Cách đấu loa treble rời vào amply đơn giản, không sợ cháy dàn amply

  • Loa - amply
  • 10/03/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Để tăng cường các dải âm cao cho hệ thống âm thanh, người tiêu dùng thông thái thường tiến hành đấu loa treble rời vào amply. Với cách làm này, chất lượng âm cao trong hệ thống âm thanh của bạn sẽ được cải thiện đáng kể và đáng kinh ngạc. Vậy cách đấu loa treble rời vào amply được thực hiện như thế nào là đúng chuẩn và an toàn? Hãy cùng musk.vn tham khảo cách làm ngay trong bài viết dưới đây nhé!

cách đấu loa treble rời vào amply
Chi tiết cách đấu loa treble rời vào amply an toàn, hiệu quả

Lợi ích của việc lắp thêm loa Treble rời vào amply

Loa treble rời là loại loa có cấu tạo đặc biệt nhằm đáp ứng việc biểu hiện các âm thanh có tần số cao từ trên 2000Hz. Các thí nghiệm trên thiết bị này cho thấy nếu tháo một thùng loa ra xem, bạn sẽ thấy củ loa treble dường như không di chuyển bởi vì màng loa treble rung động quá nhanh, lên đến vài nghìn rung động trên một giây. 

cách đấu loa treble rời vào amply đơn giản
Lợi ích của việc lắp thêm loa Treble rời vào amply

Chính nhờ cấu tạo đặc biệt này mà khi lắp thêm loa treble, hệ thống âm thanh của bạn sẽ có các lợi ích như: 

  • Thứ nhất, Giúp tái tạo âm thanh những dải âm cao
  • Thứ hai, Tăng cường dải âm cao cho hệ thống âm thanh 
  • Thứ ba, Tăng độ mượt mà của âm thanh đầu ra

Xem thêm: Cách Đấu Loa Treble - Tép rời với Amply cực đơn giản mà không sợ cháy -JK Audio 0965 503 357

>> Tham khảo:

  • Nơi  thu mua amply cũ HCM giá cạnh tranh.
  • Đơn vị  thu mua loa kẹo kéo uy tín nhất.

Điều kiện để lắp loa treble rời

Tương tự như khi đấu nối các loại loa khác với amply, khi thực hiện lắp loa treble rời vào amply bạn cần lưu ý đến trở kháng và công suất của loa và amply. Trong đó:

cách đấu loa treble rời vào amply chi tiết
Điều kiện để lắp loa treble rời

- Đối với công suất: Công suất loa treble rời phải tương đương với công suất amply. Nếu loa treble rời và amply bị chênh lệch công suất có thể dẫn tới thiết bị bị hư hỏng nặng nề. Cụ thể:

  • Nếu công suất amply lớn hơn công suất loa treble thì khi mở to loa sẽ bị cháy
  • Nếu công suất amply nhỏ hơn công suất loa thì amply sẽ dẫn tới chập điện.
cách đấu loa treble rời vào amply hiệu quả
Điều kiện để lắp loa treble rời

- Đối với trở kháng: Trở kháng của loa treble rời phải lớn hơn hoặc bằng trở kháng của amply để công suất luôn được ổn định và không bị xảy ra hiện tượng bóp méo tiếng khi nghe. Nếu trở kháng của loa treble rời nhỏ hơn có thể dẫn đến hiện tượng cháy, nổ thiết bị.

Xem thêm: Hướng dẫn cách Kết nối Loa Treble đơn giản và cực hay cho Bộ Dàn Karaoke gia đình

Hướng dẫn đấu loa treble rời vào amply an toàn, hiệu quả

Để quá trình tiến hành cách đấu loa treble rời vào amply được nhanh chóng, an toàn và hiệu quả, bạn cần tuân thủ các hướng dẫn  cách kết nối loa với amply dưới đây:

Chuẩn bị công cụ

Các công cụ cần thiết phục vụ quá trình đấu nối loa treble rời vào amply bao gồm:

cách đấu loa treble rời vào amply nhanh chóng
Chuẩn bị công cụ
  • 1 cặp loa Treble rời với các thông số kỹ thuật như: công suất, trở kháng, độ nhạy,… phù hợp với amply mà bạn định ghép cặp
  • 1 Amply với tình trạng hoạt động tốt
  • Dây nối phù hợp.
  • Tụ trở (có thể có hoặc không)

Tiến hành đấu loa treble rời vào Amply

Bước 1: Xác định thông số kỹ thuật của các thiết bị

Trước khi tiến hành đấu nối, bạn cần xác định lại công suất, trở kháng của loa và Amply dựa trên thông số kỹ thuật hoặc bạn có thể tiến hành tự đo tại nhà. Từ đó, dựa trên các nguyên tắc về trở kháng và công suất bạn sẽ xác định được hai thiết bị này có phù hợp để đấu nối với nhau hay không và điều chỉnh sao cho phù hợp.

cách đấu loa treble rời vào amply đúng kỹ thuật
Xác định thông số kỹ thuật của các thiết b

Bước 2: Tiến hành đấu loa treble rời vào amply

Sau khi đảm bảo rằng thiết bị tương thích với nhau, bạn sẽ tiến hành đấu thêm loa Treble rời với 2 cách như sau:

hướng dẫn cách đấu loa treble rời vào amply
Tiến hành đấu loa treble rời vào amply

- Cách 1: Đấu loa Treble rời với amply qua dây nối.

Với cách làm này bạn cần chuẩn bị một dây nối có 2 đầu đỏ trắng tương ứng với hai cực âm dương. Trước khi cắm các ổ này, bạn nên thống nhất quy tắc dây đỏ - cực dương và dây trắng - cực âm. Sau đó đấu đúng dây đỏ vào cực ký hiệu màu đỏ (cực dương), dây trắng vào cực màu đen (cực âm) trên loa Treble và amply. 

- Cách 2: Đấu loa Treble rời với amply bằng ghép nối tiếp, song song

Bạn có thể vẽ mạch được ghép theo cách nối tiếp, song song hoặc kết hợp cả 2 cách để có thể khi được ghép nối được dễ dàng. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo trở kháng tổng của các loa có vừa đủ với trở kháng của amply không. Tiếp đó, bạn tiến hành phối ghép thiết bị như mạch bạn vừa vẽ rồi kiểm tra lại khả năng hoạt động của thiết bị.

Kiểm tra lại khả năng hoạt động của thiết bị

Sau khi lựa chọn một trong hai cách đấu loa treble rời vào amply như trên, bạn tiến hành kiểm tra khả năng hoạt động của thiết bị. Trong đó bạn cần lưu ý kiểm tra hai yếu tố:

hướng dẫn cách đấu loa treble rời vào amply đơn giản
Kiểm tra lại khả năng hoạt động của thiết bị
  • Kiểm tra tín hiệu: Bật loa và amply để kiểm tra âm thanh đã có thể xuất ra ở tất cả các loa bạn đấu nối hay chưa
  • Kiểm tra chất lượng âm thanh: Tiến hành điều chỉnh loa từ nhỏ đến to dần để xem âm thanh phát ra có bị rè, hú hay đứt tiếng hay không. Nếu bị rè, hú bạn cần kiểm tra lại. Nếu âm thanh tốt, các nốt cao đã được phát ra hoàn hảo tức bạn đã đấu nối thành công.

Một số lưu ý quan trọng khi đấu loa treble rời vào amply

Trong quá trình đấu nối loa treble rời vào amply bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả khi ghép nối:

hướng dẫn cách đấu loa treble rời vào amply chi tiết
Một số lưu ý quan trọng khi đấu loa treble rời vào amply
  • Thứ nhất, trở kháng của loa treble và amply. Trước khi đấu nối hai thiết bị bạn cần tìm hiểu rõ thông số kỹ thuật của chúng. Tránh tình trạng trở kháng của loa treble và amply không phù hợp gây ra tình trạng cháy nổ. 
  • Thứ hai, cần tắt các nguồn điện trước khi đấu nối. Bởi trong quá trình đấu nối sẽ tiềm ẩn nguy cơ bị rò rỉ điện gây nguy hiểm tính mạng cho người thực hiện. Vì vậy bạn nên tắt nguồn điện trước khi thực hiện.
  • Thứ ba, khi đấu nối xong, trước khi mở nhạc test, bạn nên vặn mức volume về số 0 rồi mới mở nhạc và điều chỉnh âm lượng tăng từ từ theo sở thích của mình. Nếu để nhạc t có thể gây ra tình trạng âm thanh đột ngột khiến loa bị hú.

Cách đấu tụ cho loa Treble giúp hạn chế cháy Coil

Một trong những lưu ý quan trọng mà không phải ai cũng biết trong quá trình thực hiện cách đấu loa treble rời vào amply giúp loa treble rời không bao giờ bị cháy mà còn nghe hay hơn đó là: 

hướng dẫn cách đấu loa treble rời vào amply hiệu quả
Cách đấu tụ cho loa Treble giúp hạn chế cháy Coil

Bạn cần lấy 1 tụ quạt có chỉ số từ 1 – 1.5mf sau đó tiến hành đấu nối tiếp vào dây loa. Mục đích dùng tụ này là để cản hoàn toàn tiếng bass lại, chỉ cho âm Treble đi qua nó. Nếu loa hay bị cháy Treble thì chỉ cần đấu như vậy sẽ khắc phục được.

Hướng dẫn cách sử dụng giúp nâng cao tuổi thọ loa Treble rời

Trong quá trình sử dụng, loa treble rất dễ bị cháy bởi nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra nhiều phiền phức cũng như tốn kém cho người sử dụng. Để hạn chế tình trạng này, bạn cần lưu ý một số vấn đề cơ bản như:

hướng dẫn cách đấu loa treble rời vào amply nhanh chóng
Hướng dẫn cách sử dụng giúp nâng cao tuổi thọ loa Treble rời

- Thứ nhất, biết cách căn chỉnh amply đúng. Bạn cần hiểu rõ về các thiết bị âm thanh và đặc biệt là cách căn chỉnh amply, vì nếu không hiểu đúng cách sẽ dẫn tới việc lắp đặt sai và cháy loa Treble. 

- Thứ hai, không để tiếng nổ hay âm thanh lớn đột ngột. Bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc mở/tắt các thiết bị theo thứ tự. Bởi loa Treble truyền tải những tín hiệu âm thanh ở dải tần số âm cao, vì vậy nếu xảy ra tiếng nổ hoặc âm thanh lớn đột ngột sẽ khiến loa bị ảnh hưởng, có thể gây cháy nổ loa.

- Thứ ba, đấu số lượng loa hợp lý. Nếu bạn tăng thêm quá nhiều loa mà không nâng công suất amply, điều này sẽ khiến bộ dàn trở nên quá tải. Trường hợp đặt quá nhiều loa trong phòng có diện tích nhỏ cũng có thể gây nên tình trạng hú tiếng và  dẫn tới cháy loa Treble.

- Thứ tư, đảm bảo khoảng cách lắp đặt loa và micro hợp lý. Khi dùng bạn cần chú ý đến khoảng cách loa và micro, bạn nên bố trí để tối đa khoảng cách giữa micro và loa Treble. Vì khoảng cách treo loa hay đặt loa ngang tầm micro thường là nguyên nhân dẫn đến việc cháy loa Treble thường xuyên.

>>> Xem thêm các cách kết nối liên quan:

Trên đây là những chia sẻ của Musk.vn về Cách đấu loa treble rời vào amply , hy vọng những thông tin hữu ích của blog sẽ giúp các bạn đưa ra lựa chọn hợp lý. Hãy truy cập Musk.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Bình luận
Gửi