[Mẹo] hay xử lý hiện tượng tắt amply có tiếng bụp ở loa dứt điểm 100%

  • Loa - amply
  • 10/03/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Trong quá trình sử dụng amply không ít người gặp phải tình trạng khó chịu khi loa phát ra tiếng bụp bụp lúc tắt amply. Hiện tượng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau mà ngày nay tuy đã có nhiều cải tiến trong công nghệ thiết kế amply nhưng vẫn không thể khắc phục được hoàn toàn. Vậy khi gặp phải tình trạng tắt amply có tiếng bụp ở loa ta có thể xử lý như thế nào? Hãy cùng theo dõi ngay vài viết dưới đây của musk.vn để cập nhật cách giải quyết nhanh chóng nhé!

tắt amply có tiếng bụp ở loa
Cách xử lý tình trạng tắt amply có tiếng bụp ở loa đơn giản tại nhà

Nguyên nhân khiến amply kêu bụp bụp

Amply kêu bụp bụp là hiện tượng khá quen thuộc khi sử dụng hệ thống âm thanh đặc biệt là khi bật hoặc tắt các thiết bị. Thông thường khi tắt Amply nếu bạn nghe tiếng kêu bụp bụp thì hiện tượng này bạn có thể lý giải đơn giản là bởi:

nguyên nhân tắt amply có tiếng bụp ở loa
Nguyên nhân khiến amply kêu bụp bụp
  • Thứ nhất, do nguồn điện. Trong khoảng thời gian chờ đợi  việc nạp điện đầy vào các tụ lọc của amply, ở tầng công suất, đường ra loa xuất hiện dòng DC 1 chiều nên sẽ hút (hoặc đẩy) cuộn coil khiến loa phát tiếng kêu bụp bụp lớn.
  • Thứ hai, do đầu phát nhạc bị lỗi. Amply thường được đấu nối và sử dụng trong một hệ thống âm thanh gồm nhiều thiết bị. Vì vậy nếu bạn sử dụng đầu karaoke BTE trong hệ thống âm thanh, rất có thể sẽ gặp lỗi phát tiếng bụp ở amply khi bật tắt.
  • Thứ ba, do amply bị lỗi. Khi tắt amply, công tắc phát ra tia lửa điện, chính tia lửa này đã gây ra xung điện và nhiễm vào mạch khuếch đại và cứ thế ra loa, đối với những công tắc cũ, dùng nhiều thì tiến kêu này càng nghe to hơn.
  • Thứ tư, do để Volume quá to trước khi tắt loa. Trước khi tắt bạn đang để volume ở mức quá to khiến loa hoạt động quá công sức. Và khi bạn tắt đi mà không giảm âm lượng, điều này khiến âm thanh bị ngắt đi đột ngột làm amply phát tiếng bụp bụp ở loa.

Xem thêm: Cách khác phục tiếng kêu lụp bụp khi tắt ampli hặc loa siêu trầm

>> Có thể bạn quan tâm:

  • Dịch vụ  thu mua amply uy tín nhất TP Hồ Chí Minh.
  • Đơn vị  thu mua loa tại nhà giá cao nhất thị trường.

Cách xử lý tình trạng tắt amply có tiếng bụp ở loa

Để khắc phục tình trạng khó chịu khi tắt amply có tiếng bụp ở loa, bạn cần thực hiện lần lượt các thao tác dưới đây:

Xác định nguyên nhân

Trước khi tiến hành xử lý tình trạng tắt amply có tiếng bụp ở loa bạn cần xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng này từ đó tìm ra cách giải quyết hiệu quả. Để xác định nguyên nhân bạn cần:

tại sao tắt amply có tiếng bụp ở loa
Xác định nguyên nhân
  • Kiểm tra các thiết bị ghép nối với amply
  • Kiểm tra các nút điều chỉnh trên amply
  • Kiểm tra tình trạng hoạt động của amply thông qua tuổi thọ, độ mới, tình trạng các cổng công tắc.

Xem thêm: Loa nổ lụp bụp khi bật tắt amply xử lý ngay kẻo hỏng loa xử lý không tốn 1 xu #22

Xử lý amply có tiếng bụp ở loa khi tắt

Đối với mỗi nguyên nhân gây ra tình trạng tắt amply có tiếng bụp ở loa sẽ có các cách giải quyết khác nhau. Cụ thể: 

Nguyên nhân do nguồn điện: Về cách xử lý trước mắt, bạn có thể tạm thời xử lý bằng việc bật từng thiết bị âm thanh theo thứ tự sau: nguồn phát nhạc -> EQ -> Amply và tắt theo thứ tự ngược lại. Ngoài ra về xử lý lâu dài, bạn cần lắp thêm mạch trễ đường ra loa để khắc phục hoàn toàn hiện tượng này.

vì sao tắt amply có tiếng bụp ở loa
Nguyên nhân do nguồn điện

>>> Xem thêm: Lỗi thường gặp khi sử dụng amply và cách khắc phục tại nhà

Nguyên nhân do đầu phát nhạc bị lỗi: Với trường hợp này cách giải quyết duy nhất đó là bạn hãy nâng cấp lên phiên bản phần mềm từ đầu karaoke mới nhất.

cách khắc phục tắt amply có tiếng bụp ở loa
Nguyên nhân do đầu phát nhạc bị lỗi

Nguyên nhân do amply bị lỗi: Hãy lắp thêm 1 tụ 102 (1000pf)/600vac vào 2 tiếp điểm của công tắc. Việc làm này sẽ giúp dập tia lửa điện phát sinh khi tắt nguồn. Với những công tắc có tiếp điểm đã trở nên quá cũ gây ra các lỗ lồi lõm bạn hãy tháo ra dùng giấy ráp đánh sạch bóng về mặt này, nếu quá rỗ thì hãy thay mới và lắp tụ như hướng dẫn trên.

cách sửa tắt amply có tiếng bụp ở loa
Nguyên nhân do amply bị lỗi

Nguyên nhân do âm lượng trước khi tắt: hãy lưu ý luôn vặn volume về mức nhỏ nhất và sau đó chờ dàn âm thanh ổn định 1 vài giây và lúc này bạn mới thực hiện thao tác tắt amply.

sửa tắt amply có tiếng bụp ở loa
Nguyên nhân do âm lượng trước khi tắt

>>> Xem thêm các lỗi khác khi sử dụng amply bạn nên biết:

Một số lưu ý trong quá trình sử dụng để hạn chế tiếng bụp khi tắt

Để hạn chế việc phải tìm cách xử lý và khắc phục tình trạng tắt amply có tiếng bụp ở loa, trong quá trình sử dụng bạn nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

hướng dẫn sửa tắt amply có tiếng bụp ở loa
Một số lưu ý trong quá trình sử dụng để hạn chế tiếng bụp khi tắt
  • Thứ nhất, nên lựa chọn các thiết bị ghép nối phù hợp trong tổng thể dàn âm thanh. Điều này sẽ hạn chế tình trạng gây lỗi lẫn nhau giữa các thiết bị
  • Thứ hai, thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh sạch sẽ thiết bị amply. Nếu nhận thấy các bộ phận bị cũ hoặc đã không còn hoạt động tốt bạn nên tiến hành thay ngay bằng bộ phận mới tương ứng.
  • Thứ ba, không nên bật tắt đột ngột khi amply đang để ở âm lượng lớn. Điều này rất dễ gây ra hiện tượng phát ra âm thanh bụp bụp khó chịu thậm chí có thể gây ra hiện tượng đoản mạch và cháy nổ
  • Thứ tư, lựa chọn thiết bị amply có chất lượng tốt và nên lựa chọn các dòng amply đời mới. Bởi các thiết bị này đã được tối ưu hóa tính năng sử dụng cũng như khắc phục lỗi theo thời gian vì vậy sẽ hạn chế tối đa các loại lỗi có thể xảy ra với amply.

Trên đây là những chia sẻ của Musk.vn về tắt amply có tiếng bụp ở loa, hy vọng những thông tin hữu ích của blog sẽ giúp các bạn đưa ra lựa chọn hợp lý. Hãy truy cập Musk.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Bình luận
Gửi