Hướng dẫn cách vệ sinh ghế sofa nỉ nhanh chóng, tiết kiệm nhất

  • 10/03/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Sofa nỉ là loại Sofa được khá nhiều hộ tiêu dùng yêu thích sử dụng phổ biến hiện nay. Trong quá trình sử dụng lâu ngày, sofa nỉ thường bị bám bụi bẩn và không còn được sạch mới như cũ. Để giải đáp những khó khăn đó, trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn các bạn 12 cách vệ sinh ghế Sofa nỉ sạch đến 99% có thể bạn chưa biết nhé.

Hướng dẫn 12 cách vệ sinh ghế sofa nỉ tại nhà sạch đến 99%
Hướng dẫn 12 cách vệ sinh ghế sofa nỉ tại nhà sạch đến 99%

Nguyên nhân khiến ghế sofa nỉ bị bẩn

Nguyên nhân khiến ghế sofa nỉ bị bẩn
Nguyên nhân khiến ghế sofa nỉ bị bẩn
  • Mồ hôi, bụi bẩn tiết ra từ cơ thể người
Do mồ hôi, bụi bẩn từ cơ thể người
Do mồ hôi, bụi bẩn từ cơ thể người

Cơ thể con người chúng ta luôn hoạt động không ngừng, quá trình hấp thu và bài tiết được diễn ra liên tục. Do đó, khi chúng ta dùng ghế sofa nỉ để ngồi, nằm hay đạp lên ghế thì những chất bẩn từ trên cơ thể chúng ta đều có thể sẽ bám vào sofa, gây ra các vết bẩn. Nếu không có cách vệ sinh ghế sofa nỉ để làm sạch và vệ sinh thường xuyên, vết bẩn có thể dính chặt vào bề mặt của sofa và rất khó để đánh bẩn.

  • Bụi bẩn trong không khí
Do bụi bẩn trong không khí

Không khí luôn tồn tại những hạt bụi bẩn, nơi nào có không khí nơi đó đều có khả năng dính phải các loại bụi bẩn từ trong không khí. Khi sofa nỉ nhà bạn tiếp xúc với không khí trong khoảng thời gian dài, cho dù bạn có thường xuyên đóng kín cửa tới đâu thì bụi bẩn vẫn có thể đọng lại trên bề mặt của ghế sofa. Và nếu không có cách vệ sinh ghế sofa nỉ phù hợp thì vết bẩn sẽ trở nên cứng đầu và khó chịu, thậm chí khó tẩy rửa sau này.

  • Thức ăn, nước uống rơi rớt
Do đồ ăn thức uộng bị rơi rớt
Do đồ ăn thức uộng bị rơi rớt

Chúng ta thường có thói quen vác đồ ăn lên ghế sofa để thưởng thức. Chẳng hạn như vừa ăn vừa xem một chương trình truyền hình hay video trên mạng. Đặc biệt đối với các gia đình có trẻ em, thì điều này diễn ra thường xuyên hơn vì các bố mẹ phải dỗ cho các em vừa chơi vừa ăn. Vì vậy, nếu bạn không cẩn thận thì có thể trong quá trình này, thức ăn, nước uống của bạn sẽ rớt xuống ghế sofa. Và lâu ngày có thể gây nên nấm mốc, phát sinh các loại vi khuẩn có hại, là tác nhân gây ra nhiều căn bệnh ngoài da, bệnh đường hô hấp. Vì vậy, cần phải biết  cách vệ sinh ghế sofa nỉ để bảo vệ sức khỏe gia đình,

Xem thêm: Lau ghế sofa da bằng gì để giúp cho ghế sofa sạch nhanh?

  • Hóa mỹ phẩm
Do hóa mỹ phẩm
Do hóa mỹ phẩm

Với sự phát triển không ngừng của thời đại thì các sản phẩm hóa mỹ phẩm, chăm sóc da, sản phẩm làm đẹp ngày càng trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống. Đặc biệt là đối với các chị em phụ nữ, đây dường như là những vật bất ly thân. Khi chúng ta, những người đang sử dụng hóa mỹ phẩm ngồi hoặc nằm trên ghế sofa thì những phần tử trong hóa mỹ phẩm trên da có thể rơi trên ghế, thậm chí là quệt, bám dính vào ghế. Dần già, trong thời gian dài, đây chính là một trong những nguyên nhân khiến ghế sofa bị bẩn khó giải quyết. Điều này đã đặt ra vấn đề cần có một cách làm sạch ghế sofa nỉ đặc trị cho những vết bẩn cứng đầu như thế này.

  • Vi sinh vật phát triển
Do vi sinh vật phát tiển
Do vi sinh vật phát tiển

Các chất liệu của ghế sofa trong điều kiện thời tiết và độ ẩm trong không khí cao, có thể khiến cúng bị ướt. Nếu bạn không biết  cách vệ sinh ghế sofa nỉ để kịp xử lý phơi khô nó thì đây có thể sẽ tạo thành một môi trường thuận lợi cho các vi sinh vật gây hại phát triển như nấm mốc. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng và thẩm mỹ của ghế mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của những người sử dụng.

  • Chất thải thú cưng
Do chất thải từ thú cưng
Do chất thải từ thú cưng

Có rất nhiều gia đình hiện đại ngày nay nuôi dưỡng thú cưng như là một người bạn, một đứa con tinh thần của mình. Chúng có thể thoải mái tự do nhảy nhót và leo trèo khắp mọi nơi trong nhà nên khó có thể tránh được trong một vài trường hợp, lông thú cưng sẽ rơi rớt trên ghế, thậm chí có thể chúng sẽ để lại cả những chất thải của mình trên sofa nhà bạn. Vì vậy, biết cách vệ sinh ghế sofa nỉ là điều rất cần thiết đối với những người nuôi thú cưng.

Xem thêm: Cách Tự Giặt Ghế Sofa Vải, Sofa da, Sofa nỉ tại nhà [TIẾT KIỆM CHI PHÍ]

Khi nào cần làm sạch ghế sofa nỉ?

Khi nào cần làm sạch ghế Sofa Nỉ
Khi nào cần làm sạch ghế Sofa Nỉ

Khi một trong các yếu tố trên xảy ra mà không kịp xử lý và có cách vệ sinh ghế sofa nỉ phù hợp thì ghế sofa nỉ của bạn có thể sẽ bị để lại những dấu vết không tốt, thậm chí là tạo ra vi khuẩn gây bệnh. Nhưng rõ ràng, quá trình làm sạch ghế sofa nỉ cần nhiều thời gian và sự tỉ mỉ, do đó cũng không phải ai cũng có khả năng làm sạch ghế mỗi ngày. Vậy khi nào làm sạch ghế sofa là hợp lý nhất?

Theo các chuyên gia nội thất, thông thường bạn nên vệ sinh ghế sofa trung bình 1 tháng 1 lần, nếu ít sử dụng có thể để 2-3 tháng làm sạch 1 lần. Ngược lại, nếu bạn thường xuyên sử dụng thì nên vệ sinh thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, nên sử dụng dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp khoảng 1-2 lần một năm để đảm bảo sofa của bạn luôn trông như mới.

Xem thêm:

Những lưu ý trước khi làm sạch sofa nỉ

Những lưu ý trước khi làm sạch ghế Sofa
Những lưu ý trước khi làm sạch ghế Sofa

Trước khi làm sạch ghế sofa nỉ, điều quan trọng là bạn cần tham khảo và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm để hiểu rõ đặc tính, thứ nên làm và không nên làm. Điều này là một việc đôi khi được xem như một việc làm dư thừa bởi ai cũng nghĩ mình biết cách sử dụng ghế sofa rồi nên không cần đọc nữa. Nhưng thực chất, đây là một việc làm vô cùng quan trọng tưởng như đơn giản để đảm bảo ghế sofa nỉ của bạn được sạch như mới.

Một số thông tin hướng dẫn thường có khi mua ghế Sofa nỉ:

  • W (water): Ký hiệu này có nghĩa là ghế sofa này có thể giặt và làm sạch bằng nước
  • S (Solvent): Chỉ vệ sinh sản phẩm này bằng những cách và vật liệu không chứa nước.
  • WS hay SW: Làm sạch bằng dung môi khô; cần lưu ý khi làm sạch để tránh chất liệu nỉ bị bạc màu, hư hỏng.
  • X (Chỉ làm sạch chuyên nghiệp: Thông thường, chỉ đối với các sản phẩm ghế sofa nỉ đặc biệt và rất đắt tiền, chất nỉ nhạy cảm thì bạn cần phải chú ý không nên tự làm sạch lung tung. Trong trường hợp này, bạn nên liên hệ trung tâm vệ sinh làm sạch chuyên dụng để được giúp đỡ và bảo quản cho ghế được như mới lâu nhất.

Cách làm sạch ghế sofa nỉ đơn giản và hiệu quả nhất

Có rất nhiều cách vệ sinh ghế sofa nỉ khác nhau có thể bạn đã biết và sử dụng nó thường ngày. Trong bài viết này, tôi xin tổng hợp và bổ sung cho bạn thêm một số cách làm sạch ghế sofa nỉ đơn giản mà hiệu quả nhất nhé.

Sử dụng dung dịch vệ sinh

Sử dụng dung dịch vệ sinh
Sử dụng dung dịch vệ sinh

Phương pháp này thường sử dụng đối với các vết bẩn cứng đầu dai dẳng như vết mực, vết bẩn từ thức ăn. Quy trình là bạn sẽ sử dụng nước tẩy đa năng để lau bề mặt của ghế sofa. Khi vết bẩn khô lại thì dùng bàn chải có lông mềm mại để chà và phơi khô ghế dưới ánh sáng tự nhiên. Một lưu ý quan trọng là bạn nên để sofa khô tự nhiên, không nên phơi ghế dưới ánh nắng gay gắt để tránh ảnh hưởng không tốt tới chất liệu của sofa nỉ.

Một số ưu điểm của cách vệ sinh ghế sofa nỉ này là:

  • Có thể loại bỏ nhiều vết bẩn, nấm mốc
  • Trong nước tẩy đa năng chứa những chất dưỡng cho bề mặt bền lâu
  • An toàn cho da
  • Mùi hương dễ chịu và sử dụng đơn giản.

Sử dụng banking soda

Sử dụng Baking Soda
Sử dụng Baking Soda

Trước khi biết về phương pháp này thì bạn cần biết Baking Soda là gì? Baking Soda hay còn gọi là thuốc muối, thuốc nở. Để làm sạch ghế sofa nỉ bằng Baking Soda, đầu tiên bạn phải lau sạch những vết bụi bẩn bám dính trên bề mặt của ghế. Sau đó, rải một lớp bột Baking Soda lên phần vết bẩn và đợi khoảng 20 phút. Sau khi thấy phần vết bẩn bị nở ra và nổi lên thì bạn dùng khăn khô hoặc máy hút bụi để hút sạch phần vết bẩn đó.

Ưu điểm của cách vệ sinh ghế sofa nỉ này là:

  • Nguyên liệu dễ kiếm, dễ mua
  • Chất liệu sử dụng khá an toàn, không gây hại cho người, ghế và môi trường khi sử dụng
  • Dễ dàng hấp thụ nhiều loại chất bẩn, mùi hôi khác nhau, khử mùi và hút ẩm vô cùng tốt.

Bên cạnh đó, cách sử dụng Baking Soda để làm sạch ghế Sofa Nỉ có nhược điểm là không thể làm sạch và không phải là cách vệ sinh ghế sofa nỉ hiệu quả để giải quyết các vết bẩn cứng đầu.

Giặt ghế sofa nỉ tại nhà với 5 bước siêu dễ

Giặt ghế Sofa Nỉ tại nhà
Giặt ghế Sofa Nỉ tại nhà

Đối với các vết bẩn nhỏ thì 2 cách vệ sinh ghế sofa nỉ trên có thể hữu hiệu, nhưng nếu ghế sofa nỉ của bạn bị bẩn trên một vùng lớn thì để làm sạch hoàn toàn, có thể bạn sẽ phải tiến hành giặt ghế Sofa. Sau đây, tôi xin giới thiệu với các bạn 5 bước siêu dễ để có một chiếc sofa mới như lúc ban đầu.

Sử dụng khăn ấm

Sử dụng khăn ấm
Sử dụng khăn ấm

Bạn cần sử dụng khăn ấm hoặc máy hút bụi để làm sạch bụi bẩn bám trên ghế trước khi tiến hành các bước làm sạch chuyên sâu tiếp theo. Đây là một bước cơ bản của cách vệ sinh ghế sofa nỉ cần có để đảm bảo các bước tiếp theo được thực hiện một cách hiệu quả.

Sử dụng chanh và bột cream tartar

Sử dụng Chanh và Bột Cream tartar
Sử dụng Chanh và Bột Cream tartar

Cách vệ sinh ghế sofa nỉ bằng Chanh và Bột Cream Tartar cũng được sử dụng tương tự như khi sử dụng Bột Baking Soda để vệ sinh ghế sofa nỉ. Đầu tiên bạn cần trộn hỗn hợp 2 chất này theo tỷ lệ 1:1 (khối lượng sử dụng thì tùy thuộc vào diện tích bám bẩn nhiều hay ít mà tương ứng). Tiếp theo, quét trực tiếp hỗn hợp này lên vết bẩn và chờ trong vòng 10-20 phút, sau đó lau lại bằng khăn hoặc giấy để loại bỏ vết bẩn.

Vệ sinh ghế sofa nỉ bằng cồn Isopropyl

Vệ sinh ghế Sofa nỉ bằng Cồn Isopropyl
Vệ sinh ghế Sofa nỉ bằng Cồn Isopropyl

Từ lâu, cồn đã được xem là một chất đơn giản nhưng được dùng khá phổ biến khi tẩy rửa và sát trùng vết thương, chống khuẩn nhiễm trùng bởi đặc tính an toàn và khả năng tan trong nước và các chất hữu cơ khác của nó. Cách vệ sinh ghế sofa nỉ bằng Cồn Isopropyl như sau: bạn nhúng khăn lau vào dung dịch và lau thật kỹ phần sofa bẩn đó cho tới khi không còn vết bẩn. Sử dụng nước sạch để làm sạch và làm dịu mùi cồn trên ghế. Và nếu bạn muốn chiếc ghế của gia định mình không bị ám mùi cồn và có hương thơm thơm mát hơn, sử dụng thêm xịt thơm hoặc xả vải để có một chiếc ghế sạch sẽ và hoàn hảo nhất nhé.

Tham khảo thêm:

Làm sạch ghế sofa nỉ nhanh sạch bằng rượu

Vệ Sinh Sofa nỉ bằng rượu
Vệ Sinh Sofa nỉ bằng rượu

Tương tự với cách vệ sinh ghế Sofa nỉ bằng cồn, các bước cần tiến hành để làm sạch ghế sofa bằng rượu tương ứng là:

  • Pha tỷ lệ rượu với nước ấm với tỷ lệ 1:1
  • Sử dụng khăn mềm nhúng vào dung dịch nói trên và lau nhẹ nhàng toàn bộ mặt ghế
  • Phơi khô ghế dưới ánh sáng tự nhiên hoặc dùng máy sấy để ghế khô nhanh hơn.

Ưu điểm của cách vệ sinh ghế sofa nỉ này là rất thích hợp với các loại ghế sofa nỉ đang bị nấm mốc nhưng nhược điểm là dễ làm phai màu của ghế nhanh hơn. Do đó, bạn cần chú ý và xem xét cẩn thận tình trạng của ghế trước khi lựa chọn phương pháp làm sạch này nhé.

Làm sạch ghế sofa nỉ nhung bằng giấm

Vệ sinh Sofa nỉ bằng giấm
Vệ sinh Sofa nỉ bằng giấm

Trong giấm có khoảng 7- 20 % chất axit axetic có tác dụng làm sạch và tẩy trắng các vết bẩn một cách an toàn. Vì vậy, đây là cũng là một trong các cách hiệu quả để làm sạch ghế sofa nỉ tại nhà nhanh chóng và dễ dàng.

Sử dụng máy hút bụi

Vệ sinh Sofa nỉ bằng máy hút bụi
Vệ sinh Sofa nỉ bằng máy hút bụi

Việc sử dụng máy hút bụi chỉ có tác dụng đối với các vết bẩn do các hạt bụi hoặc lông, tóc còn sót lại trên ghế. Nếu bạn cần làm sạch một vết bẩn cứng đầu hơn thì bạn có thể tham khảo một số cách vệ sinh ghế sofa nỉ phía trên. Một lưu ý quan trọng khi sử dụng máy hút bụi cho ghế sofa nỉ là bạn cần gắn đúng đầu bàn chải để tránh làm nhiệt từ máy hút bụi tỏa ra xung quanh ảnh hưởng tới lớp nỉ của ghế.

Tham khảo thêm video hướng dẫn cách làm sạch ghế sofa nỉ đơn giản dưới đây:

Các loại dung dịch chuyên dụng vệ sinh ghế sofa nỉ

Dung dịch vệ sinh ghế sofa nỉ Astonish C6720

Được thiết kế theo dạng bình xịt thông minh dễ dàng sử dụng. Sản phẩm này có công thức giải phóng vết bẩn cực mạnh, thấm sâu vào bề mặt vải để phá vỡ và tách các vết bẩn cứng đầu ra khỏi vải. Đồng thời, sản phẩm bảo vệ bề mặt vải không bị bong tróc, mục nát hay phai màu. Ngoài ra, dung dịch còn khử mùi hôi khó chịu, để lại mùi thơm mát trên bề mặt vải nỉ sau mỗi lần vệ sinh.

Ưu điểm sản phẩm:

Chứa thành phầm an toàn cho sức khỏe người sử dụng và thân thiện với môi trường, bao gồm: chất hoạt động bề mặt, hương chiết xuất từ thảo thực vật thiên nhiên, aqua, sodium carbonate, chất bảo quản...

Đạt các tiêu chuẩn an toàn chất lượng cao của Châu Âu như:

  • Đạt tiêu chuẩn ISO 22716.
  • Biodegradable (Bao bì tự phân huỷ).
  • Cruelty-free (chính sách nhân đạo quốc tế, bảo vệ môi trường và động vật).
  • Vegan (Không chứa các thành phần hoá chất độc hại, là sản phẩm thân thiện với môi trường và sức khỏe con người).

Phù hợp với nhiều chất liệu như: vải nỉ, len hoặc sợi tổng hợp...

Thông tin sản phẩm:

  • Thương hiệu: Astonish.
  • Xuất xứ: Anh.
  • Dung tích: 750ml.

Hướng dẫn cách vệ sinh ghế sofa nỉ bằng dung dịch Astonish C6720:

Mở khóa vòi xịt và xịt đều dung dịch vệ sinh ghế sofa nỉ Astonish C6720 lên bề mặt cần vệ sinh. Sau đó sử dụng khăn ẩm lau xoay tròn để làm sạch vết bẩn.

Đối với các vết bẩn cứng đầu, cần sử dụng bàn chải mềm chà trực tiếp lên chỗ vết bẩn sau khi đã xịt dung dịch vệ sinh lên bề mặt vết bẩn đó. Cuối cùng dùng khăn ẩm lau sạch lại lần nữa.

Dung dịch làm sạch ghế sofa nỉ Foam Cleaner

Sản phẩm được thiết kế dạng chai xịt tiện lợi với nắp bình xịt kiêm bàn chải. Sản phẩm này có công thức tạo bọt nổi thông minh dễ dàng thấm sâu và tẩy sạch vết bẩn hiệu quả, nhanh chóng trên mọi bề mặt.

Ưu điểm sản phẩm:

  • Sử dụng các thành phần an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.
  • Làm sạch hiệu quả và nhanh chóng trên đa dạng bề mặt và chất liệu như: nỉ, da, gỗ, túi, giày, thảm, ghế sofa, nội thất ô tô...
  • Nắp bình xịt kiêm bàn chải tiện lợi.
  • Lưu hương thơm dễ chịu sau mỗi lần vệ sinh.

Thông tin sản phẩm:

  • Thương hiệu: Foam Cleaner.
  • Xuất xứ: Thái Lan.
  • Dung tích: 650ml.

Hướng dẫn cách vệ sinh ghế sofa nỉ bằng dung dịch Foam Cleaner:

Xịt một lượng bọt dung dịch làm sạch ghế sofa nỉ Foam Cleaner vừa đủ lên vết bẩn cần làm sạch và đợi khoảng 5 phút cho các vết bẩn bị đẩy ra ngoài hoàn toàn. Sau đó dùng khăn lau sạch bọt và vết bẩn trên bề mặt.

Khử sạch mùi sau khi vệ sinh ghế sofa nỉ

Khử sạch mùi sau khi vệ sinh ghế sofa nỉ.
Khử sạch mùi sau khi vệ sinh ghế sofa nỉ.

Để khử mùi hôi cũng như mùi các nguyên liệu sử dụng trong quá trình làm sạch, bạn có thể nhỏ một vài giọt hương liệu thơm vào trong bông gòn và để trong tấm khăn đặt sau gối đệm. Hoặc đối với tấm bọc nỉ bên ngoài ghế, ngâm nó với nước xả vải đậm đặc để để khử được mùi cũng như giữ được mùi hương thơm trên ghế lâu hơn.

Những lưu ý giúp ghế sofa nỉ được bền và sạch

Những lưu ý giúp ghế sofa nỉ được bền và sạch
Những lưu ý giúp ghế sofa nỉ được bền và sạch

Thông qua những cách vệ sinh ghế sofa nỉ mà tôi vừa cung cấp cho các bạn phía trên, chắc hẳn mọi người cũng đã rút ra cho mình được một số lưu ý trong quá trình vệ sinh ghế sofa sạch như mới. Sau đây là một số lưu ý giúp ghế sofa nỉ của bạn được bền và sạch:

  • Xem xét chất vài và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của ghế sofa cũng như lớp bọc nỉ bên ngoài của ghế để lựa chọn phương án vệ sinh tốt và bền nhất.
  • Nhẹ nhàng lau chùi toàn bộ và kỹ lưỡng vùng vết bẩn trên bề mặt ghế, tránh chà sát và sử dụng những vật liệu cứng để làm tổn thương tới chất nỉ bên ngoài của ghế, mà vẫn đảm bảo vết bẩn trên ghế được làm sạch.
  • Nếu trong quá trình sử dụng, có bất kỳ vết bẩn nào rơi vướng trên bề mặt ghế, hãy chú ý càng làm sạch chúng càng sớm và tốt. Điều này sẽ hạn chế việc các vết bẩn trở nên bám lâu và cứng đầu trên ghế sofa nỉ của bạn và gây khó khăn cho những lần vệ sinh sofa sau này.

Vậy là trong bài viết hôm nay, Musk.vn đã cung cấp cho các bạn 12 cách vệ sinh ghế Sofa nỉ đơn giản và nhanh nhất. Mong rằng với những kiến thức ít ỏi trong bài viết này sẽ cung cấp thêm cho các bạn một góc nhìn, 1 sự hiểu biết hữu ích trong quá trình sử dụng ghế sofa nỉ nhé.

Bình luận
Gửi