Nguyên nhân và cách xử lý các lỗi của tủ lạnh thường gặp

  • Tủ lạnh
  • 08/12/2022
  • Đăng bởi Nguyễn Bình Sơn

Nội dung bài viết

Các lỗi của tủ lạnh - Tủ lạnh là một trong những thiết bị điện dân dụng vô cùng phổ biến và không thể thiếu trong mỗi gia đình hiện nay. Những sự cố đáng tiếc của tủ lạnh gây ra thường ảnh hưởng không nhỏ đến người dùng. Nếu bạn đang gặp phải những sự cố hư hỏng về thiết bị tủ lạnh này, đừng bỏ qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé. Musk.vn sẽ đem đến cho bạn những thông tin hữu ích về nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả với từng lỗi tủ lạnh. Giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí hơn nhé!

Các lỗi của tủ lạnh thường gặp

Nguyên nhân xuất hiện các lỗi thường gặp trên tủ lạnh là có thể là do bạn chưa biết tủ lạnh mới mua về nên làm gì, chưa đọc kỹ hướng dẫn sử dụng dẫn đến dùng tủ lạnh sai cách, quá trình lắp đặt gặp phải sai sót hay đơn giản là hao mòn khi sử dụng sản phẩm trong thời gian dài. Để giúp bạn có thêm những thông tin cụ thể, chi tiết nhất, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn các lỗi của tủ lạnh thường gặp

- Tủ lạnh phát ra tiếng ồn: đây là một trong những lỗi cơ bản, hàng đầu mà bạn có thể gặp phải. Nguyên nhân chủ yếu có thể do vị trí đặt của bạn không bằng phẳng, hư hại do quạt thông hơi,... 

- Hệ thống làm lạnh không hoạt động: hệ thống làm lạnh không hiệu quả có thể do bạn đã cất trữ một vài thực phẩm khi còn đang nóng. Hay đôi khi do nguồn điện được cấp chưa đủ, tủ bị đóng mở nhiều lần,...

Các lỗi của tủ lạnh mà bạn nên biết
Các lỗi của tủ lạnh mà bạn nên biết

- Hơi nước tạo thành bên trong và vỏ ngoài tủ lạnh: quá trình ngưng tụ hơi nước khi độ ẩm cao cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng này.

- Đèn sáng nhưng tủ lạnh không hoạt động: đây là một trong những lỗi nghiêm trọng. Đặc biệt, bạn sẽ cần tới sự hỗ trợ của đội ngũ thợ chuyên nghiệp, giàu dặn kinh nghiệm.

- Đèn tủ lạnh không sáng: trong trường hợp này, bạn nên tiến hành kiểm tra các nguồn điện, dây dẫn để đảm bảo tủ lạnh đang hoạt động ổn định. 

Tổng hợp các lỗi thường gặp của tủ lạnh
Các lỗi thường gặp của tủ lạnh

- Tủ lạnh chạy liên tục không ngừng: tủ lạnh chạy liên tục không ngừng có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, bạn cần tìm ra chính xác nguyên nhân và từ đó có thể chọn cách sửa tủ lạnh hiệu quả nhất nhé!

Nguyên nhân gây ra các lỗi của tủ lạnh và cách khắc phục cụ thể

Để khắc phục hiệu quả các lỗi thường gặp của tủ lạnh, trước hết, bạn cần xác định rõ nguyên nhân khiến tủ lạnh gặp lỗi. Từ đó có cho mình các biện pháp khắc phục cụ thể: 

Tủ lạnh phát ra tiếng ồn

Trong quá trình hoạt động, tủ lạnh xảy ra hiện tượng kêu to bất thường là vấn đề xảy ra khá thường xuyên hiện nay. Tại từng vị trí tạo ra tiếng ồn sẽ bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể:

Tủ lạnh phát ra tiếng ồn ở phía trên tủ

Khi tủ lạnh hoạt động, có thể do nhiều nguyên nhân như tấm vỏ tủ lạnh bị lỏng, bị rung, gây nên tiếng ồn khi tủ lạnh chạy. 

Các vật được đặt trên nóc tủ lạnh, hay các nam châm được gắn trên cánh tủ lạnh cũng có thể va đập và tạo ra tiếng ồn khi tủ lạnh đang hoạt động.

Để hạn chế tiếng ồn trong trường hợp này, bạn nên kiểm tra đảm bảo thân tủ lạnh được đóng khít. Đồng thời, hạn chế việc đặt các đồ vật lên nóc tủ lạnh, hay trang trí tủ lạnh bằng nam châm….

Lỗi tủ lạnh phát ra tiếng ồn 
Lỗi tủ lạnh phát ra tiếng ồn 

Điều này không chỉ giúp tủ lạnh dễ dàng thoát hơi khi hoạt động, mà còn giúp khắc phục tình trạng tiếng ồn phát ra trong quá trình tủ hoạt động hiệu quả.

Tủ lạnh phát ra tiếng ồn ở phía đáy tủ 

Một trong những nguyên nhân khiến tủ lạnh phát ra tiếng ồn ở phía đáy tủ có thể do tủ lạnh của bạn được đặt không cân bằng. Vì vậy, trong quá trình máy hoạt động, tủ thường rung lắc và va đập với nền nhà, gây nên tiếng ồn lớn. 

Cách khắc phục lỗi tủ lạnh phát ra tiếng ồn 
Cách khắc phục lỗi tủ lạnh phát ra tiếng ồn 

Để xác định chính xác nguyên nhân, bạn có thể tiến hành kiểm tra mặt sàn có đảm bảo cân bằng cho tủ không. Và điều chỉnh lại sao cho cân bằng nhất trước khi đặt tủ.

Đồng thời, nếu bề mặt sàn của bạn bị nghiêng, bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm đế cho chân tủ lạnh. Giúp tủ lạnh trở nên cân bằng hơn. 

Tủ lạnh phát ra tiếng ồn ở bên trong

Tủ lạnh phát ra tiếng ôn có phải là một trong các lỗi của tủ lạnh thường xuyên gặp phải? Hiện nay, hầu hết các mẫu tủ lạnh với chức năng chống đóng tuyết hay chức năng làm đá thường tạo ra tiếng ồn trong quá trình vận hành.

Khi sử dụng tủ trong thời gian dài, tuyết thường bị đóng trên dàn. Do đó, rơ le chịu trách nhiệm xả băng gây ra những tiếng ồn lớn.

Lỗi tủ lạnh phát ra tiếng ồn có nghiêm trọng không?
Lỗi tủ lạnh phát ra tiếng ồn có nghiêm trọng không?

Tuy nhiên, đây là vấn đề hoàn toàn bình thường khi tủ hoạt động, và thường xảy ra trong khoảng thời gian ngắn. 

Trên thị trường hiện nay cũng xuất hiện rất nhiều mẫu tủ lạnh với khả năng chống đóng tuyết. Được vận hành vô cùng êm ái cho bạn chọn lựa.

Tủ lạnh phát ra tiếng ồn ở phía sau tủ

Một trong những nguyên nhân khiến cho tủ lạnh phát ra tiếng ồn từ phía sau có thể do máy nén tủ lạnh gặp sự số. Khi máy nén hay rơ le gặp phải sự cố hư hỏng sẽ không đảm nhận được khả năng xả đá. Chính vì vậy, đây là nguyên nhân gây nên hiện tượng tủ lạnh kêu to bất thường. 

Lỗi tiếng ồn lớn khi tủ lạnh hoạt động
Lỗi tiếng ồn lớn khi tủ lạnh hoạt động

Để khắc phục hiệu quả tiếng ồn trong trường hợp này. Bạn nên liên hệ tới các trung tâm sửa chữa uy tín. Nhằm giúp tìm ra biện pháp, kiểm tra, khắc phục sự cố hiệu quả nhất.

Tránh việc tự ý tháo dỡ, kiểm tra các bộ phận xung quanh của tủ lạnh. 

Chảo đựng nước thải đặt lệch

Một trong các lỗi của tủ lạnh thường gặp không thể không kể đến là việc chảo đựng nước thải bị đặt lệch. Việc chảo đựng nước thải bị lệch một bên còn có khả năng chạm đến các bộ phận xung quanh.

Và khi tủ hoạt động, các bộ phận sẽ tác động khiến chảo đựng nước rung, gây ra tiếng ồn lớn.

Khắc phục chảo đựng nước thải tủ lạnh
Khắc phục chảo đựng nước thải tủ lạnh

Trong trường hợp này, bạn cần kiểm tra, lắng nghe cẩn thận. Xác định chính xác là do chảo đựng nước thải thì nên tiến hành lắp đặt lại để chảo đựng nước thải trở về vị trí chính xác. 

Hơi nước tạo thành bên trong và bên ngoài vỏ tủ lạnh

Bạn đang gặp phải tình trạng hơi nước bám cả trong và ngoài vỏ tủ lạnh? Đây là một trong các lỗi thường gặp của tủ lạnh. Đừng lo lắng, hãy cùng Musk.vn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục ngay nhé:

Hơi nước tạo thành do điều kiện thời tiết

Một trong những yếu tố khiến hơi nước tạo thành trên tủ lạnh có thể do yếu tố thời tiết. Với điều kiện thời tiết nồm ẩm, các sản phẩm tủ lạnh đều gặp phải hiện tượng hơi nước bám trên bỏ tủ lạnh.

Hơi nước đọng thành mảng trên vỏ tủ lạnh
Hơi nước đọng thành mảng trên vỏ tủ lạnh

Do đó, nếu bạn đang sinh sống trong điều kiện thời tiết nồm ẩm, bạn hoàn toàn an tâm về việc tủ lạnh không gặp bất kỳ sự cố nào. Bạn chỉ cần thường xuyên vệ sinh, lau chùi tủ giúp tủ được khô thoáng hơn nhé!

Tủ lạnh quên đóng tạo thành hơi nước trên vỏ tủ lạnh

Một nguyên nhân khác khiến hơi nước tạo thành trên vỏ tủ lạnh có thể do bạn quên đóng tủ lạnh. Điều này vô tình khiến cho hơi nước bị đọng lên vỏ tủ. Do đó, bạn cần lưu ý đóng chặt cánh tủ lạnh ngay khi sử dụng nhé.

Nguyên nhân lỗi hơi nước tạo thành ở tủ lạnh
Tủ lạnh bị đóng nước là một trong các lỗi của tủ lạnh phổ biến nhất

Gioăng tủ lạnh mất độ đàn hồi

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn đã đóng kín tủ lạnh nhưng tủ vẫn thoát nhiệt ra bên ngoài khiến hơi nước bám trên vỏ tủ. Bạn có thể tiến hành kiểm tra gioăng tủ.

Sau thời gian dài sử dụng, gioăng tủ sẽ mất đi độ đàn hồi và khiến cửa không thể đóng kín.

Gioăng tủ lạnh mất độ đàn hồi
Gioăng tủ lạnh mất độ đàn hồi

Cách sửa gioăng tủ lạnh bị hở tình trạng này, bạn có thể tự sửa gioăng cửa bằng cách tháo gioăng cửa ra, làm sạch bằng nước nóng lên gioăng. Sau đó có thể gắn lại và sử dụng bình thường. 

Xốp cách nhiệt tủ lạnh bị hỏng

Bên cạnh gioăng tủ, xốp cách nhiệt cũng có thể gây là nguyên nhân tủ lạnh bị đổ mồ hôi khi bộ phận này gặp sự cố. Khi xốp cách nhiệt tủ lạnh bị hỏng, khí lạnh sẽ thoát ra ngoài và gây đọng nước trên bề mặt vỏ tủ.

Gioăng tủ lạnh mất độ đàn hồi
Xốp cách nhiệt tủ lạnh gặp sự cố hư hỏng

Cách khắc phục tình trạng này hiệu quả chính là nhờ đến sự hỗ trợ của đội ngũ nhân viên sửa chữa để cải thiện tình trạng chính xác nhất. 

Đèn sáng nhưng tủ lạnh không chạy

Đèn sáng nhưng tủ lạnh không chạy là một trong các lỗi của tủ lạnh thường gặp. Tuy nhiên, đây là một lỗi vô cùng nghiêm trọng, bạn cần sớm khắc phục để tủ có thể vận hành bình thường. 

Quạt gió của tủ lạnh gặp sự cố

Khi tủ lạnh xuất hiện hiện tượng sáng đèn nhưng không chạy, bạn cần ngay lập tức tiến hành kiểm tra quạt gió. Nếu quạt gió tại ngăn đá tủ lạnh không phả hơi lạnh thì bạn có thể xác định quạt gió đã bị hư. 

Lỗi tủ lạnh sáng đèn nhưng không hoạt động
Lỗi tủ lạnh sáng đèn nhưng không hoạt động

Trong trường hợp quạt gió bị hỏng, bạn nên thay thế một chiếc quạt gió mới giúp tủ lạnh hoạt động bình thường một cách nhanh chóng nhất.

Lưu ý:

Khi chọn lựa quạt gió, bạn nên chọn lựa những mẫu quạt chính hãng, có công suất phù hợp với tủ lạnh nhé. 

Block tủ lạnh bị hỏng

Block tủ lạnh là một bộ phận vô cùng quan trọng của tủ lạnh, được bố trí tại phía sau tủ lạnh. Khi block tủ lạnh bị hỏng sẽ gây hiện tượng ngừng mọi hoạt động của tủ. Do đó xuất hiện hiện tượng đèn sáng nhưng vẫn tủ không hoạt động, không được làm lạnh. 

Để chắc chắn nguyên nhân khiến tủ lạnh bị lỗi do block, bạn cần kiểm tra nguồn cấp điện, dây điện và rơ le để xác định tình trạng block.

Block tủ lạnh gặp sự cố 
Block tủ lạnh gặp sự cố 

Nếu xác định block gặp sự cố hư hỏng, không thể hoạt động, bạn cần tiến hành thay thế và nhờ đến đội ngũ thợ sửa chữa chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn nhất nhé. 

Đồng hồ bị lỗi

Trong nhiều trường hợp, tủ lạnh của bạn vẫn sáng đèn nhưng không chạy có thể do đồng hồ tủ lạnh gặp sự cố gây hư hỏng.

Để xác định chính xác nguyên nhân do đồng hồ tủ lạnh gây nên. Đầu tiên, bạn cần xác định chính xác vị trí của đồng hồ. Đồng hồ tủ lạnh có thể được đặt tại các vị trí: ngăn chứa thực phẩm, phần sau block.

Đồng hồ tủ lạnh bị hỏng có ảnh hưởng gì?
Đồng hồ tủ lạnh bị hỏng có phải một trong các lỗi của tủ lạnh thường gặp?

Khi xác định được vị trí đồng hồ, bạn cần kiểm tra xem đồng hồ có đang rung chạy không. nếu đồng hồ không rung, có thể thấy, nguyên nhân khiến tủ lạnh không chạy là do đồng hồ đã hỏng.

Trong trường hợp này, để khắc phục tình trạng, bạn cần thay mới đồng hồ. Đồng hồ mới phải đảm bảo đúng loại, đúng công suất, phù hợp với mẫu tủ lạnh.

Ngoài ra, bạn có thể liên hệ tới các trung tâm sửa chữa điện lạnh uy tín để được hỗ trợ chi tiết, đảm bảo. 

Tủ lạnh không lạnh

Nếu bạn nhận thấy trong quá trình sử dụng, tủ lạnh vẫn hoạt động nhưng nhiệt độ thực tế trong tủ không lạnh dù đã chỉnh mức nhiệt cao nhất. Đây có thể là một trong những hiện tượng tủ lạnh không lạnh. 

Nguyên nhân tủ lạnh không lạnh

Tủ lạnh không lạnh có thể do rất nhiều nguyên nhân. điển hình là việc vị trí đặt tủ lạnh không phù hợp, chịu ánh sáng trực tiếp từ mặt trời; hay việc cất chứa thức ăn vẫn còn nóng vào tủ cũng khiến tủ lạnh không lạnh; cũng có thể là do tủ lạnh của bạn chứa quá nhiều thực phẩm, khiến cho quá trình làm mát của tủ lạnh bị quá tải. Nếu như nhu cầu tích trữ thực phẩm trong gia đình bạn tăng lên, bạn cần cân nhắc lựa chọn cho một kích thước tủ lạnh lớn hơn để gia tăng dung tích bảo quản thực phẩm cần thiết cho gia đình.

>> Xem thêm bài viết nên mua tủ lạnh hãng nào để có thêm cơ sở lựa chọn cho mình một chiếc tủ lạnh bền bỉ và phù với nhu cầu sử dụng trong gia đinh nhé!

Nguyên nhân lỗi tủ lạnh không lạnh
Nguyên nhân lỗi tủ lạnh không lạnh

Cửa tủ lạnh không được đóng chặt thường xuyên, hay mở cửa tủ lạnh quá nhiều lần trong ngày.. cũng khiến nhiệt trong tủ không được đảm bảo.

Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, bạn vô tình điều chỉnh mức nhiệt về mức thấp nhất cũng khiến tủ lạnh không được làm mát. 

Cách khắc phục tình trạng tủ lạnh không lạnh hiệu quả

Khi tủ lạnh của bạn gặp phải sự cố này, bạn cần lưu ý đặt tủ lạnh tại những vị trí thông thoáng. Lượng thực phẩm trong tủ cũng cần được lưu ý vừa phải, phù hợp với dung tích, và phải được sắp xếp gọn gàng. Chỉ những chú ý nho nhỏ nhưng nó giúp khắc phục hiệu quả tình trạng ngăn mát tủ lạnh không lạnh hoặc tủ lạnh không đông đá . Hãy ghi nhớ và áp dụng cho tủ lạnh nhà bạn nhé!

Cách khắc phục lỗi tủ lạnh không lạnh hiệu quả
Cách khắc phục lỗi tủ lạnh không lạnh hiệu quả

Khi sử dụng xong tủ lạnh bạn nên đóng chặt tủ, hạn chế việc mở tủ lạnh quá thường xuyên trong thời gian ngắn. Điều này không những khiến tủ lạnh bạn dễ hỏng mà vô cùng gây tốn điện.

Thực phẩm ở ngăn dưới bị đông tuyết

Ngăn mát tủ lạnh bị đóng đá cũng là một trong các lỗi của tủ lạnh thường gặp. Điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng các thực phẩm được lưu trữ tại ngăn mát.

Dưới đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục cụ thể giúp bạn nhận biết và khắc phục kịp thời với chiếc tủ lạnh của mình nhé:

Do điều chỉnh nhiệt độ quá thấp

Nhiệt độ ngăn mát tủ lạnh được điều chỉnh quá thấp khiến cho tủ chịu nhiệt lạnh cao trong thời gian dài sẽ khiến các thực phẩm bị đóng tuyết. Lâu dần, thực phẩm sẽ trở nên đống đá, không thể sử dụng.

Thực phẩm ngăn mát tủ lạnh bị đông đá
Thực phẩm ngăn mát tủ lạnh bị đông đá

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên kiểm tra và điều chỉnh lại nhiệt độ về mức trung bình, từ 2.5 - 4.5 độ C. 

Do lượng thực phẩm quá tải

Một nguyên nhân khác khiến ngăn máy tủ lạnh bị đóng đá có thể do tủ của bạn chứa quá nhiều thực phẩm. Lượng thực phẩm lớn được tích trữ trong tủ có khả năng làm cảm trở sự lưu thông, điều hòa nhiệt độ của tủ.

Điều này vô tình khiến khí lạnh không thể lưu thông qua lỗ thông gió, và khiến các thực phẩm gần dàn lạnh bị đóng đá.

Tủ lạnh bị quá tải thực phẩm 
Tủ lạnh bị quá tải thực phẩm 

Trong trường hợp này, bạn nên tiến hành sắp xếp, bố trí các thực phẩm đảm bảo khoa học, gọn gàng. Tránh tập trung nhiều thực phẩm tại vị trí lỗ thông gió của tủ. Đồng thời, cần dọn dẹp, vệ sinh tủ định kỳ từ 2 - 3 tháng/ lần. 

Cảm biến nhiệt bị hỏng - một trong các lỗi của tủ lạnh vô cùng phiền phức

Cảm biến nhiệt độ là bộ phận chịu trách nhiệm điều chỉnh và duy trì ổn định nhiệt độ của tủ lạnh. Khi nhiệt độ đạt đúng mức nhiệt của cảm biến, các block sẽ ngừng hoạt động. 

Cảm biến nhiệt tủ lạnh bị hỏng có nghiêm trọng?
Cảm biến nhiệt tủ lạnh bị hỏng có nghiêm trọng?

Tuy nhiên, khi cảm biến nhiệt độ bị hỏng, block tủ lạnh sẽ không được cảnh báo ngắt nhiệt. Do đó, nhiệt độ của tủ lạnh được làm lạnh liên tục, khiến thực phẩm lâu dần sẽ đóng đá. 

Trong trường hợp này, cách sửa tủ lạnh bị đóng tuyết hiệu quả, bạn cần liên hệ tới đội ngũ sửa chữa tủ lạnh uy tín để được đội ngũ nhân viên hỗ trợ tiến hành sửa chữa.  

Đáy tủ lạnh rò rỉ nước

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng đáy tủ lạnh bị rò rỉ nước, bạn có thể tham khảo một số nguyên nhân và cách khắc phục cụ thể như:

Nguyên nhân đáy tủ lạnh rò rỉ nước

- Tủ lạnh của bạn bị rò rỉ nước có thể do khay chứa nước bị bít tắc, không thể thoát nước. Điều này gây nên hiện tượng tích nước và làm tràn nước ra sàn sau một thời gian ứ đọng dài. 

- Đôi khi, trong một số trường hợp, khay chứa nước tủ lạnh bị nứt cũng có thể dẫn đến tình trạng rò rỉ nước ra sàn nhà. 

- Ngoài ra, thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả, sau khi chúng ta rửa và để luôn vào tủ lạnh cũng có thể gây ra tình trạng ngăn mát tủ lạnh chảy nước.

Nguyên nhân tủ lạnh bị rò rỉ nước 
Nguyên nhân tủ lạnh bị rò rỉ nước 

Bên cạnh đó, ống cấp nước khi gặp phải các sự cố cũng có thể khiến nước bị rò rỉ ra sàn.

Cách xử lý đáy tủ lạnh rò rỉ nước - một trong các lỗi của tủ lạnh thường gặp

Khi phát hiện tủ lạnh bị rò rỉ nước, trước hết, bạn cần tiến hành rút phích cắm tủ lạnh để đảm bảo an toàn trong quá trình sửa chữa.

Tiếp đó kiểm tra đường ống có bị gấp khúc, tắc, thủng ở vị trí nào không? Khay chứa nước có bị nứt, vỡ hay tắc nghẽn khi thoát nước không? 

Khắc phục lỗi tủ lạnh bị rò rỉ nước
Khắc phục lỗi tủ lạnh bị rò rỉ nước

Trong trường hợp ống thoát nước và khay chứa nước không gặp phải bất kì sự cố nào mà nước vẫn rò rỉ ra sàn. Bạn nên liên hệ tới đội ngũ sửa chữa điện lạnh uy tín để được hỗ trợ nhanh chóng nhất nhé!

Tủ lạnh giật tê khi chạm vào vỏ

Sự cố chạm vào tủ lạnh và xuất hiện các hiện tượng giật tê cũng là một sự cố nghiêm trọng bạn cần lưu ý và khắc phục kịp thời.

Nguyên nhân tủ lạnh giật tê tay khi chạm vào

Trong một vài trường hợp, khi chạm tay vào tủ lạnh, bạn sẽ cảm nhận được cảm giác tê tay. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể do tủ lạnh đang bị rò điện, hoặc đôi khi do tay bạn còn ướt khi chạm vào tủ lạnh. 

Tủ lạnh giật tê tay khi chạm có nguy hiểm?
Tủ lạnh giật tê tay khi chạm có nguy hiểm?

Việc đặt tủ lạnh tại những vị trí ẩm ướt, hay đường dây điện bị hở cũng tạo nên hiện tượng giật tê khi chạm vào tủ lạnh. 

Cách khắc phục hiện tượng tủ lạnh giật tê tay khi chạm vào

Để hạn chế tối đa tình trạng này, bạn nên sử dụng dép đi trong nhà nhằm giúp cách điện hiệu quả. Nên lau khô tay trước khi chạm vào tủ.

Cách khắc phục lỗi tủ lạnh giật tê tay khi chạm
Cách khắc phục lỗi tủ lạnh giật tê tay khi chạm

Đồng thời, cần kiểm tra hiện tượng rò rỉ điện bằng cách dùng bút thử điện để kiểm tra nơi hở điện và khắc phục kịp thời. 

Thực phẩm đông lạnh bị hỏng

Thực phẩm đông lạnh bị hỏng, đặc biệt là vào mùa nắng nóng là một trong các lỗi của tủ lạnh thường gặp. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này bắt nguồn từ đâu?

Nguyên nhân thực phẩm đông lạnh bị hỏng

Tủ lạnh quá tải thức ăn cũng tình trạng chung của nhiều gia đình trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Điều này vô tình khiến không gian tủ lạnh khó lưu thông, nhiệt độ không được dàn đều đến mọi thực phẩm, khiến cho nhiều thực phẩm trở nên hư hỏng.

Nguồn điện cấp cho tủ lạnh không ổn định cũng khiến khả năng bảo quản tủ lạnh trở nên hạn chế hơn. 

Nguyên nhân khiến thực phẩm đông lạnh trong tủ bị hỏng
Nguyên nhân khiến thực phẩm đông lạnh trong tủ bị hỏng

Ngoài ra, việc thường xuyên mở cửa tủ lạnh với tần suất lớn trong thời gian ngắn cũng khiến cho quá trình biến đổi thực phẩm diễn ra nhanh hơn.

Đặc biệt, việc bảo quản thực phẩm không đúng cách cũng khiến thực phẩm trở nên nhanh hỏng. Thực phẩm chín và thực phẩm sống nên được bảo quản riêng biệt. 

Cách khắc phục hiện tượng thực phẩm đông lạnh bị hỏng

Để giúp thực phẩm được bảo quản lâu hơn, đảm bảo hơn trong môi trường tủ lạnh. Bạn cần lưu ý phân chia khu vực bảo quản từng loại thực phẩm riêng biệt. 

Cách khắc phục hiện tượng thực phẩm đông lạnh trong tủ bị hỏng
Cách khắc phục hiện tượng thực phẩm đông lạnh trong tủ bị hỏng

Chọn lựa vị trí đặt tủ khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Chọn lựa những nơi có nguồn điện ổn định để cấp điện cho tủ. Và đặt biệt, khi sử dụng tủ nên hạn chế tình trạng mở tủ quá nhiều lần trong thời gian ngắn.

>>> Xem thêm:

Cách bảo quản tủ lạnh được lâu

Trong quá trình sử dụng tủ lạnh, để hạn chế các lỗi của tủ lạnh thường gặp. Bạn cần lưu ý để có thể bảo quản tủ lạnh đúng cách, sử dụng bền lâu:

- Mỗi tháng 1 lần, bạn nên dành thời gian nghỉ cho từ 20 - 25 phút. Trong khoảng thời gian này, bạn nên điều chỉnh cảm biến nhiệt độ tủ sang trạng thái off. Sau khoảng thời gian này, bạn có thể tiếp tục điều chỉnh nhiệt độ để tủ hoạt động bình thường. 

Cách bảo quản tủ lạnh đúng cách
Cách bảo quản tủ lạnh đúng cách

- Bạn cũng nên vệ sinh tủ lạnh tối thiểu 1 lần/ tháng. Khi vệ sinh cần ngắt điện tủ lạnh, dọn toàn bộ thực phẩm ra bên ngoài. Tiếp đó sử dụng khăn sạch vệ sinh các bộ phận của tủ lạnh từ trong ra ngoài. Khi vệ sinh, cần sử dụng khăn khô để thấm nước ứ đọng tại các vị trí: đáy tủ, đệm tủ, vỏ tủ,...

- Với các vị trí như giàn nóng, khi làm sạch, bạn nên sử dụng khăn khô để hạn chế tình trạng chập điện, hư hỏng các bộ phận. Tại vị trí gầm tủ cần được đảm bảo khô thoáng, không han gỉ.

- Sau khi vệ sinh tủ, bạn nên mở tủ trong 30 phút để tủ được thông thoáng trước khi bắt đầu sử dụng lại.

Lưu ý giúp tủ lạnh hoạt động bền bỉ
Lưu ý giúp tủ lạnh hoạt động bền bỉ

Xem thêm hướng dẫn chi tiết cách khắc phục các lỗi của tủ lạnh thường gặp tại video sau đây nhé!

Video hướng dẫn các cách sửa các lỗi của tủ lạnh thường gặp

>>> Gợi ý dành cho bạn: Thu mua tủ lạnh cũ tại tphcm

Tổng hợp các câu hỏi thường gặp khi sử dụng tủ lạnh 

1. Nên lắp đặt tủ lạnh như thế nào là tốt nhất?

  • Đặt vị trí tủ ở nơi thông thoáng, không có ánh nắng mặt trời chiếu vào, hoặc tránh gần nơi ẩm ướt hoặc nguồn nhiêt sẽ gây hiện tượng rỉ sét, tróc sơn.
  • Phía trên nóc tủ phải có khoảng trống tầm 30cm, hai bên thành tủ lạnh cách tường ít nhất là 10cm.

2. Làm thế nào để vận chuyển tủ lạnh dễ dàng và an toàn nhất?

  • Lấy các thực phầm trong tủ ra ngoài.
  • Không nên để tủ lạnh nằm ngàn và luôn để tủ lạnh dựng đứng nhé.
  • Cắm điện cho tủ sau khi chờ 30 phút.

3. Mẹo để sử dụng tủ lạnh đúng cách, tránh các lỗi thường gặp của tủ lạnh là gì?

  • Đặt tủ lạnh ở nơi thoáng mát, không ẩm ướt.
  • Kiểm tra cửa hít.
  • Hạn chế tắt/bật tủ lạnh.
  • Hạn chế đóng/mở tủ lạnh.
  • Không để tủ lạnh quá trống hoặc quá nhiều.
  • Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp.
  • Cất giữ thực phẩm khoa học.
  • Vệ sinh tủ lạnh sạch sẽ.

Kết luận

Trên đây là những thông tin hữu ích về các lỗi của tủ lạnh thường gặp và cách bảo quản tủ lạnh đúng cách mà Musk.vn muốn đem đến cho các chị em nội trợ. Để nhận thêm những thông tin hữu ích, hãy đón đọc các bài viết tiếp theo trên website của Musk.vn nhé!

Bình luận
Gửi