Hướng dẫn 8 mẹo hay giúp tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả trong tích tắc

  • Xe cộ
  • 04/01/2023
  • Đăng bởi Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Nội dung bài viết

Gỉ sét là một trong những kẻ thù đáng sợ nhất đối với xe ô tô. Việc tẩy rỉ sét trên ô tô không chỉ là vấn đề thẩm mỹ, vì nó có thể gây ra những vấn đề lớn hơn. Đúng là hiện tại, các nhà sản xuất cố gắng tránh vấn đề này bằng cách sử dụng các vật liệu khác nhau. Nhưng thép vẫn tiếp tục hiện diện rất nhiều trong thân xe nhờ độ bền cao, tính dễ uốn và chi phí thấp. Vậy làm sao để loại bỏ kẻ thù đáng ngại này? Khám phá bài viết này ngay!

tẩy rỉ sét trên ô tô
Tẩy rỉ sét trên xe ô tô an toàn, hiệu quả không cần đến gara

Tham khảo thêm: Nơi thu mua xe cũ uy tín với giá hợp lý nhất 
                             Địa điểm thu mua ô tô cũ giá cao tại TP. Hồ Chí Minh 

Hiện tượng rỉ sét trên ô tô là gì?

Để biết được phương pháp tẩy rỉ sét trên ô tô, trước tiên chúng ta cần biết hiện tượng rỉ sét là gì? Nguyên nhân gây nên gỉ sét và các bộ phận dễ bị gỉ sét? Hãy tìm hiểu ngay sau đây:

Khái niệm

Rỉ sét là quá trình oxy hóa do một phản ứng hóa học xảy ra khi kim loại tiếp xúc với oxy. Do đó, kim loại chuyển từ trạng thái trung tính sang trạng thái mang điện tích dương của các ion, tạo ra oxit, một lớp kết cấu thô và có màu hơi đỏ làm ố các vật kim loại.

Trên ô tô, bản thân lớp sơn được xuất xưởng thường là một chất bảo vệ rất hiệu quả, nhưng nó không thể kiểm soát hoàn toàn sự xuất hiện của rỉ sét. Sự tiếp xúc nhỏ nhất của kim loại với không khí là đủ để phản ứng bắt đầu.

Nếu vết gỉ không được loại bỏ khỏi xe càng sớm càng tốt, nó sẽ bám chặt và bước tiếp theo sẽ là ăn mòn, một quá trình khác thậm chí còn nghiêm trọng hơn làm xói mòn bề mặt và cuối cùng là "ăn" hoàn toàn kim loại. Vấn đề này gia tăng ở những chiếc ô tô hiện đại, vì các tấm thép mà chúng được sản xuất ngày càng mỏng.

tẩy gỉ sét trên ô tô
Rỉ sét là quá trình oxy hóa do một phản ứng hóa học xảy ra

Nguyên nhân gây ra tình trạng rỉ sắt trên ô tô

Rỉ sét trên xe chắc chắn có thể ảnh hưởng đến sự an toàn khi lái xe. Do đó bạn phải biết nguyên nhân gây rỉ sét trên ô tô để phòng tránh. Sau đây là một số nguyên nhân có thể gây nên tình trạng rỉ sét trên ô tô:

Gần biển, nước mặn

Một trong những tác nhân khiến rỉ sét dễ dàng phát triển là hàm lượng khoáng chất cao trong nước biển. Do đó, những chủ xe sinh sống hoặc thường xuyên hoạt động ở những khu vực gần bờ biển càng phải cẩn thận hơn trong việc chăm sóc xe của mình vì tính chất ăn mòn của nước biển.

Nước mưa

Nước mưa cũng chứa khoáng chất và có nồng độ axit cao, đặc biệt là ở các khu đô thị có mức độ ô nhiễm cao.

tẩy rỉ sét trên xe ô tô
Nguyên nhân gây rỉ sét trên xe ô tô

Va chạm

Một số tác động hay va chạm khiến lớp sơn xe bị bong tróc có thể là nguồn gốc của rỉ sét, sau đó lớn dần do lớp sơn bảo vệ thân xe bị mất đi.

Tiếp xúc với chất bẩn

Các loại chất bẩn như bùn hoặc chất thải động vật có thể làm xói mòn bề mặt sơn. Nếu bề mặt sơn bị mất, khí oxy cùng các chất khác sẽ nhanh chóng ăn mòn các bộ phận kim loại, gây ra hiện tượng rỉ sét.

Sử dụng máy rửa xe

Khi rửa xe, bạn cần hết sức chú ý, một trong số đó là việc sử dụng các thiết bị, dụng cụ được sử dụng như bàn chải sắt hay dung dịch tẩy rửa quá mạnh có thể làm bào mòn lớp sơn hay lớp sơn chống rỉ.

tẩy gỉ sét trên xe ô tô
Tẩy gỉ sét trên ô tô - Nguyên nhân gây rỉ sét

Xem thêm: Dọn nội thất xe ô tô tại nhà rất đơn giản để xe của bạn trông như mới! 

Tác hại của rỉ sét đối với ô tô

Nếu xe xuất hiện tình trạng gỉ sét mà không được xử lý, tẩy rỉ sét trên ô tô ngay. Rỉ sét có thể tạo ra những lỗ hổng trên xe ở khắp mọi nơi và nó không chỉ gây ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ mà thậm chí có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của chúng ta trong trường hợp va chạm. Bên cạnh đó, rỉ sét trên ô tô còn khiến ta mất một khoảng chi phí bảo dưỡng và sửa chữa rất lớn.

tẩy vết rỉ sét trên ô tô
Tẩy rỉ sét trên ô tô - Tác hại của rỉ sét đối với ô tô

Các bộ phận dễ bị gỉ sắt trên ô tô

Phần xe dễ bị rỉ sét nhất là thân xe, vì nếu bị va đập hoặc trầy xước, lớp sơn bảo vệ sẽ bị bong ra và lộ ra phần kim loại. Ngoài ra, dưới gầm xe và những góc khó tiếp cận cũng là nơi dễ có sự hiện diện của gỉ sét.

Động cơ và hệ thống ống xả cũng dễ bị rỉ sét, mặc dù những nơi này sẽ khó phát hiện. Để kiểm tra, ta cần phải tháo các mảnh và dùng đèn pin để quan sát tất cả các góc. Bạn có thể chạm tay để xem bề mặt có bị gồ ghề hay không, vì đó là dấu hiệu của gỉ sét.

Khung xe có nhiều bộ phận rất dễ bị ăn mòn. Vì hầu hết các bộ phận này đều được làm bằng kim loại nên dễ bị sét. Bạn cũng nên chú ý đến các ống mềm và khớp nối để xem liệu có bất kỳ rò rỉ chất lỏng nào không (đặc biệt là từ phanh và bộ tản nhiệt) có thể gây ra phản ứng của gỉ sét.

tẩy vết gỉ sét trên ô tô
Các bộ phận dễ bị gỉ sắt trên ô tô

Muốn biết gỉ sắt có ảnh hưởng đến giá xe hãy tham khảo bài viết cách định giá ô tô cũ dễ hiểu nhất! 

Tổng hợp các cách tẩy rỉ sét trên ô tô hiệu quả nhất

Đối với những tác hại xấu của rỉ sét, việc tẩy rỉ sét trên xe ô tô là cách làm mà bất kỳ chủ sở hữu ô tô nào cũng cần phải nắm. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một số cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả nhất. Cụ thể:

Dùng giấm tẩy gỉ sét trên ô tô

Khi các vết rỉ sét bắt đầu xuất hiện, bạn có thể dễ dàng loại bỏ chúng bằng giấm. Thành phần axit axetic và axit citric có tác dụng tẩy rỉ sét rất hiệu quả. Đầu tiên, bạn tháo bộ phận bị rỉ sét rồi ngâm vào giấm khoảng 1-2 ngày. Lúc này nếu vẫn còn rỉ sét thì ngâm cho đến khi rỉ sét biến mất. Bạn cũng có thể sử dụng cọ để có hiệu quả cao hơn.

Nếu bộ phận ô tô bị rỉ sét quá lớn không thể nhúng trực tiếp vào dung dịch giấm trắng, bạn có thể đổ một lớp dung dịch giấm lên bộ phận đó và để yên trong vài giờ hoặc có thể dùng vải nhúng giấm trắng vào dung dịch để tẩy rỉ sét trên ô tô. Ngoài ra, bạn có thể ngâm một miếng giấy nhôm trong lọ giấm và dùng nó như một tấm giấy nhám để làm sạch vết rỉ sét.

Dùng Baking soda

Baking soda hay còn gọi là muối nở, là một chất tẩy rửa đa năng có thể được sử dụng để tẩy rỉ sét trên xe ô tô. Đầu tiên, trộn baking soda và đổ dung dịch này vào bình xịt, xịt vài lần lên khu vực rỉ sét và để yên trong 1 giờ. Sau đó, bạn sẽ cần lau và chà kỹ khu vực đó bằng khăn ngâm trong dung dịch baking soda cho đến khi đạt được kết quả mong muốn

tẩy vết rỉ sét trên xe ô tô
Dùng Baking soda tẩy rỉ sét trên xe ô tô

Dùng Coca Cola tẩy rỉ sét trên ô tô

Không chỉ là một loại nước giải khát, Coca-Cola còn có tác dụng tẩy gỉ sét trên ô tô, cụ thể là những chi tiết mạ của ô tô. Để loại bỏ rỉ sét trên lớp mạ xe ô tô, tất cả những gì bạn cần là một chai Coca-Cola và một miếng bọt biển. Bạn đổ Coca-Cola trực tiếp lên vết rỉ sét của chi tiết mạ. Đợi một lúc rồi chà mạnh, lớp gỉ sét trên các chi tiết mạ trên xe sẽ dần biến mất.

tẩy vết gỉ sét trên xe ô tô
Dùng Coca Cola tẩy rỉ sét trên ô tô

>> Xem thêm: Dùng nước ngọt tẩy gỉ sét trên ô tô.

Sử dụng giấy nhám, máy chà

Cách đơn giản nhất để loại bỏ rỉ sét trên ô tô là sử dụng giấy nhám hoặc máy chà nhám. Điều quan trọng nhất là phải xem tình trạng rỉ sét trên xe trước. Nếu vết rỉ sét trên xe còn tương đối nhỏ hoặc mới xuất hiện, vẫn có thể dùng giấy nhám để loại bỏ vết rỉ sét. Sử dụng giấy nhám thô và chải bề mặt nơi rỉ sét bắt đầu xuất hiện. Sau khi hết rỉ sét, bạn có thể tiếp tục sử dụng giấy nhám mịn hơn và phủ một lớp sơn nền để vết gỉ không xuất hiện trở lại.

cách tẩy rỉ sét trên ô tô
Sử dụng giấy nhám, máy chà tẩy rỉ sét trên ô tô

Bôi bột trét tẩy gỉ sét trên ô tô

Phương pháp này được thực hiện nếu vết rỉ sét đã tạo thành các lỗ hổng trên các bộ phận ô tô. Để thực hiện phương pháp này, đầu tiên bạn phải làm sạch các bộ phận rỉ sét bằng giấy nhám hoặc máy mài. Sau đó, bạn có thể phủ ngay phần rỉ sét bằng bột bả. Và sử dụng giấy nhám để tạo độ láng mịn trên bề mặt và dùng sơn lót để sơn lại. Bước cuối là sơn thêm một lớp sơn trong suốt.

tẩy rỉ sét trên oto
Bôi bột trét tẩy rỉ sét trên xe ô tô

Tẩy rỉ sét trên ô tô bằng khoai tây và nước rửa chén

Để thực hiện phương pháp này, bạn cần cắt lát khoai tây và ngâm chúng trong nước rửa chén trong 15-20 phút. Sau đó, bạn lấy khoai tây ra và đặt chúng lên các bộ phận rỉ sét của ô tô và để trong vài giờ. Điều này sẽ giúp tạo ra phản ứng hóa học giúp tẩy rỉ sét trên xe ô tô dễ dàng hơn. Thay vì nước rửa chén, bạn cũng có thể sử dụng hỗn hợp khoai tây, muối nở và nước.

tẩy gỉ sét trên oto
Tẩy rỉ sét trên xe ô tô bằng khoai tây và nước rửa chén

Dùng dung dịch tẩy gỉ sét trên ô tô từ chanh và muối

Hỗn hợp muối và nước cốt chanh là chất tẩy rỉ sét trên ô tô hiệu quả. Cách tẩy rỉ sét là rắc muối lên chỗ rỉ sét trước, để muối bao phủ toàn bộ chỗ rỉ sét, sau đó vắt chanh vào. Sử dụng càng nhiều nước cốt chanh càng tốt và để yên hỗn hợp trong 2-3 giờ trước khi chà. Sau đó, chà vỏ chanh lên hỗn hợp muối để loại bỏ rỉ sét.

tẩy rỉ sét trên xe oto
Dùng dung dịch chanh và muối tẩy rỉ sét trên xe ô tô

Dùng dung dịch chuyên dụng tẩy rỉ sét trên ô tô

Một phương pháp khác có thể được sử dụng để loại bỏ rỉ sét là sử dụng dung dịch chuyên tẩy rỉ sét trên xe ô tô. Bản thân chất tẩy rỉ sét là một loại dung dịch hóa chất chuyên dùng để tẩy gỉ sét trên ô tô. Cách sử dụng chất lỏng này cũng rất đơn giản.

Trước tiên, chủ xe có thể chà nhám để làm sạch, sau đó dùng chất lỏng này để đánh bay vết rỉ sét. Bạn chỉ cần ngâm các bộ phận rỉ sét trong dung dịch tẩy rỉ sét trong 15 phút đến 8 giờ. Thời gian ngâm phụ thuộc vào mức độ rỉ sét trên bộ phận của xe.

tẩy gỉ sét trên xe oto
Sử dụng dung dịch chuyên tẩy rỉ sét trên ô tô

>>Bài viết dành cho bạn: Kinh nghiệm bán xe ô to cũ giá cao mà bạn nên biết để bán được giá hợp lý nhất! 

Mẹo giữ xe không bị gỉ sắt 

Một số mẹo dưới đây sẽ giúp chiếc ô tô của bạn tránh không bị gỉ sét. Khám phá ngau nhé!

Tránh đậu xe ở những nơi ẩm ướt

Điều đơn giản mà bạn có thể làm là tránh đậu xe ô tô ở những nơi ẩm ướt. Để chiếc được bảo vệ khỏi nước mưa hoặc các khu vực đọng nước gây rỉ sét, bạn nên chọn nơi khô thoáng, không dính mưa.

Lái xe đúng, hạn chế va chạm

Nhiều người nghĩ việc lái xe không liên quan gì đến vấn đề ô tô bị rỉ sét, nhưng suy nghĩ như vậy là không đúng. Vì việc lái xe liều lĩnh trên đường, không quan tâm đến xe sẽ dẫn đến va chạm và các tai nạn hư hỏng xe khác. Khi xe bị va đập, bị xước, những nơi bị hư hỏng không được xử lý kịp thời sẽ dẫn đến gỉ sét, và thậm chí chúng sẽ lan rộng toàn bộ các bộ phận của xe ô tô.

tẩy vết rỉ sét trên oto
Lái xe đúng, hạn chế các va chạm gây trầy xước xe

Rửa xe và bảo dưỡng xe thường xuyên

Chìa khóa để ngăn chặn các quá trình ăn mòn trong thân xe là giữ cho xe càng sạch càng tốt. Trong điều kiện thời tiết thất thường như hiện nay, bạn phải rửa xe thường xuyên nhất có thể để đảm bảo nước mưa và bụi bẩn còn sót lại không bám vào. Đảm bảo xe hoàn toàn khô ráo không bị ẩm ướt, đặc biệt là khu vực gầm xe, các khe hở, khớp nối trên xe là những bộ phận dễ bị rỉ sét nhất.

Chú ý, nếu có bộ phận nào trên xe bị ăn mòn lớp sơn hoặc lớp chống rỉ, hãy đưa ngay đến xưởng sơn, vỏ xe gần nhất để sửa chữa. Bao gồm cả những xe đã bị tai nạn đến mức thân xe bị trầy xước, móp méo, hãy sửa chữa ngay lập tức và không chờ đợi lâu với lý do tiết kiệm chi phí bảo hiểm hoặc không có thời gian.

Để kiểm tra thân xe xem có bị rỉ sét không, bạn có thể hỏi ý kiến ​​của cố vấn dịch vụ tại gara. Bạn cũng có thể sơn lại lớp chống gỉ vì nó sẽ bị mài mòn theo thời gian.

Một yếu tố nữa trong việc chăm sóc chiếc xe của bạn là mua bảo hiểm. Bạn có thể kiểm tra các loại bảo hiểm xe hơi và giá cả để so sánh và do đó quyết định cái nào là tốt nhất cho bạn.

Tìm hiểu thêm: Khấu hao xe ô tô để định giá được chính xác xe của bạn theo bài viết của Musk.vn! 

tẩy vết gỉ sét trên oto
Rửa xe và bảo dưỡng xe thường xuyên

Các lưu ý để tránh xe ô tô bị rỉ sắt

Ngoài các cách tẩy rỉ sét trên ô tô và các mẹo phòng tránh, bạn cũng nên quan tâm đến một số lưu ý sau:

  • Thận trọng khi thực hiện các thao tác hàng ngày trên xe. Đặc biệt, tránh làm đổ nước hoặc các chất lỏng khác, đặc biệt là các chất lỏng có tính axit.
  • Tránh để xe tiếp xúc với nước mặn hoặc vận hành ở vùng có sương mù. Nếu xe đang di chuyển vào thời điểm này thì cần lau ngay để tránh bị muối ăn mòn xe.
  • Nếu bề mặt ô tô của bạn bị rỉ sét thì nên ngăn chặn ngay không để tình trạng lan rộng và phát triển.
  • Nên chọn sản phẩm không chứa axit hay chất độc hại ảnh hưởng đến xe và sức khỏe người sử dụng.
tẩy vết rỉ sét trên xe oto
Các lưu ý tránh để xe bị rỉ sắt

Câu hỏi thường gặp

Sau những cách tẩy rỉ sét trên ô tô cùng các mẹo phòng tránh rỉ sét, bạn nên tham khảo thêm một số câu hỏi thường gặp sau đây:

Ở độ tuổi nào thì ô tô bắt đầu rỉ sét?

Không có độ tuổi nhất định mà ô tô bắt đầu rỉ sét. Nhưng qua nhiều năm, hao mòn có thể làm hỏng lớp phủ bảo vệ và khiến kim loại tiếp xúc với hơi ẩm gây rỉ sét. Mặc dù các mẫu xe ngày nay được sản xuất với lớp chống rỉ rất hiệu quả, nhưng cũng có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn có thể khiến ô tô của bạn xuất hiện gỉ sét.

Tại sao chúng ta phải chú ý đến rỉ sét?

Để một chiếc xe luôn hoạt động tốt, nó cần được bảo dưỡng thường xuyên. Ô tô rất dễ bị rỉ sét, rất có hại cho xe nên bạn phải hết sức cẩn thận. Vì một lý do nào đó khiến chiếc ô tô của bạn xuất hiện rỉ sét, nhưng sẽ có rất nhiều cách để giải quyết. Tuy nhiên, bạn phải xử lý kịp thời để tránh các hậu quả nghiêm trọng về sau.

Loại ăn mòn này làm suy yếu đáng kể kim loại và do đó ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của xe. Để loại bỏ rỉ sét, chúng ta phải loại bỏ oxit sắt và phủ một lớp bảo vệ lên khu vực nhạy cảm để ngăn ngừa nó tái phát.

tẩy vết gỉ sét trên xe oto
Lý do nên chú ý đến các vết gỉ sét trên ô tô

Tôi nên sử dụng dung dịch tẩy gỉ sét trên ô tô nào?

Sau đây là các loại nước tẩy rửa chuyên dụng được ưa chuộng và đánh giá cao:

  • Dung dịch làm sạch xe la zăng ô tô Ventek.
  • Dung dịch tẩy rỉ sét trên xe ô tô Prix GT.
  • Dung dịch tẩy gầm máy ô tô Ventek.
  • Chất tẩy rỉ sét trên ô tô 3M 5 Way 400ml.
  • Dung dịch tẩy rửa động cơ Pallas 1.5 lít.

Các cách tẩy rỉ sét trên ô tô trong bài viết trên sẽ giúp bạn giải quyết tình trạng gỉ sét hiệu quả. Hãy thử áp dụng các phương pháp mà chúng tôi chia sẻ để thấy được kết quả nhé. Và đừng quên theo dõi Muskvn để biết thêm nhiều thông tin bổ ích!

Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Kỹ sư Trần Quốc Triệu với 4 năm kinh nghiệm cố vấn kỹ thuật, dịch vụ về ngành ô tô nói riêng và mảng thu mua xe nói chung. Với hơn 100 giao dịch thành công lớn nhỏ trong mỗi năm. Hiện tại đang là chuyên gia trong lĩnh vực thẩm định giá và thu mua xe tại sàn TMĐT Musk.vn.

Web: https://musk.vn/tran-quoc-trieu.html

Call: 0904140007

Bình luận
Gửi