhiễu sóng chiếc tivi Sony nhà bạn
  • Hoặc các bạn có thể kiểm tra lại anten hoặc chảo, xem có bị có bị đổ ngã hay bị lệch vị trí không. Các bạn hãy điều chỉnh lại vị trí và phương hướng bắt sóng của, chảo anten. Có khả năng là do tín hiệu đường truyền bị chặn bởi các tòa nhà cao tầng, hoặc đồi núi, vì vậy khiến cho màn hình tivi nhà bạn xuất hiện những sọc ngang.

Xem thêm:

- Đối với tivi kết nối truyền hình cáp

nguyên nhân tivi sony bị sọc ngang màn hình
Khi màn hình tivi Sony bị sọc ngang hãy lắc nhẹ đầu dây cáp ANT In
  • Các bạn hãy kiểm tra lại dây cáp kết nối giữa đầu thu và tivi. Nếu thấy dây cáp gắn bị lỏng thì chỉnh dây gắn chặt lại. Nếu dây có hiện tượng bị rỉ sét hoặc bị đứt thì các bạn nên gọi đến nhà cung cấp truyền hình cáp để các nhân viên hỗ trợ và đến nhà thay dây cáp cho bạn. 
  • Bên cạnh đó, nếu nhà bạn đang sử dụng một thiết bị truyền hình cáp chia tín hiệu truyền cho nhiều tivi. Các tivi đều có tín hiệu bị sọc ngang, dẫn đến tình trạng khó xem tivi. Hoặc có trường hợp có một số kênh xem sắc nét, còn một số kênh bị sọc ngang, nhiễu. 

Nguyên nhân chính là vì truyền hình cáp chỉ được chia tín hiệu được tối đa đến 2 tivi. Nếu phải chia tín hiệu cho nhiều hơn 2 tivi, có thể sẽ xuất hiện sọc ngang trên màn hình khi xem tivi. Lúc này các bạn có thể liên hệ tới nhà cung ứng để sử dụng thêm gói thuê bao phụ của truyền hình cáp hoặc lắp đặt thêm bộ khuếch đại tín hiệu.

Xem thêm: Tivi sony 32EX330 sọc màn hình có sửa được không? sửa như thế nào?

Cách 2: Thay thế nguồn điện mới cho tivi Sony

lí do tivi sony bị sọc ngang màn hình
cắm dây điện tivi Sony sang một nguồn điện mới để kiểm tra

Sau khi hoàn thành xong cách 1, nếu tivi Sony nhà bạn vẫn còn hiện tượng kẻ sọc ngang màn hình. Các bạn hãy thử cắm dây điện tivi sang một ổ điện khác hoặc bộ hỗ trợ không tăng áp đột ngột. Nguyên nhân gây ra tình trạng tivi Sony bị sọc ngang màn hình này, có thể do ổ điện không đúng dây hoặc không sản sinh ra nguồn điện áp thích hợp với tivi. 

Cách 3: Kiểm tra lại các thiết bị âm thanh và video 

  • Các bạn có thể kiểm tra lại xem cách thức đầu vào của tivi Sony có chính xác chưa. Kiểm tra bằng cách xem tivi và thiết bị âm thanh hay video đã kết nối có được bật lên hay không. 

Bạn hãy bấm vào nút Input trên chiếc điều khiển tivi, tiếp theo chọn chuyển đổi phương thức đầu vào hiện tại đang kết nối sang phương thức chính xác với thiết bị đang được kết nối với tivi. Cuối cùng, hãy kiểm tra lại xem có tín hiệu hình ảnh trên màn hình tivi Sony hay không.

  • Kiểm tra xem cáp đã được kết nối chắc chắn với tivi và thiết bị được kết nối chưa.
  • Kết nối thử một thiết bị A/V khác với tivi và kiểm tra trạng thái của tivi Sony có xuất hiện lỗi sọc ngang màn hình không.

Cách 4: Cài đặt lại cấu hình ban đầu cho tivi Sony

tự nhiên cắm dây điện tivi Sony sang một nguồn điện mới để kiểm tra
Khôi phục cài đặt gốc ban đầu để khắc phục màn hình tivi bị sọc ngang

Nếu như, các bạn thử các cách trên mà vẫn không khắc phục được lỗi tivi Sony bị sọc ngang màn hình, thì các bạn hãy chọn reset để khôi phục lại cài đặt ban đầu của hãng tivi Sony.

Như vậy, với 4 cách khắc phục lỗi màn hình tivi bị sọc ngang, các bạn có thể yên tâm tự xử lý tại nhà mà không cần đến thợ. Ngoài ra, nếu tình trạng nguyên nhân của lỗi là do bên trong, các bạn cần có kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn để xử lý tốt các lỗi. Còn không, hãy liên hệ tới các trung tâm bảo hành, sửa chữa  màn hình tivi sony bị sọc ngang uy tín để được nhân viên hỗ trợ nhé.

Đối Với Smart Tivi Sony

Khi sử dụng model Smart tivi Sony và gặp tình trạng lỗi màn hình tivi Sony bị sọc ngang, lúc này các bạn hãy kiểm tra tình hình bằng cách nhấn vào nút Home trên remote tivi để màn hình hiển thị giao diện chính. Khi màn hình tivi Sony hiển thị giao diện chính sẽ có 2 trường hợp dưới đây được xảy ra:

  • Trường hợp thứ nhất: màn hình tivi sony bị sọc ngang xuất hiện trên giao diện menu
Giao diện menu của Smart tivi Sony xuất hiện sọc ngang
Giao diện menu của Smart tivi Sony xuất hiện sọc ngang

Khi các bạn gặp phải trường hợp  tivi sony bị lỗi sọc ngang màn hình này, hãy thử các thao tác khởi động lại tivi để xem có khắc phục được trục trặc này hay không: 

Bước 1: Tắt tivi bằng điều khiển hoặc bấm nút nguồn trên tivi và rút phích cắm dây điện chính ra khỏi ổ điện..

Bước 2: Chờ trong khoảng từ 2 đến 5 phút.

Bước 3: Cắm dây điện chính vào lại ổ điện và bật Tivi để kiểm tra tình hình.

  • Trường hợp 2: Nếu giao diện menu không có các sọc ngang màn hình
Lỗi màn hình Smart tivi Sony xuất hiện sọc ngang
Lỗi màn hình Smart tivi Sony xuất hiện sọc ngang

Cách 1: Trong trường hợp màn hình Smart tivi Sony bị sọc ngang nhưng bên trong giao diện menu lại không bị tình trạng này, các bạn tiến hành kiểm tra các bước giống với dòng tivi Sony thông thường và các dòng tivi khác như ở trên.

Cách 2: Ngoài cách kiểm tra và khắc phục  tivi sony bị sọc ngang màn hình ở trên, một số dòng tivi Sony hiện nay được tích hợp sẵn tính năng hiện đại, đó là Self Diagnostics (tính năng tự chẩn đoán). Các bạn có thể mở tùy chọn này để kiểm tra thử xem tivi nhà mình có đang hoạt động tốt hay không thông qua các bước sau:

Bước 1: Bấm Home để bắt đầu kiểm tra

Chọn Self Diagnostics để kiểm tra tình hình hoạt động của tivi Sony
Chọn Self Diagnostics để kiểm tra tình hình hoạt động của tivi Sony

Chọn nút Home trên remote tivi >> bấm chọn ?/Help ở góc phải phía trên của màn hình tivi Sony >> sau đó bấm chọn Customer Support (tính năng Hỗ trợ khách hàng) >> bấm chọn Self Diagnostics (tính năng Tự chẩn đoán) >> cuối cùng bấm chọn Start Self Diagnostics (tính năng Bắt đầu tự chẩn đoán).

Bước 2:

Kiểm tra chất lượng hình ảnh và âm thanh của tivi Sony bằng cách bấm Start
Kiểm tra chất lượng hình ảnh và âm thanh của tivi Sony bằng cách bấm Start

- Sau bước 1, nếu tính năng của tivi phát hiện lỗi, các mã lỗi hoặc các chỉ số tự chẩn đoán (trong tính năng Self Diagnosis) để giúp tìm ra các vấn đề trục trặc hoặc lỗi được phát hiện bởi máy quay sẽ xuất hiện. Lúc này các bạn có thể kiểm tra ý nghĩa của mã lỗi và cách khắc phục bằng cách tham khảo lại tờ hướng dẫn sử dụng đi kèm theo sản phẩm.

- Nếu tính năng không phát hiện thấy lỗi, hãy bấm chọn Check Picture/Sound (tính năng Kiểm tra hình ảnh/âm thanh) để tiếp tục kiểm tra >> bấm chọn Start (Bắt đầu) >> Tivi sẽ hiển thị lên màn hình một đoạn nội dung hình ảnh và phát một đoạn âm thanh có sẵn của nhà sản xuất cài đặt, để các bạn tự nhận định và kiểm tra lại chất lượng nghe nhìn có được ổn định hay không.

Bước 3: 

Thử kiểm tra lại hoặc thoát ra tính năng Tự chuẩn đoán
Thử kiểm tra lại hoặc thoát ra tính năng Tự chuẩn đoán

Sau khi đã kiểm tra xong, nếu các bạn vẫn chưa hài lòng với kết quả kiểm tra lần này. Các bạn có thể bắt đầu kiểm tra lại bằng cách bấm Restart the test hoặc lựa chọn Exit (thoát ra).

Cách 3: Sử dụng các nguồn khác để kiểm tra.

Sử dụng đầu USB phát thử video để kiểm tra tình trạng tivi
Sử dụng đầu USB phát thử video để kiểm tra tình trạng tivi

Sử dụng các nguồn như đầu DVD, đầu USB để phát thử video, hoặc xem clip trực tuyến từ kênh youtube để kiểm tra thử xem tivi nhà mình có bị sọc ngang khi xem các chương trình này hay không.

Lưu ý: Khi các bạn xem video bằng đầu DVD mà xuất hiện hiện tượng tivi Sony bị sọc ngang màn hình thì các bạn hãy:

- Kiểm tra lại các dây kết nối, nếu thấy dây bị lỏng thì hãy cắm chặt lại.

- Lựa chọn đĩa DVD khác để kiểm tra xem chất lượng của đĩa có bị kém hay bị trầy xước hoặc bị bám bụi.

- Vệ sinh sạch sẽ mắt đọc đĩa của đầu DVD, đôi lúc trên mắt đọc bị bám bụi bẩn.

Nếu màn hình tivi Sony hết lỗi sọc ngang, chứng tỏ tivi vẫn đang hoạt động rất tốt. Lúc này nguyên nhân là do tín hiệu đường truyền của truyền hình không tốt, các bạn hãy nâng cấp tín hiệu truyền hình hoặc cân nhắc thay đổi nhà cung ứng truyền hình cáp.

Những Lưu Ý Để Tránh Tivi Bị Sọc Ngang Màn Hình

Khi muốn sửa lỗi tivi sony bị sọc ngang màn hình, các bạn cần chú ý một vài điều dưới đây để tivi được bền mà không bị sọc ngang màn hình nữa:

  • Với các lỗi đơn giản ở bên ngoài các bạn cần chú ý về đường dây, nguồn điện và các thiết bị kết nối.
  • Với các lỗi ở bên trong, các bạn cần kiểm tra kỹ càng các biểu hiện và để ý các tín hiệu đường truyền có bị chặn hay không
  • Với những người không có kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn thì nên liên hệ tới nơi mua hoặc trung tâm bảo hành uy tín để được hỗ trợ và khắc phục lỗi nhanh nhất.
  • Lúc vận chuyển tivi nên tránh sự va đập để tránh ảnh hưởng đến phần cứng, phần mềm và các mạch bên trong tivi.
  • Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ uy tín để hạn chế các lỗi trong quá trình sử dụng.
  • Các bạn nên lựa chọn vị trí đặt tivi bằng phẳng để tránh bị lỏng dây hoặc đứt dây dẫn đến lỗi màn hình tivi Sony bị sọc ngang.

Các lỗi thường gặp khi tivi sony bị sọc ngang màn hình

Tivi đang mở coi bình thường tự nhiên có mấy sọc này nổi lên có cách nào khắc phục không?

Dạ trường hợp này thì anh tắt nguồn mở lại xem hết không ạ.

Cho em hỏi Ti-Vi em nó cứ lên khoảng 2 3 giây là sụp giúp em với ạ?

Dạ anh giúp em rút nguồn máy khoảng 15 phút và thử lại xem sao ạ.

Bất cứ sản phẩm nào trong quá trình sử dụng cũng sẽ phát sinh ra một lỗi và các vấn đề, tuy nhiên chúng đều có cách khắc phục tại nhà một cách chóng. Và lỗi tivi Sony bị sọc ngang màn hình cũng dễ dàng khắc phục ngay tại nhà nếu các bạn thực hiện một trong các cách được chia sẻ phía trên. Hy vọng, với các thông tin Musk.vn chia sẻ chi tiết trên sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm và có thể xử lý dễ dàng khi gặp vấn đề nhanh nhất. Cảm ơn các bạn đã tham khảo. 

Bình luận
Gửi