Kinh nghiệm chọn xe ô tô cũ vừa ngon vừa chất lượng ít ai biết

  • Xe cộ
  • 03/01/2023
  • Đăng bởi Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Nội dung bài viết

Kinh nghiệm mua xe ô tô cũ luôn là vấn đề được nhiều chủ xế quan tâm vì đây đang là hình thức tiết kiệm chi phí hàng đầu. Nếu bạn cũng đang gặp khó khăn không biết khi mua xe ô tô cũ cần lưu ý những gì thì đừng nên bỏ qua những chia sẻ hữu ích trong bài viết dưới đây của Muskvn.

kinh nghiệm mua xe ô tô cũ
Kinh nghiệm mua xe ô tô cũ hữu ích, tin cậy từ chuyên gia

Một số kinh nghiệm mua xe ô tô cũ không thể bỏ lỡ

Kinh nghiệm chọn xe ô tô cũ sẽ giúp các chủ xế có thể đưa ra quyết định mua đúng đắn và nhanh gọn hơn. Trong thực tế, có không ít những trường hợp xe không giống quảng cáo hay chất lượng xuống cấp… Do đó, người dùng cần trang bị cho mình những bí kíp chọn xe ô tô cũ một cách cẩn thận và kỹ lưỡng.

Xác định khả năng tài chính

Kinh nghiệm mua xe ô tô cũ đầu tiên mà Muskvn muốn chia sẻ tới bạn đó chính là xác định khoảng ngân sách dự trù. Trường hợp vượt quá khả năng chi trả thì sẽ làm như nào hay có thể vay ai được không. Việc lập kế hoạch rõ ràng trước khi mua xe về số tiền cũng như mục đích sử dụng sẽ giúp bạn chủ động hơn trong quá trình tìm kiếm một mẫu xe phù hợp.

kinh nghiệm khi mua xe ô tô cũ
Kinh nghiệm mua xe ô tô cũ đầu tiên là xác định khả năng tài chính

Tham khảo nơi thu mua xe ô tô cũ TP. Hồ Chí Minh  cùng Musk.vn 

Tìm hiểu thông tin xe

Kinh nghiệm khi mua xe ô tô cũ tiếp theo là bạn cần kiểm tra đầy đủ giấy tờ xe bao gồm giấy chứng nhận đăng ký chủ sở hữu, giấy đăng kiểm… Cách xác định những giấy tờ đơn vị bán xe ô tô cũ cung cấp có phải là thật hay không, bạn có thể đối chiếu chữ và mực in có đều nhau không. Đặc biệt, phải bao gồm chữ ký trực tiếp bằng mực xanh. Nếu được in hoặc scan mực đen thì chắc chắn là giấy tờ giả mạo.

Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra số VIN xe để đối chiếu thông tin xe trên mạng gồm 17 chữ số. Dựa vào mã VIN, người dùng có thể tra cứu toàn bộ thông tin về xe như nhà sản xuất, năm phát hành, thương hiệu, thông số…

kinh nghiệm chọn xe ô tô cũ
Tìm hiểu thông tin xe

Chọn xe theo nhu cầu

Việc xác định rõ mục đích ngay từ đầu cũng là một trong những kinh nghiệm mua xe ô tô cũ quý báu mà người dùng cần lưu tâm. Chúng không những giúp bạn tiết kiệm thời gian cho việc tìm kiếm mẫu xe phù hợp mà còn tránh mua phải sản phẩm không ưng ý.

mua xe ô tô cũ cần lưu ý những gì
Chọn xe theo nhu cầu

Tham khảo: Nơi thu mua xe cũ cùng Musk.vn 

Liên lạc với đơn vị bán xe

Sau khi đã xác định rõ chi phí và mục tiêu mua xe, bạn nên tiếp tục dành thời gian tìm hiểu và liên lạc với đơn vị bán xe uy tín. Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet như hiện nay, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng khảo sát giá bán xe ô tô cũ trên các website, sàn thương mại điện tử…

những kinh nghiệm mua xe ô tô cũ
Liên lạc với đơn vị bán xe

Xem và kiểm tra xe

Kiểm tra ngoại thất xe ô tô cũ

Việc kiểm tra tổng thể ngoại thất xe ô tô cũ sẽ giúp bạn nắm bắt dễ nhất tình trạng thực tế của sản phẩm. Đối với những con xe đã từng xảy ra va chạm hay xuống cấp thì thường có dấu hiệu tróc sơn, xước dài, bong tróc…

Ngoài ra, để kiểm tra xem xe đã qua sơn sửa lại hay chưa, bạn có thể so sánh độ bóng và màu sắc của sản phẩm. Bởi dù được sơn mới nhưng chúng cũng khó có thể đồng nhất với lớp sơn nguyên bản được.

những kinh nghiệm khi mua xe ô tô cũ
Kiểm tra ngoại thất xe ô tô cũ - Kinh nghiệm mua xe ô tô cũ

Đặc biệt trong những trường hợp, xe ô tô cũ bị va đập mạnh. Việc phục hồi và sửa chữa xe sẽ cần tiến hành tháo rời từng chi tiết để gò và sơn lại các vị trí bị móp méo. Do đó, dễ xuất hiện những khe hở hay cong vênh giữa nắp capo, cánh cửa… Vì vậy, nếu bạn phát hiện khe ráp nối hay kích thước các khe nối không đồng nhất thì chứng tỏ xe đã từng bị va chạm dẫn đến việc phải sửa chữa phần thân.

Với phần kính xe, bạn có thể quan sát xem năm sản xuất có đồng bộ với thời gian phát hành xe ô tô cũ hay không. Thậm chí một số người khi bị xước hay vỡ kính còn chọn giải pháp thay thế bằng hàng không chính hãng, không có logo của thương hiệu sản xuất.

Có nên mua ô tô cũ không? Nên mua xe mới hay xe cũ? Tìm hiểu thêm tại bài viết sau đây của Musk.vn 

Kiểm tra nội thất xe

Nếu phát hiện nội thất xe gồm tay mở cửa, vô lăng, trần xe, sàn xe, bọc ghế, ốp cửa… Có dấu hiệu bạc màu, trầy xước hay bong tróc thì chứng tỏ xe ô tô cũ đã qua sử dụng lâu và đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

những kinh nghiệm chọn xe ô tô cũ
Kiểm tra nội thất xe

Bên cạnh đó, chủ xế cũng không nên bỏ qua các tiện ích như kính chỉnh điện, điều hòa, chỉnh ghế, cần gạt, màn hình xe… Tất cả hệ thống được trang bị trên xe còn hoạt động tốt hay gặp trục trặc.

Kiểm tra lazang, lốp xe

Kinh nghiệm chọn xe ô tô cũ tiếp theo đó chính là kiểm tra lazang và lốp xe. Lazang là bộ phận quan trọng giúp cố định lốp xe đứng yên tại một vị trí khi bơm hay lăn bánh. Do đó, nếu lazang xe có dấu hiệu bị móp méo, uốn cong hay gỉ sét thì cần thay mới để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

khi mua xe ô tô cũ cần lưu ý những gì
Kiểm tra lazang, lốp xe

Ngoài ra, nếu lốp xe có hiện tượng bị nứt, xịt hay mòn thì cũng cần thay mới để xe chạy trơn tru và êm ái hơn, tránh rung lắc. Tuy nhiên thì chi phí thay mới lazang hay lốp xe ô tô cũ không hề rẻ. Do đó, bạn có thể dựa vào điểm yếu này để đàm phán mức giá tốt hơn với đơn vị bán.

Tìm hiểu giấy tờ xe ô tô gồm những gì qua bài viết sau đây cùng Musk.vn

Kiểm tra máy, động cơ xe

Kinh nghiệm khi mua xe ô tô cũ đó là không được bỏ qua việc kiểm tra hệ thống động cơ. Đây được coi là yếu tố quan trọng quyết định chính tới khả năng vận hành của xe. Cách nhanh nhất là bạn tiến hành lái thử để đánh giá chính xác quá trình tăng tốc cũng như khả năng vận hành xe có ồn hay có nhả khói không.

các kinh nghiệm mua xe ô tô cũ
Kiểm tra máy, động cơ xe

Ngoài ra thì chủ xế cũng cần quan tâm tới các yếu tố kinh nghiệm mua xe ô tô cũ khác như:

  • Két làm mát có đủ nước hay đã cạn? Nếu thiếu nước trong két sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất hoạt động của máy.
  • Két nước có xuất hiện vết bám bẩn bên trong hay không? Việc xuất hiện vết bám trong bình có thể gây ra tình trạng nghẹt két nước. Từ đó khiến áp suất đường ống tăng cao gây áp lực lên thành ống.

Kiểm tra công tơ mét có bị tua lại không?

Để kiểm tra công tơ mét có bị tua ngược hay không, bạn hãy tiến hành tra cứu lịch sử bảo dưỡng trên website của xe ô tô cũ. Từ đó có thể đối chiếu số km hiển thị với tình trạng của xe.

các kinh nghiệm khi mua xe ô tô cũ
Kiểm tra công tơ mét

Lái thử xe ô tô cũ

Như đã nói ở trên, việc lái thử khi mua xe ô tô cũ sẽ giúp các chủ xế có thể đánh giá tình hình thực tế của phương tiện một cách chính xác nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên điều khiển phương tiện trên nhiều địa hình và cung đường khác nhau. Đồng thời điều chỉnh tải trọng và công suất điều hòa lớn nhất. Bởi khi xe hoạt động ở hiệu suất cao thì sẽ dễ hiện rõ các yếu điểm nhất.

các kinh nghiệm chọn xe ô tô cũ
Lái thử xe ô tô cũ

Đàm phán giá

Sau quá trình vận dụng kinh nghiệm mua xe ô tô cũ để kiểm tra và lái thử xe, chắc hẳn bạn đã có thể phần nào nhận ra các nhược điểm còn tồn tại trên sản phẩm. Từ đánh giá đó, bạn hãy đàm phán và thương lượng mức giá bán tốt nhất với đơn vị cung cấp dịch vụ.

một số kinh nghiệm mua xe ô tô cũ
Kinh nghiệm chọn xe ô tô cũ quan trọng là đàm phán giá

Thanh toán và giấy tờ biên bản

Nếu quá trình thương lượng giữa hai bên bán và mua ô tô cũ diễn ra thuận lợi. Bạn cần yêu cầu bên bán xe cung cấp đầy đủ giấy tờ biên bản gồm thực trạng xe chi tiết, thời gian giao xe, giá bán, hình thức thanh toán… Đồng thời, toàn bộ thông tin phải được ghi rõ ràng, minh bạch để tránh rắc rối trong quá trình chuyển nhượng xe.

một số kinh nghiệm khi mua xe ô tô cũ
Thanh toán và giấy tờ biên bản

>> Tham khảo: 4 bài học xương máu cần biết về kinh nghiệm mua xe ô tô cũ để tránh bị "dính đòn".

Một số thắc mắc về kinh nghiệm khi mua xe ô tô cũ

Dưới đây là tổng hợp một số thắc mắc về vấn đề khi mua xe ô tô cũ cần lưu ý những gì và những câu trả lời chi tiết đã được Muskvn tổng hợp lại.

Có thực sự nên mua xe ô tô cũ hay không?

Theo các chuyên gia, khách hàng chỉ nên mua xe ô tô cũ khi điều kiện tài chính chưa cho phép hay không có nhu cầu sử dụng quá nhiều. Bởi dù có nhiều kinh nghiệm mua xe ô tô cũ đến đâu thì chất lượng xe sau một thời gian sử dụng chắc chắn đã bị hao hụt và xuống cấp ít nhiều. Vì vậy, một chiếc xe ô tô mới sẽ là lựa chọn mà bạn nên ưu tiên khi có nguồn tài chính dư dả.

một số kinh nghiệm chọn xe ô tô cũ
Khách hàng chỉ nên mua xe ô tô cũ khi điều kiện tài chính chưa cho phép

Mua ô tô cũ có cần cúng không và những lưu ý bạn cần biết, tham khảo ngay bài viết này ! 

Mua xe ô tô cũ không sang tên được không?

Theo thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về vấn đề đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bao gồm xe máy, ô tô… Đây đều là những tài sản bắt buộc chủ sở hữu phải đăng ký.

Đối với các dòng xe ô tô cũ thì chủ xe bắt buộc phải thực hiện chuyển quyền đổi sở hữu cho người mua mới theo đúng quy trình. Như vậy, chủ xe cũ và người mua đều có trách nhiệm mang xe ô tô tới các cơ quan đăng kiểm thuộc nhà nước để được tiến hành làm thủ tục sang tên đổi chủ trong vòng tối đa 30 ngày.

Đâu là nguồn mua xe ô tô cũ chính thống?

Nguồn mua xe ô tô cũ chính thống, hạn chế tối đa rủi ro mà bạn không nên bỏ lỡ đó chính là các đại lý chính hãng thuộc các thương hiệu uy tín như Mercedes-Benz, Toyota, Mercedes-Benz…

chia sẻ kinh nghiệm mua xe ô tô cũ
Nguồn mua xe ô tô cũ chính thống đó chính là các đại lý chính hãng

Bởi những chiếc xe ô tô cũ muốn được bán trong đại lý này đều phải trải qua rất nhiều bài kiểm tra và thẩm định kỹ lưỡng về chất lượng của xe. Đồng thời, sau khi mua xe ô tô cũ, chủ mới cũng sẽ được hưởng các chính sách bảo hành và bảo dưỡng theo quy định chung của từng hãng xe.

Bù lại thì mức giá mua tại những đại lý sẽ cao hơn gấp hai lần so với các hình thức khác. Không những vậy, sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại của những dòng xe ô tô bán theo hãng cũng không có quá nhiều sự lựa chọn.

Kinh nghiệm bán xe ô tô cũ giá cao và những mẹo để bạn áp dụng, tham khảo ngay để bán được giá tốt nhất cùng Musk.vn

Đâu là thời điểm mua xe ô tô cũ lý tưởng?

Thời điểm mua xe ô tô cũ tưởng rằng không quan trọng nhưng nếu biết chọn mua đúng lúc thì bạn sẽ nhận được giá siêu hời. Đặc biệt là vào các thời điểm mùa thu hay giữa năm, các đại lý hay cá nhân bán xe thường đưa ra nhiều ưu đãi giảm giá để có thể thanh lý xe ô tô nhanh nhất có thể.

Trên đây là tổng hợp các kinh nghiệm mua xe ô tô cũ hữu ích mà Muskvn muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng, qua bài viết trên bạn đã biết được khi mua xe ô tô cũ cần lưu ý những gì và có cho mình những lựa chọn và quyết định mua xe đúng đắn, phù hợp với nhu cầu sử dụng nhé!

Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Kỹ sư Trần Quốc Triệu với 4 năm kinh nghiệm cố vấn kỹ thuật, dịch vụ về ngành ô tô nói riêng và mảng thu mua xe nói chung. Với hơn 100 giao dịch thành công lớn nhỏ trong mỗi năm. Hiện tại đang là chuyên gia trong lĩnh vực thẩm định giá và thu mua xe tại sàn TMĐT Musk.vn.

Web: https://musk.vn/tran-quoc-trieu.html

Call: 0904140007

Bình luận
Gửi