Tất Tần Tật Các Cổng Kết Nối Trên Amply Bạn Nên Biết

  • Loa - amply
  • 10/03/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Amply là thiết bị khuếch đại âm thanh phổ biến được sử dụng để ghép nối với các thiết bị khác nhau nhằm xử lý và cải thiện chất lượng âm thanh. Với mục tiêu tối ưu hóa hết mức công dụng kết nối trên Amply, những năm gần đây các nhãn hàng của thiết bị âm thanh này đã ra sức nghiên cứu, bổ sung và trang bị đa dạng các cổng kết nối. Vậy các cổng kết nối trên amply bao gồm những gì? Hãy cùng musk.vn tham khảo nay trong bài viết dưới đây nhé!

các cổng kết nối trên amply
Chi tiết các cổng kết nối trên Amply phổ biến nhất hiện nay

Chi tiết các cổng kết nối trên Amply

Amply hiện nay trên thị trường có nhiều dòng sản phẩm khác nhau với nhiều thiết kế, công năng và tiện ích đặc biệt. Song về cơ bản, các cổng kết nối trên amply là giống nhau ở hầu hết các nhãn hàng. Trong đó, mỗi cổng kết nối sẽ đóng một vai trò khác nhau, cụ thể với các cổng kết nối trên amply như sau:

Cổng USB

USB là một trong các cổng kết nối trên amply quen thuộc với mọi dòng sản phẩm công nghệ và cũng là cổng kết nối không thể thiếu đối với amply. Vì vậy dù ở phân khúc sản phẩm nào, amply cũng luôn có ít nhất 1 cổng USB trong các cổng kết nối của mình.

các cổng kết nối trên amply thông dụng
Cổng USD

Với amply, chức năng chính của cổng USB là nhận tín hiệu audio và video từ cổng USB hoặc kết nối với các thiết bị bên ngoài để truyền dữ liệu qua cổng USB. Các thiết bị ngoài này có thể kể đến như: cổng đọc thẻ nhớ, các thiết bị truyền hình ảnh qua cổng USB, máy nghe nhạc,...Nhìn chung có thể hiểu một cách đơn giản, cổng USB là cổng được dùng để truyền tải các thông tin tài liệu khác nhau từ đó phát ra âm thanh hoặc video trên các thiết bị khác. 

Xem thêm: TÌM HIỂU chi tiết nhất về các CỔNG KẾT NỐI trên AMPLY gia đình

>> Có thể bạn đang cần: Các đơn vị  thu mua amply tận nơi nhanh chóng, chuyên nghiệp.

Cổng HDMI

HDMI là một trong các cổng kết nối trên amply thông dụng nhất hiện nay với chức năng truyền tải tín hiệu âm thanh và tín hiệu hình ảnh chất lượng cao từ các thiết bị ngoại vi đến thiết bị khác. 

hướng dẫn các cổng kết nối trên amply
Cổng HDMI

Đa số các dàn âm thanh cho đến hiện tại đều được trang bị sẵn HDMI ở cổng IN và cổng OUT. Khi cần cắm HDMI từ thiết bị ngoại vi thì bạn sử dụng cổng IN và khi muốn đưa hình ảnh lên TV thì bạn dùng cổng OUT. Trong đó bạn cần lưu ý kết nối các đầu đúng với thiết bị để đảm bảo HDMI hoạt động hiệu quả.

Ngoài ra, trường hợp tivi có hỗ trợ cổng HDMI ARC bạn còn có thể xuất ngược hình ảnh từ TV xuống Amply.

Xem thêm: Hai cách kết nối loa tivi với âmly cho ai chưa biết

Cổng kết nối âm thanh AV là một trong các cổng kết nối trên amply

Cổng kết nối âm thanh AV bao gồm một cụm có 3 cổng tương ứng với 3 màu khác nhau đó là màu vàng, màu đỏ, màu trắng. Trong đó, mỗi màu sẽ gắn với một chức năng nhất định bao gồm: dây vàng sẽ thực hiện chức năng truyền tải hình ảnh, dây trắng và dây đỏ sẽ đảm nhận công việc truyền âm thanh ra loa.

hướng dẫn các cổng kết nối trên amply thông dụng
Cổng kết nối âm thanh AV

Tuy nhiên khi sử dụng cổng kết nối này bạn cần lưu ý, cổng AV có một điểm trừ khi nó chỉ đáp ứng được chất lượng âm thanh vừa phải. Vì vậy nếu như bạn cần chất lượng âm thanh cao thì cổng AV không thể đáp ứng được mà cần phải sử dụng sang các cổng khác.

>>> Xem thêm: Cẩm nang hướng dẫn cách sử dụng Amply toàn tập

Optical - coaxial - cổng kết nối âm thanh 

Cổng optical hay còn được biết đến với tên gọi khác là cổng quang. Đây là cổng kết nối âm thanh chuẩn nhất, có chức năng giúp cho tốc độ âm thanh truyền tải được xuất đi cực nhanh và đây là loại cổng được ưa chuộng nhất trong các cổng kết nối trên amply

Cụ thể, cổng optical có khả năng kết nối với âm thanh 5.1, âm thanh này giúp việc xuất âm thanh xuống loa hoặc thiết bị Amply cao cấp chỉ với một sợi dây Cable để kết nối. Chính vì vậy chúng giúp cho tốc độ âm thanh trở nên nhanh hơn bao giờ hết. 

tìm hiểu các cổng kết nối trên amply
Optical - coaxial - cổng kết nối âm thanh

Bên cạnh đó, coaxial cũng là một trong những cổng kết nối được người tiêu dùng lựa chọn sử dụng để xem các chương trình truyền hình. Bởi cổng này có khả năng tự tái tạo âm thanh kỹ thuật số theo chiều sâu giúp âm thanh sống động hơn trong quá trình sử dụng.

Tuy nhiên so với cổng quang thì tốc độ truyền âm thanh, tái tạo âm thanh tốt của coaxial kém hơn cả về bề rộng và nổi. Vì vậy sẽ thích hợp hơn khi sử dụng cổng optical để xem các thước phim sống động, nghe nhạc chất lượng.

Cổng Mic là một trong các cổng kết nối trên amply

Cổng Mic là cổng cơ bản trên amply có chức năng kết nối thiết bị Amply tới micro, phục vụ cho mục đích hát karaoke hoặc thu âm qua mic. Thông thường các amply hiện nay sẽ có từ 2 cổng mic tương ứng với 2 micro được kết nối và sử dụng đồng thời.

tìm hiểu các cổng kết nối trên amply thông dụng
Cổng Mic

Một số cổng kết nối khác

Bên cạnh các cổng kết nối trên amply cơ bản như đã nêu trên, tùy thuộc từng dòng sản phẩm mà amply còn được trang bị một số các cổng nằm ở mặt sau của amply như sau:

tất cả các cổng kết nối trên amply
Một số cổng kết nối khác
  • Cổng PB và REC: đây là cổng thường dùng để kết nối với các thiết bị thu âm. Vì vậy với nhu cầu nghe nhạc thông thường thì chúng ta không sử dụng 2 cổng này
  • Cọc Gnd: Đây là jack nối mass, giúp kết nối vỏ của thiết bị với hệ thống nối đất trong gia đình với khả năng chống nhiễu tốt, đảm bảo an toàn nếu có sự cố phát sinh xảy ra.
  • Cổng PHONO, CD, TUNER, LINE, AUX: đây là các ngõ tín hiệu đầu vào của thiết bị Amply. Các cổng này sẽ được kết nối với thiết bị dùng để phát nhạc thông qua cáp AV. Nếu như hệ thống âm thanh của bạn có nhiều cổng kết nối thì bạn có thể kết nối với nhiều nguồn phát nhạc khác nhau như CD/DVD,...Riêng với cổng kết nối PHONO thì chúng chỉ dùng cho một đầu chạy đĩa than. Nếu bạn cắm tín hiệu từ đầu CD/DVD vào cổng PHONO thì sẽ gây hiện tượng chết loa và mạch điện tử công suất.
tất cả các cổng kết nối trên amply thông dụng
Một số cổng kết nối khác
  • Cổng Pre out: đây là cổng thực hiện chức năng chỉnh tín hiệu để âm thanh tín hiệu có thể là nhỏ nhất và phù hợp với các thiết bị khác.
  • Cổng AC out: đây là cổng điện dùng để cấp nguồn nuôi cho các thiết bị khác khi kết nối với amply hoạt động mà không cần cắm vào nguồn điện bên ngoài.
  • Jack cắm nguồn: đây là cổng cắm dây nguồn và cắm với nguồn điện cung cấp. Khi cắm cổng này bạn nên xem thiết bị Amply của bạn sử dụng nguồn điện là 110V hay 220V để bạn chế tình trạng cháy nổ.

>>> Xem thêm: Các lỗi thường gặp khi sử dụng amply và cách xử lý

Lưu ý khi sử dụng các cổng kết nối trên Amply

Tương tự như các thiết bị điện tử khác, các cổng kết nối trên amply có thể gây ra nhiều rủi ro không đáng có cho các thiết bị kết nối cũng như sự rò rỉ nguồn điện. Vì vậy để việc sử dụng được hiệu quả, an toàn và đảm bảo tuổi thọ của các thiết bị, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây khi sử dụng các cổng kết nối:

các cổng kết nối trên amply bạn nên biết
Lưu ý khi sử dụng các cổng kết nối trên Amply
  • Thứ nhất, không rút thiết bị ngoại vi cắm qua cổng kết nối USB khi đang xem phim, nghe nhạc. Bởi nếu bạn rút đột ngột khi đang sử dụng sẽ dễ làm mất tài liệu hoặc hư hỏng thiết bị ngoại vi .
  • Thứ hai, chú ý vệ sinh các cổng kết nối trước khi sử dụng để nhận tín hiệu được tốt nhất. Trong nhiều trường hợp các cổng kết nối bị bẩn, bám bụi,.. khiến việc kết nối không được hiệu quả cũng như gây nhiễu tín hiệu của thiết bị.
  • Thứ ba, kiểm tra sự tương thích của các thiết bị và các tài liệu cần mở trước khi kết nối. Bởi không phải bất kể file nào trên thiết bị của bạn cũng tương hỗ sử dụng vì vậy dù bạn có kết nối đúng cổng chúng cũng không hoạt động
  • Thứ tư, không nên cắm quá nhiều cổng USB vì thường chúng sẽ gây tình trạng quá tải do USB cấp nguồn trực tiếp cho thiết bị ngoại vi.
  • Thứ năm, kết nối đúng sắc tố của các cổng với dây jack và không tự ý kết nối sai vị trí sẽ ảnh hưởng tới công dụng của cổng Amply .

>>> Tham khảo các bài viết liên quan:

Trên đây là những chia sẻ của Musk.vn về các cổng kết nối trên amply, hy vọng những thông tin hữu ích của blog sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm khi sử dụng thiết bị này. Hãy truy cập Musk.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Bình luận
Gửi