Tìm hiểu về xe tải có mui và không mui? Những điều cần biết về mui xe tải

  • Xe cộ
  • 13/01/2023
  • Đăng bởi Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Nội dung bài viết

Xe tải có mui là gì? Tác dụng của loại xe này như thế nào? Nhằm giúp bạn có thể nắm thêm được các thông tin chính xác nhất về khái niệm cũng như lời giải đáp cho những câu hỏi trên thì ngay sau đây hãy cùng Musk theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!

Xe tải có mui và các loại xe tải được sử dụng phổ biến hiện nay
Xe tải có mui và các loại xe tải được sử dụng phổ biến hiện nay

Tham khảo thêm: Địa điểm thu mua xe cũ uy tín được đánh giá cao  
                             Tổng hợp những nơi thu mua xe tải cũ giá cao nhất hiện nay. 

Xe tải mui bạt là gì? Mui xe tải là gì?

Xe tải có mui là gì luôn là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Cùng tìm hiểu xe tải có mui là gì nhé!  

Xe tải có mui hay còn được gọi là xe tải mui bạt được xem là những loại xe kéo bạt/mi phủ. Chúng được thiết kế với phần thùng đằng sau có lắp thêm các khung kim loại và lớp phủ bạt giúp cho xe trong quá trình di chuyển bảo vệ tốt được hàng hóa. Bên cạnh đó nhờ có phần khung kim loại nên xe được tăng độ ẩm, giữ cho hàng hóa có được độ thông thoáng cần thiết.

Trong tiếng anh,loại xe này còn được gọi với các tên khác là tarpaulin truck. Với từ tarpaulin được dịch ra là tấm bạt, bạt che và từ truck còn lại được hiểu là xe tải. Vậy mui xe tải là gì? Trên thực tế không có một định nghĩa chính xác nào về mui xe tải. Chính vì vậy mà bạn có thể hiểu đơn giản mui là phần phủ phía sau của thùng xe tải.Tuy nhiên thì không phải bất kỳ dòng xe tải nào cũng có mui xe.

Khái niệm về xe tải mui bạt và không mui
Khái niệm về xe tải mui bạt và những thông tin cơ bản

Tác dụng nổi bật có trong dòng xe tải mui bạt

Để có thể nắm được chính xác hơn các thông tin về xe tải có mui thì ngay sau đây hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về một vài các tác dụng nổi bật có ở dòng xe này. Theo dõi ngay nhé!

Giúp bảo quản hàng hóa dưới mọi điều kiện

Xe tải có mui với cấu tạo đặc biệt thì phần khung mui và tấm bạt phủ giúp cho việc bảo vệ hàng hóa được đảm bảo trong mọi điều kiện thời tiết. Kể cả việc xe di chuyển dưới trời mưa hay nắng thì vẫn đảm bảo quá trình diễn ra bình thường và hàng hóa đều không bị ảnh hưởng.

Nước ta là nước khí hậu nhiệt đới gió mùa nên thời tiết diễn ra khá thất thường, chính vì vậy mà giải pháp khắc phục tối ưu nhất chính là sử dụng các loại xe tải có mui bạt. Với tấm bạt phủ che chắn cho hàng hóa trên xe thì bạn có thể thoải mái vận chuyển mà không cần lo lắng bất kỳ điều gì.

>>Tìm hiểu thêm: Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng xe chở vật nuôi, tham khảo ngay các dòng phổ biến dưới đây:

Xe tải có mui là gì và những lưu ý
Bảo quản hàng hóa dưới mọi thời tiết

Giá thành phù hợp với nhiều khách hàng

Trên thị trường có xe tải có mui và không mui thì xe tải có mui có mức giá vừa phải, phù hợp với túi tiền của nhiều khách hàng Việt. Chính vì thế mà loại xe tải này được rất nhiều người yêu thích và được sử dụng phổ biến. Bạn có thể bắt gặp chúng trên đường phố thường xuyên khi mà nhu cầu chuyên chở các loại hàng hóa ngày một tăng cao.

Tiện lợi cho việc sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau

Phần bạt che phía sau của thùng xe không phải là hoàn toàn cố định mà có thể di chuyển và kéo hoặc mở ra tùy theo ý muốn của chủ xe. Nhờ vậy mà mà dù trong bất kỳ trường hợp nào, bạn đều có thể sử dụng loại xe này một cách đơn giản.

Trường hợp bạn cần có sự thông thoáng cho phần thùng phía sau xe thì có thể mở bạt phủ ra. Còn nếu như gặp mưa gió thì lại phủ bạt lên. Hơn nữa hệ thống khung xương và dàn kéo trên xe được thiết kế vô cùng gọn, chắc chắn giúp cho việc điều chỉnh bạt phủ trở nên hết sức và dễ dàng và tiện lợi.

Xe mui bạt là gì
Di chuyển đơn giản trong mọi trường hợp khác nhau

Thuận tiện cho việc bốc dỡ hàng hóa từ xe xuống

Loại xe tải mui bạt này không chỉ có tác dụng vận chuyển và bảo quản hàng hóa tốt trong mọi điều kiện thời tiết khác nhau mà còn giúp chủ xe dễ dàng trong việc bốc dỡ hàng hóa trên xe. Phần thùng xe to và rộng giúp chứa được nhiều hàng hóa cùng lúc, khung mui bạt được thiết kế cao và thoáng không làm cản trở việc xếp dỡ hàng hóa. Chính vì vậy mà nếu như bạn có nhu cầu để đưa hàng hóa lên và xuống cũng là điều vô cùng đơn giản.

Phần mui xe tải phủ bạt có cấu tạo như thế nào?

Dưới đây là các thông tin về cấu tạo của phần mui xe tải phủ bạt. Cụ thể:

Phần khung mui: Đây là phần được làm từ sắt hộp hoặc sắt mạ kẽm với chất lượng luôn được đảm bảo và giữ cho xe có độ bền, chắc chắn.

tìm hiểu xe mui bạt là gì
Cấu tạo của xe tải phủ bạt và các loại bạt xe

Phần tấm phủ: Phần bạt phủ lên khung mui được làm từ các chất liệu như Polypropylene, Polyethylene, Canvas Tarpaulin, Polyvinyl Chloride,.. với từng loại chất liệu sẽ có các tính năng nổi bật như sau:

  • Loại bạt phủ Polypropylene (PP): Đối với loại bạt phủ mui xe này thì có giá thành khá rẻ, đem lại hiệu quả cao về mặt kinh tế. Bên cạnh đó thì chất liệu này cũng khá dày dặn nên có khả năng che và phủ hàng hóa vô cùng tốt giúp cho việc hạn chế các tầm nhìn từ bên ngoài vào trong xe khi xe di chuyển.
  • Loại bạt phủ Polyethylene (PE): Chất liệu bạt phủ PE có tính năng ưu việt hơn hoàn toàn so với dòng PP mà chúng tôi nêu trên đây. Loại bạt phủ PE bên cạnh tác dụng để che mưa nắng thì còn có khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của các tia tử ngoại và khả năng chống cháy vô cùng tốt. Chính vì thế khi vận chuyển các loại hàng hóa có giá trị cao thì bạn nên sử dụng loại xe được phủ mui bạt PE.
  • Loại bạt phủ Canvas Tarpaulin và bạt phủ Polyvinyl Chloride: Đây là loại cao cấp nhất trong dòng bạt phủ mui xe khi mà loại bạt này có khả năng che phủ tốt và độ bền cao. Bên cạnh đó khả năng chống nước,cháy nổ cùng các tia độc hại vô cùng hiệu quả. Điều này dẫn tới giá thành của hai loại bạt phủ này khá cao, tuy nhiên nếu như các món hàng hóa có giá trị cao thì hai loại bạt Canvas Tarpaulin và Polyvinyl Chloride sẽ luôn là sự lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.

>>Bài viết liên quan: Tìm hiểu một số loại xe phổ biến hiện nay được nhiều người tìm kiếm tại đây:

Kích thước của mui xe tải bao nhiêu?

Trên thị trường hiện nay, kích thước của mui xe tải phủ bạt không cố định mà có rất nhiều loại khác nhau để người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn. Kích thước mui xe thường được tính luôn kèm với phần thùng xe. Dưới đây là 3 loại kích thước với thiết kế phổ biến được sử dụng hiện nay:

  • Kích thước thùng xe tải mui bạt với (chiều dài) 3130 x (rộng) 1630 x (cao) 1850
  • Kích thước thùng xe tải mui bạt với (chiều dài) 4140 x (rộng) 2050 x (cao) 1850
  • Kích thước kiểu thùng xe tải mui bạt với (chiều dài) 4980 x (rộng) 2050 x (cao) 1850

>>Bài viết dành cho bạn: Xe tải tháo bạt có bị phạt không. Xem ngay để tránh những mức phạt không đáng có! 

Kích thước của xe tải có mui và không mui
Kích thước của phần mui xe tải

Bạn có thể tùy thuộc từng vào mục đích sử dụng để lựa chọn được dòng sản phẩm có kích thước phù hợp. Chú ý: Kích thước này được xem như là phần cố định và trong quá trình sử dụng bạn không được tự ý thay đổi kích thước này theo ý của bản thân.

Một số quy định liên quan đến việc sử dụng mui xe tải

Trong quá trình sử dụng xe tải có mui thì bạn cần đảm bảo đầy đủ các quy định về an toàn và thiết kế ban đầu. Cụ thể:

Quy định về an toàn

Phần mui xe tải cần phải đảm bảo cả hai phần là khung và tấm phủ. Trong đó phần khung xe cần được làm bằng các nguyên vật liệu chắc chắn để trong quá trình di chuyển giữ được độ an toàn cần thiết. Tấm phủ bạt là phần bạt để che lại đằng sau, có độ dày dặn và có thể phủ kín khít hệ khung. Đối với tất cả các trường hợp, nếu mui xe tải không được đảm bảo các yếu tố về mặt an toàn thì sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Luật an toàn quá trình sử dụng xe tải có mui và không mui
Luật an toàn trong quá trình sử dụng mui xe tải

Quy định về thiết kế ban đầu mui xe

Đối với xe tải mui bạt thì phần mui xe tải đã được coi như một phần của xe. Một khi đã được xuất xưởng và tham gia lưu thông thì thiết kế của mui xe đã được nhà sản xuất đăng ký. Chính vì vậy mà mọi hành động thay đổi quá trình kết cấu ban đầu đều không được phép tiến hành bao gồm cả việc thay đổi kích thước hoặc dỡ tấm phủ để xe trở thành thùng xe lửng.

Dưới đây là một số các mức phạt dành cho hành động tự ý thay đổi kết cấu của xe tải có mui:

  • Phạt từ 6 triệu Vnđ – 8 triệu Vnđ đối với những cá nhân tự ý thay đổi kích thước của mui, tháo bạt bỏ che xe tải trong khi đang tham gia quá trình giao thông.
  • Phạt từ 12 triệu Vnđ – 18 triệu Vnđ trong khi chủ xe là các tổ chức tư nhân tự ý thay đổi kích thước của mui, tháo bỏ bạt che xe tải trong khi tham gia giao thông.
Quy định về thiết kế xe tải thùng mui bạt là gì
Quy định về thiết kế ban đầu của phần mui xe

Top các loại xe tải thùng mui bạt bền bỉ được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Sau khi trả lời được câu hỏi: xe tải mui bạt là gì? Cùng tìm hiểu các loại xe mui bạt tải mui bạt trên thị trường Việt được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Tham khảo ngay các thông tin bên dưới đây:

Xe tải có mui Suzuki Carry Pro

Đây là dòng xe tải với kiểu dáng và thiết kế nhẹ nhàng, cải tiến từ nội/ngoại thất đến phần cơ/khung sườn giúp xe mạnh mẽ, chắc chắn. Tuy nhiên vẫn đáp ứng được sự linh hoạt trong quá trình bạn vận chuyển hàng hóa. Loại xe xe tải có mui thế hệ mới có:

  • Kích thước Dài x rộng x cao: 4195x1765x1910 (mm)
  • Thùng xe kích thước lớn Dài x rộng: 2565x1660 (mm)
Loại xe mui bạt à gì
Loại xe tải có kiểu dáng thiết kế nhẹ nhàng

Xe tải có mui Suzuki Carry Truck

Dòng xe tải có mui nhỏ này sử dụng hệ thống phun xăng điện tử có dung tích động cơ là 970cm3 và 4 xy lanh thẳng hàng. Xe có thể dễ dàng di chuyển trong các cung đường xấu hoặc ngã rẽ trong các con phố chật hẹp với kích thước:

  • Dài x rộng x cao: 3240 x 1395 x 1765 (mm)
  • Bán kính vòng quay tối thiểu là 4.1m

>>Tìm hiểu về xe đông lạnh là gì - loại xe có rất nhiều công dụng và được nhiều người lựa chọn. Tham khảo ngay! 

Xe mui bạt Suzuki Carry Truck
Xe tải mui bạt Suzuki Carry Truck

Xe tải có mui bạt Dongben 870kg

Mẫu xe tải Dongben có mui bạt 870kg được đánh giá thuộc vào phân khúc xe nhẹ cao cấp mang chất lượng quốc tế. Dòng sản phẩm này được lắp ráp trên dây chuyền tự động với công nghệ hiện đại, tiên tiến. Mẫu xe này được xem là sự kết hợp tinh tế của sự hiện đại trong công nghệ Châu Âu và động cơ xăng theo công nghệ Hoa Kỳ. Mang tới sự thân thiện với môi trường và giúp bạn có thể tiết kiệm được nhiên liệu trong quá trình sử dụng.

Xe tải có mui bạt Dongben 870kg tiện dụng
Xe tải có mui bạt Dongben 870kg tiện dụng

Xe tải JAC 1020/X99 có mui bạt 900kg_xe tải thùng mui bạt 

Dòng xe tải này có thùng lửng 900kg được sản xuất dựa trên nền tảng của chất lượng cổ điển vốn có ở thương hiệu xe nổi tiếng JAC kết hợp cùng sự tiến bộ kỹ thuật thế giới hiện nay. Từ đó mang tới loại sản phẩm xe độc đáo chuyên được sử dụng trong các vùng ven biển và nội thành của các thành phố lớn.

Dòng xe tải có mui 900kg với thiết kế cổ điển
Dòng xe tải thùng lửng 900kg với thiết kế cổ điển

Xe tải VEAM VT260-1 thùng mui bạt loại 1,85 tấn_xe tải mui bạt 

Sử dụng nhãn hiệu động cơ ISUZU kiểu JE493ZLQ4 với 2,77 lít 4 ký và 4 xi lanh bền bỉ có khả năng chạy êm và khỏe ngay khi đi qua các cung đường núi dốc. Bên cạnh đó loại xe tải hạng nhẹ này còn hạn chế được tối đa tiếng ồn, mặc dù thế nhưng phiên bản mới của xe được trang bị thêm động cơ khỏe với các tính năng vượt trồi xong giá lại vô cùng cạnh tranh.

Xe tải hạng nhẹ với thùng mui bạt 1,85 tấn
Xe tải hạng nhẹ với thùng mui bạt 1,85 tấn

Giải đáp những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số các câu hỏi thường được gặp trong quá trình khách hàng tìm hiểu về mẫu xe tải mui bạt. Tham khảo thêm ngay để biết thêm những câu trả lời chính xác:

Xe tải có mui chở hàng hóa có chiều cao vượt quá quy định có bị tước bằng hay không?

Đối với xe tải mui bạt thì chiều cao xếp hàng hóa cho phép sẽ là chiều cao giới hạn nằm trong phạm vi thùng xe cho phép dựa theo thiết kế mà nhà sản xuất đã đăng ký lúc đầu. Nếu như hàng hóa trong xe xếp vượt quá chiều cao cho phép sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 Vnđ – 3.000.000 Vnđ và còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Một số các câu hỏi liên quan xe tải thùng mui bạt là gì
Một số các câu hỏi liên quan tới loại xe tải mui bạt

Thùng mui bạt nghĩa là gì?

Thùng mui bạt của xe tải sẽ bao gồm 2 thành phần là tấm phủ và khung mui. Chúng được lắp cho thùng hở và dùng để che phủ hàng hóa trên xe tránh sự tác động của thời tiết trong quá trình vận chuyển.

Kết luận

Có thể thấy được xe tải có mui là loại xe được sử dụng phổ biến hiện nay với cấu tạo đặc biệt giúp che chắn hàng hóa tốt dưới sự tác động của thời tiết. Hy vọng bài viết trên đây của Musk.vn sẽ giúp bạn có thể hiểu thêm về khái niệm cũng như biết thêm một số thông tin cơ bản liên quan đến loại xe tiện dụng này.

Trần Quốc Triệu - Chuyên gia định giá mọi loại xe

Kỹ sư Trần Quốc Triệu với 4 năm kinh nghiệm cố vấn kỹ thuật, dịch vụ về ngành ô tô nói riêng và mảng thu mua xe nói chung. Với hơn 100 giao dịch thành công lớn nhỏ trong mỗi năm. Hiện tại đang là chuyên gia trong lĩnh vực thẩm định giá và thu mua xe tại sàn TMĐT Musk.vn.

Web: https://musk.vn/tran-quoc-trieu.html

Call: 0904140007

Bình luận
Gửi