Cách đấu 4 loa vào 1 amply karaoke và chi tiết nhất

  • Loa - amply
  • 10/03/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Kết nối amply với loa là một trong những thao tác phổ biến để cải thiện chất lượng nhạc trong các dàn âm thanh. Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu này, các nhãn hàng amply đã thiết kế sao cho amply có thể kết nối được với số lượng loa nhiều nhất. Trong đó cách ghép nối 4 loa vào 1 amply vô cùng được ưa chuộng. Vậy cách đấu 4 loa vào 1 amply được thực hiện như thế nào? Hãy cùng musk.vn tham khảo ngay trong bài viết dưới đây nhé!

cách đấu 4 loa vào 1 amply
Hướng dẫn cách đấu 4 loa vào 1 amply đúng chuẩn kỹ thuật của thợ

Tại sao phải đấu 4 loa vào 1 amply

Loa là một trong các thiết bị điện có khả năng biến đổi nguồn năng lượng điện thành âm thanh. Còn amply là thiết bị khuếch đại và xử lý tín hiệu âm thanh, sau đó truyền ra loa để đưa ra ngoài môi trường. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại amply khác nhau, được chia thành 2 loại chủ yếu: amply 4 kênh và amply 2 kênh. Trong đó amply 4 kênh sẽ kết nối được với 4 loa. 

cách đấu 4 loa vào 1 amply karaoke
Tại sao phải đấu 4 loa vào 1 amply

Việc người tiêu dùng mong muốn đấu 4 loa vào 1 amply trong quá trình sử dụng là nhu cầu phổ biến bởi:

  • Trong trường hợp không gian lắp đặt dàn âm thanh lớn, đấu 4 loa vào 1 amply giúp âm thanh được truyền tải to hơn và rõ ràng hơn ở nhiều hướng. Hạn chế tình trạng có những góc không gian âm thanh không tới và bị khó nghe.
  • Việc hoạt động trên 4 loa sẽ giúp âm thanh hoạt động tốt hơn, sắc nét hơn và có thể thay thế, điều chỉnh chất lượng âm thanh giữa các loa sao cho phù hợp nhất, đảm bảo chất lượng tín hiệu.

>>> Vậy bạn đã biết  cách kết nối amply với loa? Xem tiếp bài viết nhé

Xem thêm: cách đấu 4 loa vào 1 đẩy 2 kênh hiệu quả nhất không sợ cháy

Nguyên tắc quan trọng khi đấu 4 loa vào 1 amply

Trở kháng của loa và Amply

Trở kháng (Ohm – kí hiệu: Ω) được hiểu đơn giản là điện trở của thiết bị. Đây là thông số kỹ thuật quan trọng ảnh hưởng đến sự hoạt động của thiết bị cũng như quyết định chất lượng âm thanh khi phối ghép loa và amply.

cách đấu 4 loa vào 1 amply đơn giản
Trở kháng của loa và Amply

Để có thể xác định được mức trở kháng phù hợp thì bạn có thể tham khảo công thức: “P=U2/R” . Song theo đúc kết của các chuyên gia. Khi thực hiện cách đấu 4 loa vào 1 amply, trở kháng lý tưởng là: 

  • Tổng trở kháng ghép nối của loa phải bằng trở kháng của amply. Ví dụ trở kháng của loa là 4 Ohms thì phải chọn amply có trở kháng 2 Ohms. 
  • Nếu tổng trở kháng của loa nhỏ hơn trở kháng của amply sẽ xảy ra hiện tượng cháy, chập hoặc bị đoản mạch. 

Xem thêm: LÀM THẾ NÀO ĐỂ GHÉP 2 CẶP LOA VÀO CỤC ĐẨY 2 KÊNH

>> Có thể bạn quan tâm:

  • Dịch vụ  thu mua amply TPHCM giá cao.
  • Các đơn vị  thu mua loa kéo tốt nhất.

Công suất của loa và Amply

Công suất (W) là một thông số kỹ thuật thể hiện độ lớn của âm lượng. Trong đó, công suất amply giúp nhận biết được tín hiệu âm thanh và độ khuếch đại âm thanh, công suất loa giúp nhận biết độ lớn của âm lượng.

cách đấu 4 loa vào 1 amply karaoke đơn giản
Công suất của loa và Amply

Dựa trên công suất, cách đấu 4 loa vào 1 amply được thực hiện an toàn và hiệu quả khi:

  • Lựa chọn amply có công suất lớn hơn gấp đôi công suất trung bình của 4 loa hoặc ít nhất là có công suất lớn hơn tổng công suất của 4 loa chứ không được ít hơn. Ví dụ nếu như loa có công suất hoạt động trung bình là 100W thì nên chọn amply có công suất là 200W. 
  • Nếu chọn amply có công suất nhỏ hơn tổng công suất 4 loa hoạt động liên tục của loa thì sẽ gây nên hiện tượng méo, bóp tiếng và có thể dẫn đến cháy loa bởi nó sẽ không tải nổi.

Cách đấu 4 loa vào 1 amply đúng chuẩn kỹ thuật

Cách 1: Đấu 4 loa nối tiếp và song song 

Đấu dây loa nối tiếp và song song là 2 hình thức đấu nối phổ biến nhất được sử dụng trên thực tế. Để đấu nối 4 loa vào 1 Amply theo hình thức này, bạn cần áp dụng 2 công thức tính điện trở như sau:

cách đấu 4 loa vào 1 amply chi tiết
Cách đấu 4 loa nối tiếp và song song
  • Đấu nối loa song song theo công thức 1/R=(1/R1)+(1/R2)+…+(1/Rn)
  • Đấu nối loa nối tiếp theo công thức R=R1+R2+…+Rn

Thông thường, bạn cần phối hợp giữa 2 hình thức đấu nối trên cụ thể: Đấu nối 2 cặp loa nối tiếp và song song với nhau để đảm bảo trở kháng của loa và amply được phù hợp

Cách 2: Thêm điện trở vào mạch nối

Trong trường hợp bạn không thể thực hiện được cách đấu dây loa nối tiếp và song song, bạn có thể áp dụng phương pháp thêm điện trở vào mạch nối. Cụ thể qua ví dụ sau đây:

  • Khi mắc 4 loa song song, trở kháng tổng của loa là R=1 Ohm, tuy nhiên trở kháng của Amply lại là 4 Ohm. 
  • Để loa vẫn ghép nối phù hợp, bạn sẽ thêm một tụ trở có trở kháng là 3 Ohm mắc nối tiếp với khối loa. Như vậy trở kháng lúc này sẽ tăng lên thành 4 Ohm và bằng với trở kháng của amply và ghép nối phù hợp.
cách đấu 4 loa vào 1 amply karaoke chi tiết
Thêm điện trở vào mạch nối

Với cách đấu nối này bạn cần lưu ý:

  • Không nên đấu thẳng loa 4 ohm vào amply có công suất 8 ohm. 
  • Không nên đấu 2 loa vào 1 nhánh của amply vì âm thanh có thể sẽ bị rè hoặc loa sẽ bị hư sau 1 thời gian. 
  • Cần có 1 switcher để chuyển đổi từ 8 ohm thành 6 ohm hoặc 4 ohm và cách đấu chéo ( parallel) bạn có thể kết nối từ 4 loa.

Các bước đấu 4 loa vào 1 amply chi tiết

Cách đấu 4 loa vào 1 amply được thực hiện với 2 cách, trong đó bạn cần thực hiện lần lượt các bước như sau: 

Bước 1: Xác định cổng kết nối và thiết bị đấu nối. 

Xác định chính xác 4 ổ cắm dây đầu vào cho loa đồng thời phân chia các cực âm dương rõ ràng. Điều này giúp đảm bảo khi thực hiện đấu loa được an toàn và không bị xảy ra hiện tượng chập cháy. Bước này bạn thực hiện như sau:

hướng dẫn cách đấu 4 loa vào 1 amply
Xác định cổng kết nối và thiết bị đấu nối
  • Quan sát mặt sau của amply
  • Dễ dàng nhìn thấy cụm cổng kết nối được chia thành 2 trạm kí hiệu là A và B, ở mỗi trạm tương ứng sẽ có các cổng kết nối dành cho tín hiệu âm (màu trắng) và dương (màu đỏ) của hai kênh bên trái (kí hiệu L) và bên phải (kí hiệu R). Đây chính là cổng kết nối của loa và amply

Bước 2: Thực hiện đấu nối: 

Thực hiện đấu nối lần lượt 4 dây loa vào 4 ổ cắm đã được xác định trước. Khi đấu nối bạn cần nối đúng màu sắc, ký hiệu ghi trên các cổng kết nối. Tuyệt đối không được đấu lệch màu, lệch cực. Nếu không làm đúng sẽ khiến amply bị chập mạch kết nối có thể làm cháy cả loa và amply. Cụ thể:

hướng dẫn cách đấu 4 loa vào 1 amply karaoke
Thực hiện đấu nối
  • Cổng màu trắng ở trên amply đấu với cổng màu trắng trên loa bằng dây màu trắng.

- Cổng màu đỏ ở trên amply đấu với cổng màu đỏ trên loa bằng dây màu đỏ.

Bước 3: Kiểm tra đấu nối và chất lượng âm thanh sau khi nối 

Sau khi kết nối, bạn tiến hành kiểm tra xem tín hiệu đã được kết nối hay chưa. Sau đó bật nhạc từ nhỏ đến to dần để kiểm tra chất lượng âm thanh và điều chỉnh sao cho phù hợp. 

hướng dẫn cách đấu 4 loa vào 1 amply đơn giản
Kiểm tra đấu nối và chất lượng âm thanh sau khi nối

Hướng dẫn kiểm tra mức độ an toàn của hệ thống âm thanh sau khi kết nối

Để xác định chất lượng cũng như mức độ an toàn của hệ thống 4 loa với amply vừa kết nối, sau khi tiến hành lần lượt các bước trong cách đấu 4 loa vào 1 amply,  bạn có thể tiến hành cách kiểm tra cơ bản như sau: 

hướng dẫn cách đấu 4 loa vào 1 amply karaoke đơn giản
Hướng dẫn kiểm tra mức độ an toàn của hệ thống âm thanh sau khi kết nối
  • Kiểm tra chất lượng âm thanh đầu ra: Khởi động lại hệ thống âm thanh, sau đó bạn hãy điều chỉnh nhạc trên amply thông qua hệ thống nút vặn và cảm nhận âm thanh xem đã đạt chuẩn hay chưa và còn vấn đề gì tồn động hay không. 
  • Kiểm tra thanh âm phát ra ở từng loa: Nếu như có một thiết bị nào đó bị rẻ, ù, không rõ tiếng thì tức là việc kết nối 1 amply với 4 loa không thành công. Lúc này, để khắc phục, bạn nên điều chỉnh trực tiếp dây nối ở loa đó.
  • Kiểm tra chất lượng dây nối và cổng kết nối: Bạn có thể quan sát tỉ mỉ lại xem các dây nối có bị đứt, lộ lõi hay không và tiến hành thay mới, tránh trường hợp rò điện dẫn đến điện giật.

Một số lưu ý đảm bảo quá trình đấu nối an toàn

Liên quan đến các thao tác đấu nối điện vì vậy hoạt động đấu nối cũng sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nguy hiểm. Vì vậy để đảm bảo an toàn khi thực hiện cách đấu 4 loa vào 1 amply, cũng như hiệu quả của hoạt động này bạn cần lưu ý:

hướng dẫn cách đấu 4 loa vào 1 amply chi tiết
Một số lưu ý đảm bảo quá trình đấu nối an toàn
  • Thứ nhất, trước khi ghép nối, cần ngắt toàn bộ hệ thống điện trong hệ thống âm thanh. Mặc dù ở các vỏ thùng loa của các thiết bị âm thanh đều được thiết kế để có khả năng cách điện nhưng ở các cổng kết nối vẫn còn có nguồn điện. Vì vậy chúng có thể gây nguy hiểm cho người đấu nối.
  • Thứ hai, thu gọn dây dẫn sau khi đấu nối. Bạn có thể luồn sau các thiết bị âm thanh. Như vậy vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa đảm bảo tính an toàn. 
  • Thứ ba, thống nhất cách đấu nối ở 4 loa, không nên đấu loa này theo cách này, đấu loa khác theo cách khác, vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh cũng như sự hoạt động của loa.
  • Thứ tư, cần chú ý các vấn đề về trở kháng và công suất của loa và amply trước khi đấu nối. Hạn chế tình trạng kết nối thiết bị không phù hợp gây chập cháy, làm hỏng thiết bị
  • Thứ năm, trước khi đấu nối, cần kiểm tra lại chất lượng loa và amply để đảm bảo tốt nhất chất lượng âm thanh.

>>> Tham khảo thêm các bài viết liên quan:

Trên đây là những chia sẻ của Musk.vn về Cách đấu 4 loa vào 1 amply , hy vọng những thông tin hữu ích của blog sẽ giúp các bạn đưa ra lựa chọn hợp lý. Hãy truy cập Musk.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Bình luận
Gửi