Mượn tuổi xây nhà có được không? Hướng dẫn cách mượn tuổi làm nhà chi tiết nhất

Nội dung bài viết

Bạn đang muốn xây nhà trong năm nay nhưng chưa hợp tuổi hay tương khắc các yếu tố về phong thủy, ngũ hành? Một giải pháp rất hay mà bạn nên tham khảo là mượn tuổi xây nhà Việc mượn tuổi xây nhà có tốt không? có nên mượn tuổi xây nhà? Có bất kỳ hạn chế nào không? Mượn tuổi làm nhà sẽ giúp bạn gặp nhiều may mắn và thuận lợi không? Thủ tục mượn tuổi làm diễn ra như thế nào? Mọi thông tin về vấn đề mượn tuổi làm nhà sẽ được Musk.vn hướng dẫn chi tiết trong bài viết dưới đây.

Mượn tuổi xây nhà
Mượn tuổi xây nhà có tốt không?

Tìm hiểu về mượn tuổi xây nhà: giải đáp một số thắc mắc thường gặp

Mượn tuổi xây nhà là gì?

Mượn tuổi xây nhà xảy ra trong trường hợp chủ đầu tư muốn khởi công xây nhà nhưng không hợp tuổi trong năm nay. Như vậy, họ sẽ mượn tuổi của một người khác mà người đó hợp tuổi làm nhà trong năm nay để khởi công xây dựng nhà, giúp nhà mình không phạm phải tam tai, hoàng ốc, kim lâu hay các yếu tố phong thủy nhà ở khác

Xem thêm video: Hiểu đúng về mượn tuổi làm nhà cùng thầy phong thuỷ

Có nên mượn tuổi xây nhà không?

Vậy có nên mượn tuổi xây nhà? Căn cứ vào các yếu tố phong thuỷ, khi không hợp tuổi gia chủ hoàn toàn có thể mượn tuổi của một người khác nhằm lấy cái sinh khí tốt của người đó trong năm nay để làm nhà. Như vậy sẽ tránh được tam tai, hoàng ốc, kim lâu hoặc phạm phải bất kỳ yếu tố phong thủy nào khi xây nhà khác. 

Theo quan niệm trong của phong thủy, khi làm nhà người ta sẽ căn cứ vào tuổi của người đàn ông (trụ cột) lớn tuổi nhất trong gia đình để xem tuổi cất nhà. Tuy nhiên, trường hợp gia đình không có nam thì có thể mượn tuổi của những người đàn ông có vận khí tốt hoặc lấy tuổi của đàn bà hợp tuổi để làm nhà.

Giải đáp: Mượn tuổi xây nhà có tốt không?

mượn tuổi làm nhà có tốt không
Mượn tuổi làm nhà có tốt không?

Vậy mượn tuổi xây nhà có tốt không? Trên thực tế, gia chủ không phải lúc nào cũng hợp tuổi để làm nhà vào năm mong muốn. Nếu đợi được tuổi xây nhà thì có thể phải đợi thêm 2, 3 hay nhiều năm nữa trong khi nhu cầu ăn ở, sinh hoạt ở môi trường mới thoải mái và đầy đủ hơn thì ngày càng gia tăng.

Do đó, nhiều gia chủ khi muốn xây nhà đã mượn một tuổi của người khác để làm nhà. Như vậy sẽ vừa đảm bảo được các yếu tố phong thủy mà còn giúp cho gia chủ sớm sở hữu một không gian sống mới thoải mái như mong đợi.

Người cho mượn tuổi làm nhà gánh hạn đen đủi không? 

Vậy khi mượn tuổi xây nhà có tốt không? liệu người cho mượn tuổi có bị ảnh hưởng gì hay có phải gánh chịu vận hạn xui xẻo của gia chủ hay không?

có nên mượn tuổi xây nhà
Người cho mượn tuổi làm nhà không phải gánh vận đen của chủ nhà như nhiều người đang nghĩ

Câu trả lời là KHÔNG, việc mượn tuổi xây nhà không hề ảnh hưởng gì đến người cho mượn tuổi cả. Việc làm này chỉ để mượn tuổi có vận khí tốt để xanh nhà nhằm tránh khắc tuổi của gia chủ với năm làm nhà. 

Rất nhiều ý kiến ​​cho rằng người cho mượn tuổi làm nhà thì người đó sẽ phải thay gia chủ để chịu vận hạn xui xẻo trong năm đó, nhưng thực tế không phải vậy. Ngược lại, việc cho gia chủ mượn tuổi để làm nhà mới hay động thổ sẽ giúp gia chủ đó tránh được xung khắc phong thủy, ngũ hành trong cả năm.

Bản thân người cho mượn tuổi làm nhà là người đứng ra hóa giải vận đen, nhờ vậy mà tích đức được nhiều hơn, chắc chắn sẽ nhận về được nhiều may mắn. Theo các chuyên gia phong thủy thì chủ nhà nên mượn tuổi của nam giới để xây nhà, sẽ càng tốt hơn nếu người đó có tuổi lớn hơn chủ nhà.

Khi muốn xây nhà, làm nhà mới hay động thổ thì việc xem tuổi, xem ngày lành tháng tốt là việc nên làm vì nó sẽ giúp cho gia chủ tránh được những điều không lành. Giúp quá trình thi công xây dựng diễn ra thuận lợi, gia chủ cũng nhờ vậy nhận được nhiều may mắn và thuận lợi hơn trong cuộc sống.

Xem thêm các công ty đập phá tháo dỡ công trình, nhà ở tại đây. Chúng có thể sẽ giúp ích cho bạn trước khi xây dựng nhà mới!

Một số kiêng kỵ gia chủ nên tránh khi mượn tuổi làm nhà

Mượn tuổi xây nhà có tốt không? Tuy nhiên, trước khi mượn tuổi, bản thân gia chủ phải tìm hiểu thật kỹ càng người định mượn tuổi để tránh trường hợp không hay xảy ra.  Để tránh phạm phải các vận hạn tam tai, kim lâu, hoàng ốc,.. thì gia chủ cần phải ghi nhớ những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà sau đây:

mượn tuổi xây nhà có tốt không
Những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà

#1. Không mượn tuổi của người đang mang tang

Theo quan niệm tâm linh, không nên mượn tuổi xây nhà những người đang có tang bởi đây được xem là điều không may mắn. Thậm chí gia đình những người đó cũng sẽ hạn chế làm những việc trọng đại như cưới xin, làm nhà, động thổ,... để tránh tai ương, gây ảnh hưởng không tốt đến công việc, sức khỏe, tiền tài,..

Do đó, dù là những người này có tuổi đẹp, hợp tuổi trong năm đó, không xung khắc thì bạn cũng không nên mượn tuổi họ. Như vậy sẽ tránh mang lại những điều xui xẻo cho bạn và gia đình.

#2. Tránh mượn tuổi những người phạm phải hạn Tam Tai, Kim Lâu, Hoang Ốc trong năm

Theo phong thủy mượn tuổi xây nhà, khi làm nhà, phải xem xét kỹ tuổi của gia chủ trong năm đó xem có tốt không. Một trong những yếu tố quan trọng nhất là tuổi của người đó có phạm phải 1 trong 3 hạn Tam Tai, Kim Lâu, Hoang Ốc không.

Và tất nhiên, đối với người muốn mượn tuổi cũng vậy, gia chủ cũng nên xem xét kỹ lưỡng các yếu tố này xem tuổi của họ có phạm phải yếu tố nào trong 3 yếu tố trên không. Nếu có tức là không hợp tuổi, nên tránh.

#3. Tránh mượn tuổi của những người đã cho mượn tuổi làm nhà trước đó nhưng chưa xây xong

Gia chủ cần tránh mượn tuổi xây nhà của những người mà trước đó họ đã cho người khác mượn tuổi để làm nhà nhưng ngôi nhà đó vẫn chưa xây xong. Đây là điều kiêng kỵ mà gia chủ nào cũng nên tìm hiểu khi mượn tuổi.

Bởi vì khi phạm phải điều này thì không những là không giải quyết, hóa giải được tai ương mà thậm chí còn mang lại những điều xui xẻo, vận đen cho cả 3 bên liên quan đấy!

Mươn tuổi xây nhà có tốt không
Mượn tuổi xây nhà cần lưu ý đến người được mượn tuổi

 Vì vậy, khi mượn tuổi làm nhà, gia chủ nên lưu ý và xem xét cẩn thận để tránh những điều xui xẻo, thiệt hại về sau. Mặt khác, họ phải tôn trọng ý kiến ​​của người cho mượn tuổi. Khi người cho mượn tuổi vui vẻ chấp nhận thì mọi thứ sẽ ổn thỏa và mọi vấn đề điều trở nên suôn sẻ, còn việc ép buộc là không nên.

#4. Tránh mượn tuổi để sửa nhà

Trên thực tế, không cần mượn tuổi khi sửa sang lại nhà cửa vì về cơ bản thì yếu tố hợp tuổi không ảnh hưởng nhiều đến sự may mắn của như khi xây nhà mới. Vì vậy, gia chủ không nhất thiết phải mượn tuổi sửa nhà mà chỉ nên mượn tuổi xây nhà mới thôi.

Vậy phá dỡ nhà có cần xem ngày không? Hướng dẫn cách chọn ngày phá dỡ nhà cũ 

Hướng dẫn chi tiết cách mượn tuổi xây nhà chuẩn nhất

Vậy làm sao để biết cách mượn tuổi xây nhà chuẩn xác nhất? Nên mượn tuổi xây nhà như thế nào đem lại nhiều may mắn, vận khí tốt đẹp cho gia chủ? Tất cả sẽ được bật mí dưới đây nên các bạn hãy cùng theo dõi tiếp bài viết nhé!

Xem tuổi đàn ông khi làm nhà, nên mượn tuổi đàn ông xây nhà

Để mang lại vận khí tốt nhất thì khi làm nhà nên xem tuổi của người đàn ông trong nhà. Đó có thể là cha, ông, là người trụ cột trong gia đình. Sở dĩ nên làm như vậy vì đây là những người được coi là gốc của cây gia phả, là người ra mắt đại diện trước thần linh, ông bà, tổ tiên, các bậc hiển linh.

Cách mượn tuổi xây nhà là như thế nào? Khi ông, cha trong nhà không hợp tuổi làm nhà trong năm thì bạn cũng nên tìm người đàn ông hợp tuổi để làm nhà, người này có tuổi lớn hơn thì càng tốt.

Có nên mượn tuổi người thân để xây nhà không?

Rất nên mượn tuổi xây nhà của người thân như bố mẹ, anh chị em, người trong dòng họ, những người có quan hệ tốt đẹp để đứng ra khởi công xây dựng. Như vậy sau khi hoàn thành xong công trình sẽ tránh những xích mích không đáng có với những người lạ thiếu tin tưởng.

Mượn tuổi xây nhà có được không
Mượn tuổi xây nhà có được không? Liệu có nên mượn tuổi xây nhà?

Bạn biết đấy, trong mượn tuổi xây nhà thì giữa chủ ngôi nhà và người cho mượn tuổi sẽ làm một tờ giấy hợp đồng mua bán nhà tượng trưng để cúng lên thần linh. Trên giấy này tất nhiên sẽ có đầy đủ họ tên, tuổi và chữ ký của người của người cho mượn tuổi nhưng không phát sinh khoản tiền thực tế nào.

Do đó nếu gia chủ bạn không nhờ những người đang tin cậy để mượn tuổi thì rất dễ xảy ra rủi ro là không đáng có.

Có nên chọn người lớn hơn chủ nhà để mượn tuổi?

Nên mượn tuổi xây nhà của những người đàn ông lớn tuổi hơn gia chủ là điều nên làm bởi vì khi làm nhà mới, thông thường sẽ xem tuổi của người lớn tuổi nhất trong trong gia đình. Điều đó thể hiện sự tôn trọng đối với người lớn.

Ngoài ra, những người lớn tuổi này còn thể hiện cho sự sống khỏe mạnh, thọ lâu, tượng trưng cho ngôi nhà cũng sẽ bền vững như vậy trong tương lai. Vì vậy, khi mượn tuổi làm nhà thì gia chủ cũng nên mượn của những đàn người lớn tuổi hơn gia chủ.

Hướng tiến hành lễ mượn tuổi làm nhà

Thủ tục để mượn tuổi xây nhà cũng không có gì quá phức tạp, chỉ cần gia chủ dành ít thời gian tìm hiểu và làm theo các bước dưới đây thì nhất định mọi điều sẽ thuận lợi, công trình xây dựng được thành công mỹ mãn.

Thủ tục mượn tuổi xây nhà
Thủ tục mượn tuổi xây nhà như thế nào là chuẩn?

Tiến hành thủ tục mượn tuổi làm nhà

Gia chủ và đối tượng cho mượn tuổi làm cần làm giấy tờ mượn tuổi làm nhà tượng trưng để dâng lên thần linh. Thông thường, ở các nghi lễ quan trọng trong quá trình xây nhà (xông đất, đào móng, dỡ mái, lợp ngói, ...) thì người cho mượn tuổi đồng thời sẽ là người đóng vai trò thay thế gia chủ để làm lễ dâng hương, khấn vái, cúng thần linh.

Nếu làm lễ cúng khởi công cất nhà thì sau sau khi khấn vái 4 phương 8 hướng hãy thực hiện cuốc 5 7 cái xuống đất để động thổ. Chủ nhà trong khoản thời gian này sẽ phải tránh mặt xa ít nhất 50m, sau khi hoàn thành lễ xong thì mới được quay lại. Sau khi ngôi nhà đã xây xong thì gia chủ xem ngày nhập trạch và hoàn tất thủ tục chuộc lại nhà.

Để làm lễ cúng mượn tuổi làm nhà thì bạn cần chuẩn bị các lễ vật gồm: mâm trái cây ngũ quả, hoa tươi (nên mua hoa cúc), bát hương, xôi, 1 miếng thịt luộc, 1 con tôm luộc, 1 quả trứng vịt luộc, trầu cau, muối gạo, giấy tiền vàng mã và 3 hũ nhỏ đựng muối, gạo, nước.

Vậy lễ cúng sửa nhà gồm những gì? Có gì khác biệt so với lễ cúng khởi công xây nhà

Sau khi thực hiện xong lễ cúng mượn tuổi làm nhà, thì phải tiến hàng đốt vàng mã và rải gạo muối sau đó động thổ. Riêng với 3 hũ gạo, muối và nước thì giữ lại để sau này mang đến cúng ở bàn thờ Táo Quân.

thủ tục mượn tuổi xây nhà
Thủ tục mượn tuổi xây nhà và mâm lễ vật đầy đủ

Thủ tục nhập trạch chuộc nhà khi mượn tuổi làm nhà

Để thực hiện lễ nhập trạch khi mượn tuổi xây nhà, gia chủ chuẩn bị kỹ những lễ vật như chăn nệm, gương soi, gạo, nước, hương, bát nhang và thêm bếp lửa đang cháy được mang sang từ nhà cũ. Cách tiến hành như sau:

  • Bước 1: Người phụ nữ vào nhà trước tiên, cầm gương soi vào trong nhà, sau đó gia chủ bưng bát hương của ông bà tổ tiên vào nhà, con cháu theo sau cầm theo bếp lửa, chăn màn, nước, gạo, ... Nếu nhà không có bất kỳ người đàn ông nào thì vợ có thể thay chồng cầm bát hương tổ tiên bước vào, kế tiếp là  đến là con cháu bước theo sau.
  • Bước 2: Đến giờ hoàng đạo (giờ đẹp, tốt lành đã xem trước) thì gia chủ mang các đồ quý giá như tiền bạc, trang sức mang cất vào tủ trong nhà mới.
  • Bước 3: Chuyển tất cả đồ đạc vào nhà, sắp xếp thật gọn gàng, sau đó làm lễ dâng hương.
  • Bước 4: Sửa sang, dọn dẹp lại đồ đạc trong nhà, lưu ý là người tuổi Dần và phụ nữ mang thai không phụ dọn dẹp nhà cửa. 
Có nên mượn tuổi xây nhà
Có nên mượn tuổi xây nhà
Lưu ý: Trong khi làm lễ cúng, vẫn nên để cho người cho mượn tuổi thay mặt gia chủ dâng hương lên cho thần linh khi đã hoàn thành xây nhà. Hai bên làm giấy mua bán nhà để dâng thần linh với giá cao hơn.

Trên đây là một bài viết khá chi tiết về việc mượn tuổi xây nhà chuẩn nhất năm  nay. Bài viết có tham khảo ý kiến của các chuyên gia phong thủy nên bạn có thể tin tưởng thực hiện theo. Nếu bạn đang bân khoăn rằng mượn tuổi xây nhà có tốt không? và tìm hiểu về các thức làm lễ mượn tuổi như thế nào thì hãy đọc bài viết này, nếu thấy hay và bổ ích đừng quên chia sẻ những bài viết tiếp theo của Musk.vn nhé!

Bình luận
Gửi