Hướng dẫn cách kết nối loa sub với amply karaoke đơn giản tại nhà

  • Loa - amply
  • 10/03/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Cùng với sự gia tăng nhu cầu giải trí bằng hình thức karaoke, các thiết bị phục vụ cho hoạt động này cũng ngày càng trở nên phổ biến và đa dạng. Trong đó, loa sub và Amply karaoke là bộ đôi quen thuộc được yêu thích rộng rãi với các tính năng vượt trội khi chúng kết nối với nhau. Vậy cách kết nối loa sub với amply karaoke được thực hiện như thế nào? Hãy cùng musk.vn tham khảo trong bài viết dưới đây nhé!

cách nối loa sub với amply
Gợi ý cách kết nối loa sub với amply karaoke cực dễ làm

Loa sub là gì?

Loa sub có tên đầy đủ là loa subwoofer, hay còn gọi là loa siêu trầm, được ra đời từ những năm 1960 và dần trở nên phổ biến cho các dàn karaoke, các rạp chiếu phim, sân khấu,… bởi nhiều tính năng nổi bật vượt trội và sự khác biệt lớn khi sử dụng so với các loại loa thông thường khác.

cách kết nối loa sub với amply karaoke
Loa sub là gì?

Loa sub trong dàn âm thanh sẽ đảm nhận nhiệm vụ tái tạo những âm thanh ở tần số thấp hay còn gọi là những tiếng bass, có tần số từ 20-200Hz. Từ đó giúp tạo thêm những hiệu ứng âm thanh mạnh mẽ cũng như cải thiện độ sâu và chiều rộng cho âm trường của âm thanh tốt hơn, giúp giảm bớt những tiếng nặng không mong muốn.

Xem thêm: CÁCH KẾT NỐI LOA SUB (LOA TRẦM) VỚI AMPLY, CỤC ĐẨY, VANG, NÂNG TIẾNG

Hiện nay trên thị trường loa sub được thiết kế với 2 dạng là:

  • Loa sub chủ động (active) là loại loa được tích hợp sẵn amply ở bên trong để cung cấp điện cho loa.
  • Loa sub bị động (passive) là loại loa không có sẵn tích hợp amply bên trong và phải lấy điện từ amply bên ngoài.

Amply karaoke là gì?

Amply karaoke có tên đầy đủ là amplifier, là một trong những thiết bị quan trọng, phổ biến trong hệ thống âm thanh. 

Amply karaoke có chức năng chính là khuếch đại tín hiệu âm thanh hay chính là tăng công suất của tín hiệu âm thanh điện tử năng lượng thấp, để thu được tín hiệu có công suất lớn hơn. Từ đó amply sẽ xuất các tín hiệu ra loa, tai nghe hoặc mixer,… giúp nâng cao chất lượng âm thanh.

Ngoài ra, Amply karaoke cũng sẽ đảm nhiệm chức năng cung cấp nguồn điện cho các loa trong hệ thống. Đồng thời có nhiệm vụ xử lý tín hiệu âm thanh sao cho phù hợp với nhu cầu chẳng hạn như: tăng cường âm bass, tăng giảm âm mid hoặc âm treble, chèn thêm hiệu ứng vang (echo) hoặc nhại (repeat)…

cách nối loa sub với amply đơn giản
Amply karaoke là gì?

Hiện nay Amply karaoke được thiết kế với 5 dạng phổ biến bao gồm:

  • Amply tiền khuếch đại (Pre-ampli): có khả năng xử lý và tinh chỉnh các loại tín hiệu từ nguồn khác vào để xuất ra amply khuếch đại. Amply này không có chức năng khuếch đại.
  • Amply khuếch đại (Power-ampli): Là loại amply có chức năng khuếch đại tín hiệu để xuất đến nguồn ra như loa, dvc,...
  • Amply tích hợp (Integrated-ampli): Là dòng amply tổng hợp các chức năng của amply tiền khuếch đại và khuếch đại
  • Amply tích hợp đối xứng (Dual mono ampli): Là một loại amply tích hợp nhưng bên trong amply được thiết kế đối xứng để tách biệt 2 kênh trái và phải. Trong đó, mỗi kênh sẽ có 1 amply riêng hỗ trợ.
  • Amply khối tách biệt (Monoblock ampli): Giống với loại amply tích hợp đối xứng nhưng loại này sẽ tách ra làm 2 vỏ máy riêng biệt.

Xem thêm: Cách kết nối sub điện với amply karaoke | đơn giản, dể hiểu

>> Có thể bạn đang cần:

  • Dịch vụ  thu mua amply cũ TPHCM.
  • Các đơn vị  thu mua loa tốt nhất hiện nay.

Cách kết nối loa sub với amply karaoke cực dễ làm

Để phục vụ nhu cầu hát karaoke cũng như cải thiện chất lượng âm thanh, bạn có thể thực hiện cách nối loa sub với amply nhanh chóng với các công đoạn trong cách  kết nối amply với loa đơn giản sau:

Trước khi kết nối loa sub với amply

Bước 1: Chọn vị trí đặt loa 

Vị trí đặt loa có ý nghĩa quan trọng không chỉ trên phương diện thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của các thiết bị khác. Do vậy, bạn cần lựa chọn vị trí đặt loa sao cho phù hợp với không gian nơi lắp đặt cũng như vị trí của các thiết bị. Cụ thể bạn nên lựa chọn:

cách kết nối loa sub với amply karaoke đơn giản
Chọn vị trí đặt loa
  • Vị trí ở các góc phòng, trong đó sắp xếp các mặt loa hướng về phía người nghe và cùng hướng với bộ loa chính.
  • Vị trí đảm bảo khoảng cách từ 0,8m ~ 1m tính từ loa Sub đến các thiết bị khác như là: TV CRT, máy tính, VCR hay băng đĩa từ. Cách sắp xếp này nhằm giảm sự ảnh hưởng nhiễm từ lên các thiết bị và hạn chế làm mất các dữ liệu bên trong.

Bước 2: Xác định các đầu kết nối trên thiết bị

Trước khi thực hiện cách nối loa sub với amply bạn cần tìm hiểu các cổng kết nối trên loa sub và đặc biệt trên amply để đảm bảo kết nối đúng cổng cũng như hạn chế việc kết nối sai cổng dẫn đến hư hỏng thiết bị. Thông thường các cổng kết nối này sẽ nằm ở mặt sau của amply và loa sub.

cách nối loa sub với amply chi tiết
Xác định các đầu kết nối trên thiết bị

Các bước kết nối loa sub với amply

Bước 1: Xác định các cổng kết nối của loa Sub trên Amply karaoke và loa Sub.

Quan sát mặt sau của hai thiết bị loa sub và amply bạn có thể dễ dàng nhận thấy các cổng kết nối:

  • Trên loa sub: Cổng kết nối có chữ IN có màu đỏ và trắng tại khu vực Connections.
  • Trên amply: Cổng kết nối tại hàng LINE có màu đỏ và trắng tại khu vực kí hiệu là OUTPUT.
cách kết nối loa sub với amply karaoke chi tiết
Xác định các cổng kết nối của loa Sub trên Amply karaoke và loa Sub

Bước 2: Kết nối Amply karaoke với loa Sub 

Sau khi xác định được vị trí của các cổng kết nối trên hai thiết bị, bạn sử dụng dây RCA có 2 đầu với độ dài phù hợp và tiến hành việc kết nối như sau:

hướng dẫn cách nối loa sub với amply
Kết nối Amply karaoke với loa Sub

- Cổng có màu trắng ở trên amply đấu với cổng màu trắng trên loa sub bằng dây màu trắng.

- Cổng có màu đỏ ở trên amply đấu với cổng màu đỏ trên loa sub bằng dây màu đỏ.

Bước 3: Phát nhạc thử tín hiệu

Sau khi kết nối loa sub với amply xong, bạn hãy thử phát nhạc xem loa sub đã có tín hiệu hay chưa. Trong trường hợp:

hướng dẫn cách kết nối loa sub với amply karaoke
Phát nhạc thử tín hiệu
  • Có tín hiệu và nhạc phát qua loa không bị rè, hú và chất lượng nhạc ổn định. Như vậy bạn đã đấu loa sub với amply karaoke thành công.
  • Chưa có tín hiệu hoặc nhạc phát ra không êm, bị rè, hú. Bạn cần kiểm tra lại các bước, xem đã xác định đúng khu vực, kết nối đúng cổng chưa hoặc dây nối có vấn đề hay không.

Lưu ý quan trọng khi kết nối loa sub với amply karaoke

Trong quá trình thực hiện cách kết nối loa sub với amply karaoke bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây để việc kết nối được an toàn và hiệu quả:

hướng dẫn cách nối loa sub với amply đơn giản
Lưu ý quan trọng khi kết nối loa sub với amply karaoke
  • Thứ nhất, ngắt kết nối nguồn điện của các thiết bị trước khi thực hiện. Việc này sẽ hạn chế được tình trạng giật điện do rò điện hoặc chập điện trong quá trình đấu nối, đảm bảo an toàn cho người thực hiện.
  • Thứ hai, lưu ý công suất của loa sub nên nhỏ hơn hoặc bằng công suất của amply karaoke để đảm bảo vận hành ổn định. Nếu bạn sử dụng loa sub có công suất lớn hơn sẽ dễ gây ra tình trạng cháy nổ, chập điện làm hư hỏng thiết bị.
  • Thứ ba, lưu ý điện năng tiêu thụ và trở kháng của cả hai thiết bị này. Bạn cần xem xét kỹ thông số ghi trên hai thiết bị âm thanh thanh xem chúng cho tương đương với nhau hay không để đảm bảo an toàn khi kết nối.
  • Thứ tư, không nên dùng amply karaoke mạnh hơn loa sub hay ngược lại. Vì nếu bạn chọn amply mạnh hơn so với loa sub thì sẽ gây ra sự lãng phí những lợi ích hỗ trợ mà amply mang lại cho dàn karaoke. Còn ngược lại, nếu chọn amply bé hơn loa sub thì sẽ khiến amply bị lấn át bởi loa sub khiến bạn tốn kém một khoản đầu tư cho bộ khuếch đại mà không thu lại được gì.

>>> Tham khảo các bài viết liên quan:

Trên đây là những chia sẻ của Musk.vn về cách kết nối loa sub với amply karaoke, hy vọng những thông tin hữu ích của blog sẽ giúp các bạn thực hiện thành công. Hãy truy cập Musk.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Bình luận
Gửi