Tổng hợp 8 cách kiểm tra xe ngập nước và thủy kích chuẩn như thợ

  • Xe cộ
  • 03/01/2023
  • Đăng bởi Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Nội dung bài viết

Cách nhận biết ô tô bị ngập nước là kinh nghiệm mọi chủ xế khi có ý định mua xe cũ nên cân nhắc. Bởi những chiếc xe bị ngập nước hay thủy kích đều ảnh hưởng khá nặng đến hiệu năng vận hành và tuổi thọ của máy. Do đó, hãy để Musk.vn giúp bạn trang bị các cách kiểm tra xe ngập nước siêu nhanh và chính xác qua bài viết dưới đây.

cách kiểm tra xe ngập nước
Cách nhận biết ô tô bị ngập nước siêu dễ, chính xác

Ô tô bị ngập nước là gì?

Ô tô bị ngập nước được hiểu đơn giản là xe đang đỗ tại một vị trí thì gặp phải điều kiện thời tiết khắc nghiệt như giông tố, lũ lụt, sóng thần, động đất… Từ đó, khiến nước tràn ngập vào các chi tiết và hệ thống máy móc, động cơ của xe ô tô. nếu nước chỉ tràn đến mép sàn ô tô, chủ xế có thể dễ dàng bảo dưỡng mà không lo ảnh hưởng quá nhiều đến khả năng vận hành của xe.

cách kiểm tra xe bị ngập nước
Nước tràn ngập vào các chi tiết và hệ thống máy móc, động cơ của xe ô tô

Thế nhưng, trường hợp nước ngập quá sâu, thậm chí là tràn vào ống xả. Chủ xé cần ngay lập tức tháo cực ấn ắc quy. Ngoài ra không khởi động lại máy ngay khi chưa có phương án xử lý phù hợp. Còn tình trạng xe ô tô bị ngập nước trong thời gian dài thì hệ thống điện của sản phẩm có thể đã bị cháy, chập hoặc gỉ sét…

Đối với vấn đề này, chủ xe cần đưa phương tiện của mình đến gara ô tô uy tín gần nhất để được khắc phục kịp thời. Sau đó, liên hệ trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xe để nhận bồi thường theo đúng hợp đồng.

>>Tham khảo: Nơi thu mua xe cũ được đánh giá cao 
                            Những điểm thu mua xe ô tô cũ TP. Hồ Chí Minh với giá hợp lý 

Tại sao không nên mua xe ngập nước?

Để giải đáp thắc mắc có nên mua xe bị ngập nước hay không? Chắc chắn câu trả lời sẽ là không. Vì bên cạnh động cơ thì hệ thống điện, tiện ích giải trí, nội thất, hệ thống chiếu sáng… đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Do đó, nếu mua xe ngập nước, bạn sẽ buộc phải thay thế toàn bộ dây dẫn lẫn các linh kiện bị gỉ sét, chập cháy. Tuy nhiên thì phương pháp này cũng không thực sự triệt để hơn hết là chi phí sẽ rất đắt vì phải thay mới hầu hết.

cách nhận biết xe bị ngập nước
Có nên mua xe bị ngập nước?

Cùng tìm hiểu có nên mua xe ô tô cũ khôngnhững dòng xe cũ không nên mua để đưa ra quyết định chính xác nhất! 

Cách nhận biết ô tô bị ngập nước cực nhanh và đơn giản

Cách nhận biết xe bị ngập nước nhanh và đơn giản nhất là quan sát bằng mắt thường. Đồng thời, dành thời gian trực tiếp trải nghiệm khả năng vận hành của sản phẩm.

Cách nhận biết xe ô tô bị thủy kích bằng cách nổ máy và nghe tiếng nổ

Thông qua việc nổ máy và nghe tiếng nổ, người dùng có thể nhận biết được tình trạng thực của xe. Tiếng nổ giòn, khỏe và không có mùi thì chắc chắn xe vẫn còn mới và chưa từng bị ngập nước.

cách nhận biết xe ô tô bị thủy kích
Kiểm tra bằng cách nổ máy và nghe tiếng nổ

Sau khi tiến hành nổ máy, bạn nên kiểm tra thêm hệ thống màn hình, đài đĩa. Tiếp theo là đánh giá khả năng bắt sóng của xe có bị trục hay rè không? Quan trọng là bật thật lớn hệ thống âm thanh để đánh giá chính xác màng loa có bị bục do nhiễm nước không nhé.

Quan sát ốc, bulong bắt máy

Cách nhận biết ô tô bị ngập nước tiếp theo là xem độ bóng của bu lông và ốc. Về mặt kỹ thuật, nếu xe ô tô gặp thủy kích, thợ sửa chữa sẽ phải tháo dỡ toàn bộ linh kiện, máy móc để kiểm tra.

mua xe ngập nước
Cách nhận biết ô tô bị ngập nước bằng cách quan sát ốc, bulong bắt máy

Do đó, nếu bạn thấy những chi tiết này sáng bóng, có dấu hiệu bị tháo ra, vặn lại hay vết xước. Vậy khả năng cao xe ô tô cũ mà bạn đang xem đã từng bị ngập nước.

Cách kiểm tra xe bị ngập nước bằng cách quan sắp gioăng đầu bò và nắp máy

Sau đó, người lái cũng nên thận trọng kiểm tra phần gioăng đầu bò, keo và nắp máy để biết xe ô tô cũ đã từng trải qua quá trình sửa chữa, trùng tu hay chưa. Nếu các chi tiết trên vẫn còn mới hay lớp silicon bị tràn ra ngoài thì tỷ lệ xe đã từng bị tháo dỡ do ngập nước là khá cao.

có nên mua xe bị ngập nước
Quan sắp gioăng đầu bò và nắp máy

Quan sát ốc bắt xả vào thân máy

Cách nhận biết xe ô tô bị thủy kích tiếp theo là quan sát ốc bắt xả vào thân máy. Do ảnh hưởng vật lý từ nhiệt độ của hệ thống động cơ nên ốc bắt vào ống xả của xe ô tô hầu hết sẽ có màu nâu gạch. Và tất nhiên, khi bị thủy kích hay ngập nước, chủ xe sẽ buộc phải tháo ốc để kiểm tra. Quá trình tháo ra để sửa chữa này chắc chắn sẽ để lại những dấu vết nhất định.

các cách kiểm tra xe ngập nước
Cách nhận biết xe ô tô bị thủy kích bằng cách quan sát ốc bắt xả vào thân máy

Kiểm tra không gian nội thất của xe

Cách nhận biết ô tô cũ bị ngập nước mà bạn không thể bỏ qua tiếp theo là dựa vào mùi ẩm mốc trong khoang nội thất. Để xác định chính xác mùi này, người dùng nên đóng kín các cửa xe và tắt điều hòa từ 5-10 phút.

các cách kiểm tra xe bị ngập nước
Kiểm tra không gian nội thất của xe

Khi kiểm tra bên trong xe, bạn cũng nên có cách kiểm xe ô tô bị tua đồng hồ công tơ  mét để có quyết định chính xác nhất 

Cách kiểm tra xe ngập nước bằng cách kiểm tra dây đai an toàn

Quan sát dây đai an toàn cũng là một trong những cách nhận biết ô tô bị ngập nước hay chưa khá chính xác. Thực tế, nếu xe từng có lịch sử bị ngập nước thì một phần da trên dây đai sẽ có dấu hiệu bị ngả hoặc ố hơn so với phần còn lại.

các cách nhận biết xe bị ngập nước
Kiểm tra dây đai an toàn

Cách nhận biết xe bị ngập nước bằng cách kiểm tra ngoại thất xe

Không những vậy, những chiếc ô tô cũ từng bị thủy kích thì đèn xe thường xuất hiện tình trạng đọng nước hoặc vết xước. Bên cạnh đó, khi quan sát phía sau xe, bạn sẽ thấy, các vị trí ốc vít kín ở cốp xe bị hoen rỉ, thảm trải sàn không còn mới hay dính bùn…

các cách nhận biết xe ô tô bị thủy kích
Kiểm tra ngoại thất xe

Khi kiểm tra ngoại thất bạn cũng biết được xe bị đâm đụng chưa? Tìm hiểu bài viết để biết có nên mua xe bị đâm đụng hay không. 

Lái thử xe ô tô

Cách kiểm tra xe bị ngập nước đơn giản nhất là lái thử. Lái thử là phương pháp nhận biết xe ô tô cũ đã từng bị thủy kích hay ngập nước chưa một cách chính xác hơn cả. Sau khi nổ máy, chủ xế nên kiểm tra âm thanh tiếng nổ, khói từ ống xả động cơ cùng một vài chi tiết khác như hệ thống phanh, chân ga, hệ thống lai, mức tiêu hao xăng… Nếu có bất kỳ âm thanh hay hiện tượng lạ ở những bộ phận này thì khả năng xe ô tô bạn đang lái đã bị ngập nước.

những cách kiểm tra xe ngập nước
Cách kiểm tra xe bị ngập nước là lái thử xe

>> Cùng tham khảo thêm các cách nhận biết ô tô bị ngập nước, thủy kích qua video dưới đây nhé!

Một số thắc mắc thường gặp khi kiểm tra xe ô tô bị ngập nước

Cùng Muskvn tổng hợp một số thắc mắc thường gặp về cách nhận biết ô tô bị ngập nước và câu trả lời chi tiết trong phần dưới đây.

Tra cứu lịch sử xe ô tô bị ngập nước ở đâu?

Cách tra cứu lịch sử xe ô tô bị ngập nước nhanh và chính xác nhất là tra cứu dữ liệu tại chính công ty bảo hiểm của chiếc xe đó. Vì vậy, bạn cần yêu cầu bên bán xe cung cấp hoặc truy xuất lịch sử sửa chữa để có đánh giá khách quan nhất.

>>Tìm hiểu thêm: Xe ô tô bị bổ máy là gì và cách khắc phục theo bài viết của Musk.vn 

Có nên tự kiểm tra ô tô bị ngập nước không?

Bạn hoàn toàn có thể áp dụng những cách nhận biết xe ô tô bị ngập nước mà Muskvn mới chia sẻ tại phần trên mà không cần nhờ đến sự hỗ trợ từ chuyên gia hay kỹ thuật viên. Hãy kiểm tra xe ô tô cũ thật kỹ trước khi quyết định xuống tiền vì đây là món tài sản có giá trị lớn.

những cách kiểm tra xe bị ngập nước
Hoàn toàn có thể tự kiểm tra ô tô bị kích thủy mà không cần nhờ đến chuyên gia

Trên đây là các cách nhận biết ô tô bị ngập nước hiệu quả và hầu như có độ chính xác tuyệt đối mà Muskvn muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng qua bài viết trên đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức hữu ích nhằm đưa ra quyết định mua đúng đắn nhất.

Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Kỹ sư Trần Quốc Triệu với 4 năm kinh nghiệm cố vấn kỹ thuật, dịch vụ về ngành ô tô nói riêng và mảng thu mua xe nói chung. Với hơn 100 giao dịch thành công lớn nhỏ trong mỗi năm. Hiện tại đang là chuyên gia trong lĩnh vực thẩm định giá và thu mua xe tại sàn TMĐT Musk.vn.

Web: https://musk.vn/tran-quoc-trieu.html

Call: 0904140007

Bình luận
Gửi