Cách khắc phục amply bị ù, rè, amply có tiếng sôi thành công ngay lập tức

  • Loa - amply
  • 10/03/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Amply bị ù là nguyên nhân khiến trải nghiệm âm nhạc của bạn trở nên tồi tệ. Tình trạng này tương đối phổ biến trên thực tế và đem đến cho người sử dụng không ít phiền toái cũng như tốn kém chi phí để sửa chữa. Vậy làm thế nào để giải quyết tình trạng này ngay tại nhà? Hãy cùng musk.vn theo dõi cách sửa amply bị ù ngay trong bài viết dưới đây nhé!

cách sửa amply bị ù
Cách sửa amply bị ù hiệu quả trong tích tắc

Nguyên nhân khiến amply bị ù và cách khắc phục

Amply bị ù thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, vì vậy bạn cần xác định chính xác nguyên nhân để từ đó lựa chọn cách sửa amply bị ù sao cho thích hợp và đem lại hiệu quả tốt nhất. Các nguyên nhân và cách khắc phục cụ thể như sau: 

Xem thêm: SỬA AMPLY BỊ RÚ, Ù Hướng dẫn làm tại nhà - Thay tụ 63v 10000mah

Do ảnh hưởng của từ trường

Nguyên nhân: 

Từ trường là một môi trường vật chất đặc biệt vì vậy nếu amply được đặt trong môi trường có nhiều từ trường thì những từ trường này có thể gây ra các tác động như:

cách sửa amply bị ù đơn giản
Do ảnh hưởng của từ trường
  • Gây nhiễu tín hiệu của amply và làm ảnh hưởng đến sự hoạt động của các mạch điện và linh kiện bên trong thiết bị amply. 
  • Việc các tín hiệu của amply bị nhiễu sẽ khiến đường truyền của dòng điện bị giảm chất lượng, gây ra tình trạng âm thanh bị biến dạng, méo mó và khó nghe cũng như làm cho âm thanh của amply bị ù.
  • Cần lưu ý môi trường có nhiều từ trường trong trường hợp này tức là xung quanh có nhiều các thiết bị điện tử và gia dụng khác.

>>> Xem thêm bài viết: Lỗi thường gặp khi sử dụng amply và cách xử lý cụ thể

Cách khắc phục: 

  • Bạn cần di chuyển amply ra xa hoặc bố trí amply ở những khu vực chứa ít các thiết bị phát ra sóng điện từ để tránh bị từ trường ảnh hưởng.
  • Khi lắp đặt amply bạn có thể sử dụng thiết bị chuyên dụng để kiểm tra mức độ từ trường trước khi bố trí.
cách sửa amply bị ù hiệu quả
Cách khắc phục

Thời điểm cắm và sử dụng micro

Nguyên nhân: 

Khi cắm mic vào sử dụng, amply có thể xuất hiện hiện tượng bị ù xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn. Hiện tượng khó chịu này xuất phát từ các nguyên nhân cơ bản như:

cách sửa amply bị ù nhanh chóng
Thời điểm cắm và sử dụng micro
  • Điều chỉnh amply chưa chuẩn
  • Amply bị ù khi cắm micro do dây kết nối không tốt
  • Micro bị sai hướng khiến amply bị ù
  • Vị trí đặt micro quá gần so với các thiết bị điện tử khác
  • Amply bị ù khi cắm mic do các thiết bị quá cũ

Cách khắc phục:

  • Điều chỉnh lại các thông số trên amply sao cho chính xác và phù hợp để hết tiếng ù. Trong đó cần lưu ý để tần số micro và amply được tương thích với nhau. 
  • Cuộn tròn dây dẫn lại cho gọn trong trường hợp dây dẫn quá dài. Đồng thời, nếu thấy dây quá cũ thì bạn nên thay thế dây mới chất lượng hơn.
cách sửa amply bị ù bạn nên biết
Cách khắc phục
  • Di chuyển micro tới vị trí xa và không để mic đối diện với loa hoặc amply.
  • Tránh để các thiết bị như: điện thoại, củ wifi gần với amply vì chúng sẽ khiến amply bị ù khi cắm mic và làm gián đoạn thời gian giải trí hát karaoke.

>> Có amply cũ muốn thanh lý, gọi ngay cho các đơn vị  thu mua amply cũ tại Musk nhé!

Amply bị ù xì do các dây kết nối

 Nguyên nhân:

Dây nối là một trong những linh kiện quan trọng quyết định chất lượng âm thanh phát ra. Vì vậy hầu hết các trường hợp amply bị ù do dây dẫn thường xuất phát từ các nguyên nhân như:

cách sửa amply bị ù chi tiết
Amply bị ù xì do các dây kết nối
  • Dây nối dài khiến tín hiệu truyền tải giữa các thiết bị bị suy giảm ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh phát ra.
  • Dây kết nối đã quá cũ
  • Đầu dây jack kết nối bị han gỉ, oxi hoá hay lỏng lẻo khiến tín hiệu âm thanh chập chờn. 

Cách khắc phục:

Để khắc phục amply bị ù do dây kết nối thì bạn cần đảm bảo sử dụng dây dẫn chất lượng tốt, bền, chính hãng và khi cắm dây lưu ý là cắm chặt chứ không để lỏng lẻo. Nếu thấy dây kết nối của bạn quá cũ thì nên thay thế dây mới để đảm bảo chất lượng âm thanh phát ra.

cách sửa amply bị ù hay
Cách khắc phục

Ampli bị ù do không nối đất cho amply

Nguyên nhân: 

Amply mặc dù là một thiết bị âm thanh nhưng chúng cũng là một thiết bị điện với các mạch điện mà linh kiện phức tạp. Vì thế việc không nối đất cho amply sẽ gây ra các nguyên nhân khiến loa bị ù như:

hướng dẫn cách sửa amply bị ù
Ampli bị ù do không nối đất cho amply
  • Bị xuất hiện hiện tượng nhiễu sóng 
  • Bị ảnh hưởng từ trường và khiến ampli bị ù. 
  • Không được bảo vệ tốt khi xảy ra các sự cố mạch điện, quá tải,…

 Cách khắc phục:

  • Để tránh việc amply bị ù do không nối đất thì bạn hãy tìm chỗ tiếp nối đất cho amply ngay phía mặt sau của thiết bị và tiến hành nối đất.
  • Cần đảm bảo nguyên tắc nối đất cho amply là vừa đảm bảo được hoạt động của thiết bị mà vừa đảm bảo thẩm mỹ, an toàn khi sử dụng.
hướng dẫn cách sửa amply bị ù đơn giản
Cách khắc phục

Amply bị ù một bên do hỏng linh kiện

Nguyên nhân: 

Amply bị ù có thể do linh kiện của chiếc amply đã gặp trục trặc hay hỏng linh kiện. Để xác định được amply bị ù 1 bên có phải do linh kiện hay không thì bạn hãy ghé tai vào chỗ tăng phô nguồn và nghe xem tiếng ù ù có phát ra từ đây hay không. Nếu có thì amply của bạn bị ù do tăng phô nguồn. Nếu không thì có thể việc amply bị ù do các linh kiện sau đã gặp vấn đề:

hướng dẫn cách sửa amply bị ù hiệu quả
Amply bị ù một bên do hỏng linh kiện
  • Tụ điện lọc nguồn
  • Diot nguồn
  • Mạch âm sắc trục trặc
  • Dây tín hiệu bên trong của amply bị đứt mass hoặc bị chập cháy
  • Mạch công suất của amply đã bị hỏng

Cách khắc phục: 

Với trường hợp do hỏng linh kiện hoặc amply bị ù thì cách khắc phục tốt nhất là bạn nên tìm đến các địa chỉ sửa chữa amply đáng tin cậy để được các kỹ thuật viên hỗ trợ. Bởi để tự thực hiện việc sửa chữa này rất phức tạp và nguy hiểm bạn không nên tự thực hiện.

hướng dẫn cách sửa amply bị ù nhanh chóng
Cách khắc phục

Nguyên nhân amply bị sôi, rè 1 kênh, cách sửa

Amply bị rè 1 kênh do hỏng kênh đó

Nguyên nhân: 

Thông thường trường hợp khiến amply bị rè 1 kênh hay amply bị sôi 1 bên là do linh kiện bên kênh đó đã bị hỏng hoặc có vấn đề gì đó. Bởi nếu do các lý do khác thì amply phải bị gặp trục trặc ở tất cả các kênh. Với trường hợp này, nguyên nhân khiến amply bị rè 1 bên do hỏng kênh có thể do:

hướng dẫn cách sửa amply bị ù bạn nên biết
Amply bị rè 1 kênh do hỏng kênh đó
  • Tăng phô nguồn 
  • Một số linh kiện khác gặp vấn đề có thể kể đến như: Diot nguồn, chiếc tụ lọc, mạch âm sắc, dây tín hiệu,..

Cách khắc phục: 

Bạn kiểm tra lại bên kênh amply bị rè và xác định phần linh kiện bị hỏng từ đó đưa ra phương án giải quyết. Chẳng hạn như thay thế mới tăng phô nguồn hoặc linh kiện bị hỏng như tụ lọc, Diot nguồn, dây tín hiệu,… sao cho phù hợp

hướng dẫn cách sửa amply bị ù chi tiết
Cách khắc phục

Amply bị sôi do dây tín hiệu vào bị chạm mass

Nguyên nhân: 

Trong bất cứ thiết bị nào, các dây tín hiệu cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền tải năng lượng hoặc thông tin. Vì vậy dây tín hiệu vào amply bị chạm mass, hoặc các dây tín hiệu nguồn nhạc như dây nối AV, jack cắm 3.5,… bị lỗi là một trong những nguyên nhân phổ biến làm cho amply bị rè, bị sôi. 

hướng dẫn cách sửa amply bị ù hay
Amply bị sôi do dây tín hiệu vào bị chạm mass

Cách khắc phục: 

Đối với trường hợp này bạn sẽ tiến hành thay dây tín hiệu mới. Trong đó cần lưu ý lựa chọn loại dây có chất lượng tốt, bền bỉ và được mua chính hãng. Như vậy dây kết nối của bạn mới đảm bảo hiệu quả hoạt động sau khi được đấu nối.

nguyên nhân amply bị ù
Cách khắc phục

Amply bị rè 1 bên do bị nhiễm từ trường

Nguyên nhân: 

Không gian có quá nhiều từ trường sẽ gây ảnh hưởng tới chất lượng tín hiệu âm thanh, tín hiệu điện hay thậm chí ảnh hưởng tới người dùng. Vì thế nếu amply bị rè 1 bên, 1 vế thì rất có thể là do vị trí mà bạn đặt đã bị nhiễm từ trường nhiều. 

tại sao amply bị ù
Amply bị rè 1 bên do bị nhiễm từ trường

Cách khắc phục: 

Hãy di chuyển amply ra khỏi khu vực chứa nhiều thiết bị điện tử và kiểm tra lại tín hiệu âm thanh phát ra từ amply.

lí do amply bị ù
Cách khắc phục

Cắm micro vào amply bị rè

Nguyên nhân: 

Khi cắm micro sai cách sẽ khiến tín hiệu kết nối không được ổn định vì vậy sẽ khiến cho amply xuất hiện tình trạng bị rè. Các sai lầm cơ bản khi cắm micro vào amply đó là:

lỗi amply bị ù
Cắm micro vào amply bị rè
  • Cắm quá lỏng khiến kết nối không được ổn định
  • Cắm sai cổng đầu vào
  • Cắm micro vào vị trí không phù hợp với các thiết bị âm thanh trong phòng hát khiến chúng bị nhiễu sóng.

Cách khắc phục: 

Bạn nên tham khảo kỹ càng hướng dẫn sử dụng micro trước khi dùng. Đồng thời hãy kiểm tra lại không gian và bố trí các thiết bị âm thanh trong phòng hát sao cho hợp lý. Tranh sắp xếp các thiết bị quá gần hay loa và mic bị chĩa vào nhau gây nên hiện tượng rè.

cách xử lý amply bị ù
Cách khắc phục

Amply bị rè, sôi do thiết bị đã quá cũ

Nguyên nhân: 

Bất cứ thiết bị điện tử nào khi sử dụng lâu cũng sẽ giảm sút hiệu quả sử dụng. Amply khi đã quá cũ và không được bảo dưỡng, vệ sinh theo định kỳ thì dễ bị hỏng các loại linh kiện bên trong amply. Từ đó chúng sẽ làm giảm chất lượng âm thanh được phát ra từ amply.

lỗi amply bị ù do đâu
Amply bị rè, sôi do thiết bị đã quá cũ

Cách khắc phục:

Bạn nên chọn mua amply mới với công nghệ hiện đại bởi chúng sẽ giúp bạn trải nghiệm được chất lượng âm thanh tốt hơn. Đồng thời các thiết bị mới sẽ giảm thiểu chi phí sửa chữa trong trường hợp có nhiều linh kiện đã bị hư hỏng hoặc amply thường xuyên bị lỗi.

lỗi amply bị ù phải làm sao
Cách khắc phục

Lưu ý quan trọng trong quá trình sử dụng amply

Để đảm bảo thực hiện hiệu quả cách sửa amply bị ù cũng như nâng cao chất lượng sử dụng Amply và tuổi thọ của nó, bạn cần chú ý một số vấn đề sau đây:

lỗi amply bị ù phải làm gì
Lưu ý quan trọng trong quá trình sử dụng amply
  • Thứ nhất, cần tiến hành kiểm tra và xác định chính xác nguyên nhân mà amply của bạn đang gặp phải để từ đó đưa ra cách khắc phục cho phù hợp. Bởi không phải tình trạng amply bị ù hay rè nào cũng có cách khắc phục như nhau vì vậy đây là một bước hết sức quan trọng.
  • Thứ hai, chỉ nên xử lý và khắc phục sự cố các vấn đề bên ngoài amply như điều chỉnh amply, kiểm tra dây kết nối micro, dây tiếp đất,… Hạn chế việc tháo lắp và đấu nối các linh kiện. Bởi đây là những thao tác mang tính kỹ thuật phức tạp, nếu không có kiến thức bạn rất dễ khiến amply bị hỏng cũng như có khả năng bị giật điện.
  • Thứ ba, trong trường hợp tự mình đấu nối bạn cần nhớ rút dây nguồn amply trước khi kiểm tra và khắc phục sự cố. Điều này sẽ đảm bảo bạn không phải đối mặt với nguy cơ nguồn điện bị rò rỉ và khiến bạn bị điện giật
  • Thứ tư, hãy vặn nhỏ volume của amply xuống mức nhỏ nhất để không làm hỏng thiết bị trước khi sửa chữa cũng như hạn chế tình trạng loa bị rè, ù khi bật tắt đột ngột.

>>> Tham khảo các bài viết liên quan:

Trên đây là những chia sẻ của Musk.vn về cách sửa amply bị ù, hy vọng những thông tin hữu ích của blog sẽ giúp các bạn đưa ra lựa chọn hợp lý. Hãy truy cập Musk.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Bình luận
Gửi