Cách khắc phục amply bị chập dây loa chi tiết A-Z

  • Loa - amply
  • 10/03/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Amply bị chập dây loa là tình trạng không hiếm gặp trong các lỗi phổ biến của amply. Khi xảy ra hiện tượng này, nếu người sử dụng không xử lý kịp thời, nhanh chóng chúng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn đó là cháy nổ thiết bị. Vậy làm thế nào để xử lý tình trạng amply bị chập dây loa một cách hiệu quả và nhanh chóng? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của musk.vn để cùng thực hiện nhé!

amply bị chập dây loa
Cách xử lý amply bị chập dây loa an toàn tại nhà

Dấu hiệu amply bị chập dây loa

Dây loa được thiết kế nằm trong amply bởi vậy khi dây này bị chập bạn sẽ khó phát hiện được bằng mắt thường. Do đó bạn cần chú ý quan sát biểu hiện của amply cũng như âm thanh phát ra để kịp thời phát hiện vấn đề này như sau:

Xem thêm: Đấu chập dây loa điều gì sẽ xảy ra...!?? Đẩy B&W 5.0 sẽ giải quyết vấn đề đó ra sao?

Âm thanh loa xuất ra bên ngoài bị rè

Nếu bạn đấu bị chập dây loa thì tiếng ra loa phát ra sẽ bị méo, nghe không được trong và rè nhiều. Thậm chí nếu phát trong thời gian dài với tình trạng này âm thanh sẽ bị nhiễu và dẫn đến cháy loa

>>> Xem thêm: 5+ lỗi thường gặp khi sử dụng Amply và cách khắc phục hiệu quả

Thông thường các dòng loa sân khấu ngoài trời, loa karaoke, loa âm trần nghe nhạc bạn đều có thể nhận biết ngay từ phút đầu tiên khi mở nhạc nếu như dây loa bị chập.

nguyên nhân amply bị chập dây loa
âm thanh loa xuất ra bên ngoài bị rè

Amply bị nóng với mức nhiệt cao

Khi dây loa bị chập thì chúng sẽ làm cho nhiệt độ của Amply cao hơn so với bình thường. Thiết bị sẽ có hiện tượng nóng lên rất nhanh trong khoảng thời gian ngắn từ 1-2 phút. 

Hiện tượng này kéo dài sẽ khiến nhiệt độ ngày càng tăng và có thể gây cháy hỏng Amply ngay lập tức hoặc làm chết cục biến áp tức thời một cách nhanh chóng. Điều này không những ảnh hưởng thiết bị mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng.

tại sao amply bị chập dây loa
Amply nóng với mức nhiệt cao

>> Nhà bạn có amply hoặc loa cũ không còn sử dụng nữa muốn thanh lý lại thì gọi ngay cho các đơn vị  thu mua amply tại nhà thu mua loa tận nơi nhanh chóng tiện lợi tại Musk nhé!

Amply báo đèn đỏ với tiếng báo hiệu liên tục

Các thiết bị Amply hiện đại ngày nay được trang bị tính năng báo cảnh cáo khi dây loa bị chập để tránh ảnh hưởng đến các thiết bị khác trong hệ thống. Bạn hãy quan sát trên thiết bị có hệ thống đèn đo DB hay tần số âm thanh. Khi bật lên nhận thấy Amply sáng hết các đèn và có tiếng kêu báo hiệu nghĩa là bạn cần phải xem lại hệ thống dây loa ngay lập tức.

Tuy nhiên cũng có 1 số trường hợp là do chập trong main Amply gây ra, nhưng trường hợp đó cũng rất ít xảy ra. Vì vậy thông thường khi đèn này báo tức dây loa trong amply của bạn đã có vấn đề.

vì sao amply bị chập dây loa
Amply báo đèn đỏ với tiếng báo hiệu liên tục

Nguyên nhân amply bị chập dây loa

Trong quá trình sử dụng, vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà hiện tượng amply bị chập dây loa xảy ra. Trong đó các nguyên nhân phổ biến có thể kể đến bao gồm:

cách khắc phục amply bị chập dây loa
Nguyên nhân amply bị chập dây loa
  • Thứ nhất, đấu loa nhầm cực. Kỹ thuật đấu nối trong bất cứ thiết bị nào cũng là vấn đề “xương sống” cho sự vận hành của thiết bị. Nếu dây loa bị đấu nối sai vị trí chúng sẽ không thể vận hành bình thường và gây ra tình trạng chập cháy
  • Thứ hai, sử dụng loa quá công suất. Nhiều trường hợp do sử dụng quá lâu với âm lượng lớn trong thời gian liên tục sẽ khiến cho dây loa không đủ sức tải. Chính vì vậy chúng sẽ xảy ra tình trạng bị chập
  • Thứ ba, do dây loa kém chất lượng hoặc đã sử dụng lâu ngày không được bảo dưỡng, thay thế. Bất cứ thiết bị hay dụng cụ nào trên thực tế cũng có tuổi thọ của nó. Chính vì vậy trong quá trình sử dụng nếu không được bảo dưỡng các thiết bị này sẽ bị xuống cấp và gây ra tình trạng chập cháy.

Cách xử lý amply bị chập dây loa tại nhà

Để khắc phục tình trạng amply bị chập dây loa, bạn cần tiến hành các thao tác sau đây một cách tuần tự. Cụ thể như sau:

Chuẩn bị:

Các thao tác cần thiết để tiến hành xử lý bao gồm:

  • Thứ nhất, ngắt nguồn điện của Amply để đảm bảo quá trình sửa chữa được an toàn
  • Thứ hai, chuẩn bị các công cụ tháo lắp như tua vít và dây loa mới phòng trừ trường hợp cần phải thay thế.
cách sửa amply bị chập dây loa
Chuẩn bị

Tiến hành xử lý

Bước 1: Kiểm tra lỗi

Bạn tiến hành kiểm tra lại tất cả hệ thống dây kết nối, dây loa đấu từ Amply đến các loa.

sửa amply bị chập dây loa
Tiến hành xử lý

Bước 2: Xử lý lỗi

  • Nếu phát hiện dây loa có vấn đề thì bạn hãy tiến hành đấu nối lại dây loa hoặc thay dây loa mới tốt hơn để đảm bảo quá trình sử dụng. Tránh hiện tượng tiếp tục sử dụng hệ thống khi đang xảy ra vấn đề chập cháy, bởi làm như vậy sẽ gây hại đến toàn bộ hệ thống dàn âm thanh của bạn.
  • Khi xảy ra hiện tượng chập hãy nhanh chóng tắt Amply ngay lập tức, rút dây loa. Nếu Amply chỉ bị nóng lên thì bạn cần phải tìm lại những đầu nối và kiểm tra thực tế.
  • Trong trường hợp có tiếng loa rè hoặc nóng lên do chập main công suất thì bạn hãy mang Amply đến tiệm sửa chữa gần nhất để kiểm tra và khắc phục lỗi. 

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng giúp hạn chế tình trạng amply bị chập dây loa

Để hạn chế những rắc rối có thể gặp phải trong quá trình sử dụng amply cũng như ngăn chặn tình trạng cháy nổ do chập dây loa amply gây ra, bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

hướng dẫn sửa amply bị chập dây loa
Một số lưu ý quan trọng giúp hạn chế tình trạng amply bị chập dây loa
  • Thứ nhất, không sử dụng thiết bị vượt quá công suất trong thời gian dài. Hãy để thiết bị có thời gian “nghỉ” để làm mát lại hệ thống thiết bị vận hành bên trong. Như vậy tuổi thọ của thiết bị mới được kéo dài.
  • Thứ hai, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng dây loa để sớm phát hiện tình trạng sử dụng. Nếu thấy dây loa đã cũ bạn nên tiến hành thay dây mới có chất lượng tốt hơn nhằm đảm bảo đường truyền âm thanh khi sử dụng.
  • Thứ ba, chú ý đọc kỹ thuật đấu nối dây loa để hạn chế những sai sót dẫn đến tình trạng dây loa bị chập. 

>>> Xem thêm các lỗi khác khi sử dụng amply bạn nên biết:

Trên đây là những chia sẻ của Musk.vn về amply bị chập dây loa, hy vọng những thông tin hữu ích của blog sẽ giúp các bạn đưa ra lựa chọn hợp lý. Hãy truy cập Musk.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Bình luận
Gửi