Đi xe ô tô cần mang theo giấy tờ gì? Không có giấy tờ phạt bao nhiêu?

  • Xe cộ
  • 04/01/2023
  • Đăng bởi Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Nội dung bài viết

Mang đủ giấy tờ xe ô tô là điều kiện tối thiểu người tham gia giao thông cần trang bị khi đi ra ngoài. Nếu thiếu các loại giấy tờ đó, khi bị cán bộ công an kiểm tra hành chính sẽ bị xử phạt theo quy định. Vậy bạn đã nắm rõ về từng loại giấy tờ này chưa? Cùng tìm hiểu thêm về bài viết dưới đây!

giấy tờ xe ô tô
Giấy tờ xe ô tô gồm những gì? Mẫu các loại giấy tờ xe oto hiện nay

Tham khảo: Những nơi thu mua xe cũ uy tín với giá hợp lý nhất 
                    Địa điểm thu mua ô tô cũ giá cao tại TP Hồ Chí Minh 

Giấy tờ xe ô tô là gì?

Giấy tờ xe ô tô là tên gọi chung của những loại giấy tờ cần thiết được cấp chính chủ cho những người điều khiển xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Để sở hữu những loại giấy tờ này, người điều khiển xe cần tuân thủ theo quy trình của pháp luật,vượt qua các kỳ sát hạch, các buổi đăng ký để có được giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp.

đi xe ô tô cần mang theo giấy tờ gì
Lái xe oto cần mang giấy tờ gì? Cơ quan chức năng kiểm tra giấy tờ xe ô tô

Giấy tờ xe ô tô gồm những gì? Các loại giấy tờ bắt buộc theo quy định

Người tham gia giao thông cần có đầy đủ những loại giấy tờ xe ô tô sau theo quy định của pháp luật:

Giấy đăng ký xe ô tô:

Đây là loại giấy đăng ký thông tin về chiếc xe ô tô chính chủ mang ý nghĩa thực hiện các thủ tục an ninh. Tên đầy đủ là Đăng ký xe ô tô, được cấp bởi công an nơi thường trú. Trên giấy sẽ in các thông tin cơ bản như tên chủ xe, địa chỉ thường trú, số CMND hoặc số căn cước công dân,...

>>Tham khảo ngay: Thủ tục đổi biển số xe ô tô đơn giản và dễ hiểu mà bạn nên biết! 

lái xe oto cần mang giấy tờ gì
Mẫu giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô

Giấy phép lái xe ô tô (hay chính là bằng lái xe):

Là một loại giấy phép do cơ quan nhà nước cấp cho một cá nhân cụ thể. Giấy như một hình thức công nhận đủ tiêu chuẩn, cho phép người đó được phép vận hành, lưu thông, tham gia giao thông đường bộ bằng xe ô tô.

Theo quy định của Bộ giao thông vận tải, tại Việt Nam hiện nay có một số loại hình bằng lái xe ô tô sau:

  • Bằng lái xe ô tô hạng B1: Cấp cho người dân hợp pháp để điều khiển xe ô tô chở đến 9 chỗ ngồi; ô tô tải, máy kéo có thiết kế tải trọng dưới 3.500kg.
  • Bằng lái xe ô tô hạng B2: Đây là loại bằng lái xe ô tô khá thông dụng, cấp cho người đủ điều kiện điều khiển xe ô tô từ 4 đến 9 chỗ, ô tô chuyên dùng trọng tải dưới 3.500kg.
  • Bằng lái xe hạng C: Cấp cho người đủ điều kiện lái xe từ 4 đến 9 chỗ; ô tô chuyên dùng có trọng tải trên 3.500kg.
  • Bằng lái xe hạng D: Các bài thi có mức độ khó nhất, cấp cho người đủ điều kiện lái xe từ 10 đến 30 chỗ ngồi và các loại xe quy định ở các loại bằng trên.
giấy tờ xe ô tô gồm những gì
Giấy phép lái xe ô tô có nhiều loại với từng hạng mức xe khác nhau

Quy định về giấy phép lái xe ở từng quốc gia là khác nhau, tuy nhiên nhìn chung, để được cấp giấy phép lái xe, người xin cấp cần trải qua nhiều thủ tục pháp lý theo quy định từ việc nộp đơn xin cấp, tham gia kỳ thi sát hạch về lái xe nghiêm ngặt và các thủ tục liên quan khác.

giấy tờ ô tô
Mẫu giấy phép lái xe ô tô

Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc:

Đây là một loại bảo hiểm bắt buộc, được xây dựng nhằm mục đích bảo vệ an sinh xã hội, lợi ích cộng đồng. Vì vậy, người tham gia điều khiển xe ô tô bắt buộc phải tham gia bảo hiểm này.

Tham khảo thêm: Có nên mua ô tô cũ không? và các loại thuế phí khi mua xe ô tô cũ để có quyết định chính xác khi mua! 

giấy tờ ô tô gồm những gì
Mẫu bảo hiểm bắt buộc cho chủ xe ô tô

Từ đó, họ cũng sẽ nhận được những lợi ích tương ứng như: Được bồi thường thiệt hại khi gặp phải những tai nạn rủi ro khi lưu thông, được cơ quan bảo hiểm chia sẻ một phần tài chính khi xảy ra các sự kiện bảo hiểm,...

Sổ đăng kiểm xe ô tô:

Có thể hiểu đơn giản, đăng kiểm xe ô tô là hình thức các đơn vị có chuyên ngành và thẩm quyền tiến hành kiểm định phương tiện giao thông. Việc này rất quan trọng, giúp phần để đảm bảo chất lượng và độ an toàn trong quá trình di chuyển trên đường.

đi ô tô cần mang theo giấy tờ gì
Mẫu đăng kiểm xe ô tô

Kết quả của quá trình đăng kiểm là cung cấp sổ đăng kiểm ô tô hay còn gọi là Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Khi đã được cấp sổ, chủ sở hữu mới được phép lưu thông xe và bắt buộc phải mang theo sổ đăng kiểm để chứng nhận ô tô đủ điều kiện lưu hành trên đường.

Lưu ý: Trong trường hợp mua xe ô tô đang trong thời gian trả góp thì người điều khiển phương tiện cần phải chuẩn bị giấy tờ xe ô tô bản gốc do phía ngân hàng cung cấp để thay thế cho giấy đăng ký xe.

Đi xe ô tô cần mang theo giấy tờ gì? Mức phạt khi không mang giấy tờ xe ô tô

Đi xe ô tô cần mang theo giấy tờ gì? Thiếu giấy tờ thì mức phạt là bao nhiêu? Quy định về mức phạt khi không mang đầy đủ giấy tờ xe ô tô được sửa đổi nhiều lần. Tuy nhiên, tại bài viết này chúng ta sẽ xem xét dựa theo quy định mới nhất tính đến năm 2022. Theo đó, khi thiếu mỗi loại giấy tờ khác nhau sẽ có mức phạt khác nhau.

Mức phạt khi không có giấy đăng ký xe ô tô

Theo quy định tại khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP (đã sửa đổi từ khoản 4 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP), người điều khiển xe ô tô không có hoặc không mang giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng giấy tờ xe đã hết hạn sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Ngoài ra, tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, nếu người điều khiển xe ô tô không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện sẽ bị cơ quan chức năng tịch thu phương tiện vào nguồn ngân sách nhà nước theo quy định.

Tìm hiểu thêm: Lệ phí sang tên đổi chủ xe ô tô cũ đầy đủ để tránh bị phạt không cần thiết 

đi xe ô tô cần mang giấy tờ gì
Cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra giấy tờ xe ô tô

Mức phạt lỗi không có hoặc không mang giấy phép lái xe ô tô khi lưu thông

Theo đánh giá, mức phạt dành cho lỗi không có giấy phép lái xe ô tô tăng lên qua từng năm. Có thể đây là hình thức răn đe giúp người điều khiển xe nhận thức được tầm quan trọng và chuẩn bị đủ giấy tờ trước khi lưu thông.

Đối với trường hợp giấy phép lái xe hết hạn: Người điều khiển ô tô mắc lỗi này sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng nếu giấy phép lái xe hết hạn trong vòng 3 tháng trở xuống; và phạt từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng nếu giấy phép hết hạn hơn 3 tháng.

đi xe ô tô cần mang những giấy tờ gì
Mức phạt vi phạm về các loại giấy tờ xe ô tô có xu hướng tăng

Trong trường hợp không có giấy phép lái xe ô tô (chưa được cơ quan chức năng cung cấp): Người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng (tăng 6 triệu đồng so với quy định phạt trước đây).

Trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm lỗi quên, không mang theo Giấy phép lái xe xe sẽ bị phạt mức tiền từ 200.000 - 400.000 đồng.

Tham khảo thêm: Thủ tục đổi màu sơn ô tô nếu như bạn muốn thay đổi màu mong muốn! Cùng musk.vn đọc bài viết tổng hợp! 

Mức phạt dành cho lỗi không có hoặc không mang Giấy chứng nhận bảo hiểm

Người điều khiển ô tô sẽ phải chịu phạt về giấy chứng nhận bảo hiểm khi gặp các trường hợp dưới đây:

  • Không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự khi lưu thông phương tiện giao thông đường bộ.
  • Không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự do chưa tham gia mua bảo hiểm.
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự đã hết thời gian hiệu lực.

Khi mắc phải những lỗi kể trên,người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

giấy tờ xe oto
Các loại giấy tờ xe ô tô cảnh sát giao thông sẽ thường xuyên kiểm tra

>> Xem thêm: Khi tham gia lái xe oto cần mang giấy tờ gì?

Một số lưu ý về giao thông đường bộ đúng pháp luật bạn nên biết

Để giảm thiểu tối đa mắc phải những trường hợp lỗi, phải để cán bộ chức năng xử phạt, bạn cần lưu tâm những điểm chính sau trong giao thông đường bộ:

Yêu cầu đối với người điều khiển ô tô tham gia giao thông

Ngoài việc phải mang theo những giấy tờ xe ô tô cần thiết kể trên thì khi tham gia giao thông, người điều khiển xe cần có những điều kiện cơ bản về độ tuổi và sức khoẻ như sau:

  • Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người có 9 chỗ ngồi trở xuống.
  • Pháp luật quy định: “Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với từng loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối kết hợp cùng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải xây dựng quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, tổ chức khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe.”
đi xe oto cần mang theo giấy tờ gì
Xử phạt về giấy tờ xe ô tô theo quy định pháp luật

Xem thêm: Có nên mua ô tô cũ trả góp và lúc mua ô tô cúng có cần cúng không? Cùng Musk.vn tìm hiểu qua bài viết! 

Quy trình nộp phạt khi vi phạm luật giao thông

Bước 1. Khi vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính cho người vi phạm. Biên bản sẽ được viết và ký trên giấy, sau đó cán bộ sẽ nhập liệu vào hệ thống phần mềm xử lý vi phạm.

Bước 2. Các nội dung được trích xuất từ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã có chữ ký giữa hai bên sẽ được đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia bao gồm các thông tin: Số quyết định xử phạt; tên cơ quan ra quyết định xử phạt; thông tin của người vi phạm; hành vi vi phạm; thời gian và địa điểm vi phạm; hình thức xử phạt bổ sung.

giấy tờ xe oto gồm những gì
Lập biên bản xử phạt khi thiếu giấy tờ xe ô tô

Bước 3. Thông tin chi tiết về xử phạt vi phạm sẽ được gửi đến người vi phạm qua điện thoại và chuyển phát nhanh bởi Cơ quan Cảnh sát giao thông

Bước 4. Kho bạc nhà nước (hoặc Ngân hàng) sẽ kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để tiến hành thủ tục thu phí nộp phạt cho người vi phạm, đồng thời phản hồi lại thông tin đã hoàn tất hay chưa về Cổng Dịch vụ công Quốc gia để cập nhật trạng thái.

Bước 5. Người vi phạm sẽ nhận được hoá đơn, biên bản và đầy đủ thủ tục qua đường bưu điện. Ngoài ra, thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia người vi phạm có thể hoàn thành nộp tiền phạt, cập nhật địa chỉ nếu có sai sót để nhận lại giấy tờ do cơ quan Cảnh sát giao thông đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

giấy tờ oto
Tóm gọn quy trình xử phạt vi phạm thiếu giấy tờ xe ô tô

Hình thức xử phạt khi chậm nộp phạt

Hiện nay, có rất nhiều trường hợp người vi phạm cố tình bỏ qua thông tin xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên bạn nên biết rằng, pháp luật đã quy định rõ ràng về hình thức xử phạt khi chậm nộp phạt các lỗi, trong đó có lỗi liên quan đến giấy tờ xe ô tô. Chi tiết như sau:

Căn cứ theo nghị định số 118/2021/NĐ-CP về việc xử lý đối với trường hợp chậm nộp tiền phạt, theo đó, trường hợp cá nhân vi phạm hành chính về bất cứ lỗi nào (trong đó có lỗi về giấy tờ xe ô tô) nhưng đã quá thời hạn quy định vẫn không chấp hành nộp phạt, sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

giấy tờ oto gồm những gì
Nộp phạt vi phạm hành chính muộn sẽ bị tính “lãi”

Biện pháp hành chính là cứ mỗi ngày chậm nộp tiền phạt thì cá nhân người vi phạm sẽ phải nộp thêm 0,05% tính trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Các câu hỏi thường gặp

Trong trường hợp mua xe trả góp có cần mang giấy tờ xe không?

Theo quy định, giấy tờ xe ô tô mang tính chính chủ. Chỉ khi nào ta sở hữu xe thì mới có giấy đăng ký xe ô tô, và khi nào vượt qua kỳ sát hạch của cơ quan chức năng mới có giấy phép lái xe.

Mua xe trả góp là hình thức chưa hoàn tất thanh toán. Vì vậy, khi lưu thông bằng xe đang trong thời gian trả góp, người điều khiển cần sử dụng bản sao chứng thực của giấy đăng ký xe để tham gia giao thông đường bộ. Bên cạnh đó bạn cần chuẩn bị thêm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng (ngân hàng) xác nhận đang trong thời gian còn hiệu lực.

đi oto cần mang theo giấy tờ gì
Giấy đăng ký xe bản công chứng

Đó là những loại giấy tờ xe ô tô cần thiết trong trường hợp xe đang trả góp.

Người nước ngoài tại Việt Nam xin cấp giấy tờ xe ô tô bản gốc phải làm gì?

Người nước ngoài có sở hữu visa hay thẻ tạm trú dài hạn sẽ được phép đăng ký xe tô tô mang tên mình tại Việt Nam. Chi tiết điều kiện được cấp giấy tờ xe ô tô như sau:

  • Người nước ngoài đang làm việc trong các cơ quan đại diện của Bộ ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của các tổ chức quốc tế. Họ có giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ.
  • Người nước ngoài làm việc, học tập ở Việt Nam: Cần phải xuất trình thị thực (visa) thời hạn từ một năm trở lên hoặc giấy tờ khác có giá trị thay visa đang trong thời gian còn hiệu lực.
đi xe oto cần mang giấy tờ gì
Người nước ngoài làm việc tại Việt Nam hoàn toàn có giấy tờ xe ô tô riêng

Người nước ngoài sống và làm việc tại Việt nam có nhu cầu cấp giấy tờ xe ô tô cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

- Giấy khai đăng ký xe

- Giấy tờ của chủ xe để đảm bảo xe chính chủ

+ Đối với chủ xe cá nhân: Cần cung cấp bản sao có dấu công chứng của hộ chiếu và visa/ thẻ tạm trú dài hạn của chủ xe.

+ Đối với chủ xe tổ chức: Cung cấp bản sao công chứng giấy phép hoạt động của lái xe.

- Giấy tờ của xe: Người đăng ký phải cung cấp bằng chứng về quyền sở hữu xe, và các giấy tờ liên quan theo quy định của pháp luật.

Như vậy, bài viết trên của Muskvn đã cung cấp một số thông tin cần nắm rõ về các loại giấy tờ xe ô tô. Bạn hãy đọc và chuẩn bị kĩ trước khi tham gia lưu thông trên đường bộ để tránh bị phạt do thiếu hoặc mất giấy tờ nhé!

Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Kỹ sư Trần Quốc Triệu với 4 năm kinh nghiệm cố vấn kỹ thuật, dịch vụ về ngành ô tô nói riêng và mảng thu mua xe nói chung. Với hơn 100 giao dịch thành công lớn nhỏ trong mỗi năm. Hiện tại đang là chuyên gia trong lĩnh vực thẩm định giá và thu mua xe tại sàn TMĐT Musk.vn.

Web: https://musk.vn/tran-quoc-trieu.html

Call: 0904140007

Bình luận
Gửi