Nguyên nhân tủ lạnh không mát ngăn lạnh và cách tự khắc phục

Nội dung bài viết

Tủ lạnh ngăn mát không lạnh - Tủ lạnh là thiết bị gia dụng được ưa chuộng sử dụng ở mọi không gian sống nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng ít nhiều bạn cũng sẽ gặp tình trạng phần ngăn mát tủ lạnh gặp vấn đề và không còn hoạt động ổn định. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguyên nhân tủ lạnh ngăn mát không lạnh và cách khắc phục đơn giản tại nhà nhé!

Nguyên nhân ngăn mát tủ lạnh không lạnh

Ngăn mát dưới của tủ lạnh không lạnh là một trong những vấn đề phát sinh phổ biến khi dùng thiết bị gia dụng này. Thực tế đây là sản phẩm có nhiệm vụ chính là bảo quản thực phẩm ở ngăn mát và ngăn cấp đông. Tuy nhiên nếu chức năng này bị hỏng thì sẽ dẫn đến việc thức ăn bị hỏng, ôi thiu cũng như gây nguy hiểm tới sức khỏe con người.

Vậy nên nếu sản phẩm tủ lạnh nhà bạn đang gặp tình trạng này thì bạn cần phải tìm cách giải quyết phù hợp để hạn chế sự ảnh hưởng của lỗi máy đến thực phẩm bên trong.

Nguyên nhân tủ mát không lạnh
Nguyên nhân tủ mát không lạnh

 

Tuy nhiên trước khi có cách khắc phục sự cố thì bạn nên tìm hiểu về nguyên nhân vì sao tủ lạnh không lạnh ngăn mát. Điều này sẽ giúp bạn hiểu hơn về cơ chế vận hành của sản phẩm cũng như dễ dàng đánh giá về tình trạng tủ và đưa ra hướng giải quyết đúng đắn nhất.

Dưới đây là tổng hợp một số nguyên nhân phổ biến khiến tủ lạnh không lạnh ngăn dưới - một trong các lỗi của tủ lạnh thường gặp . Bạn có thể tìm đọc thêm bài viết có nội dung tương tự ở trang web chính thức của chúng tôi nhằm có thông tin hữu ích dành cho mình!

Kiểm tra nguồn điện có bị ngắt không?

Nguyên nhân đầu tiên khiến tủ lạnh của bạn không còn hoạt động có thể là do không có điện truyền tới máy. Vậy nên lúc này bạn cần kiểm tra nguồn điện có bị ngắt không để chắc chắn phần lỗi là do chưa cắm điện hay do bộ phận, linh kiện nào đó của sản phẩm gặp trục trặc.

Thực tế đây là nguyên nhân mà nhiều gia đình gặp phải nhưng không phát hiện ra và tốn nhiều thời gian cho việc tìm cách khắc phục khác. Bên cạnh việc kiểm tra nguồn điện thì bạn cũng cần quan sát xem nguồn điện có bị hở hay gặp trục trặc gì không.

Kiểm tra nguồn điện có bị ngắt hay bị hở không?
Kiểm tra nguồn điện có bị ngắt hay bị hở không?

Bởi hiện nay những dòng tủ lạnh hiện đại thường có thêm chức năng tự ngắt điện khi phát hiện nguồn điện hở. Do đó bạn có thể dựa vào điều này để check tủ lạnh ở nhà mình mà không cần phải gọi thợ hay tiêu tốn thêm chi phí sửa chữa.

Tuy nhiên nếu thiết bị nhà bếp của bạn bị hở điện thì bạn cần liên hệ với đội ngũ chuyên môn để tìm phương hướng giải quyết phù hợp và chính xác nhất.

Quá nhiều thực phẩm trong ngăn mát

Một trong những nguyên nhân tiếp theo khiến ngăn mát tủ lạnh không lạnh là do có quá nhiều thực phẩm đặt bên trong tủ. Điều này khiến phần hơi lạnh không lan tỏa được đến toàn bộ khu vực và gây ảnh hưởng tới không chỉ chất lượng thực phẩm mà còn tới tuổi thọ của tủ lạnh.

Để quá nhiều thực phẩm trong ngăn mát tủ lạnh
Để quá nhiều thực phẩm trong ngăn mát tủ lạnh

Cụ thể hơn khi bạn tiến hành đặt quá nhiều thực phẩm bên trong thì thực phẩm sẽ gây chắn hướng khí lạnh thoát ra nên đường lưu thông bị bít tắc và không thể thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của nó.

Có thể nói đây là nguyên nhân phổ biến thường xuyên xảy ra bởi thói quen thích tích trữ đồ ăn trong tủ nhưng không ước lượng được mức phù hợp với không gian của tủ lạnh.

Sắp xếp thực phẩm không khoa học

Sắp xếp thực phẩm không khoa học cũng khiến ngăn mát tủ lạnh không mát. Do đó bạn nên xem xét lại cách thức sắp xếp thực phẩm trong ngăn vì có thể do cách bày trí đồ ăn nước uống nên phần khí lạnh không thoát hơi ra được. Đặc biệt không để thực phẩm đông lạnh vào ngăn mát, vì khi không đáp ứng đủ nhiệt độ, thực phẩm này sẽ bị rã đông làm cho ngăn mát tủ lạnh chảy nước

Sắp xếp thực phẩm khoa học giúp lưu thông khí lạnh
Sắp xếp thực phẩm khoa học giúp lưu thông khí lạnh

Thực tế không phải bạn nào cũng có đủ thời gian để lau dọn cũng như sắp xếp đồ trong tủ lạnh luôn gọn gàng, thuận tiện và khoa học. Tuy nhiên bạn cũng cần đảm bảo phần hơi  lạnh được lưu thông ổn định và không gặp hiện tượng tủ lạnh không mát hay đồ ăn, thức uống bị hỏng, có vấn đề.

Tuyết bám vào ống dẫn hơi lạnh

Bên cạnh cách thức sắp xếp cũng như số lượng đồ đặt bên trong tủ thì còn nguyên nhân khác là do tuyết bám vào phần ống dẫn hơi lạnh. Có thể hiểu đơn giản thì dựa theo nguyên lý hoạt động cơ bản của tủ lạnh thì luồng khí ở ngăn mát sẽ được lấy từ ngăn làm đá và truyền xuống bên dưới qua đường ống dẫn hơi.

Tuyết bám vào ống dẫn hơi lạnh
Tuyết bám vào ống dẫn hơi lạnh

Tuy nhiên trong trường hợp xuất hiện tuyệt bám dày ở phần ống thì sẽ gây cản trở cho phần ống dẫn hơi nên phần ngăn mát sẽ không có hơi lạnh truyền xuống.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tuyết bám có thể là do bạn điều chỉnh mức nhiệt bị xuống quá thấp nên vô tình tạo mảng bám bằng tuyết ở phần ngăn làm đá của tủ lạnh. 

Công tắc bóng đèn bị hư

Một nguyên nhân khác mà có thể bạn không để ý đó chính là do công tắc bóng đèn bị hư. Có nhiều bạn vẫn nghĩ rằng bóng đèn chỉ có nhiệm vụ giúp người dùng quan sát kỹ hơn thực phẩm đặt bên trong nên khi hỏng hay gặp trục trặc thì cũng không ảnh hưởng đến chất lượng tủ. 

Thực tế khi bạn đóng tủ lạnh mà phần đèn vẫn sáng thì đèn sẽ tỏa nhiệt và có tác động tiêu cực đến hơi lạnh bên trong. Và đây lý do vì sao tủ lạnh nhà bạn không gặp vấn đề gì về hệ thống làm mát hay bộ phận khác mà tủ lạnh ngăn mát không lạnh.

Với lỗi do công tắc bóng đèn bị hư thì sẽ không quá khó để sửa nên bạn có thể tự sửa tại nhà hoặc nhờ người có kinh nghiệm hỗ trợ.

Quạt gió tủ lạnh bị hư hỏng

Nếu không phải là do công tắc đèn hay nguồn điện bị lỏng thì cũng có thể là do quạt gió tủ lạnh bị hư hỏng nên mới dẫn đến tình trạng tủ lạnh ngăn mát không lạnh. Nguyên nhân khiến quạt gió tủ lạnh bị gặp trục trặc sẽ do rất nhiều yếu tố khác tác động. Vậy nên bạn cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân để từ đó tìm cách khắc phục phù hợp. 

Quạt gió tủ lạnh bị hư hỏng, lỗi kỹ thuật
Quạt gió tủ lạnh bị hư hỏng, lỗi kỹ thuật

Tuy nhiên với tình trạng quạt gió không quay hoặc bị hư hỏng thì bạn không nên tự sửa tại nhà mà nên nhờ đội ngũ sửa chữa hỗ trợ để đảm bảo quạt của bạn được sửa hoàn toàn và không ảnh hưởng đến tuổi thọ của sản phẩm.

Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu nguyên nhân liên quan đến quạt gió trên thanh công cụ tìm kiếm để dựa vào đó đoán tình trạng của tủ lạnh.

Vị trí đặt tủ không phù hợp

Lý do ngăn mát tủ lạnh không mát cũng có thể là do vị trí đặt tủ không phù hợp. Bởi thực tế có nhiều gia đình không quan tâm về vấn đề này và chọn sai vị trí đặt nên dẫn đến việc chất lượng sản phẩm bị giảm sút. Cụ thể hơn vị trí cần tránh là những nơi gần cửa sổ hoặc gần bếp vì đây là không gian dễ tỏa nhiệt nóng từ bếp cũng như ánh sáng trực tiếp. 

Vị trí đặt tủ không phù hợp
Vị trí đặt tủ không phù hợp

Điều này sẽ sẽ có tác động tiêu cực tới tủ lạnh như giảm độ lạnh và khiến ống dẫn hơi khó truyền nhiệt đều tới không gian trong máy.      

Ngoài khu vực gần bếp thì nhiều gia đình cũng lựa chọn đặt tại những nơi có lò vi sóng, lò nướng thì đây là những vị trí không phù hợp và khiến giảm độ lạnh cho tủ của bạn. 

Nút điều chỉnh nhiệt độ đặt sai vị trí

Nút điều chỉnh nhiệt độ đặt sai vị trí là lỗi mà nhiều bạn mắc phải khi sử dụng khiến tủ lạnh không lạnh ngăn dưới. Cụ thể hơn ở khu vực làm đá ở cửa trên hoặc cửa dưới đều có phần nút điều chỉnh nhiệt độ để người dùng tự điều chỉnh dựa theo mong muốn của mình.

Tuy nhiên nếu bạn chỉnh, đặt sai vị trí thì rất có thể sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ của máy và xuất hiện tình trạng tủ lạnh ngăn mát không lạnh.

Nút điều chỉnh nhiệt độ không phù hợp
Nút điều chỉnh nhiệt độ không phù hợp

Ron cửa tủ lạnh bị hở

Ngoài những lí do về bộ phận bên trong tủ lạnh thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng tủ lạnh ngăn mát không lạnh cũng có thể là do ron cửa tủ lạnh bị hở. Thực tế nếu phần ron cửa bị hở hoặc đóng không khít thì phần nhiệt lạnh bên trong sẽ bị thoát ra môi trường xung quanh, khiến tủ lạnh đổ mồ hôi và làm khiến tủ lạnh gặp trục trặc về kỹ thuật.

Đặc biệt, khi ngăn đông bị hở, khiến tủ lạnh không đông đá được. Thật là phiền phức đúng không nào?

Ron cửa tủ lạnh bị hở
Ron cửa tủ lạnh bị hở

Lý do dẫn đến điều này có thể là do phần ron cao su đã dùng trong một thời gian dài khiến phần cao su không thể bám hít như thông thường vì bị chai cứng.

Ngoài ra nếu bạn có thói quen dùng lực đóng cửa tủ lạnh thì về lâu về dài sẽ tác động làm cho miếng ron bị rơi ra bên ngoài hoặc bị bong tróc kém hiệu quả.

Hư hỏng linh kiện nào đó bên trong

Nguyên nhân tủ lạnh không mát ngăn dưới hay tủ lạnh không mát cuối cùng mà chúng tôi muốn tổng hợp để gửi đến bạn là do hư hỏng phần linh kiện nào đó bên trong. Theo các chuyên gia thì đây là lỗi đòi hỏi cần phải có đội ngũ kỹ thuật uy tín, đảm bảo chất lượng để họ xác định chính xác vị trí hỏng và từ đó tìm ra cách khắc phục phù hợp.

Hư hỏng linh kiện bên trong tủ
Hư hỏng linh kiện bên trong tủ

Có thể kể tên một số phần linh kiện dễ bị hỏng hoặc có nguy cơ bị hỏng như rơ le, quạt gió,... Vì đây đều là bộ phận khó tháo lắp cũng như cần phải sửa nên bạn lưu ý ở bước này không nên tự ý khắc phục mà cần có đội ngũ chuyên môn hỗ trợ.

>>> Tham khảo thêm:  Đối tác chuyên thu mua tủ lạnh

Cách khắc phục lỗi tủ mát không lạnh

Thực tế để khắc phục lỗi tủ mát không lạnh thì như đã nói bạn cần phải tìm ra nguyên nhân  vì sao máy lại gặp tình trạng này để từ đó chọn cách phù hợp.

- Đầu tiên với lỗi về nguồn điện thì bạn đơn giản chỉ cần kiểm tra nguồn điện có bị ngắt không bằng cách rút và cắm lại nguồn. Sau đó chờ trong từ 2 đến 3 tiếng và xem lại, nếu tủ lạnh hoạt động bình thường thì bạn đã sửa thành công còn nếu không thì bạn cần nhờ tới đơn vị sửa chữa có chuyên môn để kiểm tra kỹ hơn.

- Về nguyên nhân do có quá nhiều thực phẩm bên trong ngăn mát hoặc sắp xếp đồ không khoa học thì bạn cần tích trữ bớt đồ hơn và lựa chọn vị trí đặt phù hợp. Bạn có thể mua đồ ăn trong thời gian từ 3 đến 4 ngày và đi chợ mua đồ thêm vào những ngày tiếp theo để hạn chế tình trạng này xảy ra.

Cách khắc phục lỗi tủ lạnh ngăn mát không lạnh đơn giản

- Khi xuất hiện tuyết trong tủ lạnh thì bạn nên rút nguồn điện để làm tan phần tuyết bám trên phần ống dẫn hơi và làm sạch thủ công để phần ngăn mát không bị cản trở bởi tuyết đá. Đây là cách sửa tủ lạnh ngăn mát không lạnh đơn giản và bạn có thể dễ dàng thao tác và thực hiện tại nhà.

- Nếu tủ lạnh nhà bạn có phần bóng đèn bị hư thì bạn chỉ cần thay phần đèn bên trong bằng loại mới và tiếp tục sử dụng như bình thường.

- Quạt gió tủ lạnh bị hư hỏng là lỗi về linh kiện nên bạn lưu ý không nên tự ý sửa tại nhà mà nên nhờ tới đơn vị uy tín để họ xem xét kỹ lưỡng và có cách sửa chữa phù hợp.

- Về vị trí đặt thì bạn chỉ cần di chuyển tủ lạnh về khu vực không có ánh sáng mặt trời chiếu vào cũng như để xa những nơi có thể tỏa nhiệt nóng như lò vi sóng, lò nướng,...

- Trong trường hợp tủ lạnh ngăn mát không lạnh vì nút chỉnh nhiệt độ đặt sai vị trí thì bạn cần sửa lại phần mức nhiệt cho phù hợp với thể tích của máy.

Liên hệ đơn vị sửa chữa uy tín
Liên hệ đơn vị sửa chữa uy tín

- Về phần lỗi do ron cửa thì bạn nên thay ron cao su mới để khi đóng cửa nhiệt lạnh từ tủ không bị thoát ra ngoài.

- Cuối cùng là lỗi về hư hỏng linh kiện thì bạn cần liên hệ tới đơn vị cung cấp dịch vụ sửa chữa tủ lạnh để xem xét về nguyên nhân và từ đó tìm ra cách giải quyết phù hợp nhất.

>> Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách khắc phục tủ lạnh ngăn mát không lạnh cùng Musk.vn xem video dưới đây nhé!

Hy vọng bài viết về nguyên nhân tủ lạnh ngăn mát không lạnh và cách khắc phục đơn giản tại nhà đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích dành cho mình. Bạn có thể xem thêm nội dung tương tự trên trang web của Musk.vn nhé!

Bình luận
Gửi