Lệ phí và thủ tục thay đổi biển số xe ô tô theo quy định mới nhất

  • Xe cộ
  • 03/01/2023
  • Đăng bởi Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Nội dung bài viết

Những đối tượng nào cần tiến hành làm thủ tục đổi biển số xe ô tô theo quy định của Pháp Luật? Có khá nhiều người băn khoăn về vấn đề này, không chỉ vì biển số bị mờ, hỏng hay rơi mất mà còn có những lý do chủ quan như biển số “xấu”, “điểm bù”, “1 nút”,... Vậy thủ tục như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết được chia sẻ dưới đây để làm rõ nhé!

thủ tục đổi biển số xe ô tô
Tìm hiểu chi tiết về thủ tục đổi biển số xe ô tô

>>Tham khảo: Địa điểm thu mua xe cũ được đánh giá cao
                     Những nơi thu mua ô tô cũ giá cao tại TP. Hồ Chí Minh 

Các trường hợp cho phép đổi biển số xe ô tô

Việc có thể tiến hành đổi biến số xe ô tô được không còn tùy thuộc vào các trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 14 Thông tư 15/2014/TT-BCA. Cụ thể, chỉ có 3 trường hợp được phép đổi lại biển số xe, bao gồm:

  • Biển số bị mờ.
  • Biển số bị gãy.
  • Biển số bị hỏng.
thủ tục thay đổi biển số xe ô tô
Thủ tục đổi biển số xe ô tô bị mờ, hỏng hoặc rơi mất

Ngoài ra, chủ xe còn được đổi lại biển số trong 2 trường hợp đặc biệt dưới đây.

Trường hợp đổi biển số cũ sang biển số mới

Theo Thông tư 36/2010 áp dụng trên toàn bộ 63 tỉnh thành tại Việt Nam, tính từ năm 2011 đã chuyển qua dùng biển 5 số cho tất cả các loại phương tiện cơ giới. Vì vậy, những xe nào còn mang biển 3 số hoặc 4 số cũ đều được đổi lên biển 5 số. Thủ tục đổi biển số xe ô tô cũ (3 số hoặc 4 số) sang biển số xe mới (5 số) cũng giống như xét cấp lại biển số mới nên các chủ xe cần chuẩn bị giấy tờ. Giấy tờ làm thủ tục đổi biển 5 số xe ô tô bao gồm:

  • Giấy khai đăng ký xe.
  • Giấy đăng ký xe cũ.
  • Biển số cũ và lệ phí.
thủ tục xin đổi biển số xe ô tô
Thủ tục đổi biển 5 số xe ô tô có phức tạp không?

Trường hợp đổi biển số khi mua lại xe cũ

Thông tư 36/2010 cũng quy định rõ ràng về việc đổi biển số xe khi mua xe cũ, như sau:

  • Nếu tiến hành mua bán mà người bán và người mua ở cùng một Tỉnh/TP thì người mua chỉ cần tiến hành thủ tục đổi Giấy đăng ký xe mới, trong trường hợp biển 5 số sẽ được giữ nguyên.
  • Nếu người bán và người mua ở khác Tỉnh/TP thì người bán cần rút hồ sơ gốc (do địa phương quản lý) và giao lại cho người mua. Còn người mua sẽ về địa phương của mình để tiến hành làm thủ tục cấp biển 5 số mới hoàn toàn.
  • Trường hợp bị mất Giấy đăng ký xe hoặc mất biển số thì chủ xe chỉ được xét cấp lại biển số cũ mà không được cấp biển 5 số mới.

Như vậy, nếu muốn đổi một biển 5 số mới hoàn toàn so với biển 5 số cũ thì chủ xe phải chuyển địa phương đăng kí của chiếc xe thuộc cấp Tỉnh/TP.

Xem thêm: Có nên mua ô tô cũ trả góp không? Những lợi ích khi mua ô tô cũ? Cùng Musk tìm hiểu thông qua bài viết này. 

thủ tục đổi biển 5 số xe ô tô
Thủ tục thay đổi biển số xe ô tô khi mua xe cũ

Lệ phí làm thủ tục thay đổi biển số xe ô tô

Theo quy định tại mục I Điều 4 của Thông tư Quy định chế độ thu, nộp & quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, lệ phí cho việc cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông được thực thi như sau:

  • Đối với ô tô được phép đăng ký ở Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt: Áp dụng mức thu tại Khu vực I. Đặc biệt, cấp biển số mới sẽ áp dụng theo mức tối thiểu quy định tại mục I của Biểu mức thu này.
  • Đối với các xe chuyên dùng của công an, được sử dụng vào mục đích an ninh: Áp dụng mức thu tại Khu vực I. Trường hợp yêu cầu cấp mới Giấy đăng ký kèm biển số xe sẽ có thể áp dụng mức thu tối thiểu quy định tại mục I Biểu mức thu này.

Trong đó:

  • Khu vực I, bao gồm: TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội.
  • Khu vực II, bao gồm: Các TP trực thuộc TW (trừ TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội), các TP trực thuộc tỉnh - các thị xã.
  • Khu vực III, bao gồm: Các khu vực khác, nằm ngoài khu vực I và khu vực II đã nêu trên.

Như vậy, lệ phí làm thủ tục thay đổi biển số xe ô tô còn phụ thuộc vào tình hình thực tế tại địa phương và khu vực đăng ký.

Đối tượng

Mức lệ phí

Khu vực I

Khu vực II

Khu vực III

Cấp đổi giấy đăng ký kèm theo biển số

Ô tô (trừ ô tô chở người từ 9 trở xuống di chuyển từ khu vực có mức thu nhập thấp về khu vực có mức thu nhập cao)

150.000 VND

150.000 VND

150.000 VND

Sơ mi rơ moóc đăng ký rời, rơ moóc

100.000 VND

100.000 VND

100.000 VND

Xe máy (trừ ô tô chở người từ 9 trở xuống di chuyển từ khu vực có mức thu nhập thấp về khu vực có mức thu nhập cao)

50.000 VND

50.000 VND

50.000 VND

Cấp lại biển số

100.000 VND

100.000 VND

100.000 VND

Lệ phí đổi biển số xe ô tô được quy định như thế nào?

Tham khảo: các loại phí khi mua xe ô tô cũ mà bạn nên biết theo bài viết của Musk.vn

Thủ tục đổi biển số xe ô tô theo quy định Pháp Luật

Sau khi đã tìm hiểu những trường hợp được đổi biển số xe cũng như mức lệ phí, chúng ta cùng tìm hiểu một số thủ tục đổi biển số xe ô tô không thể thiếu nhé!

Căn cứ vào quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 14 của Thông tư số 15/2014/TT-BCA, khi làm thủ tục đổi Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe, chủ xe cần chuẩn bị những giấy tờ quan trọng sau:

  • Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu số 2 ban hành tại Thông tư), có chữ ký, ghi rõ họ & tên và đóng dấu (nếu là cơ quan hay, tổ chức).
  • Các giấy tờ quy định tại Điều 9 của Thông tư này, bao gồm:
    • Thẻ Căn Cước Công Dân/Chứng Minh Nhân Dân hoặc Sổ hộ khẩu.
    • Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, hoặc đơn vị đang công tác, kèm theo Giấy chứng minh Quân đội nhân dân, Giấy chứng minh Công an nhân dân (quy định của Bộ Quốc Phòng).
    • Có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan hoặc đơn vị đang công tác nếu trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân hay Giấy chứng minh Quân đội nhân dân.
    • Thẻ học viên hoặc thẻ sinh viên (theo học hệ tập trung từ 2 năm trở lên tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học hay học viện); giấy giới thiệu của nhà trường.
  • Giấy chứng nhận biển số
thủ tục đổi biển số xe oto
Giấy chứng nhận biển số

Chủ xe không cần mang xe đến kiểm tra (trừ khi là xe cải tạo hoặc xe thay đổi màu sơn), để làm thủ tục đổi lại biển số xe, nhưng phải nộp bản khung xe và cà số máy theo quy định.

Khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ đã nêu trên, chủ xe đến phòng Cảnh sát giao thông để được xét đổi biển số mới.

Xem thêm: Khi  đi xe ô tô cần mang theo giấy tờ gì để có những chuẩn bị mọi trường hợp xảy ra tốt nhất. 

thủ tục thay đổi biển số xe oto
Thủ tục đổi biển 5 số xe ô tô

Cơ quan có thẩm quyền cấp đổi biển số xe ô tô

Cục Cảnh sát giao thông có thẩm quyền đổi biển số xe ô tô cho các trường hợp sau:

  • Xe của Bộ Công an
  • Xe ô tô của cơ quan đại diện ngoại giao; cơ quan đại diện của tổ chức các quốc tế tại Việt Nam và xe ô tô của những người nước ngoài đang làm việc tại cơ quan đó; cơ quan lãnh sự
  • Xe ô tô của các cơ quan, như: Văn phòng và các Ban của TW Đảng; Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng các Bộ/cơ quan ngang Bộ; cơ quan trực thuộc Chính phủ; Văn phòng cơ quan TW, các tổ chức chính trị – xã hội (Công đoàn Việt Nam, Mặt trận tổ quốc, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội cựu chiến binh Việt Nam, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội nông dân Việt Nam); Văn phòng Viện Kiểm sát nhân dân; Văn phòng Tòa án nhân dân; Văn phòng Kiểm toán nhà nước.

Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ & đường sắt, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an cấp tỉnh có thẩm quyền đổi biển số xe cho các trường hợp sau:

  • Xe ô tô, rơ moóc, sơmi rơmoóc, máy kéo, xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên, xe có quyết định tịch thu và các loại xe có kết cấu tương tự như các xe đã nêu trên của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có trụ sở hoặc đang cư trú ở địa phương;
thủ tục xin đổi biển số xe oto
Xe ô tô, rơ moóc, sơmi rơmoóc, máy kéo, xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên
  • Xe gắn máy, xe mô tô, xe máy điện, xe có kết cấu tương tự như xe gắn máy, xe mô tô, xe máy điện của tổ chức, cơ quan hay cá nhân người nước ngoài, của dự án hoặc tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương & tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc đang cư trú ở quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.

Công an cấp huyện có thẩm quyền đổi biển số xe cho các trường hợp sau:

  • Xe gắn máy, xe mô tô, xe máy điện hoặc các loại xe có kết cấu tương tự như các xe đã nêu trên của tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc đang cư trú tại ở địa phương mình.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp cần thiết, vì yêu cầu thực tế tại các nơi vùng sâu, vùng xa, huyện biên giới hoặc các địa phương gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, Giám đốc Công an cấp tỉnh sẽ làm báo cáo nộp cho Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông để được hướng dẫn & cấp phép tổ chức đăng ký, đổi biển số xe theo cụm.

thủ tục đổi biển 5 số xe oto
Cơ quan nào có thẩm quyền cấp - đổi biển số xe ô tô?

Thời hạn cấp đổi biển số xe ô tô

  • Chủ xe làm thủ tục để đổi lại biển số xe và nộp đầy đủ giấy tờ, hồ sơ theo quy định của pháp luật, nếu không phải tiến hành sản xuất lại biển số thì trong vòng 02 ngày làm việc sẽ nhận được biển số xe xin đổi
  • Trường hợp biển số xe phải chờ sản xuất thì trong vòng 07 ngày làm việc, chủ xe sẽ nhận được biển số xe mới, đảm bảo quyền & lợi ích hợp pháp cho người yêu cầu.

>> Tham khảo hướng dẫn chi tiết thủ tục đổi biển vàng xe ô tô qua video dưới đây nhé!

Đổi biển số xe ô tô có cần mang xe đến không?

Trong trường hợp đổi biển số xe ô tô, cơ quan công an sẽ tiếp nhận những hồ sơ do chủ phương tiện đề nghị và gửi đến, sau đó lên hẹn lịch để cấp & đổi. Đồng thời, việc cấp & đổi biển không yêu cầu phải mang xe trực tiếp đến và cũng không cần cà số khung, số máy.

Thủ tục xin đổi màu sơn ô tô nếu như bạn không thích chi tiết nhất. Tham khảo bài viết của Musk.vn 

các thủ tục đổi biển số xe ô tô
Đổi biển số có cần mang xe đến trực tiếp không?

Xe không chính chủ làm thủ tục xin đổi biển số xe ô tô được không?

Xe không chính chủ là xe được cho, tặng, được phân bổ, điều chuyển hoặc được thừa kế nhưng không thực hiện thủ tục đăng ký sang tên xe trong Giấy đăng ký xe.

Chủ xe có quyền được đổi biển số xe nếu thuộc một trong các trường hợp đã nêu trên, và cần phải chuẩn bị những giấy tờ, bao gồm:

  • Giấy đăng ký xe (trường hợp cần đổi Giấy chứng nhận đăng ký xe).
  • Xuất trình giấy tờ của chủ xe: Căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu.
  • Xuất trình hộ chiếu (Lưu ý còn giá trị sử dụng) nếu là người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài về nước.
  • Biển số xe (không cần mang xe trực tiếp đến).

Tìm hiểu thêm: Chi phí sang tên đổi chủ xe ô tô cũ chi tiết nhất để có những quyết định phù hợp. 

các thủ tục thay đổi biển số xe ô tô
Xe ô tô không chính chủ có làm thủ tục xin đổi biển số xe ô tô được không?

Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi xoay quanh vấn đề thủ tục đổi biển số xe ô tô được tổng hợp đầy đủ, cùng tham khảo nhé!

Xe ô tô bị rơi mất biển số thì phải làm sao?

Đối với trường hợp mất biển số, chủ xe có thể làm thủ tục xin đổi biển số xe ô tô với đầy đủ hồ sơ, giấy tờ để được cấp lại trong thời gian sớm nhất. Vì xe ô tô không có biển số sẽ bị phạt theo quy định của Pháp Luật như sau:

  • Quy định tại điểm b khoản 4 Điều 16, người điều khiển xe ô tô không gắn biển số sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 VND. Đồng thời, sẽ bị tạm giữ phương tiện trong vòng 07 ngày trước khi có quyết định xử phạt chính thức.
các thủ tục xin đổi biển số xe ô tô
Làm rơi mất biển số xe ô tô thì phải làm sao?

Khi nào cần đổi biển số xe trắng thành biển số xe vàng?

Theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA bắt buộc phải thực hiện đổi biển màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2021. Sau thời gian quy định, các trường hợp chưa thực hiện việc chuyển đổi sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Tuy nhiên, quy định làm thủ tục đổi biển số xe ô tô vàng chỉ áp dụng với loại hình xe kinh doanh và đáp ứng đủ 2 điều kiện sau:

  • Vận tải hành khách & hàng hóa với mục đích lợi nhuận.
  • Đơn vị vận hành trực tiếp điều khiển phương tiện hoặc quyết định cước phí vận chuyển.

Theo đó, các dòng xe thuộc loại hình xe kinh doanh vận tải, bao gồm:

  • Xe taxi.
  • Xe khách đi tuyến cố định (nội tỉnh & liên tỉnh).
  • Xe buýt đi tuyến cố định (nội tỉnh & liên tỉnh).
  • Xe khách hợp đồng đi tuyến không cố định.
  • Xe ô tô phục vụ việc chở khách du lịch.
các thủ tục đổi biển 5 số xe ô tô
Khi nào cần đổi biển số trắng sang biển số vàng?

Bài viết trên của Muskvn đã chia sẻ đến bạn một số thông tin hữu ích về thủ tục đổi biển số xe ô tô, hy vọng những thông tin trên có thể giải đáp những thắc mắc mà quý bạn đọc gặp phải trong vấn đề này.

Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Kỹ sư Trần Quốc Triệu với 4 năm kinh nghiệm cố vấn kỹ thuật, dịch vụ về ngành ô tô nói riêng và mảng thu mua xe nói chung. Với hơn 100 giao dịch thành công lớn nhỏ trong mỗi năm. Hiện tại đang là chuyên gia trong lĩnh vực thẩm định giá và thu mua xe tại sàn TMĐT Musk.vn.

Web: https://musk.vn/tran-quoc-trieu.html

Call: 0904140007

Bình luận
Gửi