Nguyên nhân và cách sửa tai nghe không nghe được nhanh chóng, hiệu quả

  • Tai nghe
  • 10/03/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Tai nghe là một trong những linh kiện được sử dụng phổ biến hiện nay với nhiều chủng loại và kiểu dáng khác nhau. Trong nhiều trường hợp vì các lý do khác nhau mà tai nghe có thể bị mất tiếng, đứt tiếng hoặc không nghe được gây khó chịu và bất tiện cho người dùng. Vậy khi tai nghe không nghe được bạn phải giải quyết như thế nào? Hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây của musk.vn để tìm hiểu cách sửa tai nghe không nghe được hiệu quả nhất nhé!

Cách sửa tai nghe không nghe được theo chuyên gia hướng dẫn
Cách sửa tai nghe không nghe được theo chuyên gia hướng dẫn

Nguyên nhân khiến tai nghe bị hư hỏng

Để tìm ra cách sửa tai nghe không nghe được hiệu quả và phù hợp nhất, trước tiên bạn cần tìm ra nguyên nhân khiến chúng bị hư hỏng. Trong đó, bạn có thể thực hiện các thao tác sau đây:

Tìm ra nguyên nhân khiến tai nghe bị hư hỏng
Tìm ra nguyên nhân khiến tai nghe bị hư hỏng
Thử nghe khi uốn sợi dây tai nghe lại: bạn hãy kết nối tai nghe với thiết bị phát nhạc và nghe thử. Trong lúc nghe, bạn hãy dùng tay uốn từng đoạn trên dây tai nghe. Nhạc sẽ bị nhiễu và khó nghe hơn khi bạn chạm đến đoạn dây bị hỏng.

- Thử lay và cắm lại jack cắm tai nghe: Jack cắm tai nghe bị cũ, cắm không vào ổ hoặc không khớp sẽ khiến tín hiệu đường truyền âm thanh không được kết nối hoặc chập chờn. Lúc này bạn hãy thử lay và cắm chắc jack cắm, nếu như âm nhạc ổn định khi bạn làm thao tác này thì tức là phần jack cắm tai nghe của bạn đã có vấn đề.

Tại sao tai nghe không nghe được?
Tại sao tai nghe không nghe được?

- Thử tai nghe với một chiếc điện thoại khác: Trong nhiều trường hợp điện thoại và tai nghe không tương thích với nhau dẫn đến việc kết nối không thành công hoặc không truyền được nhạc. Nếu tai nghe của bạn sử dụng được trên thiết bị khác thì chứng tỏ hai thiết bị ban đầu đã không tương thích.

- Kiểm tra bằng đồng hồ đo điện vạn năng: Bạn có thể sử dụng đồng hồ vạn năng để đo xem tai nghe còn hoạt động bình thường không. Nếu như đồng hồ vạn năng kêu “bíp” chứng tỏ tai nghe của bạn đang hoạt động bình thường. Còn nếu đồng hồ không kêu thì tức tai nghe đã có vấn đề cần được bảo hành và sửa chữa.

Cách sửa tai nghe không nghe được đơn giản

Tùy vào nguyên nhân gây lỗi không nghe được ở tai nghe mà bạn sẽ thực hiện các cách khắc phục cụ thể. Trong đó, có 3 bộ phận chính của tai nghe thường gặp vấn đề khiến cho tai nghe không nghe được. Trong đó, các cách sửa tai nghe không nghe được được tiến hành như sau:

Cách sửa tai nghe khi không nghe được đơn giản
Cách sửa tai nghe khi không nghe được đơn giản

Sửa dây cáp điện

Bước 1: Tìm phần dây cáp bị đứt

  • Dùng dao rọc giấy cẩn thận tước một vòng bên ngoài của lớp vỏ dây điện sau đó bỏ đi khoảng 1,25mm. Tiếp đó bạn từ từ mở rộng vết cắt cho tới khi tìm thấy phần lõi điện bị đứt.
  • Dùng kéo cắt phần dây điện làm đôi và cắt đều dây ở bên trái và bên phải. Bạn cần đảm bảo cân bằng độ dài của dây điện để không làm ảnh hưởng tới sự dẫn điện của tai nghe.

Bước 2: Bạn luồn đoạn ống co đã chuẩn bị sẵn vào tai nghe và kéo đến vùng dây nối bị hở.

Sửa dây cáp điện
Sửa dây cáp điện

>> Nếu có nhu cầu thanh lý tai nghe cũ, gọi ngay cho các đơn vị  thu mua tai nghe cũ thu mua thiết bị âm thanh cũ tại Musk nhé!

Bước 3: Nối dây cap

  • Bạn dùng tay nối hai dây ở chỗ vừa cắt lại với nhau bằng một trong hai kiểu là thắt bím và xoắn vào nhau. Trong quá trình nối cần chú ý nối đúng dây và các dây được nối phải cùng màu với nhau. Tuyệt đối không nối sai làm hỏng thiết bị
  • Sử dụng máy hàn điện để tạo ra mối nối liên kết đoạn dây mới nối và chờ nguội. Sau khi đã nguội, bạn hãy dùng băng dính quấn quanh mối hàn.

Bước 4: Bạn hãy kéo ống co được chuẩn bị vào phần vừa nối và dùng máy sấy hơ cho ống co nóng lên và săn lại, bám chắc vào chỗ hở, giữ an toàn cho mối nối. Như vậy là dây cap của bạn đã được sửa xong.

Sửa jack cắm hỏng

Bước 1: Đặt mua một jack cắm nối 3,5 mm bằng thép có kết nối stereo và một lò xo để tiến hành thay thế.

Bước 2: Cắt phần jack cắm bị hỏng để thay jack cắm mới

  • Bạn dùng kéo cắt rời phần dây cap và phần jack cắm. Trong đó phần dây cắt cách jack cắm 2,5cm không nên cắt quá sát sẽ không ghép nối được.
  • Dùng kìm hoặc kéo tuốt phần vỏ dây bên ngoài để phần dây điện bên trong lộ ra. Lúc này bạn sẽ thấy 3 dây bên trong bao gồm: 1 dây trần là dây nối đất, 2 dây tín hiệu trái và phải.
Sửa jack cắm hỏng
Sửa jack cắm hỏng

Bước 3: Bạn xoay jack cắm mới ra và luồn phần vỏ, lò xo và thêm một đoạn ống co vào dây điện.

Bước 4: Thay jack cắm mới

Tiến hành tách từng dây nhỏ trong số 3 dây của dây điện và tiến hành ghép nối. Trong đó: Dây điện trần sẽ được ghép nối vào chân lớn (miếng sắt dài nhất); Hai dây tín hiệu còn lại ghép nối vào hai chân ngắn.

Sử dụng kẹp giấy hoặc kim băng để có thể cố định chúng lại và tuyệt đối không được để cho các dây chạm vào nhau.

Bước 5: Tiến hành hàn lại và vặn nắp jack cắm là bạn đã hoàn thành. Để kiểm tra lại âm thanh, bạn hãy thử lại tai nghe xem đã thành công hay chưa.

Sửa loa của tai nghe

Bước 1: Xác định bên tai loa bị hỏng

Bước 2: Mở phần tai nghe ra bằng cách sử dụng tua-vít 4 cạnh cỡ 0 để mở ốc vít ở tai nghe và cắm dũa hoặc dụng cụ mỏng vào khe giữa miếng nắp tai và cạy ra.

Bước 3: Đối với dây tai nghe bị đứt thì hãy tìm và nối lại. Còn nếu do loa hỏng, bạn có thể tiến hành thay loa bằng cách cắt bỏ lớp lót cao su quanh nắp loa và gỡ bỏ loa hình nón bên trong ra, sau đó đặt phần loa mới vào vị trí cũ.

Bước 4: Sau khi tiến hành ghép nối bạn hãy đóng nắp tai nghe lại và đóng ốc vít

Sửa loa của tai nghe
Sửa loa của tai nghe

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo ngay video hướng dẫn cách sửa lỗi tai nghe không nghe được chi tiết dưới đây:

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách sửa mic tai nghe đơn giản tại nhà

Một số lưu ý khi sửa tai nghe tại nhà

Để việc thực hiện cách sửa lỗi tai nghe không nghe được được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

 Một số lưu ý khi sửa tai nghe tại nhà
Một số lưu ý khi sửa tai nghe tại nhà
  • Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ trước khi sửa chữa: kéo, dao rọc giấy, kìm, máy hàn điện, máy sấy,...
  • Xác định được nguyên nhân tai nghe bị hỏng trước khi sửa để sửa đúng lỗi và hiệu quả
  • Không giữ mối hàn quá lâu bởi nguồn nhiệt quá lớn sẽ làm chảy lớp nhựa xung quanh và làm hỏng mối nối
  • Ngắt kết nối với các thiết bị khác trước khi sửa
  • Các mối nối điện phải được bọc cẩn thận hạn chế tình trạng để dây hở dễ gây giật điện.

Hướng dẫn bảo quản tai nghe tránh hư hỏng

Trong quá trình sử dụng tai nghe, để tuổi thọ của chúng được kéo dài cũng như luôn trong tình trạng hoạt động tốt, người dùng cần chú ý các vấn đề sau đây:

Hướng dẫn bảo quản tai nghe tránh hư hỏng
Hướng dẫn bảo quản tai nghe tránh hư hỏng
  • Không để dây tai nghe bị xoắn và rối cũng như không kéo căng dây quá mức khi sử dụng
  • Hạn chế để tai nghe ở nơi quá nóng
  • Vệ sinh tai nghe thường xuyên
  • Không để tai nghe rơi xuống nước hoặc ở môi trường ẩm ướt

Một số câu hỏi thường gặp khi tai nghe bị hư hỏng

Tại sao xoay tai nghe rồi giữ vào thì lại nghe thấy tiếng nhưng khi bỏ ra lại không nghe thấy gì, không biết nguyên nhân do đâu?

Tình trạng này cho thấy jack cắm của bạn đã bị lỏng không còn khít với cổng cắm trên thiết bị phát nhạc. Vì vậy bạn có thể tiến hành sửa jack cắm bằng cách mua đầu jack mới tương thích với cổng phát nhạc để thay.

Một số câu hỏi thường gặp khi tai nghe bị hư hỏng

Tai nghe chỉ nghe được nhạc nhưng lời bài hát thì nghe nhỏ có bài nhỏ, tình trạng này là sao ạ?

Bạn hãy kiểm tra lại âm lượng của thiết bị phát nhạc cũng như sử dụng tai nghe khác để test thử bài hát mà bạn cảm thấy nhỏ. Nếu làm những cách này khiến bạn nghe rõ và to lời bài hát hơn thì chứng tỏ tai nghe của bạn đang có vấn đề về loa hoặc dây cap. Bạn cần tiến hành thay thế và sửa chữa các phần này của tai nghe để khôi phục lại khả năng hoạt động của chúng.

Nút chuyển bài không hoạt động do đâu?

Nút chuyển bài của bạn đã bị hỏng vì vậy tương tự như các bộ phận khác, bạn có thể tiến hành thay bộ phận này bằng bộ phận khác đang hoạt động được. Hoặc bạn có thể điều chỉnh trên thiết bị phát nhạc hoặc mua chiếc tai nghe mới.

Trên đây là những chia sẻ của Musk.vn về cách sửa tai nghe không nghe được, hy vọng những thông tin hữu ích của blog sẽ giúp các bạn thực hiện thành công. Hãy truy cập Musk.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Xem thêm các bài viết có liên quan:

Bình luận
Gửi