Tư vấn thiết kế nhà xưởng may công nghiệp chi tiết và những yêu cầu

Nội dung bài viết

Thiết kế nhà xưởng may công nghiệp đúng theo tiêu chuẩn của năm 2023 thì cần đảm bảo yếu tố chất lượng, giá thành và hiệu quả sử dụng. Thông qua bản vẽ đã được thiết kế từ trước thì doanh nghiệp có thể hạn chế được thời gian thi công và chi phí nhân công. Vậy nên bài viết sau sẽ giúp chủ đầu tư có cái nhìn toàn diện hơn về dự án công trình này.

thiết kế nhà xưởng may công nghiệp
Thiết kế xưởng may công nghiệp chuẩn hiện đại

Đôi nét về ngành công nghiệp dệt may của Việt Nam

Những năm trở lại đây, ngành dệt may của việt Nam khá phát triển trên thị trường quốc tế. Đây là ngành đầu tư vốn thấp nhưng lại giúp thu hồi nguồn vốn nhanh chóng, rất phù hợp với những doanh nghiệp mới thành lập.

Ngoài ra, dệt may phát triển đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong và ngoài nước. Với nguồn lao động dồi dào, giá nhân công rẻ và không yêu cầu trình độ cao đã góp phần làm chuyển dịch lực lượng lao động từ khu vực nông thôn ra thành thị.

Thêm vào đó, xưởng may công nghiệp luôn được yêu cầu cao về tính thẩm mỹ và sự nghiêm ngặt về cơ sở vật chất - kỹ thuật. Từ đó mà năng suất phẩm luôn được người tiêu dùng đánh giá cao.

Ngành công nghiệp dệt may tại Việt Nam
Ngành công nghiệp dệt may tại Việt Nam

Tiêu chí thiết kế nhà xưởng may công nghiệp quan trọng

Tiêu chí quan trọng nhất trong thiết kế nhà xưởng may công nghiệp đó là bản vẽ. Đây là công đoạn không thể thiếu khi bắt đầu xây dựng công trình. Nhìn vào bản thiết kế thì người thi công có thể thấy được sơ đồ bố trí mặt bằng và toàn bộ kế hoạch mở rộng của nhà đầu tư để có thể đảm bảo không bỏ sót một chi tiết nhỏ nào cho sự đổi mới sau này.

  • Có sự am hiểu sâu sắc về vật tư và biết cách lựa chọn chính xác để phù hợp với từng loại nhà xưởng khác nhau.
  • Tính toán chi ly bằng nhiều sơ đồ để chọn ra phương an hợp lý và tiết kiệm chi phí nhất.

Sau khi có bản mẫu thiết kế thì những người thơ sẽ tiến hành thi công theo quy trình để có thế hoàn thiện sản phẩm có đầy đủ kiến trúc, kết cấu điện và nước cũng như vật liệu theo đúng ý người phân phối.

Tiêu chí vàng trong thiết kế nhà xưởng may công nghiệp
Tiêu chí vàng trong thiết kế nhà xưởng may công nghiệp

>> Tìm hiểu thêm: Tiêu chí thiết kế nhà xưởng cơ khí.

7 yêu cầu trong mô hình thiết kế xưởng may cho chủ đầu tư

Trong khi thiết kế nhà xưởng may công nghiệp thì người kiến trúc sư sẽ đưa ra yêu cầu và các tiêu chuẩn được đặt ra sẵn từ trước. Nếu công trình này đáp ứng được tốt các yếu tố này thì sẽ mang lại năng suất công việc cao và an toàn của người nhân công.

  • Nhìn tổng thể xưởng may trước khi đi vào hoạt động có thể giúp khai thác được tối đa tổng diện tích sử dụng.
  • Nắm rõ cấu tạo và kích thước các mặt của nhà xưởng trong thiết kế mặt bằng. Lúc này có thể đảm bảo được việc sắp xếp hợp lý trong quá trình làm việc đạt chuẩn công nghệ và sản xuất có hiệu quả.
  • Nắm rõ như lòng bàn tay chi tiết và ngóc ngách của xưởng để dễ dàng quản lý, tránh sự phát sinh ngoài ý muốn.
  • Lắp đặt các máy móc và trang thiết bị hợp lý, khoa học theo một dây chuyền, góp phần tăng hiệu suất công việc và năng suất của sản phẩm.
  • Xưởng nên được thiết kế rộng rãi, thoáng mát và thông thoáng để đảm bảo độ sáng tốt nhất.
  • Xây dựng một khoảng đủ rộng để di chuyển hàng hóa thuận tiện.
  • Các dây chuyền sản xuất không nên cách xa nhau và cần có một phòng để dự trữ máy dự phòng.
  • Mặt sàn thường được làm cách trần khoảng 3-3,5m, cột nhà có thể chịu lực tốt, đồng thời có thêm lối thoát hiểm đủ rộng rãi. Mặt sàn bằng phẳng bên trên có điều hòa, hệ thống thông gió để điều hòa không khí.
Tiêu chí cần trong xây dựng nhà máy may mặc
Tiêu chí cần trong xây dựng nhà máy may mặc

4 tiêu chuẩn thiết kế xưởng may công nghiệp hiện nay

Tiêu chuẩn về xây dựng xưởng may công nghiệp

Đầu tiên là kết cấu thép và nền móng chịu lực tốt bởi vấn đề an toàn của nhân công là quan trọng nhất. Đây cũng được xem là tiêu chuẩn vàng tại mọi nhà xưởng nên có. Trường hợp thi công nhà xưởng tại khu đất yếu, dễ bị lún và đất bùn thì phần cổ móng hẳn sẽ cực kỳ quan trọng trong việc xây xưởng.

Tiêu chí để xây dựng xưởng may mặc công nghiệp hiện đại
Tiêu chí để xây dựng xưởng may mặc công nghiệp hiện đại

Tiêu chuẩn về ánh sáng

Xưởng may luôn luôn được đảm bảo phải có đầy đủ nguồn ánh sáng để công nhân làm việc hiệu quả và nhanh chóng, tránh mắc sai sót đến chất lượng sản phẩm.

Ánh sáng phải đủ tiêu chuẩn để người lao động làm việc hiệu quả
Ánh sáng phải đủ tiêu chuẩn để người lao động làm việc hiệu quả

Tiêu chuẩn về bầu không khí

Công trình nhà xưởng phải đảm bảo chất lượng không khí tốt và luôn được lưu thông và hút bụi tốt vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người thợ.

Không khí phải được lưu thông tránh khói bụi
Không khí phải được lưu thông tránh khói bụi

Tiêu chuẩn về thẩm mỹ

Tùy vào yêu cầu và đặc trưng riêng của chủ đầu tư mà thiết kế xưởng may công nghiệp nên được khác nhau. Thế nhưng vẫn phải đảm bảo không gian làm việc hợp lý để có thể dễ dàng quản lý khoa học.

Thẩm mỹ trong thiết kế bài trí bên trong nhà máy xưởng may
Thẩm mỹ trong thiết kế bài trí bên trong nhà máy xưởng may

>> Tham khảo thêm:

Tại sao nên xây dựng xưởng may công nghiệp nhiều tầng?

Mô hình thiết kế nhà xưởng may công nghiệp nhiều tầng đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm lực chọn nhờ những lợi thế về quỹ đất và chi phí xây dựng cùng thời gian thi công song vẫn đảm bảo được mọi thứ đều đi vào hoạt động hiệu quả.

Xây dựng xưởng may công nghiệp nhiều tầng
Xây dựng xưởng may công nghiệp nhiều tầng

Tiết kiệm chi phí

Tất cả các doanh nghiệp đều đang đau đầu với tình huống đặt ra là làm sao thế nào để tiết kiệm chi phí đầu tư nhất trong khi quỹ đất đang ngày càng hiếm hoi và giá cả tăng cao. Chính vì vậy mà nhà đầu tư chọn thiết kế xưởng may công nghiệp hoàn toàn là một ý tưởng tuyệt vời bởi diện tích xây dựng công trình này không cần quá rộng và có thể làm kết cấu nhiều tầng.

Xưởng may công nghiệp nhiều tầng giúp tiết kiệm chi phí
Xưởng may công nghiệp nhiều tầng giúp tiết kiệm chi phí

Tiết kiệm tối đa diện tích

Đặc thù của thiết kế nhà xưởng may công nghiệp đó là có thể xây lên cao tầng và đưa ra giải pháp tối ưu cho bài toán mặt bằng trong tương lai. Mà đặc thù của ngành công nghiệp nhẹ này là dây chuyền và máy móc nhiều vô kể.

Nhà xưởng cao tầng tiết kiệm diện tích đất
Nhà xưởng cao tầng tiết kiệm diện tích đất

Cơ sở hạ tầng hiện đại

Cơ sở hạ tầng của mô hình thiết kế nhà xưởng may công nghiệp bao gồm những hệ thống điện nước, phòng cháy chữa cháy, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, thang máy và thang di chuyển hàng hóa cuối cùng là cửa thoát hiểm và khu để xe. Tất cả đều nhằm mục đích tiết kiệm quỹ thời gian và tối ưu hóa mọi hoạt động tại doanh nghiệp.

Cơ sở hạ tầng xưởng may cao tầng được thiết kế hiện đại
Cơ sở hạ tầng xưởng may cao tầng được thiết kế hiện đại

Tham khảo thêm video có liên quan:

Cấu tạo chung của xưởng may cao tầng

Những thiết kế nhà xưởng may công nghiệp cao tầng thường có cấu tạo 3 phần chính, bao gồm:

Mô hình nhà máy may mặc công nghiệp
Mô hình nhà máy may mặc công nghiệp

Phần nền móng

Việc thi công mô hình nhà xưởng may công nghiệp được xem là thiết kế tối ưu trong tiết kiệm diện tích và bộ phận được xem là quan trọng nhất đó chính là nền móng. Nó nằm dưới cùng của công trình, có chức năng đảm nhiệm trọng tải nặng nề của cả một công trình to lớn.

Phần móng xưởng may cần phải thiết kế chắc chắn
Phần móng xưởng may cần phải thiết kế chắc chắn

Phần khung thép

Ngày nay, người ta sử dụng vật liệu thép là chính cho những công trình xây dựng dân dụng thay vì xây theo kiểu đổ trụ bê tông cốt thép truyền thống rất mất thời gian và tốn nhiều chi phí.

Thực tế, khung thép được ưa chuộng sử dụng hơn vì phần khung nhẹ và dễ dàng tháo lắp sửa chữa khi hư hỏng.

Phần khung thép đảm bảo đúng sơ đồ bản vẽ
Phần khung thép đảm bảo đúng sơ đồ bản vẽ

Phần kết cấu bao che

Kết cấu bao gồm các bộ phận nhà xưởng và lớp bảo vệ bên trong không thể bị tác động bởi tác nhân bên ngoài bao gồm tường, cửa số, mái và nền nhà. Khi mà nhà cao tầng được hoàn thiện thì các doanh nghiệp đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và hệ thống kỹ thuật.

Bao che nhà xưởng đầy đủ đảm bảo an toàn lao động và sản xuất
Bao che nhà xưởng đầy đủ đảm bảo an toàn lao động và sản xuất

Một số câu hỏi thường gặp

Giá thi công mô hình thiết kế nhà xưởng may công nghiệp bao nhiêu?

Hiện nay đa phần hầu hết các doanh nghiệp và chủ thầu đều chủ động sử dụng vật liệu thép làm khung nhà xưởng thay vì dùng bê tông cốt thép như trước kia. Điều này giúp cho chi phí xây dựng và thiết kế xưởng may công nghiệp trở nên rẻ và tiết kiệm được tối đa chi phí cùng thời gian thuê nhân công.

Mô hình thiết kế nhà xưởng may công nghiệp siêu tiết kiệm
Mô hình thiết kế nhà xưởng may công nghiệp siêu tiết kiệm

Ngoài ra thì dùng khung thép sẽ giúp thời gian thi công giảm đi khoảng 50 - 70% so với cách xây dựng truyền thống. Thêm vào đó, vấn đề đất đai đang trở nên khan hiếm và đắt đỏ, vậy nên lựa chọn phương án trên sẽ giúp xây dựng tầng cao cho kiến trúc nhà xưởng, tiết kiệm được đất đai và chi phí mua đất.

Nhà xưởng may công nghiệp có thiết kế được tầng hầm không?

Nhà xưởng may công nghiệp có thiết kế tầng hầm bởi đây được xem như lựa chọn hoàn hảo cho kết cấu khung thép. Thực tế nhiều chủ doanh nghiệp đã cho xây công trình này để giải phóng đất đai của công.

>> Các bài viết liên quan:

Như vậy, bài viết trên đây Musk.vn chia sẻ là toàn bộ thông tin đầy đủ và chi tiết nhất về mô hình thiết kế nhà xưởng may công nghiệp cho các chủ đầu tư. Hy vọng các doanh nghiệp sẽ tìm và khai thác tiềm năng của mô hình này và thu lại nguồn lợi nhuận lớn.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi