Hướng dẫn cách dọn nội thất xe ô tô tại nhà cực đơn giản và hiệu quả

  • Xe cộ
  • 04/01/2023
  • Đăng bởi Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Nội dung bài viết

Tất cả chúng ta đều dành một phần thời gian trong ngày trong ô tô của mình. Vì lý do này, việc vệ sinh nội thất xe ô tô sạch sẽ là rất quan trọng, vừa tốt cho sức khỏe của bạn vừa giúp bạn có một hành trình dễ chịu. Vậy làm thế nào để dọn nội thất xe ô tô tại nhà hiệu quả nhất? Bài viết này sẽ tổng hợp những cách vệ sinh tối ưu nhất giúp không gian xe của bạn thoải mái hơn.

vệ sinh nội thất xe ô tô
Vệ sinh nội thất xe ô tô - Hướng dẫn vệ sinh tại nhà

Tham khảo: Những nơi thu mua xe cũ uy tín với giá hợp lý nhất
                    Địa điểm thu mua xe ô tô cũ giá cao TP Hồ Chí Minh 

Nội thất ô tô gồm những gì?

Nội thất ô tô bao gồm những bộ phận, phụ kiện được trang bị ở trong xe. Các bộ phận trong nội thất ô tô đó là:

  • Vô lăng xe ô tô.
  • Bảng đồng hồ.
  • Bảng điều khiển.
  • Công tắc chính (khóa điện).
  • Bàn đạp phanh.
  • Bàn đạp ly hợp (xe số sàn).
  • Bàn đạp ga ô tô.
  • Cần điều khiển số xe ô tô.
  • Ghế ngồi cho tài xế và khách.
  • Các bộ phận gầm ô tô.
cách vệ sinh nội thất xe ô tô
Nội thất ô tô bao gồm những bộ phận, phụ kiện nào?

Khi nào bạn nên vệ sinh nội thất xe ô tô?

Môi trường bên trong ô tô là điều kiện lý tưởng cho nấm mốc phát triển, đồng thời cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra mùi hôi trên ô tô. Nội thất ô tô là không gian người dùng tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên nhất với xe. Do đó, nó có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe an toàn của bạn và gia đình bạn.

Ngoài ra, nếu các bộ phận nội thất xe không được chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách, quá trình sử dụng thường xuyên còn có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của các chi tiết bộ phận bên trong ô tô. Vậy khi nào thì nên vệ sinh nội thất xe ô tô? Thông thường, xe có tần suất sử dụng nhiều nên vệ sinh 3 tháng/lần, xe tần suất sử dụng ít nên vệ sinh 3-6 tháng/lần.

dọn nội thất xe ô tô tại nhà
Vệ sinh nội thất ô xe ô tô định kỳ

Cách vệ sinh nội thất xe ô tô tại nhà

Việc vệ sinh nội thất xe ô tô không khó. Bạn có thể tự xử lý ngay tại nhà khi thấy ô tô của mình bẩn hoặc đến lúc cần vệ sinh. Sau đây là một số cách vệ sinh nội thất ô tô tại nhà hiệu quả. Khám phá ngay!

Kiểm tra tình trạng xe

Trước khi thực hiện công việc chuyên sâu là dọn nội thất xe ô tô tại nhà, việc đầu tiên mà bạn cần làm đó là kiểm tra tình trạng nội thất ô tô của mình. Các hạng mục kiểm tra như sau:

  • Tình trạng ghế ô tô: Ghế ô tô bẩn đến mức nào, có vết nứt, vết rách hay vết xước nặng nào không và đó là da thật, nỉ hay giả da?
  • Tình trạng nóc xe: Đã tháo nóc xe cách âm chưa? Bẩn đến đâu thì phải dùng đúng dụng cụ vệ sinh nội thất, để không làm hỏng phần mui, bởi đây là vị trí “nhạy cảm” nhất khi vệ sinh tổng thể nội thất ô tô.
  • Nội thất tổng thể của xe có mùi không: Có bị đổ nước mắm, hải sản hoặc trẻ em tè dầm trong xe không?
  • Tình trạng chung của các bộ phận bằng nhựa trong nội thất ô tô: Có trầy xước hoặc đổi màu không.

Tìm hiểu thêm: Cách định giá xe ô tô cũ để biết giá xe của bạn một cách hợp lý nhất!

cách vệ sinh nội thất ô tô tại nhà
Kiểm tra tình trạng xe - Cách vệ sinh nội thất ô tô tại nhà

Chuẩn bị trang bị đầy đủ

Sau khi kiểm tra tình trạng xe cần vệ sinh. Bước tiếp theo trong cách dọn nội thất xe ô tô tại nhà chính là chuẩn bị đầy đủ dụng cụ. Vì vệ sinh nội thất xe ô tô thì những dụng cụ cần có khác với vệ sinh ngoại thất xe. Các thiết bị cần chuẩn bị là:

  • Bàn chải nhỏ (bàn chải đánh răng) và bàn chải mềm
  • Dung dịch tẩy rửa
  • Khăn vải cotton khô và ướt
  • Máy hút bụi
  • Một chiếc bàn chải mềm
  • Chổi lông nhỏ mềm

Lưu ý: Việc vệ sinh nội thất không nên cẩu thả, vì nó có thể làm hỏng vật liệu. Dung dịch vệ sinh và các thiết bị vệ sinh phải được sử dụng theo đúng chỉ định của nhà sản xuất.

vệ sinh nội thất ô tô
Chuẩn bị trang bị dọn nội thất xe ô tô tại nhà

Tháo ghế ô tô, thảm lót, bọc vô lăng

Thực hiện các thao tác như tháo lắp ghế ô tô, thảm lót sàn ô tô, thảm cốp, săm xe ô tô,… và thực hiện vệ sinh tập trung các bộ phận trên. Tuy nhiên, việc tự tháo lắp vệ sinh nội thất ghế yêu cầu tay nghề kỹ thuật. Nếu không thể tự tháo, bạn có thể thực hiện các bước vệ sinh trực tiếp trên xe và chỉ tháo những bộ phận như thảm xe, bọc ghế, bọc vô lăng,... để vệ sinh.

cách vệ sinh nội thất ô tô
Tháo ghế ô tô, thảm lót, bọc vô lăng

Sử dụng máy hút bụi để làm sạch bụi và chất bẩn

Bước đầu tiên trong cách vệ sinh nội thất ô tô tại nhà là làm sạch bụi và các chất bẩn bám trên nội thất ô tô bằng máy hút bụi. Hút bụi toàn bộ từ ghế ngồi, bảng điều khiển trung tâm, gầm ghế xe và các bộ phận khác. Sử dụng máy hút bụi để hút hết bụi và các mảnh vụn khác ở tất cả các bộ phận bên trong xe. Đừng quên, tháo thảm xe ra để bụi bẩn bên dưới cũng có thể được máy hút bụi hút lên.

dọn nội thất ô tô tại nhà
Sử dụng máy hút bụi để vệ sinh nội thất xe ô tô

Vệ sinh trần xe

Trần xe là nơi tưởng như ít bẩn nhất nhưng lại là nơi dễ bám bẩn nhất. Nóc xe rất dễ bị bám bụi, ẩm ướt khi trời mưa,... nhất là phần mui nỉ nguyên bản trên xe. Ngoài ra, trần nhà rất dễ lưu mùi. Đây là một trong những nơi dễ có "mùi" nhất trên xe. Nếu người dùng ô tô có thói quen hút thuốc trong xe, trần xe rất dễ ngả vàng, mùi khói cũng rất khó chịu.

cách vệ sinh nội thất xe ô tô tại nhà
Vệ sinh trần xe ô tô

Tham khảo thêm: Cách tẩy rỉ sét trên ô tô để xe bạn trông sáng như mới! 

Làm sạch các khe gió, khe cửa

Sử dụng súng lốc xoáy, máy hơi nước nóng để làm sạch các kẽ hở của nội thất ô tô, bao gồm khe điều hòa ô tô, khe cửa, và các ngăn chứa đồ trên ô tô. Vệ sinh dàn bay hơi là bước giúp loại bỏ hoàn toàn mùi hôi trong xe. Bụi bẩn lâu ngày sẽ bám vào lọc gió cabin ô tô và cửa gió ô tô rồi tích tụ, tạo thành nơi trú ngụ của hàng triệu vi khuẩn gây mùi. Bạn nên rửa bộ lọc cabin ô tô, làm sạch dàn bay hơi để mang lại không gian mới bên trong ô tô của bạn.

vệ sinh nội thất xe ô tô tại nhà
Làm sạch các khe gió, khe cửa trong ô tô

Vệ sinh bảng điều khiển ô tô

Khi hút bụi xong, hãy tiến hành làm sạch bảng điều khiển của ô tô. Xịt một chút dung dịch vệ sinh chuyên dụng để làm sạch bảng điều khiển một cách vừa đủ và đồng đều, sau đó lau bằng vải sạch. Tương tự như vậy với bảng điều khiển trung tâm, xịt một lượng dung dịch tẩy rửa vệ sinh vừa đủ rồi lau khô bằng vải cotton. Nếu cần, hãy làm sạch các cạnh của bảng điều khiển bằng bàn chải mềm để loại bỏ bụi bẩn và sau đó lau lại.

vệ sinh nội thất ô tô tại nhà
Vệ sinh bảng điều khiển ô tô

Làm sạch vô lăng

Vô lăng ô tô là một trong những nơi lý tưởng cho sự tồn tại và phát triển của nhiều loại vi khuẩn, nấm mốc. Tài xế hàng ngày chạm tay vào rất nhiều dụng cụ, vật dụng, sau đó cầm vô lăng lâu dễ bị đổ mồ hôi. Tất cả những yếu tố này tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ. Bọc vô lăng ô tô được sử dụng nhiều, ít được vệ sinh, rất dễ bị ẩm, mốc. Vì vậy, bạn cũng nên tháo bọc vô lăng để giặt và lau vô lăng bằng dung dịch vệ sinh.

vệ sinh nội thất xe oto
Cách vệ sinh nội thất xe ô tô - Làm sạch vô lăng

Làm sạch bọc ghế ô tô và ghế ô tô

Cách vệ sinh nội thất xe ô tô tiếp theo là giặt bọc ghế ô tô và vệ sinh ghế ô tô. Sau khi tháo bọc ghế, bạn nên giặt nó với chất tẩy rửa hoặc bột giặt. Nhưng cần lưu ý, bọc ghế ô tô có nhiều loại bọc, hãy xem bọc ghế bạn sử dụng là chất liệu da, vải hay tổng hợp để tìm cách xử lý cho phù hợp.

cách vệ sinh nội thất xe oto
Làm sạch bọc ghế ô tô và ghế ô tô

Đối với ghế ô tô, nếu không có vết bẩn cứng đầu thì không cần xịt dung dịch làm sạch ghế. Dung dịch vệ sinh chỉ được sử dụng nếu có dấu vết của thực phẩm dính vào. Và bạn cũng không nên xịt quá nhiều, chỉ vừa đủ, sau đó lau khô bằng khăn. Nếu các khe ghế có vết bẩn, bạn có dùng bàn chải đánh răng để làm sạch vết bẩn bám trên ghế xe.

Vệ sinh ốp cửa và kính ô tô

Sau khi vệ sinh ghế và bọc ghế xong, bạn tiến hành vệ sinh ốp cửa xe ô tô. Phương pháp này cũng giống như làm sạch vải bọc ghế ô tô. Tuy nhiên, có hai loại vật liệu được sử dụng cho ốp cửa, đó là nhựa và vải. Vì vậy, bạn cần xử lý cẩn thận. Bởi 2 chất liệu này không giống nhau, vậy nên cách vệ sinh cũng khác nhau. Hãy chú ý sử dụng dung dịch tẩy rửa theo đúng chỉ định, không được dùng sai dẫn đến xuất hiện vết ố hoặc hư hỏng.

dọn nội thất xe oto tại nhà
Vệ sinh ốp cửa và kính ô tô

Làm sạch sàn xe ô tô

Cách vệ sinh nội thất xe ô tô tiếp theo đó là vệ sinh sàn ô tô. Sau khi tháo thảm ô tô, bạn cần giặt sạch thảm và phơi dưới nắng cho khô. Sau đó tiến hành làm sạch sàn bằng máy hút bụi. Khi hoàn tất, tiến hành làm sạch các góc bằng bàn chải mềm hoặc bàn chải đánh răng.

cách vệ sinh nội thất oto tại nhà
Làm sạch sàn xe ô tô

>>Bài viết dành cho bạn: Kinh nghiệm bán xe ô to cũ giá cao mà bạn nên biết để bán được giá hợp lý! 

Sấy khô nội thất ô tô

Sau khi hoàn thành các bước vệ sinh nội thất ô tô ở trên, tiếp theo bạn nên sấy khô nội thất xe ô tô của mình để tránh gây ẩm và sinh nấm trong xe. Bạn có thể sử dụng máy sấy để làm khô các bộ phận mà mình đã lau bằng nước hoặc bằng dung dịch chuyên tẩy rửa vệ sinh. Và đừng quên kiểm tra lại toàn bộ sau khi sấy để đảm bảo các bộ phận nội thất xe đã khô hoàn toàn.

Khử mùi ô tô

Cuối cùng, sử dụng máy ozone (nếu có) để khử mùi toàn bộ xe, đặc biệt là dàn lạnh ô tô. Nếu không có máy ozone, bạn có thể sử dụng xịt thơm hoặc bỏ qua bước này nếu xe của mình không có mùi. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dung dịch dưỡng da ghế ô tô, hoặc các bộ phận có lắp da khác trong ô tô để giúp da mềm mịn hơn, tránh sự khô ráp của ánh nắng.

vệ sinh nội thất oto
Cách vệ sinh nội thất ô tô tại nhà - Khử mùi ô tô

>> Tham khảo quy trình vệ sinh nội thất xe ô tô chuẩn nhất qua video dưới đây nhé!

Những điều cần tránh khi dọn nội thất xe ô tô tại nhà

  • Không sử dụng các vật cứng để vệ sinh nội thất xe ô tô vì có thể làm xước các bộ phận bên trong xe. Quá trình vệ sinh không nên đeo đồng hồ, nhẫn, thắt lưng và các phụ kiện, trang sức khác khi rửa xe. Hãy ăn mặc thoải mái nhất có thể.
  • Nếu tự làm khăn lau xe từ quần áo cũ, bạn cần kiểm tra kỹ xem tấm khăn đó có làm trầy xước da hay các bộ phận của xe không.
  • Phân biệt giữa các loại giẻ mềm và cứng để lau bộ phận xe cho phù hợp (nên cho 2 xô nhựa đựng dung dịch khác nhau).
  • Tránh sử dụng hóa chất thông thường để làm sạch nội thất ô tô. Không nên dùng vì những loại này sẽ ảnh hưởng đến bề mặt da hoặc nỉ, taplo...
cách vệ sinh nội thất oto
Những điều cần tránh khi dọn nội thất xe ô tô tại nhà

Có nên dùng dịch vụ vệ sinh nội thất xe ô tô không?

Trong những năm gần đây, các trung tâm vệ sinh nội thất ô tô đang nở rộ. Với dịch vụ chuyên nghiệp, được đào tạo chuyên sâu. Các đơn vị vệ sinh này sẽ giúp bạn vệ sinh nội thất của chiếc ô tô của bạn cực kỳ sạch sâu.

Tuy nhiên, bạn phải bỏ một khoản chi phí kha khá cho các gói vệ sinh này. Nếu có điều kiện, bạn nên sử dụng các dịch vụ này để không làm mất thời gian của mình mà xe được vệ sinh tốt hơn. Ngược lại, bạn có thể tự vệ sinh nội thất xe ô tô của mình tại nhà với những cách mà chúng tôi hướng dẫn.

dọn nội thất oto tại nhà
Sử dụng dịch vụ vệ sinh nội thất xe ô tô

Bảng giá dịch vụ vệ sinh nội thất xe ô tô

Dưới đây bảng giá tham khảo khi thuê dịch vụ vệ sinh nội thất xe ô tô. Để biết giá chi tiết, bạn có thể liên hệ qua hotline, qua các phương tiện trực tuyến hoặc đến trực tiếp trung tâm bảo dưỡng để được tư vấn. Bảng giá cụ thể như sau:

Tên dịch vụ

Giá niêm yết

Ô tô ghế da

Ô tô ghế nỉ

Vệ sinh nội thất ô tô

Xe nhỏ

Xe to

Xe nhỏ

Xe to

1.200.000

1.400.000

1.300.000

1.500.000

Tìm hiểu thêm: Cách tính khấu hao xe ô tô đơn giản theo bài viết tổng hợp của Musk.vn!

Một số lưu ý khi chọn dịch vụ vệ sinh nội thất xe ô tô

Khi sử dụng dịch vụ vệ sinh ô tô, bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Chỉ nên chọn dịch vụ vệ sinh nội thất xe ô tô uy tín và được người sử dụng đánh giá cao.
  • Nên trao đổi thỏa thuận về giá vệ sinh cùng quy trình, thời gian vệ sinh nội thất ô tô để tránh phát sinh các vấn đề không như ý.
  • Bạn nên nắm rõ quy trình, hóa chất sử dụng và xuất xứ của chúng để biết có an toàn khi sử dụng vệ sinh cho ô tô hay không.
  • Nên hỏi về các dụng cụ mà bên vệ sinh sử dụng có gây ảnh hưởng gì đến nội thất xe hay không.
  • Nên thỏa thuận trước nếu có các sự cố như rách da ghế xe, hư hỏng, trầy xước...
cách vệ sinh nội thất xe oto tại nhà
Các lưu ý khi chọn dịch vụ vệ sinh nội thất xe ô tô

Câu hỏi thường gặp

Cùng tham khảo thêm một số câu hỏi thường gặp về vệ sinh nội thất xe ô tô ngay dưới đây nhé!

Tại sao phải dọn vệ sinh nội thất xe ô tô ?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, việc vệ sinh và bảo dưỡng nội thất xe ô tô là để tránh các nấm mốc, chất độc hại gây hư hỏng cho xe, và đó cũng là cách tuyệt vời để bạn tự bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình.

Với khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam, việc xuất hiện nấm mốc trên xe sẽ xuất hiện rất thường xuyên. Vì vậy, bạn cần chú ý vệ sinh nội thất xe ô tô định kỳ. Điều này giúp xe không bị mất thẩm mỹ và các nhân tố khác cũng không làm ảnh hưởng đến bạn trong chuyến đi dài.

vệ sinh nội thất xe oto tại nhà
Lý do phải dọn vệ sinh nội thất xe ô tô

Vệ sinh nội thất xe ô tô tại các trung tâm vệ sinh, bảo dưỡng ô tô mất thời gian bao lâu?

Thông thường, các trung tâm bảo dưỡng và vệ sinh nội thất ô tô sẽ xử lý theo 2 phương thức tùy theo nhu cầu của bạn: Dịch vụ vệ sinh cơ bản mất trung bình từ 2 đến 3 giờ; trong khi dịch vụ làm sạch sâu mất khoảng 6 – 7 giờ.

Có nên tự dọn nội thất xe ô tô tại nhà không?

Như chúng tôi đã chia sẻ, bạn hoàn toàn có thể tự dọn nội thất xe ô tô tại nhà. Điều này không chỉ giúp chiếc xe của bạn được sạch đẹp mà còn tiết kiệm được một khoản chi phí cho gia đình.

vệ sinh nội thất oto tại nhà
Có nên tự dọn nội thất xe ô tô tại nhà?

Như vậy, với những cách vệ sinh nội thất xe ô tô được chia sẻ ở trên, chiếc ô tô của bạn sẽ được làm sạch một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất. Muskvn hy vọng bạn sẽ áp dụng thành công. Và đừng quên chia sẻ bài viết cho bạn bè, người thân khi họ cần vệ sinh nội thất ô tô nhé!

Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Kỹ sư Trần Quốc Triệu với 4 năm kinh nghiệm cố vấn kỹ thuật, dịch vụ về ngành ô tô nói riêng và mảng thu mua xe nói chung. Với hơn 100 giao dịch thành công lớn nhỏ trong mỗi năm. Hiện tại đang là chuyên gia trong lĩnh vực thẩm định giá và thu mua xe tại sàn TMĐT Musk.vn.

Web: https://musk.vn/tran-quoc-trieu.html

Call: 0904140007

Bình luận
Gửi