So sánh bồn cầu bệt và xổm - Cùng giải đáp bồn cầu nào tốt cho sức khỏe hơn?

Nội dung bài viết

Bồn cầu ngồi bệt và bồn cầu ngồi xổm là 2 loại bồn cầu được dùng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Không chỉ riêng về kiểu dáng, tư thế ngồi khi sử dụng bồn cầu dường như cũng ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể người dùng. Vậy giữa hai loại bồn cầu cụ thể là bồn cầu bệt và xổm loại nào tốt cho sức khỏe hơn? Cùng Musk.vn tìm hiểu về vấn đề này ngay trong bài viết sau đây nhé!

Toilet ngồi bệt hay ngồi xổm tốt sức khỏe hơn
Tìm hiểu bồn cầu bệt và xổm loại nào tốt cho sức khỏe hơn

So sánh bồn cầu bệt và xổm 

So với bồn cầu ngồi xổm, bồn cầu ngồi bệt có thể tạo cảm giác thoải mái hơn khi sử dụng. Tuy nhiên, ở góc độ sức khỏe, bồn cầu bệt và xổm loại nào tốt cho sức khỏe hơn? Sau đây chúng ta hãy cùng so sánh những ưu và nhược điểm của hai loại bồn cầu này để đưa ra đánh giá tốt nhất nhé!

Các ưu và nhược điểm khi sử dụng bồn cầu bệt

  • Ưu điểm: bồn cầu bệt có mẫu mã và kiểu dáng hiện đại, sang trọng hơn. Loại bồn cầu này cũng được coi là thoải mái hơn để sử dụng cho một số người, chẳng hạn như người già, phụ nữ mang thai hoặc những người bị chấn thương đầu gối và những người béo phì.
  • Nhược điểm: giá của bệ ngồi bồn cầu bồn cầu ngồi bệt có xu hướng đắt hơn và việc sử dụng nó để đi đại tiện được coi là không tốt cho sức khỏe hơn so với bồn cầu truyền thống hoặc bồn cầu ngồi xổm.

Bồn cầu bệt có tốt cho sức khỏe hay không? Dựa trên nghiên cứu, việc sử dụng bồn cầu ngồi bệt sẽ lâu hơn và đòi hỏi nhiều khó khăn trong việc đi vệ sinh hơn so với bồn cầu ngồi xổm. Trên thực tế, rặn quá mạnh khi đi tiêu và ngồi quá lâu trên bệ toilet có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ, táo bón và một số bệnh khác.

Ngoài ra, việc sử dụng bồn cầu ngồi bệt có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy, cảm cúm và nhiễm trùng da ở người. Như bạn thấy đấy, vùng da tiếp xúc trực tiếp với bề mặt của bệ ngồi bồn cầu rất dễ trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn E.coli và Shigella hoặc vi rút viêm gan A và norovirus.

Bồn cầu bệt có tốt cho sức khỏe hay không
Tìm hiểu bồn cầu bệt có tốt cho sức khỏe hay không? Ưu và nhược điểm

Các ưu và nhược điểm khi sử dụng bồn cầu xổm

Bồn cầu xổm có tốt không? So với bồn cầu ngồi bệt, bồn cầu ngồi xổm có một số nhược điểm, chẳng hạn như:

  • Mẫu mã cũ
  • Nó được coi là kém thoải mái khi sử dụng vì nó có thể gây ra cảm giác đau mỏi ở gót chân và đùi.
  • Không thích hợp để sử dụng cho những người có vấn đề với mắt cá chân, chẳng hạn như: bị viêm khớp, bong gân, gãy xương, viêm gân,…
Nên chọn xí xổm hay bồn cầu bệt
Bồn cầu xổm có tốt không? Những hạn chế của bồn cầu xổm

Tuy nhiên, đằng sau những mặt hạn chế, bồn cầu ngồi xổm có khá nhiều ưu điểm. Việc sử dụng bồn cầu ngồi xổm có nhiều lợi thế về mặt sức khỏe. Một số nghiên cứu nói rằng tư thế ngồi xổm khi đi đại tiện có hiệu quả hơn trong việc khởi động quá trình đại tiện. Điều này liên quan mật thiết đến hoạt động của cơ bắp và tư thế hỗ trợ quá trình đại tiện.

Ngồi xổm là tư thế giúp cơ thể con người tối ưu không gian bài tiết ở hậu môn và giúp các cơ ở hậu môn cùng ruột già thư giãn hơn. Bằng cách đó, việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn và phân có thể thoát ra ngoài một cách tối ưu hơn. Trong khi đó, ở tư thế ngồi bệt, các cơ đường tiêu hóa sẽ chèn ép trực tràng và co thắt ống hậu môn. Điều này có thể gây trở ngại cho quá trình tống phân ra ngoài.

Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng sử dụng bồn cầu ngồi xổm hoặc tư thế ngồi xổm có thể giúp duy trì nhu động ruột, do đó ngăn ngừa đầy hơi, táo bón và bệnh trĩ. Không chỉ vậy, ngồi xổm sẽ giúp cho phụ nữ mang thai duy trì sức mạnh của các cơ vùng chậu.

Xem thêm video bên dưới để biết thêm chi tiết nhé!

bồn cầu xổm và bệt loại nào tốt hơn
Bồn cầu xổm có tốt không? Các lợi ích của bồn cầu xổm

Nên chọn xí xổm hay bồn cầu bệt?

Bồn cầu bệt và xổm loại nào tốt cho sức khỏe? Dựa trên các dữ kiện trên, việc sử dụng bồn cầu ngồi xổm để đi đại tiện được khuyến khích hơn so với bồn cầu ngồi bệt. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng bồn cầu ngồi bệt và đã lắp đặt tại nhà thì không cần phải tháo rời nó ra nữa.

Bạn chỉ cần mua một chiếc ghế đẩu hoặc ghế dài ngắn để kê dưới chân khi đi đại tiện. Tư thế ngồi xổm này sẽ khiến cơ ruột được thư giãn, đường đi của phân trở nên rộng rãi hơn.

Bồn cầu xổm có tốt không
Tư thế ngồi bồn cầu bệt và bồn cầu xổm
so sánh bồn cầu bệt và xổm
Bồn cầu xổm và bệt loại nào tốt hơn cho người dùng?

Câu hỏi thường gặp

Một số câu hỏi thường gặp dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về hai loại bồn cầu trên và có thể đưa quyết định tốt nhất cho mình. Tìm hiểu ngay!

Tư thế ngồi nào đúng cho sức khỏe?

Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh chóng và dễ dàng nhất khi ngồi xổm. Tuy nhiên, ở nước ta hiện nay, bồn cầu ngồi xổm không còn được ưa chuộng vì không được sang trọng và tiện nghi như bồn cầu hai khối hay toàn khối. Mặc dù biết về lợi ích của bồn cầu ngồi  xổm, nhưng hiện nay đa số người dân đều chỉ sử dụng bồn cầu bệt vì tính tiện nghi của nó. 

Nhưng nếu muốn tạo tư thế đi vệ sinh tốt cho sức khỏe, bạn chỉ cần trang bị cho mình một chiếc ghế nhỏ bên cạnh bồn cầu bệt, khi đi vệ sinh bạn có thể nhấc chân và gập hông để giúp thẳng trực tràng và đi đại tiện dễ dàng hơn. 

bồn cầu bệt và xổm loại nào tốt cho sức khỏe
Bồn cầu bệt và xổm loại nào tốt cho sức khỏe? Tư thế ngồi tốt nhất

Người gặp vấn đề trong di chuyển, đi lại khó khăn thì nên sử dụng loại bồn cầu nào?

Có một số loại bệ ngồi rất hữu ích cho những người gặp vấn đề trong di chuyển, người đi lại khó khăn, đó là ghế đi vệ sinh. Loại ghế này có với những ưu điểm khác nhau, mang tính tiện lợi cho người già, người bệnh, người bị liệt,...giúp quá trình đi vệ sinh của họ được nhanh chóng và thuận tiện hơn. 

Bồn cầu xổm và bệt loại nào tốt hơn? Bồn cầu cho người đi lại khó khăn
Bồn cầu xổm và bệt loại nào tốt hơn? Bồn cầu cho người đi lại khó khăn

Bồn cầu ngồi xổm có giá bao nhiêu?

Giá của bồn cầu ngồi xổm dao động từ 140.000 - 2.860.000 đồng với nhiều mẫu mã của các hãng khác nhau trên thị trường hiện nay.

Giá bồn cầu ngồi xổm
Giá bồn cầu ngồi xổm

Bồn cầu ngồi bệt có giá bao nhiêu?

Bồn cầu bệt có nhiều loại, bao gồm 4 loại bồn cầu cụ thể sau:

  • Bồn cầu 1 khối: Giá bồn cầu 1 khối tùy thương hiệu dao động từ 3,5 triệu đến 35 triệu đồng.
  • Bồn cầu 2 khối: Loại bồn cầu này rẻ hơn bồn cầu 1 khối, dễ lắp đặt và ít tốn công thay thế hơn. Giá bồn cầu 2 khối rất đa dạng, dao động từ khoảng 1,5 triệu đồng đến hơn 30 triệu đồng tùy từng thương hiệu. 
  • Bồn cầu treo tường: Loại này thường khó lắp đặt hơn bồn cầu thông thường và có thể khá đắt, dao động từ 9 triệu đồng đến hơn 40 triệu đồng. 
  • Bồn cầu thông minh: So với các loại bồn cầu truyền thống, giá thành của dòng bồn cầu thông minh cao hơn rất nhiều bởi nó được tích hợp công nghệ hiện đại, tự động hóa, đáp ứng tối đa nhu cầu của người sử dụng. Giá của bồn cầu thông minh dao động từ 12 triệu đến 144 triệu đồng.
Giá bồn cầu ngồi bệt các loại
Giá bồn cầu ngồi bệt các loại

Sau khi thấy được những ưu điểm và lợi ích của từng loại bồn cầu, bạn đã biết bồn cầu bệt và xổm loại nào tốt cho sức khỏe chưa? Musk.vn hy vọng bạn sẽ tìm được loại bồn cầu tiện lợi, phù hợp với điều kiện nhu cầu của mình. Xin cám ơn và đừng quên chia sẻ bài viết hữu ích này nhé!

Bình luận
Gửi