Trần thạch cao có độc hại không? Giải đáp chi tiết từ chuyên gia của Musk.vn

Nội dung bài viết

Bên cạnh những ưu điểm như tính thẩm mỹ, thi công nhanh gọn, không độc hại, chống cháy, cách âm, cách nhiệt tốt,… thì độ an toàn của trần thạch cao cũng là điều khiến nhiều người quan tâm. Vậy trần thạch cao có độc hại không? Có nên lắp đặt trần thạch cao cho nhà ở không? Cùng Musk.vn tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Giải đáp: Trần thạch cao có có độc hại không
Giải đáp: Trần thạch cao có có độc hại không?

Trần thạch cao có độc hại không? Thành phần trần thạch cao có gì?

Để giải đáp câu hỏi trần thạch cao có độc hại không chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về thành phần của loại chất liệu này.

Hiện nay, thạch cao được sử dụng trong lĩnh vực xây dựng hoàn toàn được khai thác từ thạch cao tự nhiên - vật liệu tồn tại trong bùn trầm tích sau khi nước biển bay hơi thì tự hình thành lên. Thạch cao có công thức hoá học là CaSO4.2H2O (muối canxi sunfat ngậm 2 phân tử nước) và chúng đều là những nguyên tố hóa học không gây hại.

Các tấm thạch cao chuyên dụng sử dụng trong xây dựng hiện nay đều là thạch cao sản xuất theo đúng tiêu chuẩn, có thể chống ẩm, chịu lửa, cách nhiệt, cách âm, tiêu âm. Thêm vào đó, chúng có bổ sung thêm một số phụ gia đi kèm để phục vụ và đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng hiện nay như chống ẩm, chống cháy, cách âm,... Các phụ gia đó có thể là gồm tinh bột, K2SO4, sợi thủy tinh,… Và chúng đều không gây hại gì đến sức khỏe con người.

Thành phần của thạch cao
Thành phần của thạch cao

Trần thạch cao có độc hại không?

Nhiều người lo lắng liệu trần thạch cao có độc hại không vì lo rằng trong thạch cao có chứa chất Amiang - một loại khoáng thạch hình thành từ các sợi nhỏ, không thể quan sát được bằng mắt thường, có khả năng chống cháy cao, thường được sử dụng để quấn vào các lõi sắt và pha trộn với nhiều vật liệu dùng trong xây tường, trần nhà ở.

Amiang rất nhẹ, có thể bay trong không khí. Nếu hít phải thì những phân tử này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của con người.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chứng minh thành phần nguyên bản của thạch cao hoàn toàn không chứa chất độc hại này. Thậm chí trong trường hợp hỏa hoạn, các tấm thạch cao cũng sẽ không sản sinh ra khí độc gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng con người.

Vậy trần thạch cao có độc hại không
Vậy trần thạch cao có độc hại không?

Thạch cao có thể gây độc hại nếu bị mốc

Nếu trần thạch cao của bạn luôn trong tình trạng khô ráo thì sẽ tuyệt đối an toàn, nhưng nếu trần thạch cao bị ẩm mốc hay ố vàng thì lại là chuyện khác. Bản chất tấm thạch cao là hỗn hợp gồm nhiều thành phần, trong đó bột thạch cao là thành phần chính. Và trong môi trường ẩm ướt, bột thạch cao sẽ bị mốc và gián tiếp làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Thạch cao có thể gây độc hại nếu bị mốc
Thạch cao có thể gây độc hại nếu bị mốc

Trần thạch cao có độc hại không? Có nên làm trần thạch cao không?

Trần thạch cao hoàn toàn không độc hại và không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng. Trần nhà thạch cũng cao không sinh bụi bẩn và rất thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, trần thạch cao còn sở hữu các ưu điểm sau:

  • Tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà: cho đến thời điểm hiện tại chưa có một vật liệu nào thay thế các tấm thạch cao trong việc tạo hình, thiết kế các kiểu dáng trần đa dạng đến vậy. Hơn thế nữa, các tấm thạch cao rất đa dạng các kiểu dáng lẫn hoa văn để khách hàng lựa chọn.
  • Trần thạch cao có bền không? Trần thạch cao có tuổi thọ lâu dài nếu không bị tác động của nước hoặc tác động bên ngoài làm ảnh hưởng tới độ phẳng của khung xương. Tuổi thọ được ước tính của hệ trần thạch cao là 20 - 30 năm.
Trần thạch cao có độ bền cao 20 - 30 năm
Trần thạch cao có độ bền cao 20 - 30 năm
  • Nhiều tính năng: Trần thạch cao có khả năng chống cháy, cách âm, cách nhiệt tốt, độ hút ẩm lớn và có thể điều chỉnh độ ẩm, nhiệt độ trong phòng.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí thi công: Quá trình thi công trần thạch cao được thực hiện nhanh chóng vì các vật liệu đã đúc theo khuôn sẵn. Dễ trang trí thêm các chi tiết như đèn trang trí, cắt xén tạo hình. Đồng thời, chi phí làm trần nhà thạch cao tiết kiệm hơn rất nhiều so với các hệ trần nhôm, trần bê tông…

Với những lý do trên, trần thạch cao ngày càng được sử dụng rộng rãi trong trang trí nội thất ở nhiều công trình: từ nhà ở, khách sạn, trung tâm thương mại đến văn phòng làm việc.

Trần thạch cao có có độc hại không? Lý do nên làm trần thạch cao
Trần thạch cao có có độc hại không? Lý do nên làm trần thạch cao

Để củng cố lại kết luận của Musk.vn về câu hỏi: Trần thạch cao có độc hại không? Mời các bạn theo dõi video thông tin từ đài VTV đưa tin về vấn đề này:

Các ứng dụng khác của thạch cao trong đời sống

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn rằng trần thạch cao có độc hại không thì bạn có thể yên tâm sử dụng vì không chỉ trong xây dựng, trong đời sống hiện nay thạch cao cũng được ứng dụng cực nhiều trong các lĩnh vực khác. Điều này càng khẳng định rằng thạch cao là vật liệu an toàn, không gây độc hại.

  • Trong lĩnh vực vệ sinh: Vật liệu thạch cao được dùng để điều chế các thiết bị lọc nước gia đình và máy lọc nước công nghiệp.
  • Trong lĩnh vực mĩ thuật: Nhờ trọng lượng nhẹ và nhanh rắn, thạch cao dùng để chế tạo hình và đúc tượng, ứng dụng cho ngành điêu khắc. Bên cạnh đó còn có thể làm khuôn: gốm, gạch men, đúc nhựa, đúc đồng…
  • Trong xây dựng: là ứng dụng quan trọng nhất của thạch cao. Nhờ những ưu điểm vượt trội như cách âm, cách nhiệt, chống ẩm, thi công dễ… thạch cao được ứng dụng làm tường, trần thạch cao ngày càng nhiều.
  • Trong lĩnh vực y tế: được ứng dụng trong bó bột, ngoài ra còn ứng dụng trong trám răng,…
Các ứng dụng khác của thạch cao trong đời sống
Các ứng dụng khác của thạch cao trong đời sống

Với bài viết trên đã giải đáp được trần thạch cao có độc hại không? Vậy trần thạch cao giá bao nhiêu? Có đắt không? Cùng Musk tìm hiểu bài viết này! 

Những lưu ý giúp trần thạch cao được bền và đẹp lâu

Đầu tiên, trần thạch cao rất kỵ nước vì nước sẽ làm cho trần bị ố vàng, không chỉ gây mất thẩm mỹ, hư hỏng mà còn ảnh hưởng sức khỏe. Vì vậy khi thi công ghép trần, phải kiểm tra kỹ mái tôn hoặc mái ngói. Tuyệt đối không để lỗ rò trên mái làm trần bị thấm nước. Nếu thi công kĩ, mái nhà không bị rò rỉ, thấm nước thì có thể giữ trần thạch cao đẹp và bền đến 20 năm.

Thứ hai, trần thạch cao dùng lâu ngày bị co lại và xuất hiện các vết nứt trên trần, đặc biệt ở những vị trí trét xi-mang. Hiện tượng này thường xảy ra ở trần thạch cao chìm. Những vết nứt này sẽ lớn dần & gây mất thẩm mỹ. Vì vậy, khi trần thạch cao mới xuất hiện vết nứt, bạn nên cho dặm hoặc sơn lại ngay.

Sơn lại ngay khi trần thạch cao có vết nứt
Sơn lại ngay khi trần thạch cao có vết nứt

Ngoài ra, trong quá trình thi công nên dùng tấm thạch cao chịu nước (tấm Smartboard hoặc tấm Duraflex) để tránh trường hợp trần bị ngấm nước.

Lưu ý, với mái tôn bạn nên dùng loại trần thạch cao thả (vừa rẻ lại vừa tiện cho sửa chữa và thay thế) để giảm nóng có thể dùng tôn mát hoặc trải thêm 1 lớp cách nhiệt trước khi làm trần thạch cao (dùng tấm cách nhiệt hiệu quả hơn dùng xốp dù chi phí bằng nhau).

Lưu ý giúp trần thạch cao được bền và đẹp lâu
Lưu ý giúp trần thạch cao được bền và đẹp lâu

Thắc mắc thường gặp liên quan đến câu hỏi trần thạch cao có độc hại không?

Có nên làm trần thạch cao phòng ngủ không?

Phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi thư giãn sau nên đòi hỏi sự yên tĩnh cao nhất trong thiết kế nhà. Với trần thạch cao phòng ngủ có khả năng cách âm, tiêu âm tốt, bạn hoàn toàn không bị phân tán bởi tiếng ồn bên ngoài mà có thể thoải mái tận hưởng giấc ngủ ngon lành nhất.

Ngoài ra, lợi thế khi làm trần thạch cao cho phòng ngủ đó là loại trần này không chỉ không hấp thụ đ khí nóng vào trong mà còn làm giảm thất thoát nhiệt độ ra ngoài. Giúp cho không gian phòng ngủ luôn được thoải mái, mát mẻ.

Làm trần thạch cao phòng ngủ
Làm trần thạch cao phòng ngủ

Có nên làm trần thạch cao phòng bếp không?

Phòng bếp là nơi có lượng nhiệt khá lớn, nhất là vào mùa hè. Sử dụng trần thạch cao nhà bếp thiết kế với nhiều lớp giật cấp hoặc thiết kế theo dạng mặt phẳng sẽ giúp hút lượng nhiệt được tỏa ra trong quá trình nấu nướng, giúp bếp bớt nóng bức hơn.

Thêm một lợi ích nữa khi làm trần thạch cao cho phòng bếp đó là trần thạch cao với tính năng chống cháy sẽ giúp bếp trở nên an toàn hơn, khó bắt cháy. Trong trường hợp bị cháy thì có thể chịu được nhiệt trong vòng 2 giờ đồng hồ.

Làm trần thạch cao phòng bếp
Làm trần thạch cao phòng bếp

Nhà cấp 4 có nên làm trần thạch cao?

Hầu hết, các kiến trúc nhà cấp 4 không có phần tầng mái trên trần nên càng dễ hấp thụ nhiệt và giữ lượng nhiệt đó trong thời gian dài, khiến không gian nhà oi bức và nóng nực, ngay cả khi trời đã về đêm. Vì vậy, sử dụng các mẫu trần thạch cao sẽ là một lựa chọn tối ưu giúp bạn cải thiện được vấn đề này ở ngôi nhà cấp 4 của mình.

Khi lựa chọn thiết kế trần thạch cao cho nhà cấp 4, nên chọn các mẫu trần thạch cao đơn giản nhưng vẫn đảm bảo sự sang trọng và hiện đại. Có thể lựa chọn trần phẳng phối hợp thêm hệ đèn LED và đèn chùm trang trí nhằm tạo độ mở trong không gian mà vẫn toát lên sự sang trọng cần thiết. Hoặc lựa chọn trần thạch cao giật cấp với các mẫu giật cấp nhẹ nhàng, vừa đẹp lại vừa phù hợp với không gian nhà cấp 4 có độ cao khiêm tốn.

Làm trần thạch cao nhà cấp 4
Làm trần thạch cao nhà cấp 4

Hy vọng thông qua bài viết trên đây của Musk.vn, bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc liệu trần thạch cao có độc hại không. Trần thạch cao không chỉ an toàn cho môi trường và con người mà còn sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật khác. Có thể nói đây là vật liệu lý tưởng trong xây dựng nhà ở, văn phòng, chung cư,... hiện nay.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi