Tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng thực phẩm và 7 yêu cầu quan trọng

Nội dung bài viết

Thiết kế nhà xưởng thực phẩm thì khác với những công trình xây dựng khác, bởi nó đòi hỏi yêu cầu cao về vấn đề vệ sinh và an toàn. Những điều này liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Vậy những tiêu chuẩn trong thiết kế nhà xưởng này là gì?

thiết kế nhà xưởng thực phẩm
Những tiêu chuẩn cần để thiết kế nhà xưởng thực phẩm

Tầm quan trọng của việc thiết kế nhà xưởng thực phẩm

Việc xây dựng và thiết kế nhà xưởng sản xuất thực phẩm được xem là chương trình đầu tư thu lợi nhuận cao của các doanh nghiệp và chủ đầu tư. Thế nhưng nhà máy sau xây dựng của bạn có đang đảm bảo vệ sinh an toàn hay xây dựng xong đã bị dừng sản xuất vì tốn kém và không phù hợp, do:

  • Nhà máy được xây dựng sau các khu công nghiệp cơ khí, hóa chất, phân bón, có lượng ô nhiễm nghiêm trọng hoặc vị trí nhà máy được đặt tại những khu vực dễ ngập lụt và thường xuyên xảy ra úng nước.
  • Bài trí và thiết kế bên trong nhà máy không khoa học và không đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp, công ty khi chuyên về một lĩnh vực hay chuỗi thực phẩm nào thì cũng cần đáp ứng đầy đủ những yêu cầu như sau:

  • Nhà xưởng nên đáp ứng được chỉ số ISO 22002-1.
  • Cung cấp những thực phẩm đáp ứng chỉ số 22002-2.
  • Bao bì thực phẩm sau khi sản xuất ra phải đáp ứng 22002-4.
  • Thức ăn cho chăn nuôi thì đáp ứng 22002-6.
Sự quan trọng của các tiêu chuẩn thiết kế xưởng thực phẩm
Sự quan trọng của các tiêu chuẩn thiết kế xưởng thực phẩm

Các chủ thầu muốn công trình thiết kế nhà xưởng thực phẩm được đi vào hoạt động lâu dài và bền vững thì cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe sau đây:

Sản xuất thực phẩm là gì?

Được biết, sản xuất thực phẩm là chuỗi những công việc được thực hiện liên tục và liên tiếp của trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt và khai thác,.. Những công việc này nhằm tạo ra nguồn thực phẩm nuôi sống con người.

Tiêu chuẩn khi thiết kế xưởng thực phẩm
Tiêu chuẩn khi thiết kế xưởng thực phẩm

Tiêu chuẩn quan trọng HACCP trong thiết kế nhà xưởng thực phẩm

Một nhà máy sản xuất thực phẩm được quốc tế đánh giá cao về chất lượng an toàn cho người tiêu dùng thì phải đảm bảo đủ những chỉ số HACCP, ISO 22000, BRC, IFS, và SQF. Trong đó, HACCP là một trong những tiêu chuẩn được các công ty quốc tế đánh giá cao và dùng phổ biến ở nhiều nơi. Sau này, tiêu chuẩn này đã được tổ chức Codex – Tổ chức Nông Lương của Liên Hiệp Quốc thừa nhận.

Song tiêu chuẩn Tiêu chuẩn HACCP có tên tiếng anh là Hazard Analysis and Critical Control Points - một hệ thống quản lý an toàn thực phẩm trên toàn thế giới. Tiêu chuẩn HACCP được Liên Hợp Quốc khuyến cáo nên sử dụng kết hợp với điều kiện sản xuất GMP để có thể nâng cao hiệu suất công việc mà vẫn đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm.

Tiêu chuẩn HACCP của Liên Hợp Quốc
Tiêu chuẩn HACCP của Liên Hợp Quốc

Mời các bạn tham khảo video có liên quan dưới đây:

>> Các bài viết liên quan:

7 yêu cầu bắt buộc khi thiết kế nhà xưởng sản xuất thực phẩm

Thường thì có xưởng sản xuất thực phẩm luôn phải đảm bảo đồng nhất tất cả 7 yếu tố cụ thể:

Môi trường

Về vấn đề môi trường thì nhà máy cần phải đảm bảo cách xa khu vực sản xuất hóa chất, phân bón, đặc biệt là khu công nghiệp nặng và bệnh viện. Ngoài ra, nhà máy cũng không được gần khu chăn nuôi gia súc, gia cầm và nhà máy xử lý rác thải.

Môi trường là yếu quan trọng trong xây dựng xưởng thực phẩm
Môi trường là yếu quan trọng trong xây dựng xưởng thực phẩm

Cấu trúc nhà xưởng sản xuất thực phẩm

Những vật liệu dùng để xây dựng công trình thiết kế nhà xưởng sản xuất thực phẩm như từng và sàn thì cần dùng đồ dễ vệ sinh và làm sạch như epoxy. Nơi có điểm cắt giao giữa trường và mặt sàn thì nhà kiến trúc sư khuyên nên vẽ vòng tròn để tiện cho vệ sinh.

Tại những khu vực hay ẩm ướt có mặt sàn dốc khoảng 1 đến 2% so với mặt phẳng chung quanh thì miệng ống thải nước phải được thiết kế thấp hơn sàn 10mm. Đồng thời đường ống thoát nước phải được che đậy và ngăn cách bởi tấm thoát nước để ngăn muỗi, côn trùng đậu vào, ngăn mùi.

Cấu trúc tổng quát của nhà xưởng thực phẩm
Cấu trúc tổng quát của nhà xưởng thực phẩm

Khi thiết kế trần thì nên sử dụng vật liệu trách tụ bẩn và ngưng tụ hơi nước. Tại các cửa sổ và lỗ thông hơi hay quạt gió nên lắp đặt thêm tấm lưới dày chắn côn trùng.

Tiêu chuẩn chọn vị trí

Một trong những điểm quan trọng nhất khi thiết kế nhà xưởng thực phẩm đó là chọn vị trí xây dựng. Song, thường sẽ có 4 tiêu chí cơ bản về những địa điểm không được xây dựng.

  • Khu vực ô nhiễm cực nặng, có nhiều hoạt động công nghiệp diễn ra thường xuyên.
  • Khu vực bị úng nước, tích tụ nước dẫn đến ngập lụt thì nhà xưởng nên có những biện pháp hữu ích nhất để khắc phục tình trạng này.
  • Tránh xa những khu vực thường xuyên xuất hiện nhiều động vật gây hại.
  • Loại bỏ những khu vực có nhiều chất thải rắn, lỏng không thể loại bỏ ra khỏi danh sách xây dựng nhà máy.
Vị trí thiết kế nhà xưởng thực phẩm
Vị trí thiết kế nhà xưởng thực phẩm

Tiêu chí thiết kế xây dựng nhà xưởng

Công nghệ là một trong những tiêu chuẩn mới được bổ sung trong thiết kế nhà xưởng sản xuất thực phẩm thời gian gần đây. Điều này là cách tốt nhất để giúp vệ sinh, chống ô nhiễm trong quá trình sản xuất thực phẩm. Sau đây là những tiêu chuẩn khi lắp ráp nhà xưởng:

  • Chọn vật liệu xây dựng chắc chắn đảm bảo kéo dài tuổi thọ của công trình được bền lâu.
  • Thiết kế các vách ngăn và bền mặt tường nhẵn bóng, phẳng để thuận tiện cho công nhân thao tác làm việc nhanh chóng.
  • Sàn nhà nên được làm bằng nguyên liệu dễ vệ sinh và chống thoát nước tốt.
  • Sử dụng trần khó bám bụi và hạn chế bị rơi bụi vào thực phẩm.
  • Cửa sổ nên được dễ dàng lau chùi nhất có thể và có lắp đặt thêm lưới chống côn trùng bay vào trong nhà và tiện lợi cho lau chùi.
  • Phương tiện luôn được cần thiết cho nơi có thể kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm không khí cao để luôn có biện pháp chống xâm nhập của dịch bệnh.
Doanh nghiệp nên biết về tiêu chí thiết kế mô hình xưởng thực phẩm
Doanh nghiệp nên biết về tiêu chí thiết kế mô hình xưởng thực phẩm

Tiêu chuẩn thiết kế thông gió

Những bản thiết kế theo phương án quạt thông gió tự nhiên hay cưỡng bức đều nhằm hạn chế mức nhiễm bẩn cho thực phẩm, thanh lọc không khí. Nhiệt độ môi trường xung quanh luôn phải được sát sao kiểm tra để bảo toàn chất lượng thực phẩm tới tối đa nhất.

Thiết kế thông gió phải đảm bảo tiêu chuẩn
Thiết kế thông gió phải đảm bảo tiêu chuẩn

Phương án chiếu sáng

Khu vực thiết kế nhà xưởng thực phẩm cần phải đảm bảo đủ ánh sáng tự nhiên hoặc ánh sáng nhân tạo để mọi công nhân có thể làm việc tốt và thuận lợi hơn, tránh mắc phải những sai lầm trong thiết kế.

Chiếu sáng nhà xưởng phải đủ ánh sáng nhân tạo để làm việc tốt nhất
Chiếu sáng nhà xưởng phải đủ ánh sáng nhân tạo để làm việc tốt nhất

Phương án bảo quản

Một trong những chế độ đảm bảo cho việc bảo dưỡng và vệ sinh môi trường thuận lợi đó là tránh sự xâm nhập có hại của sinh vật. Thực phẩm luôn phải được giữ trong khu vực trong suốt không bị ô nhiễm để tránh giảm hư hại của thực phẩm do tác nhân môi trường.

Cách bảo quản thực phẩm theo dây chuyền tiên tiến, hiện đại
Cách bảo quản thực phẩm theo dây chuyền tiên tiến, hiện đại

>> Xem thêm:

Một số câu hỏi liên quan

Thiết kế nhà xưởng thực phẩm cần lưu ý gì?

Để xây dựng và thiết kế nhà xưởng sản xuất thực phẩm được thuận lợi và đi vào hoạt động thuận lợi thì các doanh nghiệp cần phải liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để ký xác nhận mua khu đất trống đã được chọn từ trước.

Tiếp theo, nhà thiết kế sẽ bắt đầu lên ý tưởng cho bản thiết kế để làm sao cho tiết kiệm được chi phí và nhân công một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra nên sử dụng những vật liệu làm sàn và trần tránh bám bụi và chống thoát nước tốt để tránh làm hại cho môi trường không khí xung quanh.

Một vài lưu ý trong xây dựng nhà xưởng sản xuất thực phẩm
Một vài lưu ý trong xây dựng nhà xưởng sản xuất thực phẩm

Nhà xưởng chỉ được xây dựng ở những khu vực vô cùng quan trọng, không gần khu công nghiệp nặng, nơi sản xuất hóa chất, phân bón và xi măng,.. hay những nơi nuôi gia súc gia cầm, khu vực bị ngập nước, ứ đọng nước. Ngoài ra, vị trí xây dựng nhà xưởng phải đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước sạch và thuận tiện cho giao thông.

Nhà xưởng nên được bố trí tại khu vực sản xuất và khu vực phụ trợ. Và con đường phụ trợ đảm bảo khép kín, thoát nước tốt và không gây ô nhiễm môi trường không khí.

Thiết kế xưởng thực phẩm khác gì với các loại nhà xưởng khác?

Khác với những nhà xưởng khác thì công trình thiết kế nhà xưởng sản xuất thực phẩm cũng trở nên khắt khe và nghiêm ngặt hơn. Đồng thời nhà xưởng muốn được hoạt động lâu dài nên đăng ký giấy cấp phép hoạt động và giấy an toàn vệ sinh thực phẩm được bộ y tế giám định.

Nhà xưởng cần đạt yêu cầu đủ cho các chỉ tiêu HACCP, ISO 22000, BRC, IFS, và SQF, đặc biệt là Haccp. Và trần được thiết kế theo khuynh hướng màu sáng, sử dụng chất liệu trơn, chống thấm nước và dễ dàng cọ, chùi, lau rửa. Ngoài ra, có thể làm tường bằng cách dán các phông nhựa thẳng. Tại điểm tiếp nối giữa tường và sàn thì nên vẽ vòng tròn để tránh nước, bụi bẩn động lại.

Nhà xưởng thực phẩm phải được thiết kế khác biệt
Nhà xưởng thực phẩm phải được thiết kế khác biệt

Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin đầy đủ nhất về thiết kế nhà xưởng thực phẩm. Hy vọng Musk.vn có thể giúp các doanh nghiệp có thể đầu tư và xây dựng một nhà máy an toàn thực phẩm trong tương lai.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi