Nguyên nhân và cách sửa tai nghe bị rè 1 bên, không nghe được đơn giản

  • Tai nghe
  • 10/03/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Tai nghe là thiết bị nhỏ gọn, tiện lợi được sử dụng phổ biến nhằm phục vụ các nhu cầu giải trí hằng ngày của người dùng. Thiết bị này sau một thời gian dài sử dụng thường sẽ xuất hiện các tình trạng âm thanh bị lỗi đặc biệt là hiện tượng rè âm gây khó chịu. Vậy khi gặp phải tình trạng này, bạn cần xử lý như thế nào? Hãy cùng musk.vn tìm hiểu ngay cách sửa tai nghe bị rè trong bài viết dưới đây nhé!

Hướng dẫn cách sửa tai nghe bị rè 1 bên nhanh chóng, an toàn
Hướng dẫn cách sửa tai nghe bị rè 1 bên nhanh chóng, an toàn

Phân loại và cấu tạo của các loại tai nghe

Tai nghe hiện nay trên thị trường được sản xuất với nhiều chủng loại khác nhau. Trong đó, ta có thể chia ra làm 2 loại chính đó là tai nghe có dây và tai nghe không dây (hay còn gọi là tai nghe bluetooth). Hai loại tai nghe này có cấu tạo như sau:

Phân loại và cấu tạo của các loại tai nghe
Phân loại và cấu tạo của các loại tai nghe
  • Tai nghe có dây: bao gồm hai phần chính là phần dây dẫn và phần loa. Phần dây tai nghe có vai trò làm vật truyền dẫn tín hiệu dao động điện từ nguồn phát tới thẳng loa trên tai nghe và làm màng loa rung lên. Phần loa tai nghe được cấu tạo đơn giản với bộ phận âm thanh, màng loa và màng chống rung toàn bộ.
  • Tai nghe không dây (tai nghe bluetooth): gồm loa và chip điều khiển được hoạt động dựa trên nguyên lý thu tín hiệu số qua sóng vô tuyến, giải mã tín hiệu, khuếch đại tín hiệu, truyền tới loa làm rung màng loa. Đối với tai nghe không dây, ở một số sản phẩm sẽ có dây dùng để kết nối giữa hai tai.

Nguyên nhân khiến cho tai nghe bị rè, khó nghe

Để tìm ra cách sửa tai nghe bị rè hiệu quả, trước tiên bạn cần xác định được nguyên nhân khiến tai nghe của bạn gặp phải tình trạng trên. Trong đó các nguyên nhân chính có thể kể đến như:

Do tín hiệu đường truyền không ổn định

Tín hiệu đường truyền âm thanh là một trong những yếu tố quan trọng chi phối đến khả năng phát thanh của thiết bị tai nghe. Nếu đường truyền âm thanh không ổn định, tín hiệu âm thanh từ thiết bị phát nhạc đến tai nghe sẽ bị gián đoạn, chập chờn và dẫn đến việc âm thanh bị rè.
Do tín hiệu đường truyền không ổn định
Do tín hiệu đường truyền không ổn định

>>> Bạn muốn thanh lý tai nghe cũ, hãy liên hệ ngay các đơn vị  thu mua tai nghe cũ TPHCM thu mua thiết bị âm thanh cũ giá cao tại Musk nhé!

Do Jack cắm tai nghe bị lỏng

Jack cắm tai nghe bị lỏng khiến việc kết nối giữa tai nghe và thiết bị nguồn bị chập chờn, nguồn điện không ổn định và âm thanh truyền đi bị ngắt quãng từ đó dẫn đến hiện tượng tai nghe bị rè, khó nghe gây khó chịu.

Do Jack cắm tai nghe bị lỏng
Do Jack cắm tai nghe bị lỏng

Do loa tai nghe gặp vấn đề

Loa tai nghe là bộ phận quan trọng nhất để phát ra âm thanh ở tai nghe. Nếu loa tai nghe lâu ngày không được vệ sinh, bảo quản đúng cách cũng như bị đứt dây loa. Những yếu tố này sẽ khiến âm thanh bị cản trở, chất lượng tín hiệu bị chập chờn, ngắt quãng, từ đó khiến tai nghe bị rè

Do loa tai nghe gặp vấn đề
Do loa tai nghe gặp vấn đề

Do dây dẫn kém chất lượng hoặc bị đứt

Đối với tai nghe có dây, bộ phận dây dẫn có vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền âm thanh đến loa. Vì vậy nếu tai nghe của bạn đã sử dụng lâu, chất lượng tai nghe bị xuống cấp hoặc bị đứt mạch ngầm, điều này sẽ khiến thiết bị gặp phải tình trạng rè tiếng.

Do dây dẫn kém chất lượng hoặc bị đứt
Do dây dẫn kém chất lượng hoặc bị đứt

Do xung đột phần mềm

Khi bạn cài phần mềm nào đó sử dụng âm thanh vào máy tính, điện thoại, hoặc khi bạn vừa cài driver của một phần cứng mới lên Windows, chúng có thể xung đột với driver của tai nghe từ đó gây ra hiện tượng âm thanh bị nhiễu hoặc rè.

Do xung đột phần mềm
Do xung đột phần mềm

Do ảnh hưởng các thiết bị ngoại vi

Các thiết bị như: wifi, tủ lạnh, lò vi sóng,.... khi đặt gần tai nghe sẽ khiến cho tai nghe bị nhiễu sóng, đặc biệt là tai nghe bluetooth. Vì vậy việc âm thanh truyền đi sẽ gặp phải tình trạng ù rè khó chịu.

Do ảnh hưởng các thiết bị ngoại vi
Do ảnh hưởng các thiết bị ngoại vi

Do khoảng cách quá xa

Đối với tai nghe bluetooth, khoảng cách quá xa giữa hai thiết bị sẽ hạn chế tín hiệu kết nối cũng như khả năng bắt sóng của thiết bị. Vì vậy nếu đặt quá xa sẽ khiến âm thanh bị rè hoặc là mất kết nối.

Do khoảng cách quá xa
Do khoảng cách quá xa

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách sửa lỗi tai nghe không nghe được hiệu quả

Hướng dẫn cách sửa tai nghe bị rè đơn giản nhất

Khi tai nghe kết nối với điện thoại và máy tính, các lỗi rè âm thanh sẽ có các cách giải quyết cá biệt. Vì vậy, với mỗi thiết bị cách sửa tai nghe bị rè sẽ được thực hiện như sau:

Đối với tai nghe điện thoại smartphone

Đối với tai nghe khi kết nối trên điện thoại, khi gặp phải lỗi rè tiếng, bạn cần kiểm tra để xác định lỗi và tiến hành xử lý như sau:

Đối với tai nghe điện thoại smartphone
Đối với tai nghe điện thoại smartphone
  • Kiểm tra, vệ sinh lại jack cắm và tiến hành thay thế nếu phần jack cắm đã bị mòn không thể khít với ổ cắm trên điện thoại
  • Kiểm tra chất lượng dây dẫn bằng cách gập dây để kiểm tra xem chúng có bị đứt mạch ngầm hay không. Nếu bị đứt mạch ngầm bạn hãy tiến hành nối lại
  • Tìm và gỡ bỏ 1 số phần mềm không cần thiết trên điện thoại tránh xung đột
  • Tháo phần tai nghe ra vệ sinh lại cũng như kiểm tra các dây loa để kịp thời nối ghép khi chúng bị đứt

Đối với tai nghe máy tính

  • Cập nhật Driver card âm thanh bằng các bước: Truy cập Device Manager” -> chọn “Sound, video and game controllers” -> chọn “High Definition Audio Device” -> chọn “update driver
  • Kiểm tra jack cắm của máy tính xem chúng đã được cắm đúng ổ, đúng cách và đã chắc hay chưa. Nếu jack cắm bị lỏng bạn hãy tháo ra và lắp chặt lại.
Đối với tai nghe máy tính
Đối với tai nghe máy tính
  • Tắt các thiết bị ngoại vi có thể gây nhiễu với các bước: chọn biểu tượng loa ở thanh menu taskbar chọn “Recording Devices” -> chọn những thiết bị đang kết nối nhưng không dùng đến và chọn “disable”
  • Cài đặt card âm thanh rời, USB bên ngoài hoặc adapter tương thích IEEE 1394. Điều này có thể giải quyết tiếng rè do trong máy tính có thể có một số chip âm thanh tích hợp thu tạp âm điện từ các thành phần gần đó và gây nhiễu, rè tiếng.
  • Thay đổi cổng chuột đang kết nối: cổng chuột kết nối đặt gần cổng tai nghe có thể khiến sóng âm bị nhiễu và gây hiện tượng rè nên bạn có thể thử thay đổi vị trí của chúng. Đây cũng là cách sửa tai nghe bị rè 1 bên hiệu quả.

Tham khảo thêm video hướng dẫn cách sửa tai nghe bị rè chi tiết dưới đây:

Một số lưu ý khi sửa tai nghe bị rè

Để thực hiện cách sửa tai nghe bị rè hiệu quả, bạn cần đảm bảo các thao tác sau đây:

Một số lưu ý khi sửa tai nghe bị rè
Một số lưu ý khi sửa tai nghe bị rè
  • Xác định chính xác nguyên nhân tai nghe bị rè để đưa ra giải pháp đúng đắn
  • Không sửa tai nghe khi đang kết nối với các thiết bị khác vì có khả năng bị giật điện
  • Nếu thiết bị bị lỗi liên quan đến các bộ phận mạch nguồn bạn nên đem ra tiệm sửa để tránh làm hỏng thiết bị
  • Đối với các sản phẩm sử dụng đã lâu, các bộ phận đã trở nên kém chất lượng bạn có thể cân nhắc thay thiết bị khác.

Cách bảo quản giúp tai nghe luôn hoạt động tốt

Để hạn chế tình trạng sửa chữa cũng như tránh các phiền toái không đáng khi sử dụng tai nghe, trong quá trình sử dụng bạn cần chú ý một số vấn đề sau đây:

Cách bảo quản giúp tai nghe luôn hoạt động tốt
Cách bảo quản giúp tai nghe luôn hoạt động tốt
  • Không đặt, đè vật nặng lên tai nghe sẽ làm loa và dây bị hỏng
  • Không giật, căng, vò, làm rối hoặc bẻ gập dây tai nghe khiến dây tai nghe bị đứt, giãn và giảm chất lượng
  • Không để tai nghe trong môi trường ẩm ướt, bám bụi
  • Vệ sinh tai nghe thường xuyên với cồn
  • Sử dụng các ổ cắm tương thích với jack cắm tai nghe, hạn chế việc cố cắm sai ổ làm đầu jack cắm bị xước, sờn
  • Kiểm tra sự tương thích giữa các thiết bị trước khi ghép nối
  • Kiểm tra các phần mềm trong thiết bị ghép nối để hạn chế sự xung khắc

Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng tai nghe

Cắm tai nghe vào không bị rè mà đường dây bên kia người ta nghe bên mình bị rè là sao ạ? Còn khi rút ra thì bên kia hết rè, ghim lại thì lại tiếp tục rè ạ?

Hiện tượng này có thể do thiết bị của bạn và tai nghe bị xung khắc, hoặc các phần mềm trong máy bạn xung khắc với thiết bị tai nghe. Vì vậy khi cắm tai nghe vào chúng sẽ làm đường truyền âm thanh bị nhiễu, cản trở âm thanh từ đó làm đầu dây bên người nghe bị rè.

Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng tai nghe
Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng tai nghe

Tai nghe của mình khó nhận. Cắm vào phải lưng lưng khoảng 2/3 cái jack thì nhận. Nhưng lại ko nhận mic, một lúc sau thì không nhận tai nghe nữa?

Điều này chứng tỏ jack cắm của bạn đã gặp vấn đề và không còn phù hợp để tiếp tục sử dụng. Bạn có thể cân nhắc thay tai nghe hoặc thay phần jack cắm mới cho tai nghe của mình

Tai nghe không tương thích thì phải làm sao ạ?

Cách duy nhất để khắc phục tình trạng này đó là đổi thiết bị. Bởi sự không tương thích xuất phát từ yếu tố phần mềm và mặc định điều hành của máy vì vậy bạn không thể khắc phục lỗi này được.

Trên đây là những chia sẻ của Musk.vn về cách sửa tai nghe bị rè, hy vọng những thông tin hữu ích của blog sẽ giúp các bạn thực hiện thành công. Hãy truy cập Musk.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

Bình luận
Gửi