Hướng dẫn cách vệ sinh ghế sofa da tại nhà đơn giản bạn nên biết

  • 10/03/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Sofa là một vật dụng nội thất quen thuộc trong các hộ gia đình. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân mà sofa rất dễ dính bẩn nhất là đối với sofa da. Vậy làm cách nào để tẩy bụi bẩn trên sofa. Dưới đây chúng tôi đã liệt kê 9 cách làm sạch ghế sofa da nhanh gọn, tại nhà. Hãy cùng tham khảo nhé!

9 Cách vệ sinh ghế sofa da trong tích tắc
9 Cách vệ sinh ghế sofa da trong tích tắc

Nguyên nhân khiến ghế sofa da bị bẩn

Sử dụng ghế sofa không đúng mục đích

Ghế sofa bị dính vết bẩn lâu ngày
Ghế sofa bị dính vết bẩn lâu ngày

Mọi người ai cũng biết ghế sofa có các chức năng cơ bản là để ngồi, nằm nghỉ và thư giãn. Tuy nhiên, một số họ gia đình có trẻ nhỏ đã không sử dụng ghế sofa đúng cách. Các đứa trẻ có thể leo trèo, đùa nghịch, ngồi lên sofa với trọng lượng lớn khiến sofa dễ bị bẩn và hư hỏng.

Ngoài ra, một số người còn cho thú cưng như chó, mèo lên sofa và điều này làm sofa dễ bị cắn và cào rách sofa. Hơn nữa, nước tiểu thú cưng và đồ ăn, thức uống mà con người vô tình làm đổ trên sofa sử dụng trong thời gian dài tạo nên những vết bẩn, mùi hôi khó chịu.

Mọi người khi phát hiện những vết hư hỏng hoặc những vết bẩn nhẹ trên sofa thường rất thờ ơ và sau đó mới phát hiện ra vết bẩn để càng lâu càng “cứng đầu”.

Dùng hóa chất tẩy rửa ghế sofa quá nhiều

Dùng hóa chất tẩy rửa quá nhiều có thể làm lớp vỏ bọc bị bào mòn, bong tróc
Dùng hóa chất tẩy rửa quá nhiều có thể làm lớp vỏ bọc bị bào mòn, bong tróc

Nhiều hộ gia đình có thói quen tháo vỏ bọc sofa nỉ và cho vào giặt bằng máy giặt. Việc này sẽ làm phần vỏ bọc nhanh chóng hư hỏng do sức quay của máy giặt quá lớn. Vì vậy, còn những bộ sofa bằng da thường được sử dụng hóa chất chuyên dụng để tẩy rửa. Những chất tẩy rửa mạnh như cồn, xăng, hóa chất làm vỏ bọc bị bào mòn và hư hỏng.

Vì vậy khi tẩy rửa sofa da bằng hóa chất, cần phải sử dụng đúng liều lượng và đúng loại. Không nên sử dụng quá mức sẽ khiến cho bề mặt da bị bạc màu da, bục, rách bề mặt sau.

Vệ sinh ghế sofa không đúng cách

Vệ sinh ghế sofa không đúng cách sẽ làm giảm tuổi thọ của sofa
Vệ sinh ghế sofa không đúng cách sẽ làm giảm tuổi thọ của sofa

Từng loại sofa sẽ có quy trình giặt khác nhau. Nếu giặt sai quy trình có thể làm giảm tuổi thọ của sản phẩm. Một số trường hợp giặt sai cách được ghi nhận như sau:

Sử dụng quá nhiều nước trong khi giặt làm cho sofa lâu khô hơn và lúc nào cũng ẩm ướt, có mùi khó chịu. Đây là môi trường lý tưởng cho nấm mốc, vi khuẩn phát triển. Cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh da liễu, hô hấp, dị ứng,...ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Sử dụng những dụng cụ tẩy rửa và hóa chất dỏm. Việc làm này không chỉ khiến sofa không thể sạch mà ngày càng trở nên mau hư hỏng hơn. Chính vì vậy, cách tốt nhất là nên trang bị những dụng cụ và hóa chất giặt rửa đạt chuẩn thì mới đạt hiệu quả tốt.

Xem thêm: Cách làm sạch ghế sofa vải bố tại nhà đơn giản

Khi nào cần làm sạch ghế sofa da

Vệ sinh ghế sofa khi ghế bị bám bụi 
Vệ sinh ghế sofa khi ghế bị bám bụi

Các loại sofa nỉ và da rất dễ bị bám bụi bẩn, lông thú cưng, mảnh thức ăn, dấu chân, dấu tay của trẻ con,...khiến chiếc sofa có những vết ố vàng lồi lõm mất thẩm mỹ. Việc vệ sinh ghế sofa là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vệ sinh tùy tiện. Chỉ vệ sinh sofa tại nhà trong những trường hợp cần thiết sau:

  • Các vết bẩn chỉ mới vừa bám trên sofa.
  • Bụi đất bám trên sofa quá nhiều.
  • Xác định nguyên nhân sofa bị bẩn và các loại nước tẩy được sử dụng để không làm hỏng sofa.
  • Phải đảm bảo vết bẩn có khả năng làm sạch mà không ảnh hưởng đến sofa.
  • Màu sắc, họa tiết sofa không thay đổi so với ban đầu.
  • Tay cầm sofa quá bẩn khiến da bị ngứa.
  • Khi thú cưng đi vệ sinh trên sofa hoặc bị bám dầu mỡ, thức ăn lên ghế.

Xem thêm:

9 cách làm sạch ghế sofa da như mới

Làm sạch nấm mốc ghế sofa da bằng rượu trắng

Dung dịch rượu này sẽ có hiệu quả đặc biệt trên sofa da. 
Dung dịch rượu này sẽ có hiệu quả đặc biệt trên sofa da.

Rượu có công dụng vô cùng hiệu quả trong việc tẩy trắng sofa. Rượu có thể giúp loại bỏ các loại nấm mốc và vết bẩn trên ghế sofa da. Với cách làm đơn giản, pha rượu với nước ấm theo tỷ lệ 1:1, rồi dùng khăn sạch mềm thấm vào hỗn hợp và lau trực tiếp lên vết bẩn trên ghế sofa. Bước cuối cùng là sấy khô bộ sofa da. Nếu bạn bỏ qua bước này sofa của bạn không những không sạch mà còn bị ẩm mốc và hút nhiều bụi hơn.

Làm sạch vết bẩn nhỏ trên ghế sofa da bằng giấm

Làm sạch vết bẩn nhỏ trên ghế sofa bằng giấm
Làm sạch vết bẩn nhỏ trên ghế sofa bằng giấm

Ngoài rượu ra thì bạn còn có thể dùng cách làm sạch ghế sofa da bằng giấm. Cách làm này thích hợp cho những loại sofa giả da và da thật. Cách làm tương tự như khi rửa với rượu. Các bạn cho giấm với một lượng nước tương ứng. Sau đó sử dụng khăn mềm mỏng thấm một ít dung dịch và lau trực tiếp lên vết bẩn.

Làm sạch ghế sofa da bằng banking soda

Làm sạch ghế sofa bằng banking soda
Làm sạch ghế sofa bằng banking soda

Bột baking soda là nguyên liệu phổ biến dễ mua trong cac cửa hàng, siêu thị. Loại bột thần thánh này có rất nhiều công dụng trong đó có làm sạch vết bẩn sofa. Bột baking soda dễ dàng hấp thụ bụi bẩn tích tụ, mùi hôi ám lâu ngày. Bạn có thể sử dụng loại bột này để loại bỏ những vết bẩn nhỏ vô cùng nhanh chóng và dễ dàng trên bộ ghế sofa da.

Cách làm sạch ghế sofa da bằng bột baking soda cũng khá đơn giản. Đầu tiên, bạn cần phủi sạch bụi bẩn bám trên ghế mà mắt thường có thể nhìn thấy được. Tiếp theo, cho một ít bột baking soda ở những vị trí bị ố bẩn trên bề mặt ghế sofa. Chờ trong khoảng 20 phút, sau đó sử dụng khăn vải khô hoặc máy hút bụi hút sạch bột và vết bẩn là hoàn tất.

Ngoài công dụng tẩy trắng, baking soda còn giúp hấp ẩm, khử mùi cực kỳ tốt. Tuy nhiên, một nhược điểm của cách làm sạch ghế sofa da bằng baking soda không thể tẩy vết bẩn lớp, bám lâu ngày. Thay vì vậy bạn có thể sử dụng máy giặt thảm, ghế phun hút hoặc máy làm sạch hơi nóng.

Làm sạch trắng ghế sofa da bằng máy hút bụi

Làm sạch ghế sofa bằng máy hút bụi đơn giản, nhanh chóng
Làm sạch ghế sofa bằng máy hút bụi đơn giản, nhanh chóng

Một trong những cách làm sạch ghế sofa da đơn giản là sử dụng máy hút bụi. Loại máy này sẽ hút sạch những bụi bẩn có kích thước lớn như lông động vật, tóc, mảnh vụn bánh… Khi sử dụng máy hút bụi để làm sạch sofa, bạn cần lưu ý gắn đúng đầu bàn chải của máy để tránh nhiệt độ nóng có thể gây tổn hại đến lớp vải bọc nỉ bên ngoài. Nếu bạn không có máy hút bụi có thể sử dụng máy hút thảm thay thế.

Tìm hiểu thêm: Lau ghế sofa da bằng gì để giúp ghế sạch nhanh?

Làm sạch ghế sofa da bằng chanh và bột Cream of Tartar

Bột chuyên dụng dùng để nấu ăn có thể tạo thành hỗn hợp làm sạch ghế sofa với chanh
Bột chuyên dụng dùng để nấu ăn có thể tạo thành hỗn hợp làm sạch ghế sofa với chanh

Hỗn hợp tẩy rửa này là sự kết hợp giữa 2 thành phần chanh và bột Cream of Tartar.

Cream of Tartar là một loại nguyên liệu dạng bột được sử dụng trong quá trình làm bánh. Cream of Tartar ngoài công dụng giúp bánh mau nở, nó còn có khả năng làm sạch vết bẩn hiệu quả.

Chanh cũng là một loại nguyên liệu quen thuộc có nhiều công dụng hữu ích nhất trong việc tẩy rửa. Trong chanh có thành phần acid có thể được sử dụng như chất tẩy rửa.

Chanh kết hợp được kết hợp với bột cream of tartar sẽ tạo ra một hỗn hợp có thể làm sạch nhanh các vết bẩn trên sofa da tại nhà. Cách chế biến hỗn hợp này cũng khá đơn giản. Đầu tiên, bạn vắt lấy một ít nước cốt chanh, sau đó trộn với bột theo tỉ lệ 1:1 là tạo thành hỗn hợp. Tùy vào kích thước vết bẩn hay số lượng ghế sofa mà bạn cân chỉnh lượng nước cốt và bột cho phù hợp. Bạn chỉ cần bôi lên vết bẩn trên ghế sofa da trong vòng 10 phút để hỗn hợp ngấm đều. Cuối cùng, dùng khăn ướt lau lại cho đến khi sạch vết bẩn là được.

Đây là một trong những cách làm sạch da ghế sofa đơn giản tại nhà mà bạn cũng có thể áp dụng.

Làm sạch ghế sofa da bằng IsopropYL aCOHOL

Làm sạch ghế sofa bằng dung dịch Isopropyl
Làm sạch ghế sofa bằng dung dịch Isopropyl

Cách làm sạch ghế sofa da tiếp theo mà chúng tôi muốn hướng dẫn bạn là cách sử dụng dung môi isopropyl Alcohol. Đây là một dạng dung môi cao cấp được sử dụng trong việc loại bỏ, tẩy sạch các vết bẩn “cứng đầu” đặc biệt là vết mực. Đây có thể được cho là loại nguyên liệu đắt nhất trong các loại hóa chất tẩy rửa. Nhiều người tìm mua dung dịch này để vệ sinh các vật dụng tại nhà, đặc biệt là sofa. Khi tìm mua sản phẩm này, bạn cần đến những cơ sở sản xuất hóa chất tẩy rửa những uy tín và chất lượng để tránh mua nhầm hàng nhái cũng như hiệu quả sử dụng không đạt yêu cầu. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng sản phẩm này nhé.

Làm sạch ghế sofa da với khăn mềm

Làm sạch ghế sofa với khăn mềm
Làm sạch ghế sofa với khăn mềm

Để sử làm sạch ghế sofa da nhanh chóng tại nhà, bạn có thể sử dụng khăn mềm thay cho máy hút bụi. Hiện nay, có rất nhiều loại khăn chuyên dụng cho vệ sinh, làm sạch ghế sofa.

Vì vậy, bạn không cần phải lo lắng tìm mua một máy hút bụi tốn kém mà thay vào đó là sở hữu cho mình một chiếc khăn chuyên dụng trong nhà. Khăn mềm chuyên dụng sẽ giúp bạn loại bỏ bụi bẩn trên ghế sofa một cách đơn giản mà vẫn đảm bảo kết cấu bề mặt của ghế. Đây là cách lau chùi ghế sofa da sạch mà được nhiều người áp dụng.

Làm sạch ghế da bằng tẩy bút chì

Làm sạch ghế sofa bằng tẩy bút chì
Làm sạch ghế sofa bằng tẩy bút chì

Nếu ghế sofa da của bạn bị dính một vài vết mực của bút hoặc bút chì thì bạn có thể dùng đồ tẩy bút chì. Chỉ với cục tẩy nhỏ bé nhưng sẽ giúp bạn lấy đi những vết bẩn nhanh chóng mà không mất nhiều công sức. Cách vệ sinh ghế sofa da này cũng là trong những cách được nhiều người sử dụng.

Tham khảo thêm:

Làm sạch ghế sofa da bằng dung dịch chuyên dụng

Làm sạch ghế sofa bằng dung dịch chuyên dụng
Làm sạch ghế sofa bằng dung dịch chuyên dụng

Ngoài những cách làm sạch ghế sofa da bên trên, bạn cũng có thể tẩy bụi sofa bằng những dung dịch chuyên dụng cho tẩy rửa. Một số dung dịch được sử dụng phổ biến hiện nay như Gold Class, Astonish C6720, Howard Leather Cleaner LTC016, Leather Ultra Clean, GMP 340 Extra Foam. Các bước sử dụng dung dịch tẩy rửa để làm sạch sofa như sau:

  • Bước 1: Thấm sạch những vết ố, vết bút, bụi bẩn bằng khăn giấy sạch.
  • Bước 2: Xịt trực tiếp dung dịch lên bề mặt sofa giả da và lau sạch lại bằng miếng bọt biển.
  • Bước 3: Lau sạch sofa thêm một lần nữa với nước

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo cách làm sạch ghế sofa da chỉ với 5 bước đơn giản dưới đây:

Những lưu ý khi làm sạch ghế sofa

Những lưu ý khi làm sạch ghế sofa
Những lưu ý khi làm sạch ghế sofa

Nếu bạn có thể tự làm sạch ghế sofa da tại nhà, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí cho đơn vị giặt giũ. Tuy nhiên, để có thể làm sạch hiệu quả, đúng cách, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Bạn cần xác định nguyên nhân và loại vết bẩn bám trên ghế sofa da màu gì. Sau đó bạn mới chọn được cách vệ sinh ghế phù hợp
  • Không được ngâm sofa với nước lâu đặc biệt là những loại sofa bằng da. Cấu trúc của lớp vỏ ngoài bằng da thật có các lỗ chân lông vời khả năng thấm nước cao. Vì vậy nếu ngâm nước quá lâu, sofa sẽ mau hỏng và bị ẩm mốc khó khô gây mùi bên trong.
  • Khi áp dụng cách làm sạch ghế sofa da bằng rượu và giấm. Bạn không nên dùng rượu nguyên chất mà nên pha loãng ra bằng những thành phần nguyên liệu khác. Nếu không pha loãng, nồng độ trong rượu và cồn quá mạnh có thể làm ảnh hưởng đến màu ghế da.
  • Các sản phẩm chất tẩy như dung môi nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng và mua ở những địa chỉ uy tín.
  • Đối với các loại ghế sofa da, khi lau cần phải nhẹ nhàng, không được chà xát quá mạnh sẽ làm lớp da bị bong tróc

Những mẹo giúp ghế sofa sạch và bền

Cần tuân thủ những mẹo sau để giúp ghế sofa bền và đẹp hơn
Cần tuân thủ những mẹo sau để giúp ghế sofa bền và đẹp hơn

Khi vệ sinh ghế sofa, bạn nên tham khảo một vài mẹo dưới đây để giúp sofa được sạch và bền hơn nhé.

  • Vệ sinh định kỳ cho ghế sofa 6 tháng 1 lần.
  • Những vết bẩn mới bám nên được xử lý càng sớm càng tốt vì để lâu sẽ khó để tẩy đi được.
  • Những vết bẩn ướt trên sofa da nên dùng khăn giấy hoặc khăn mềm lau khô tránh để sofa bị ẩm và cọ xát mạnh.
  • Nếu các vết bẩn đã quá nghiêm trọng và đã bị bám quá lâu, bạn nên đem sofa đến các dịch vụ giặt ghế sofa chuyên nghiệp để tránh trường hợp tự xử lý không đúng cách là giảm chất lượng của ghế sofa.

Trên đây là những thông tin về 9 cách làm sạch ghế sofa da tại nhà nhanh chóng. Bạn có thể áp dụng những cách làm sạch đơn giản trên của Musk.vn cho những vết bẩn mới bám. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn tìm được phương pháp tẩy rửa phù hợp.

Bình luận
Gửi