Thủ tục xin đổi màu sơn xe ô tô theo quy định mới của pháp luật

  • Xe cộ
  • 03/01/2023
  • Đăng bởi Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Nội dung bài viết

Giống với việc thay đổi biển số của xe, đổi màu xe ô tô cũng cần phải làm thủ tục đổi màu sơn xe ô tô. Nếu người chủ tự ý đổi màu sơn của xe mình mà chưa qua bất kỳ thủ tục nào thì sẽ gây khó khăn cho bên cơ quan chức năng khi muốn thẩm định xe trong trường hợp cần thiết. Vậy thủ tục trên sẽ được tiến hành như thế nào? Những màu nào mà xe ô tô có thể đổi được? Tất cả sẽ được phân tích kỹ lưỡng và chi tiết trong bài viết dưới đây.

thủ tục đổi màu sơn xe ô tô
Thủ tục đổi màu sơn xe ô tô như thế nào?

>>Tham khảo: Các điểm uy tín thu mua xe cũ được đánh giá cao
                        Những nơi thu mua xe cũ giá cao tại TP. Hồ Chí Minh 

Có được phép đổi màu xe đang sử dụng không?

Bạn được phép đổi màu xe đang sử dụng nếu như đã hoàn thành các thủ tục xin đổi màu sơn xe ô tô. Việc chuẩn bị giấy tờ để làm thủ tục cũng rất nhanh gọn và không khiến bạn mất quá nhiều thời gian. Bạn sẽ phải bị phạt tiền nếu như tự ý thay đổi màu xe khi chưa được nhà nước công nhận.

thủ tục xin đổi màu sơn xe ô tô
Bạn được phép đổi màu sơn xe

Tìm hiểu thêm: Có nên mua xe ô tô cũ trả góp? Và các loại chi phí khi mua xe ô tô cũ mà bạn cần biết để có quyết định chính xác nhất! 

Những thủ tục đổi màu sơn xe ô tô bạn cần phải biết

Theo quy định hiện hành thì việc thay đổi màu xe của chủ đang sở hữu sẽ phải có sự cho phép của cơ quan chức năng theo thông tư 15/2014 và 58/2020 quy định rõ. Do đó, nếu bạn đang muốn thay cho chiếc xe của mình một màu sắc mới, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ những hồ sơ sau, cụ thể là:

  • Giấy cấp chứng nhận đăng ký xe của bạn.
  • Giấy chủ sở hữu của chiếc xe bạn đang dùng, trong đó gồm: Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc Căn cước công dân (CCCD), nếu CMND/CCCD có địa chỉ không trùng với địa chỉ thường trú thì bạn có thể đem sổ hộ khẩu ra thay thế.
  • Giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 1 ban hành kèm theo Thông tư số 58/2020.

Sau khi bạn chuẩn bị xong các giấy tờ cần thiết trên thì bạn sẽ cần nộp chúng tại: Cục CSGT đường bộ - đường sắt, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi bạn sinh sống.

Với cơ quan quản lý việc đăng ký xe của bạn thì bạn hãy nộp đầy đủ bộ hồ sơ trên cho người có thẩm quyền. Còn với cơ quan quản lý thì bạn hãy mang phương tiện mà mình muốn đổi màu sơn ra để được bên cán bộ quản lý kiểm tra và xem xét. Sau khi kiểm tra xong thì họ sẽ đưa bạn một phiếu để bạn điền đầy đủ thông tin vào đó.

Khi bạn đã điền đầy đủ thông tin rồi thì sẽ đến phần nộp lệ phí, tùy theo mỗi nơi mà lệ phí cung cấp đăng ký lại xe có thể thay đổi, thông thường là chỉ mất khoảng 30.000 đồng/lần kể cả xe ô tô và xe gắn máy.

Xem thêm: Thủ tục đổi biển 5 số xe ô tô đầy đủ và dễ hiểu nhất theo bài tổng hợp của Musk.vn!

thủ tục thay đổi màu sơn xe ô tô
Cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết để làm thủ tục thay đổi màu sơn xe oto

>> Tham khảo video dưới đây để được hướng dẫn làm thủ tục đổi màu sơn xe ô tô dễ dàng nhé!

Một số điều cần lưu ý khi làm thủ tục thay đổi màu sơn xe ô tô

Để việc làm thủ tục đổi màu sơn xe ô tô của bạn được thuận lợi và không gặp phải rắc rối nào thì bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Kiểm tra thật kỹ lưỡng những hồ sơ cần đưa cho cơ quan chức năng
  • Điền chính xác thông tin trong phiếu mà bên cơ quan đã đưa cho bạn
  • Lựa chọn cho xe một màu sơn phù hợp
  • Chi phí để sơn lại toàn bộ xe cũng là một điều bạn cần phải quan tâm
  • Sử dụng loại sơn chất lượng để sơn lên xe

>>Bài viết dành cho bạn:  giấy tờ xe ô tô bạn cần có để làm thủ tục thay đổi màu sơn xe ô tô 

thủ tục thay đổi màu sơn xe oto
Lưu ý khi muốn đổi màu sơn xe ô tô

Những màu sắc mà xe được phép đổi

Nhà nước không quy định các màu sắc để sơn xe, bạn có quyền lựa chọn chúng theo ý thích khi đã hoàn tất thủ tục đổi màu sơn xe ô tô. Một số màu sắc bạn có thể tham khảo qua để sơn lên chiếc xế hộp của mình: Trắng, xám, bạc, đen, vàng ánh kim, nâu, đỏ,... Đây hầu như là những màu sắc được nhiều hãng ô tô tin dùng hiện nay. Các màu sắc này khi phủ lên chiếc xe đều thể toát lên sự thanh lịch, may mắn, tinh tế cũng như thoáng đãng.

thủ tục đổi màu sơn xe oto
Nhà nước cho phép bạn đổi màu xe tự do sau khi được cấp phép

Nên chọn loại sơn nào khi xe đã được phép đổi màu

Tại thị trường Việt Nam đa phần các dịch vụ sơn xe ô tô đều sử dụng các loại sơn được nhập khẩu chính hãng từ các nước chuyên sản xuất ô tô hay phụ tùng xe hơi như Nhật, Mỹ, Đức để đảm bảo được chất lượng như ý muốn. Cũng theo đó mà có rất nhiều loại sơn khác nhau như: Sơn R-m, sơn Dupont, sơn Sikkens, sơn PPG,... các loại sơn kể trên đều là những loại sơn có chất lượng cao, lên màu tốt.

thủ tục xin đổi màu sơn xe oto
Nên ưu tiên các hãng sơn ô tô tốt để sơn xe

Chi phí đổi màu sơn xe

Sau khi đã hoàn tất thủ tục đổi màu sơn xe ô tô thì điều cần quan tâm tiếp theo có lẽ là chi phí đổi màu sơn xe ô tô. Chi phí đổi màu sơn xe sẽ phụ thuộc vào kích thước và dòng xe. Dưới đây là bảng giá đổi màu sơn xe mà bạn có thể tham khảo qua:

Dòng xe

Số chỗ ngồi

Chi phí

Kia morning, Grand i10, Chevrolet Spark, Toyota Yaris,...

4 - 5

Giao động từ 9.000.000 – 16.000.000 VNĐ

Toyota Camry, Vios, Honda civic, Sonata,...

Sedan

Giá giao động từ 12.000.000 – 19.000.000 VNĐ

Land Cruiser, Innova, Santafe,...

7 – 9

Giao động trong khoảng 14.000.000 – 22.000.000 VNĐ

>>Bạn cũng nên tham khảo thêm: chi phí sang tên xe ô tô cũ chi tiết nhất tại bài viết của Musk.vn 

Quy trình đổi màu cho xe ô tô

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về quy trình đổi màu sơn của xe ô tô thì chiếc xe của bạn sẽ phải trải qua 4 bước, được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn đã đề ra trước:

  • Bước 1: Xử lý sạch sẽ bề mặt của vỏ xe
  • Bước 2: Phun lên lớp sơn chống rỉ và lớp sơn lót lên vỏ xe
  • Bước 3: Công đoạn pha màu sơn sẽ được pha theo đúng tỷ lệ tiêu chuẩn, quá trình này có thể thực hiện thủ công hoặc thông qua máy tính phân tích
  • Bước 4: Cứ mỗi lớp sơn được phun lên phần vỏ xe sẽ được sấy khô cho đến lớp sơn bóng cuối cùng
các thủ tục thay đổi màu sơn xe oto
Quy trình đổi màu cho xe ô tô

Tự ý đổi màu sơn xe ô tô có bị phạt không?

Việc tự ý đổi màu sơn ô tô khi chưa đi làm thủ tục thay đổi màu sơn xe ô tô sẽ bị phạt theo khoản khoản 2, Điều 30, Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Điều luật này quy định rằng nếu chủ xe tự ý đổi màu xe khác với màu được ghi trong giấy đăng ký xe thì sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với cá nhân và 600.000 - 800.000 đồng đối với các tổ chức.

các thủ tục đổi màu sơn xe ô tô
Tự ý đổi màu sơn xe ô tô có bị phạt không?

Câu hỏi thường gặp về thủ tục đổi màu sơn xe ô tô

Những thủ tục đổi màu sơn xe ô tô luôn khiến nhiều người gặp khó khăn và không biết giải quyết như thế nào. Dưới đây là một số câu hỏi được nhiều người hỏi khi nói về những vấn đề liên quan tới thủ tục trên.

Mất bao lâu để hoàn thành thủ tục xin đổi màu sơn xe ô tô?

Thời gian để hoàn tất thủ tục thay đổi màu sơn xe oto sẽ rơi vào khoảng 2 ngày kể từ lúc bên cơ quan tiếp nhận đầy đủ hồ sơ.

Mất bao nhiêu lâu để hoàn thành việc sơn xe?

Thông thường chỉ mất khoảng 2 tiếng để hoàn thành lớp sơn cuối cùng. Nhưng nếu bạn muốn khô hoàn toàn thì sẽ mất tới 8 tiếng.

Trên đây là một vài thông tin mà Muskvn muốn gửi tới bạn về các thủ tục đổi màu sơn xe ô tô. Nếu bạn cảm thấy bài viết này mang tới cho bạn nhiều thông tin bổ ích thì bạn có thể chia sẻ tới cho người thân nhé!

Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Kỹ sư Trần Quốc Triệu với 4 năm kinh nghiệm cố vấn kỹ thuật, dịch vụ về ngành ô tô nói riêng và mảng thu mua xe nói chung. Với hơn 100 giao dịch thành công lớn nhỏ trong mỗi năm. Hiện tại đang là chuyên gia trong lĩnh vực thẩm định giá và thu mua xe tại sàn TMĐT Musk.vn.

Web: https://musk.vn/tran-quoc-trieu.html

Call: 0904140007

Bình luận
Gửi