Nên mua xe ô tô cũ hay mới? Bí quyết mua xe ô tô cũ ít ai biết

  • Xe cộ
  • 03/01/2023
  • Đăng bởi Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Nội dung bài viết

Có nên mua xe ô tô cũ không? Nên mua xe ô tô cũ hay mới? Mua xe ô tô cũ có tốt không? Là những câu hỏi phổ biến mà rất nhiều người muốn biết. Bởi việc mua một chiếc ô tô cũ để sử dụng không phải là vấn đề nhỏ có thể dễ dàng quyết định. Và hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và phân tích thông qua bài viết này nhé!

có nên mua xe ô tô cũ
Có nên mua xe ô tô cũ không?

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Để quyết định có nên mua xe ô tô cũ hay không, bạn hãy tham khảo những lợi ích và rủi ro khi mua ô tô cũ dưới đây để đưa ra quyết định tốt nhất!

Lợi ích khi mua xe ô tô cũ

  • Giá rẻ: Ô tô cũ có đặc điểm chính là giá rẻ hơn xe mới. Tại thời điểm này nó sẽ giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều tiền. Và bạn cũng có thể có được mẫu xe mình thích với giá rẻ hơn.
  • Có nhiều lựa chọn hơn: Hiện nay ô tô đã qua sử dụng được cung cấp rộng rãi từ các công ty, đại lý hay các cá nhân muốn bán xe. Điều này mang lại cho những người đang tìm mua ô tô cũ nhiều tùy chọn để so sánh giá cả. Bao gồm cả chất lượng của mẫu xe được quan tâm.

>>Tham khảo: Nơi mua xe ô tô cũ TP. Hồ Chí Minh cùng Musk.vn 

                      Những đơn vị thu mua xe cũ giá hợp lý nhất hiện nay 

có nên mua xe ô tô cũ không
Có nhiều mẫu xe cũ để lựa chọn
  • Dễ được duyệt vay: Với những ai đang có ý định mua xe trả góp, nếu là xe chính chủ thì có thể sẽ khó được tổ chức tài chính duyệt mua. Nhưng nếu là ô tô cũ thì khả năng được duyệt khá dễ dàng. Vì số tiền vay mua xe không cao lắm.
  • Thuế thấp: Thuế mua xe cũ thấp hơn so với mua xe mới. Thông thường, phí trước bạ ô tô mới là 10% giá trị xe mới. Lệ phí đăng ký xe cũ chỉ bằng 2% giá trị (khấu hao) của xe cũ tại thời điểm mua.
có nên mua xe ô tô cũ hay không
Thuế mua ô tô cũ thấp
  • Khấu hao thấp, ít mất giá: Xe mới mất giá rất nhanh trong vài năm đầu kể từ khi mua. Sau khoảng 3 năm đầu, một chiếc ô tô mới có thể mất tới 20% - 35% giá trị. Nhưng với ô tô cũ thì giá trị của nó tương đối ổn định và mức khấu hao thấp. Nếu được thị trường ưa chuộng, thậm chí có khả năng “tăng giá”.
  • Tâm lý thoải mái hơn: Với một chiếc ô tô mới, hầu hết mọi người sẽ thường xuyên chăm chút xe, vì sợ xe bị trầy xước, hư hỏng… Điều này dễ gây căng thẳng trong quá trình lái xe, nhất là khi lái xe trên những cung đường đông đúc. Nhưng với một chiếc xe ô tô cũ, người ta sẽ có xu hướng cảm thấy thoải mái hơn và không quá quan tâm đến nó. Đó là lợi ích của việc mua ô tô cũ và cũng là câu trả lời để bạn quyết định có nên mua ô cũ hay không!
nên mua ô tô cũ hay mới
Nên mua ô tô cũ hay mới? Lợi ích khi mua xe ô tô cũ

Các rủi ro khi mua ô tô cũ

  • Không có bảo hành bộ phận: Hầu hết các giao dịch mua ô tô đã qua sử dụng chỉ có bảo hành ngắn hạn từ công ty hoặc người bán, hoặc thậm chí là không có bảo hành. Nếu xe có vấn đề hoặc một số phụ tùng thay thế bị hư hỏng, người mua sẽ phải tự chịu trách nhiệm về chi phí sửa chữa. Khác với những chiếc xe ô tô mới, trung tâm dịch vụ sẽ bảo hành lâu hơn cùng với các bộ phận thay thế miễn phí.

Cùng tìm hiểu kinh nghiệm mua xe ô tô cũ và những loại xe nên tránh khi mua cũ để tránh được những rủi ro theo bài viết này của Musk.vn 

nên mua xe ô tô cũ hay mới
Không có bảo hành bộ phận khi mua ô tô cũ
  • Khó kiểm tra, đánh giá chính xác chất lượng: Đối với xe ô tô cũ, việc phát hiện và đánh giá chất lượng xe chỉ mang tính chất tương đối, khó có thể chính xác hoàn toàn 100%. Ngay cả các dịch vụ kiểm tra ô tô đã qua sử dụng hiện chỉ có thể kiểm tra các hư hỏng của xe một cách không chắc chắn.
  • Rủi ro bị lừa: Đa phần người mua ô tô cũ hiện nay thường chọn hình thức mua trực tiếp từ các cá nhân hoặc tiểu thương. Vì xe cũ chính hãng hoặc đại lý xe cũ lớn thường có giá đắt hơn. Tuy nhiên, việc mua bán trực tiếp giữa các cá nhân sẽ không có bảo đảm tốt. Những trường hợp lừa bán xe bằng giấy tờ giả không phải là hiếm. Nguy cơ bị lừa đảo khi mua xe cũ không cao nhưng lại rất dễ gặp phải nếu bạn không phải là người có nhiều kinh nghiệm.
có nên mua xe oto cũ
Nguy cơ gặp lừa đảo cao khi mua ô tô cũ
  • Chi phí bảo trì, sửa chữa cao: Chi phí bảo dưỡng ô tô sẽ tăng lên khi số km sử dụng tăng lên. Xe chạy càng nhiều km thì càng cần phải bảo dưỡng hoặc thậm chí thay thế nhiều bộ phận hơn. Do đó, chi phí bảo dưỡng của một chiếc ô tô cũ sẽ cao hơn so với một chiếc ô tô mới.

>>Tham khảo: Cách kiểm tra xe ô tô cũ bị ngập nước để tránh những được chi phí chữa mà bạn cần biết! 

có nên mua xe oto cũ không
Có nên mua xe ô tô cũ? Các rủi ro khi mua ô tô cũ

Nên mua xe ô tô cũ hay mới?

Khi mua xe để sử dụng, dù là xe ô tô mới hay xe cũ. Nó đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Nó phụ thuộc vào sở thích hoặc sự thuận tiện của cá nhân người mua. Ngày nay, mua một số xe ô tô mới cũng có thể gặp phải những vấn đề khiến bạn đau đầu. Trong khi những chiếc xe ô tô cũ có thể không gặp phải vấn đề gì cả.

Tuy nhiên, mua một chiếc ô tô mới rõ ràng là lựa chọn tốt nhất cho những người có ngân sách. Nếu thích trải nghiệm xe mới và lo ngại rủi ro khi mua xe cũ... thì bạn cũng nên chọn xe mới. Nhưng nếu bạn muốn tiết kiệm tiền hoặc eo hẹp về tài chính thì hãy nên mua xe cũ. Bởi khi mua xe, ngoài chi phí mua xe thì chi phí bảo dưỡng xe cũng không hề nhỏ.

Xem thêm: Có nên mua xe bị tai nạn không? Điều gì xảy ra khi mua xe bị tai nạn? Tham khảo bài viết này cùng Musk.vn 

có nên mua xe oto cũ hay không
Có nên mua xe ô tô cũ? Nên mua ô tô cũ hay mới?

Điều cần lưu ý khi mua ô tô cũ

Thứ nhất, bạn chỉ nên mua xe cũ nếu bạn thực sự am hiểu về xe và biết cách tự đánh giá chất lượng cũng như tình trạng của chúng. Nếu không hiểu, bạn nên nhờ người mà bạn có thể tin tưởng giúp đỡ, đồng thời cố gắng hạn chế tối đa việc thuê bên thứ ba đánh giá chất lượng xe.

Thứ hai, hãy chọn mua xe tại những salon uy tín, có giấy tờ cam kết về chất lượng xe. Và đừng quên đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng đặt cọc, thương lượng với bên bán số tiền đặt cọc hợp lý, không nên đặt cọc quá nhiều. Sau khi đặt cọc xong, tất cả các chi tiết của xe nên được chụp ảnh lại và phải yêu cầu niêm phong xe để tránh hư hỏng, hay thay thế bộ phận xe trong khi chờ nhận xe.

Thứ ba, khi mua xe ô tô cũ, hãy yêu cầu người bán ra công chứng (hoặc bạn nhờ công chứng viên của bạn) để công chứng, nhưng tuyệt đối đừng bao giờ sử dụng hợp đồng có công chứng sẵn để tránh rủi ro pháp lý hoặc lừa đảo.

Khi mua ô tô cũ cũng cần lưu ý cách cúng khi mua ô tô cũ, tham khảo bài viết này cùng Musk.vn! 

nên mua oto cũ hay mới
Điều cần lưu ý khi mua ô tô cũ

Kinh nghiệm cho người mua xe ô tô cũ

Sau đây, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn một số kinh nghiệm “xương máu” mà bạn nên nắm chắc trước khi quyết định có nên mua xe ô tô cũ không? Khám phá ngay nhé!

Xác định ngân sách xe ô tô cũ mà bạn muốn mua

Kinh nghiệm quan trọng nhất trước khi mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng là đặt ngân sách phù hợp với tình hình tài chính của bạn. Bạn có thể tìm thấy các mẫu xe khác nhau tùy theo ngân sách của mình. Giả sử bạn có ngân sách là 370 triệu đồng, bạn có thể nhận khoản vay hàng tháng từ 2 triệu đến 4 triệu đồng trong 5 đến 7 năm tùy thuộc vào chi phí hàng tháng của bạn.

Khám phá các nền tảng trực tuyến về ô tô cũ

Trong thời buổi hiện đại, tất cả các thông tin là trong tầm tay của bạn. Bạn không còn phải đi xa đến đại lý ô tô để tìm kiếm những chiếc xe đã qua sử dụng. Bởi vì có rất nhiều nền tảng trực tuyến cung cấp dịch vụ mua bán ô tô cũ. Bạn nên ngồi xuống và khám phá những chiếc ô tô cũ trên nhiều nền tảng khác nhau để tìm ra mẫu xe ô tô mà mình muốn.

Ngoài ra, các nền tảng giao dịch ô tô trực tuyến cho phép bạn thiết lập “bộ lọc” dựa trên ngân sách và sở thích của mình. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn một chiếc xe trong phạm vi ngân sách của mình.

nên mua xe oto cũ hay mới
Có nên mua xe ô tô cũ? Khám phá các nền tảng trực tuyến về ô tô cũ

Kiểm tra tuổi của xe

Bạn nên kiểm tra độ tuổi của xe, tránh mua ô tô cũ đời sâu với giá rẻ. Vì chất lượng xe sẽ không tốt, dễ hư hỏng và tốn nhiều chi phí sửa chữa. Thông thường, một chiếc xe ô tô cũ nên mua có độ tuổi khoảng từ 3 đến 5 năm. Hãy kiểm tra và cân nhắc trước khi quyết định có nên mua xe ô tô cũ không nhé!

Kiểm tra số Km xe

Nếu số km của một chiếc xe ô tô cũ cao. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giá trị của chiếc xe. Bạn nên chọn xe có số km đã đi từ thấp đến trung bình sẽ giúp bạn dễ yên tâm hơn về chất lượng của nó. Những chiếc ô tô có số km đã đi thấp có chất lượng tương tự như những gì bạn sẽ tìm thấy ở một chiếc ô tô mới. Nhưng nó cũng phụ thuộc vào tuổi của chiếc xe.

nên mua xe ô tô cũ không
Kiểm tra số Km xe - Có nên mua xe ô tô cũ không?

>>Tìm hiểu thêm: Cách kiểm tra xe ô tô bị tua đồng hồ công tơ mét mà bạn nên biết! 

Kiểm tra lịch sử xe

Nên kiểm tra lịch sử của xe trước khi quyết định chọn xe cũ. Thông thường, một chiếc ô tô đã qua sử dụng được bán với giá thấp hơn giá thị trường có thể có một lịch sử không tốt. Tìm hiểu trước xem chiếc xe bạn muốn đã từng bị tai nạn lớn, đại tu chưa, có bị ngập nước không, đã đổi chủ bao nhiêu lần,… Tất cả những điều này sẽ ảnh hưởng đến việc bảo dưỡng xe lâu dài. Tránh bị đánh lừa bởi vẻ ngoài hào nhoáng của chiếc xe.

nên mua xe ô tô cũ hay không
Kiểm tra lịch sử xe ô tô cũ - Nên mua ô tô cũ hay mới

Ghi lại lịch bảo dưỡng ô tô

Xe cũ đi bảo dưỡng định kỳ, cho thấy chiếc xe đang ở trong tình trạng tốt. Nếu có thể, tốt nhất bạn nên tìm dịch vụ của chủ sở hữu tại xưởng của thương hiệu. Những xưởng này sẽ có hồ sơ chính xác về tất cả các dịch vụ được thực hiện trên xe. Thông tin bảo trì này đặc biệt hữu ích khi bạn muốn hiểu rõ hơn về chiếc xe đã qua sử dụng mà bạn muốn mua. Cho dù đó là thông tin liên quan đến phụ tùng thay thế hay những hư hỏng lớn về động cơ và các bộ phận khác của xe.

nên mua xe oto cũ không
Ghi lại lịch bảo dưỡng ô tô

Kiểm tra ngoại nội thất ô tô

Bạn nên kiểm tra các vết lõm, va chạm hoặc các khuyết điểm ở cả bên ngoài và bên trong chiếc xe định mua. Vì nếu xe gặp những vấn đề hư hỏng này, việc chỉnh sửa có thể rất tốn kém. Tất cả những gì bạn có thể làm là cố gắng thương lượng để được giảm giá. Nếu bạn phát hiện những hư hỏng trên xe mà chủ xe không muốn sửa chữa. Đừng quên xem xét các chi phí sửa chữa mà bạn sẽ phải trả sau này trước khi quyết định mua.

Kiểm tra bộ phận khác của ô tô

Dưới đây là danh sách những điều bạn nên lưu ý khi kiểm tra tất cả các bộ phận của xe:

  • Đèn pha và đèn chiếu gần, đèn sương mù và đèn khẩn cấp
  • Máy điều hòa
  • Còi xe
  • Đầu phát radio và đầu đĩa CD hoặc màn hình cảm ứng
  • Tay nắm cửa và cốp xe
  • Công tắc cửa sổ điện, gương
  • Ổ cắm 2.4V hoặc bugi
  • Bình bơm nhiên liệu, nắp ca-pô
  • Dây an toàn và bộ điều chỉnh ghế
  • Vỏ lốp và hộp dụng cụ
  • Đèn bảng điều khiển

Kiểm tra động cơ xe

Khi bạn hài lòng với ngoại thất và nội thất của xe. Bước tiếp theo là kiểm tra động cơ. Nếu bạn không có chuyên môn về mặt kỹ thuật xe. Hãy tìm một thợ máy đáng tin, chỉ nghe tiếng động cơ họ có thể biết điều gì không ổn và có thể cho bạn lời khuyên phù hợp về chiếc xe bạn muốn mua.

nên mua xe oto cũ hay không
Có nên mua xe ô tô cũ? Kiểm tra động cơ xe

Lái thử

Bất kể bạn mua một chiếc xe đã qua sử dụng từ đâu. Cho dù đó là từ một đại lý hoặc chủ sở hữu cá nhân. Bạn đều có quyền lái thử xe trước khi mua. Lái thử sẽ mang đến cho bạn sự hài lòng tối đa và giúp bạn quyết định có nên mua xe ô tô cũ hay không. Những việc bạn cần làm khi lái thử xe như sau:

  • Chạy thử hệ thống phanh ô tô, kiểm tra xem có âm thanh lạ trong quá trình phanh không.
  • Kiểm tra tay lái trong khi rẽ. Coi chừng có tiếng động lạ khi quẹo.
  • Lái thử xe ở địa hình gồ ghề để kiểm tra bánh xe, hệ thống treo và bánh răng.
  • Lái xe ở tốc độ khác nhau để kiểm tra động cơ.
  • Đảm bảo rằng các bánh răng của ô tô chuyển động trơn tru, dù đó là hộp số tự động hay hộp số sàn.
có nên mua xe ô tô đã qua sử dụng
Lái thử xe trước khi quyết định có nên mua xe ô tô cũ

>> Nếu bạn vẫn còn do dự không biết có nên mua xe ô tô cũ không thì hãy tham khảo ngay video dưới đây để biết thêm kinh nghiệm tránh bị mất tiền oan nhé!

Những mẫu xe ô tô cũ nên mua

Khi chọn mua ô tô cũ, bạn nên lựa chọn những dòng xe đời mới, ra mắt trong thời gian gần nhất. Và sau đây là một số mẫu xe cũ được ưa chuộng trong thời gian gần đây:

  • Toyota Vios 2013 - 2014
  • Mazda 3 2009 - 2012
  • Honda Civic 1.8MT 2007
  • Checkered Cruze 2013 - 2014
  • Ford Focus
có nên mua xe oto đã qua sử dụng
Mẫu xe cũ được nhiều người yêu thích

Câu hỏi thường gặp

Những câu hỏi xoay quanh vấn đề “có nên mua xe ô tô cũ?” sau đây sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình mua xe cũ. Hãy tham khảo ngay nhé!

Những loại xe nào không nên mua?

Để tránh “tiền mất tật mang”, bạn không nên mua những loại xe cũ sau:

  • Xe taxi “hoàn lương”, xe chạy dịch vụ
  • Xe bị ngập nước, thủy kích
  • Xe bị tai nạn
  • Xe cũ qua “đại trùng tu”
  • Xe không có giấy tờ chính chủ
  • Xe “trùm mền” thời gian dài
  • Xe có dấu hiệu bị gỉ sét
  • Xe cũ đời sâu giá rẻ
  • Xe bị lỗi nhà sản xuất
  • Xe giá rẻ bất thường
xe oto cũ có nên mua không
Có nên mua xe ô tô cũ không? Những loại xe không nên mua

Có nên mua xe ô tô cũ qua mạng không?

Quá trình mua ô tô cũ qua mạng có nhiều ưu điểm như: giao dịch nhanh chóng, thông tin đa chiều, không tốn nhiều phí... Tuy nhiên, việc mua xe ô cũ qua mạng có khá nhiều rủi ro, chủ yếu là dễ gặp lừa đảo, thông tin xe không chính xác, giấy tờ giả cùng nhiều vấn đề khác.

Việc lựa chọn có nên mua xe ô tô cũ qua mạng hay không, sẽ phụ thuộc vào người mua. Nếu bạn có kinh nghiệm mua xe cũ, hoặc biết nơi bán ô tô qua mạng uy tín thì hãy nên lựa chọn. Ngược lại, nếu chưa có kinh nghiệm thì bạn nên chọn cách mua trực tiếp để an toàn hơn.

>>Tham khảo: Nhận biết xe ô tô bị bổ máy để tránh mất tiền oan mà bạn cần biết! 

xe ô tô cũ có nên mua không
Nên mua xe ô tô cũ hay mới? Có nên mua qua mạng?

Tôi có nên mua một chiếc xe ô tô máy dầu cũ hay không?

Ưu điểm về sức kéo của các loại xe động cơ diesel cũ là khả năng chịu tải lớn và mức tiêu hao nhiên liệu thấp. Nhược điểm là hoạt động trơ ​​và không êm so với động cơ xăng, chi phí bảo dưỡng cao, tiếng ồn lớn, ...

Với những tính năng này, nếu bạn mua xe chủ yếu để đi lại trong thành phố thì nên chọn đầu máy xăng thay vì động cơ dầu cũ. Vì xe ô tô máy động cơ dầu diesel sẽ tương đối chậm và cồng kềnh khi lái trong thành phố. Đường xá tắc nghẽn, buộc ô tô phải tăng giảm tốc thường xuyên rất dễ ảnh hưởng đến động cơ dầu, đặc biệt là ở những chiếc ô tô đời cũ. Đồng thời, nếu chọn xe máy xăng, bạn sẽ di chuyển nhẹ nhàng, thoải mái và êm ái hơn trên đường.

Nếu mua xe chủ yếu để đi đường dài, thường xuyên chạy đường dài, đi đèo dốc, chở nặng,… thì hãy chọn một chiếc xe ô tô máy dầu cũ sẽ phù hợp hơn. Bởi xe ô tô máy dầu có sức kéo tốt, khả năng chuyên chở cao, mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm.

Khi đi đường dài, bạn cần nên biết đi xe ô tô cần mang theo giấy tờ gì để có sự chuẩn bị tốt nhất cho mọi trường hợp. 

có nên mua ô tô cũ
Nên mua xe ô tô máy dầu cũ không?

Như vậy, với những gì mà Muskvn chia sẻ, bạn đã quyết định có nên mua xe ô tô cũ hay không chưa? Hy vọng bạn sẽ tìm được loại xe mình yêu thích và địa chỉ đáng tin cậy để quá trình mua xe được suôn sẻ. Chúc bạn may mắn!

Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Kỹ sư Trần Quốc Triệu với 4 năm kinh nghiệm cố vấn kỹ thuật, dịch vụ về ngành ô tô nói riêng và mảng thu mua xe nói chung. Với hơn 100 giao dịch thành công lớn nhỏ trong mỗi năm. Hiện tại đang là chuyên gia trong lĩnh vực thẩm định giá và thu mua xe tại sàn TMĐT Musk.vn.

Web: https://musk.vn/tran-quoc-trieu.html

Call: 0904140007

Bình luận
Gửi