Cách thông tắc bồn cầu bằng baking soda trong 30 phút - nhanh chóng nhưng hiệu quả không ngờ

Nội dung bài viết

Thông bồn cầu bằng baking soda là phương pháp được nhiều người lựa chọn để giải quyết tình trạng tắc bồn cầu ngay tại nhà. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn các cách sử dụng baking soda để thông tắc bồn cầu hiệu quả và nhanh chóng. Hãy cùng Musk.vn theo dõi nhé!

Tuyệt chiêu thông bồn cầu tại nhà với baking soda
Tuyệt chiêu thông bồn cầu tại nhà với baking soda

Baking soda là gì? Vì sao Baking soda có thể thông được bồn cầu?

Baking soda là hợp chất hóa học công thức là NaHCO3 (Natri Hidrocacbonat). Baking soda thường ở dạng bột, có màu trắng, tan tốt trong nước và có vị mặn. Baking soda là nguyên liệu thường được các chị em nội trợ sử dụng để làm bánh mì. Thế nhưng không phải ai cũng biết baking soda còn có khả năng làm sạch và thông bồn cầu mà không mang lại tác dụng phụ.

Cụ thể, baking soda có thể làm phân rã các chất thải hữu cơ trong đường ống dẫn chất thải, giúp chúng thoát ra dễ dàng hơn. Đặc biệt, nếu dùng baking soda thông bồn cầu kết hợp với các hợp chất khác thì đây sẽ là phương pháp thông nghẹt dựa trên phản ứng hóa học để phân hủy chất thải gây nghẹt, giúp bồn cầu được thông nhanh chóng. 

Cơ chế thông bồn cầu của bột baking soda
Cơ chế thông bồn cầu bằng bột baking soda

Khi nào cần thông bồn cầu bằng baking soda

Cách thông tắc bồn cầu bằng baking soda được tiến hành khi bồn cầu có các biểu hiện bị nghẹt bên trong đường cống. Một số biểu hiện bồn cầu đang bị nghẹt có thể nhận biết được ngay như là:

  • Bồn cầu, nhà vệ sinh có mùi hôi thối khó chịu, không thể khử mùi hôi này triệt để bằng các cách thông thường như khử mùi hôi bằng bình xịt khử mùi, tinh dầu hay sử dụng viên hút mùi nhà vệ sinh.
  • Có tiếng ọc ọc mỗi lần xả nước bồn cầu. Đây là tình trạng nghẽn tạm thời ở một vị trí nào đó trong cống thoát, gây ra tiếng ọc ọc mỗi khi bạn xả nước.
  • Sau khi sử dụng, xả nước bồn cầu thì xuất hiện tình trạng nước xuống chậm, thậm chí là không thể xuống mà còn trào ngược chất thải lên trên.
  • Hầm cầu có dấu hiệu bị đầy vì đã quá hạn rút hầm cầu định kỳ.
Hướng dẫn cách thông tắc bồn cầu bằng baking soda
Hướng dẫn cách thông tắc bồn cầu bằng baking soda

Để xử lý hiệu quả các trường hợp này bạn có thể sử dụng cách làm tại nhà là dùng baking soda để khắc phục.

Hướng dẫn chuẩn bị thông bồn cầu với baking soda

Thực hiện các bước chuẩn bị sau đây để thông tắc bồn cầu bằng baking soda thật hiệu quả.

Xả nước một lần duy nhất

Trong trường hợp thấy nước xả bồn cầu nhà bạn chảy chậm hay bồn cầu có dấu hiệu bị tắc thì sau 1 lần xả nước đầu tiên mà không trôi, bạn không nên cố xả nước thêm lần nữa. Vì việc làm này chỉ khiến bồn cầu bị ứ nước nhiều hơn. Bên cạnh đó việc xối nước lần 2 có thể khiến bồn cầu bị đầy ứ, các chất bẩn sẽ tràn hết ra sàn phòng vệ sinh.

Bật quạt thông gió

Để khi thông bồn cầu không cảm thấy bị ngộp thở bởi mùi hôi thối thì việc đảm bảo gió lưu thông tốt là vô cùng quan trọng. Hãy bật quạt thông gió hoặc mở cửa để mùi hôi giảm thiểu tối đa. Đồng thời giúp bạn hạn chế được mùi hóa chất độc hại trong trường hợp cần phải dùng đến.

Bảo vệ sàn nhà

Bồn cầu bị tắc dễ khiến chất thải bị tràn ra, làm bẩn sàn vệ sinh. Do đó, để giảm thiểu chất bẩn và nước thải bị lênh láng ra toilet, bạn có thể đặt nhiều giấy báo lót trên mặt sàn để hút nước. Ngoài ra, cách làm này cũng giúp bảo vệ sàn men khỏi chất tẩy rửa nếu bạn có sử dụng.

Đeo găng tay cao su

Việc đeo găng tay cao su trước khi tiến hành thông bồn cầu bằng bột baking soda rất cần thiết để bảo vệ bạn khỏi các vi khuẩn ẩn chứa trong bồn cầu. Nếu bạn thấy được vật gây tắc bồn cầu thì hãy đeo găng tay cao su để móc ra nếu có thể.

Đeo găng tay khi tiến hành thông bồn cầu với Baking Soda
Đeo găng tay khi tiến hành thông bồn cầu với Baking Soda

Hướng dẫn cách thông bồn cầu bị tắc bằng baking soda

Có thể sử dụng một mình baking soda thông bồn cầu. Nhưng nếu bạn kết hợp với các hợp chất khác như nước nóng, muối hay giấm đem lại hiệu quả vô cùng cao. 

Tham khảo ngay video bên dưới để biết cách thông bồn cầu bằng baking soda hiệu quả nhé!

Cách làm thông bồn cầu bằng baking soda và nước nóng

Baking soda khi tiếp xúc với chất thải hữu cơ trong đường cống thì sẽ làm cho chúng mềm nhũn ra, nhanh chóng phân rã thành các phần nhỏ hơn để dễ dàng đi qua đường cống. Vì vậy, bạn có thể đổ thêm nước nóng (<60 độ) vào bồn cầu sau khi cho baking soda vào để đẩy nhanh tốc độ phân rã cũng như tăng khả năng linh hoạt của baking soda hơn.

Thông bồn cầu nghẹt bằng baking soda kết hợp nước nóng
Thông bồn cầu nghẹt bằng baking soda kết hợp nước nóng

Cách thông bồn cầu bằng baking soda và muối

Muối có tác dụng thúc đẩy phản ứng phân rã của bột baking soda. Vì vậy, nếu muốn xử lý hiệu quả hơn tình trạng tắc nghẽn bồn vệ sinh, hãy thử thêm muối vào hỗn hợp baking soda nhé.

Cách thông bồn cầu bằng baking soda và muối
Cách thông bồn cầu bằng baking soda và muối

Cách thực hiện:

  1. Trộn muối với baking soda theo tỉ lệ 1:5
  2. Hòa hỗn hợp trên vào nước ấm (~ 60 độ). 
  3. Đổ trực tiếp hỗn hợp trên vào bồn cầu đang bị tắt.
  4. Đậy nắp bồn cầu khoảng 2 - 4h.
  5. Xả nước nhiều lần để kiểm tra hiệu quả thông bồn cầu của baking soda.

Với một vài bước thông nghẹt đơn giản là bạn đã có thể thành công thông nghẹt bồn cầu bằng bột baking soda kết hợp muối, tuy nhiên cần lưu ý rằng cách này chỉ thành công cho những trường hợp bồn cầu nghẹt nhẹ.

Thông cầu nghẹt bằng baking soda kết hợp nước muối
Thông cầu nghẹt bằng baking soda kết hợp nước muối

Thông bồn cầu bằng baking soda và giấm

Thông bồn cầu bằng Baking soda và giấm là một giải pháp thông bồn cầu tại nhà mang lại hiệu quả rất cao. Giấm giúp quá trình phân hủy chất thải hữu cơ nhanh hơn đồng thời còn tác dụng khử mùi hôi hiệu quả.

Cách thực hiện:

  1. Trộn giấm với bột baking soda theo tỉ lệ 1:1.
  2. Thêm nước ấm (~60 độ) vào hỗn hợp trên sau đó đổ vào bồn cầu.
  3. Đậy nắp và đợi khoảng 2 - 4h.
  4. Xả nước nhiều lần để kiểm tra hiệu quả thông tắc bồn cầu của baking soda.
Thông tắc bồn cầu bằng baking soda kết hợp cùng giấm ăn
Thông tắc bồn cầu bằng baking soda kết hợp cùng giấm ăn

Một vài lưu ý khi thông bồn cầu bằng baking soda tại nhà

Hiện nay, cách thông bồn cầu đơn giản bằng bột baking soda được rất nhiều hộ gia đình sử dụng Tuy nhiên, cần lưu ý một số điều sau để quá trình thông bồn cầu được an toàn và có hiệu quả. 

  • Để có thể thông nghẹt thành công thì bạn phải xác định được nguyên nhân gây nghẹt bồn cầu.
  • Bản chất baking soda là chất bột hoá học nên khi sử dụng phải thực hiện biện pháp bảo vệ như: đeo găng tay cao su, đeo khẩu trang, tạp dề vệ sinh hoặc quần áo vệ sinh dài tay.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bị sản phẩm baking soda và xem thời hạn sử dụng. 
  • Không nên đổ 2 hay nhiều dung dịch thông nghẹt cùng lúc vì các loại dung dịch nay được sản xuất từ các loại hóa chất khác nhau nên dễ tạo các phản ứng hóa học nguy hiểm.
  • Không sử dụng nước quá nóng để kết hợp với baking soda. Hãy nhớ nhiệt độ nước phù hợp là khoảng 60 độ. Sử dụng nước quá nóng có thể làm mòn lớp men bồn cầu, dẫn đến tình trạng bồn cầu ố vàng, gây mất thẩm mỹ.
Một vài lưu ý khi thông bồn cầu tại nhà bằng baking soda
Một vài lưu ý khi thông bồn cầu tại nhà bằng baking soda
  • Cách thông bồn cầu với baking soda chỉ có thể phát huy sự hiệu quả khi nguyên nhân gây nghẹt là do chất thải hữu cơ. 
  • Gọi ngay cho đơn vị thông bồn cầu nghẹt nếu bồn cầu nhà bạn bị nghẹt quá nặng không thể tự xử lý tại nhà bằng các phương pháp thông thường được. Nếu cố gắng xử lý sẽ dễ làm hỏng bồn cầu và nhiều sự cố khác. 
Lưu ý khi sử dụng baking soda để thông bồn cầu tại nhà
Lưu ý khi sử dụng baking soda để thông bồn cầu tại nhà

Câu hỏi thường gặp khi thông bồn cầu bằng baking soda

Thông bồn cầu bằng baking soda vào lúc nào là hiệu quả nhất?

Tốt nhất là bạn nên áp dụng cách thông bồn cầu bằng bột baking soda vào ban đêm và phản ứng nguyên cả đêm là hiệu quả nhất. Sau đó, bạn chỉ cần một thao tác nhỏ là xả nước để làm sạch đường cống bị nghẹt và kiểm tra hiệu quả của baking soda. 

Ưu nhược điểm khi thông bồn cầu baking soda?

Ưu điểm:

  • Baking soda thông bồn cầu nhanh chóng
  • Dễ mua, giá rẻ
  • Không gây độc hại cho người trực tiếp thông nghẹt
  • Dễ dàng thực hiện
  • Hiệu quả cao

Nhược điểm:

Chỉ áp dụng cho các trường hợp bồn cầu bị nghẹt nhẹ do giấy vệ sinh hoặc do các chất thải mềm dễ phân hủy. Nếu nguyên nhân gây nghẹt là vật cứng, hầm cầu đầy, hay nghẹt quá nặng thì phương pháp dùng baking soda này không đem lại hiệu quả.

Ưu và nhược điểm khi thông bồn cầu bằng baking soda
Ưu và nhược điểm khi thông bồn cầu bằng baking soda

Mua baking soda ở đâu? Giá bao nhiêu?

Baking soda là loại nguyên liệu được bày bán vô cùng phổ biến tại nhiều nơi khác nhau. Bạn có thể dễ dàng tìm mua ngay ở những tiệm thuốc tây, tiệm tạp hóa, các siêu thị lớn nhỏ hoặc cửa hàng chuyên bán đồ làm bánh… Thậm chí, có thể đặt mua online tại các trang thương mại điện tử.

Hiện tại, baking soda sử dụng phổ biến nhất là Pure Baking Soda của thương hiệu Arm & Hammer với giá khoảng 30.000 - 50.000đ/hộp 454gr tùy vào nơi bán. Các sản phẩm có khối lượng nhỏ hơn thì giá tiền cũng thay đổi từ vài nghìn cho tới vài chục.

Cách bảo quản baking soda 

Sau khi sử dụng baking soda thông bồn cầu, bạn nên bảo quản chúng trong một lọ thủy tinh kín. Sau khi mở ra sử dụng thì phải đậy nắp thật cẩn thận tránh không khí xâm nhập vào gây hỏng. Tốt nhất chỉ nên dùng lượng baking soda đó trong vòng 1 tháng kể từ thời điểm mở hộp.

Để kiểm tra baking soda còn sử dụng được không, bạn lấy một lượng nhỏ bột vào chiếc bát sau đó nhỏ vào vài giọt giấm ăn hoặc cốt chanh, trường hợp thấy sủi bọt nghĩa là bột baking soda bình thường, ngược lại chứng tỏ bột đã bị hỏng.

Cách bảo quản baking soda
Cách bảo quản baking soda

Lời kết

Musk.vn hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn hiểu tường tận về cách thông bồn cầu bằng baking soda tại nhà. Chúc bạn thực hiện thành công và đừng quên theo dõi Musk.vn để cập nhật tin tức về các mẹo hay chăm sóc nhà cửa nhé!

Bình luận
Gửi