Hướng dẫn giặt ghế sofa bằng hơi nước nóng đơn giản bạn nên biết

  • 10/03/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Việc giặt ghế sofa cũng là một điều nên làm định kỳ để bảo vệ bộ ghế nhà bạn luôn được sạch sẽ, đảm bảo độ bền và giữ được tuổi thọ. Tuy nhiên, các phương pháp giặt ghế truyền thống sẽ có những tác hại không tốt lên bề mặt của ghế. Với phương pháp giặt ghế sofa bằng hơi nước nóng hiện đại, chúng ta có thể dễ dàng làm sạch mà có hiệu quả cao. Chúng ta cùng tham khảo về cách giặt ghế sofa này nhé.

Cách giặt ghế sofa bằng hơi nước nóng chuẩn nhất
Cách giặt ghế sofa bằng hơi nước nóng chuẩn nhất

Các loại ghế sofa có thể giặt bằng hơi nước nóng

Các loại chất liệu nào có thể giặt bằng hơi nước nóng
Các loại chất liệu nào có thể giặt bằng hơi nước nóng

Hầu hết tất cả các loại ghế sofa đều có thể giặt bằng hơi nước nóng. Các loại ghế sofa chúng thường gặp sẽ làm từ 4 chất liệu thông dụng sau: da, nỉ, vải và nhung. Mỗi loại chất liệu sẽ có mỗi đặc điểm riêng và những yêu cầu về cách làm sạch khác nhau.

Đối với ghế sofa da

  • Loại ghế này thường sẽ được sản xuất bằng chất liệu da tổng hợp, da lộn hay da thật 100%.
  • Tuy là một chất liệu rất khó bám bụi bẩn nhưng với cấu tạo của chúng, bụi bẩn sẽ dễ nằm bên trong các ngóc ngách của ghế.
  • Các bạn nên chú ý vệ sinh ghế sofa da định kỳ để giảm thiểu các vi khuẩn gây hại cho sức khỏe, đảm bảo độ bền và độ mới cho dòng ghế sofa cao cấp này.
  • Làm sạch ghế sofa da bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng để an toàn và lớp da của ghế không bị tổn hại.

Tìm hiểu: Cách vệ sinh ghế sofa da nhanh chóng tại nhà

Đối với ghế sofa nỉ

  • Ghế sofa làm bằng chất liệu vải nỉ thường thu hút khách hàng bởi độ mịn mượt và độ đã tay khi chạm của nó.
  • Nỉ vốn có kết cấu sợi vải khá dày, bởi vậy nó sẽ là một nơi lý tưởng để cho vi khuẩn và bụi bẩn ẩn nấp.
  • Nên giặt sofa vải nỉ từ 3 - 4 tháng/ lần giúp đảm bảo loại bỏ các tác nhân gây hại để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình một cách tốt nhất.

Tìm hiểu: Cách vệ sinh ghế sofa nỉ tại nhà

Đối với ghế sofa vải

  • Một bộ ghế sofa bọc vải được sản xuất từ chất liệu vải bố hoặc vải bọc nhập khẩu từ Hàn Quốc hoặc Bỉ.
  • Ghế sofa làm bằng chất liệu này thường đa dạng màu sắc, nhìn rất sang trọng và bắt mắt để lựa chọn. Tuy nhiên chúng cũng rất dễ bị bám bẩn giống sofa bọc nỉ.
  • Đối với ghế sofa vải, các bạn cũng nên hút bụi bẩn thường xuyên hoặc giặt định kỳ để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ.
  • Khi ghế sofa vải bị bám bẩn, có mùi, hãy gọi điện ngay với các công ty, cửa hàng cung cấp dịch vụ giặt ghế sofa chuyên nghiệp để làm sạch chúng.

Tìm hiểu: Cách làm sạch ghế sofa vải bố trong vòng 1 nốt nhạc

Đối với ghế sofa nhung

  • Ghế sofa nhung sẽ thu hút khách hàng bởi vẻ đẹp sang trọng và sự mềm mại quý phái từ lớp bọc nhung mịn.
  • Khi ghế sofa nhung bị dính bẩn lâu ngày, các bạn sẽ cảm nhận được mùi hôi khó ngửi rất rõ ràng và cảm giác ngứa mỗi khi ngồi trên chúng.
  • Ghế sofa nhung cũng cần được giặt định kỳ để bảo đảm không bị mùi và tránh ảnh hưởng đến hệ hô hấp của các thành viên trong gia đình.
Để an toàn hơn, khi mua ghế sofa, các bạn nên kiểm tra tem gắn trên ghế để biết được những phương pháp giặt nào là phù hợp. Ví dụ với kí hiệu hình tròn có chữ W bên trong điều này có nghĩa là cho phép ghế sofa được giặt khô hoặc giặt ướt. Kí hiệu hình tròn có chữ X chèn lên nghĩa là sản phẩm này không được phép giặt khô,…

Tại sao nên giặt ghế sofa bằng hơi nước nóng?

Tại sao nên giặt sofa bằng hơi nước nóng?
Tại sao nên giặt sofa bằng hơi nước nóng?

Ít tiếp xúc với hóa chất

Các phương pháp giặt ghế sofa truyền thống luôn cần phải sử dụng đến các loại hóa chất tẩy rửa ghế sofa chuyên dụng để loại bỏ vết bẩn. Nhưng với phương pháp sử dụng máy hơi nước nóng, dưới áp suất cao các vết bẩn dễ dàng được bay mất mà không cần sử dụng đến một lượng lớn các chất tẩy rửa. 

Việc hạn chế sử dụng chất tẩy rửa không chỉ giúp chúng ta tiết kiệm chi phí mà còn giúp nâng cao tuổi thọ và giữ được màu sắc của ghế sofa, bên cạnh đó cũng góp phần bảo vệ sức khỏe của gia đình bạn.

Thân thiện với môi trường

Trong thành phần các chất vệ sinh sofa chuyên dụng đều chứa các loại hoá chất và có tác động ít nhiều đến môi trường. Việc thải quá nhiều hoá chất tẩy rửa ra môi trường sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nguồn nước, đất và cả nguồn không khí. 

Vệ sinh ghế sofa bằng máy hơi nước nóng với áp suất lớn giúp loại bỏ vết bẩn hoàn toàn mà không cần sử dụng đến các loại hóa chất tẩy rửa. Từ đó giảm thiểu lượng hóa chất độc hại thải ra môi trường. Chính vì vậy mà hiện nay phương pháp giặt ghế sofa bằng máy hơi nước nóng được thừa nhận là phương pháp vệ sinh ghế sofa thân thiện với môi trường. 

Tiết kiệm nguồn nước

Với đặc tính chỉ sử dụng hơi nước được tác động bởi áp lực cao để làm sạch ghế sofa nên máy giặt hơi nước nóng dùng rất ít nước. So với các phương pháp giặt ghế sofa truyền thống, máy giặt hơi nước nóng giúp tiết kiệm một lượng lớn nguồn nước. Đồng thời, còn giảm thiểu tình trạng ghế sofa bị thấm nước khi giặt, giúp hạn chế tối đa tình trạng hư tổn và giữ được độ bền của ghế sofa.

Giúp tiết kiệm thời gian

Với phương pháp giặt ghế sofa truyền thống, các bạn đều phải thực hiện qua khá nhiều công đoạn. Trong quá trình giặt cũng tốn khá nhiều thời gian, công sức và nhân lực. Tuy nhiên, với giặt ghế sofa bằng máy phun hút hơi nước nóng, quá trình giặt ghế sofa diễn ra một cách nhanh chóng và cực kỳ hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và tài chính. Do vậy mà giặt sofa bằng hơi nước nóng được xem là phương pháp giặt ghế sofa tối ưu nhất.

Xem ngay: Cách vệ sinh ghế sofa tại nhà nhanh chóng, hiệu quả

Quy trình giặt ghế sofa bằng hơi nước nóng chuẩn nhẩt

Để thực hiện quy trình giặt ghế sofa bằng hơi nước nóng, các bạn thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Hút sạch bụi ghế sofa

Hút bụi ghế sofa sạch sẽ
Hút bụi ghế sofa sạch sẽ 

Trước khi giặt ghế sofa, các bạn cần phải dọn dẹp tất cả đệm lót, gối, mảnh đồ chơi, vật dụng,.…có trên sofa. Sau đó, sử dụng máy hút bụi để hút sạch các bụi bẩn trên bề mặt ghế, các khe, ngóc ngách của ghế, để đảm bảo quá trình giặt ghế đạt hiệu quả tốt nhất.

Trước khi giặt ghế sofa bằng máy hơi nước nóng, việc hút sạch bụi bẩn sẽ giúp cho hơi nước được dễ dàng thấm vào từng sợi vải. Như vậy, giúp các bạn nhanh chóng giặt sạch được các vết bẩn dễ dàng mà không cần phải giặt nhiều lần. 

Bước 2 : Làm sạch các điểm bẩn

Sử dụng khăn mềm, ẩm để lau các vết bẩn
Sử dụng khăn mềm, ẩm để lau các vết bẩn

Sẽ có một số vết bẩn cần được làm sạch trước khi bắt đầu giặt ghế sofa bằng máy hơi nước nóng để đảm bảo hiệu quả giặt tốt hơn. Tùy vào tính chất của các vết bẩn mà sử dụng các loại hợp chất chuyên dụng riêng biệt. 

Đối với những vết bẩn dễ làm sạch, các bạn chỉ cần dùng bàn chải mềm, hoặc khăn mềm sáng màu nhúng nước và chà nhẹ lên bề mặt vết bẩn. Còn đối với những vết bẩn khó giặt hơn, các bạn sẽ cần phải sử dụng đến các dung dịch vệ sinh sofa chuyên dụng hoặc một số chế phẩm để lau chùi vết bẩn. Tuy nhiên, việc làm sạch các điểm bẩn nhỏ bằng chất tẩy rửa chuyên dụng giúp quá trình giặt ghế đạt được hiệu quả tốt hơn. 

Bước 3: Kiểm tra chất liệu sofa có phù hợp với giặt bằng hơi nước nóng

Kiểm tra chất liệu vải bọc của ghế sofa
Kiểm tra chất liệu vải bọc của ghế sofa

Một điều các bạn cần phải nắm kỹ là chất liệu vải bọc của ghế sofa được làm bằng chất liệu gì ? Chất liệu vải đó có thích hợp với cách giặt bằng hơi nước nóng hay không? Phải kiểm tra xem khi bị tác động bởi nhiệt độ cao và áp suất lớn, chất liệu vải có bị co rút, loang màu, bị nổ hay mất màu hay không. Để chắc chắn không làm hỏng bộ ghế sofa, bạn cần tham khảo hoặc hỏi ý kiến các cửa hàng hoặc những người đã vệ sinh trước chọn phương pháp này. Hoặc bạn có thể ở khu vực khuất của ghế, khu vực ít được chú ý, nếu mọi thứ hoàn toàn ổn, mới nên vệ sinh toàn bộ ghế sofa.

Bước 4: Dùng máy hơi nước nóng

Sử dụng máy hơi nước nóng giặt ghế sofa
Sử dụng máy hơi nước nóng giặt ghế sofa

Các bạn bắt đầu giặt ghế sofa bằng máy hơi nước nóng, sau khi hoàn tất xong các bước trên. Dưới tác động của áp suất cao, hơi nước nóng lên lỏi vào các sợi vải và được làm sạch nhanh chóng. Đồng thời, dưới tác động của nhiệt độ cao sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn, các vi sinh vật, mùi, nấm, mốc trong các ngóc ngách của ghế sofa. Đảm bảo loại bỏ các vết bẩn cứng đầu nhất, trả lại vẻ sạch - tươi - đẹp như mới cho ghế sofa.

Lưu ý khi dùng máy hơi nước nóng, các bạn cần tuân thủ theo các hướng dẫn sử dụng để đảm bảo độ an toàn cho mình cũng như chất liệu của sofa. Bên cạnh đó với việc thực hiện đúng các bước sử dụng sẽ giúp quá trình giặt ghế sofa được diễn ra nhanh chóng và đạt hiệu quả. 

Bước 5: Dùng nước xả vải cho ghế sofa

Sử dụng nước xả vải để tạo mùi thơm cho ghế sofa
Sử dụng nước xả vải để tạo mùi thơm cho ghế sofa

Sau khi quá trình làm sạch ghế sofa đã hoàn tất, các bạn nên sử dụng nước xả vải để ghế có mùi hương thơm tự nhiên và làm mềm bề mặt vải. Sử dụng nước xả vải phù hợp với chất liệu ghế sofa giúp tăng độ đàn hồi cho sợi vải và giữ cho các sợi vải luôn bền đẹp. 

Pha vào bình dạng xịt nước xả vải chuyên dụng cho ghế sofa với nước, sau đó xịt đều lên bề mặt ghế sofa. Lưu ý chỉ nên sử dụng một lượng nước xả vải vừa đủ, đúng theo hướng dẫn sử dụng để mang lại hiệu quả tốt nhất của sản phẩm.

Bước 6: Dùng máy sấy sấy ghế sofa

Sử dụng máy sấy sấy ghế sofa
Sử dụng máy sấy sấy ghế sofa

Sau quá trình giặt ghế xong, để làm khô ghế sofa, các bạn có thể sử dụng máy sấy hoặc để khô tự nhiên. Các bạn mang ghế sofa ra nơi thoáng mát để ghế được khô một cách tự nhiên hoặc sử dụng quạt để hong khô ghế. Không nên đặt ghế sofa dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp, nó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ của ghế. 

Thời gian làm khô ghế càng nhanh bao nhiêu càng giúp hạn chế việc ghế sofa bị bám bẩn trở lại bấy nhiêu. Lưu ý, các bạn nên để ghế khô hoàn toàn mới nên đưa lại vào trong nhà, để đảm bảo ghế đã được sạch sẽ, hoàn toàn khô ráo và không bị ẩm mốc.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Bí kíp bảo quản ghế sofa sạch và bền sau khi giặt

Các lưu ý giúp cho ghế sofa luôn sạch và bền
Các lưu ý giúp cho ghế sofa luôn sạch và bền

Sau quá trình giặt sofa bằng hơi nước nóng, các bạn cũng cần nên bỏ túi một vài bí kíp để bảo quản ghế sofa sạch và bền nhất. 

  1. Để vệ sinh ghế sofa, các bạn không được sử dụng các dung dịch tẩy rửa tính mạnh, tính ăn mòn cao như bột giặt, xăng, dầu hỏa, … vì làm như vậy sẽ khiến bề mặt ghế sofa dễ bị hư hại.
  2. Không cho trẻ em nhún nhảy, đùa giỡn, các hoạt động mạnh thường xuyên trên ghế sofa vì phần lò xo của ghế dễ bị hư và có thể khiến lớp da của ghế bị rách.
  3. Tránh để các vật dụng sắc nhọn như dao, kéo tác động trực tiếp lên bề mặt ghế sofa.
  4. Không nên để ghế sofa tiếp xúc trực tiếp với nơi có nhiệt độ cao, hay ánh nắng mặt trời hoặc để ghế ở những nơi có độ ẩm cao. Những tác nhân này sẽ làm giảm tuổi thọ và độ bền của ghế sofa xuống nhanh chóng.
  5. Không nên sử dụng khăn ướt để lau ghế sofa, vì lâu ngày sẽ khiến bề mặt bị tích tụ ẩm ướt, sẽ khiến lớp da của ghế bị bong tróc.
  6. Dù không sử dụng thường xuyên nhưng các bạn cũng cần lau chùi, hút bụi hoặc vệ sinh định kỳ 3-4 tháng/lần.
  7. Ghế sofa bị dính bẩn cần được nhanh chóng xử lý ngay sau khi phát hiện.
  8. Làm sạch các vết bẩn đúng cách, sử dụng các loại tẩy rửa phù hợp với chất liệu vải bọc.
  9. Lựa chọn những cửa hàng hoặc những nơi cung cấp dịch vụ uy tín để bộ ghế sofa nhà bạn được bảo vệ một cách tốt nhất.

Kết luận

Như vậy, thông qua bài viết giặt ghế sofa bằng hơi nước nóng, Musk.vn hy vọng các bạn đã biết thêm được lợi ích về cách giặt mới này và có thể sử dụng cách giặt này cho bộ ghế sofa của nhà mình trong tương lai. Tuy nhiên, với cách giặt này, các bạn nên lựa chọn cho mình cửa hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ để đảm bảo độ bền và tuổi thọ cho ghế sofa nhé. 

Bình luận
Gửi