Các bí quyết hướng dẫn cách sơn lại giường gỗ đơn giản

  • Giường
  • 28/09/2022
  • Đăng bởi Hồ Kim Phụng

Nội dung bài viết

Cách sơn lại giường gỗ vô cùng đơn giản giúp chiếc giường của bạn trông như mới có sẵn trong bài viết dưới đây. Một số đồ vật bằng gỗ như bàn ghế, tủ và giường,.. lâu ngày qua một thời gian sử dụng thì thường bị cũ và mất đi vẻ đẹp ban đầu do bị phai màu hoặc là bị bong tróc,.. Những lúc như này thì để mang lại vẻ đẹp như lúc đầu vốn có của những chiếc giường gỗ thì chúng ta có thể tiến hành việc sơn lại. Đây cũng là một trong những cách làm mới cho căn nhà của bạn và giúp cho việc bảo quản đồ gỗ được lâu bền hơn.

cách sơn lại giường gỗ hiệu quả, đơn giản
Cách sơn lại giường gỗ mang lại vẻ đẹp đơn giản và hiệu quả

Các bước chuẩn bị trước khi sơn lại giường gỗ

Trước khi tiến hành các bước cách sơn lại giường gỗ thì chúng ta cũng cần phải tiến hành chuẩn bị theo từng bước để có thể đem lại kết quả tốt nhất cho sản phẩm.

Xác định loại sơn, phương pháp phù hợp nhất

Các bạn có thể nhờ các chủ đại lý sơn tư vấn trong việc lựa chọn loại sơn để tránh trường hợp mua nhầm lẫn. Cần phải chú ý tới 3 loại sơn là: sơn lót, sơn bề mặt đồ gỗ và sơn bảo vệ và bạn có thể sử dụng bình xịt sơn hoặc là súng sơn để tránh việc bẩn tay. Bên cạnh đó cũng có thể phương pháp sơn truyền thống như dùng chổi sơn và con lăn.

Chú ý: cần phải sử dụng kèm thêm khăn giấy để lót sàn trong quá trình sơn.

cách sơn lại giường gỗ bằng cách xác định loại sơn
Xác định loại sơn và các phương pháp phù hợp nhất

Xử lý bề mặt đồ gỗ trước khi sơn

Để tiến hành cách sơn lại giường gỗ sơn một cách thuận lợi thì chúng ta cần tiến hành tháo toàn bộ các phụ kiện đi kèm giường như chốt hãm, tay cầm và các khóa chìm, bên cạnh đó thì các đinh vít nếu không muốn bị dính sơn thì nên lấy băng dính dính vào. Ngoài ra thì các lớp sơn cũ theo thời gian lâu ngày cũng gây hiện tượng sần và giảm hiệu quả bám dính của sơn mới nên bạn cũng cần cạo sạch lớp sơn cũ trên chiếc giường.

Một cách vô cùng hiệu quả mà chúng tôi có thể gợi ý cho bạn đó chính là việc sử dụng các sản phẩm hóa học có chất tẩy mạnh hoặc là giấy nhám chà sạch. Đặc biệt hơn là bên trên bề mặt giường gỗ cũ thường có hiện tượng nứt, thủng lỗ và chúng ta cần phải biết nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do bọ chét gỗ. Hãy tiến hành làm nhẵn mặt gỗ lại bằng giấy nhám p240 – p320 và đảm bảo cho bề mặt gỗ hoàn hảo trước khi sơn lớp sơn mới lên nhé.

các bước chuẩn bị cách sơn lại giường gỗ
Các bước chuẩn bị trước khi thực hiện cách sơn lại giường gỗ

Nếu bạn đang quan tâm đến dịch vụ  thu mua giường gỗ giá cao, bạn có thể tham khảo các đơn vị uy tín trên Musk.vn

Sửa chữa các chỗ hư hỏng (Nếu có)

Nếu như chiếc giường của bạn có các vết nứt hoặc là lỗ hổng thì cần phải trám lại bằng bả ma tít chưa sơn bao giờ và cần xem lại tình trạng của vết nứt, lỗ hổng và rám chúng bằng ma tít.

cách sơn lại giường gỗ, sửa chữa những chỗ hư hỏng
Sửa chữa những chỗ hư hỏng

Ngoài ra nếu giường bạn trục trặc thường hay kêu, bạn có thể tham khảo thêm về  cách sửa chữa giường gỗ bị kêu để khắc phục ngay nhé.

Chuẩn bị đồ dùng cần thiết

Các loại đồ dùng mà chúng ta cũng cần phải chuẩn bị đầy đủ trước khi tiến hành sơn để tránh gây gián đoạn quá trình theo cách sơn lại giường gỗ đưa ra như:

  • Súng sơn.
  • Chổi sơn: Nên lựa chọn những loại chổi tốt không hay bị rụng lông.
  • Dung môi rửa.
  • Rẻ lau.
  • Đồ lót phía bên dưới gỗ để tránh dây sơn ra mặt sàn nhà.
cách sơn lại giường gỗ, chuẩn bị đồ dùng
Chuẩn bị đồ dùng để sơn giường cần thiết

Nếu bạn đang phân vấn không biết  mua giường gỗ gì phù hợp với nhu cầu và tài chính, bạn có thể tìm hiểu để biết rõ hơn nhé.

Lưu ý trước khi sơn giường gỗ

Cùng điểm qua một vài lưu ý trong cách sơn lại giường gỗ mà chúng ta cần phải nhớ nếu muốn chiếc giường của bạn trở nên đẹp và tốt hơn.

Làm sạch bụi kĩ và chuẩn bị màu trước khi sơn

Những đồ gỗ như giường, tủ thường sẽ bị dễ dính bụi nếu như không được lau chùi thường xuyên. Chính vì vậy mà để chiếc giường gỗ của bạn trở lại được vẻ đẹp lúc đầu một cách hoàn hảo thì trước khi sơn bạn cần tiến hành làm sạch các bụi bẩn còn bám trên chúng. Sử dụng chổi lông đã được chuẩn bị trước và tiến hành quét toàn bộ bụi bẩn bám trên thành giường và các ngóc ngách một cách cẩn thận mà bạn dự định sơn nhé.

Hơn hết thì thì đa phần chúng ta đều không phải là người có chuyên môn của một thợ sơn đồ gỗ chính vì vậy mà đôi khi bạn có thể nhầm lẫn với sơn tường và sơn các sản phẩm đồ gỗ. Hãy hỏi kỹ người bán hàng để có thể lựa chọn đúng loại sơn cho chiếc giường gỗ của bạn nhé.

Bên cạnh đó thì cũng hãy chuẩn bị cho bản thân một bộ đồ giúp bạn tiến hành sơn giường gỗ một cách dễ dàng và thuận lợi. Tốt nhất nên mặc lại những bộ đồ đã cũ hoặc là có ý định vứt đi vì việc sơn dính vào quần áo của bạn sẽ là điều có thể xảy ra và chúng rất khó tẩy rửa.

cách sơn lại giường gỗ, làm sạch bụi bẩn
Làm sạch bụi bẩn kĩ trước khi tiến hành sơn màu

Bạn có thể tìm hiểu thêm về  cách làm giường bằng gỗ pallet hay  cách làm giường gỗ công nghiệp chắc chắn, đơn giản và tiết kiệm chi phí nhé.

Lót nền nhà, che chắn các đồ vật xung quanh

Trong quá trình thực hiện cách sơn lại giường gỗ có thể có tình trạng sơn bắn ra xung quanh vì vậy mà bạn cũng cần phải che chắn tốt cho sàn nhà và các đồ vật quanh đó. Nếu được hãy rời chiếc giường gỗ của bạn ra một khoảng không gian thoáng và rộng tránh việc sơn ở nơi có người già và trẻ nhỏ.

cách sơn lại giường gỗ, lót bên dưới nền để che chắn đồ vật
Lót bên dưới nền để che chắn các đồ vật khi sơn

Bạn có thể tham khảo thêm video dưới đây để biết cụ thể quy trình sơn giường gỗ của các nhà xưởng sản xuất nhé.

Bạn có thể tham khảo thêm về  kích thước giường ngủ gỗ tiêu chuẩn hiện nay nhé.

Cách sơn lại giường gỗ đơn giản nhất

Để có thể trả lại vẻ đẹp cho chiếc giường gỗ, thì bạn cần phải thực hiện theo đúng các bước theo dưới đây:

Bước 1: Sơn lót lần đầu

Có khá nhiều người luôn đặt câu hỏi rằng “Liệu có cần phải sơn lót hay không?” và để trả lời cho câu hỏi này thì nếu như bạn muốn lớp sơn mới có màu đồng đều với gỗ và tuổi thọ sơn được kéo dài thì một lớp sơn lót lần đầu này là vô cùng cần thiết.

Hãy sử dụng con lăn nhỏ nhẹ nhàng và lăn qua lăn lại 1 lớp sơn lót trên bề mặt đồ gỗ. Dùng cây cọ để quét dọc theo các góc, cạnh và những khu vực mà con lăn không thể tiếp cận trên chiếc giường gỗ. Sau khi sơn xong thì bạn cần phải để cho lớp sơn lót khô hết và dùng giấy nhám chà phẳng những chỗ sơn bị vón cục trong quá trình lăn sơn không đều. Cuối cùng sử dụng một mảnh vải sạch để lau lại bề mặt giường gỗ một lần nữa trước khi sơn phủ.

cách sơn lại giường gỗ, sơn lót lần đầu
Sơn lót lần đầu giúp chiếc giường giữ màu lâu hơn

Bước 2: Thực hiện sơn màu

Sử dụng tiếp con lăn và cọ quét tiếp để lớp sơn được dàn đều trên bề mặt giường gỗ. Tiếp tới để cho sơn khô và kiểm tra hoàn toàn bề mặt xem tất cả đã được phủ hết chưa.

cách sơn lại giường gỗ, thực hiện việc sơn màu
Thực hiện việc sơn màu cho chiếc giường gỗ

Nếu bạn đang quan tâm đến dịch vụ  thu mua giường ngủ cũ TPHCM, bạn có thể tham khảo các đơn vị trên sàn TMDT Musk.vn nhé.

Bước 3: Sơn lót lần hai

Nếu như bạn cảm thấy một lớp sơn lót lần đầu và một lớp sơn màu là vẫn chưa đủ thì bạn có thể chờ lớp sơn màu khô (quá trình này có thể là qua nửa ngày hoặc ít nhất cũng phải đạt tới 6 tiếng sau khi sơn) và sau đó tiến hành sơn thêm một lớp sơn lót lần hai nữa giống hệt lần sơn lót đầu.

cách sơn lại giường gỗ, sơn lót lần 2
Sơn lót lần thứ hai bảo vệ lớp sơn cho chiếc giường

Bước 4: Phủ lớp bóng bảo vệ

Bước cuối cùng trong cách sơn lại giường gỗ chờ đợi từ 1 đến 2 tiếng đồng hồ cho sơn khô thì bạn cần dùng một chiếc khăn lau sạch bề mặt giường gỗ cho bụi bẩn đi hết rồi tiến hành phủ lớp bóng để bảo vệ bề mặt gỗ. Hãy lăn nhẹ con lăn và tùy theo sở thích của mỗi người mà chúng ta có thể phủ bóng kính, phủ bóng mờ 50 hoặc là 100, tiến hành phun từ 2 đến 3 lần. Sau hai ngày thì lớp sơn sẽ khô hẳn và bạn có thể đưa vào sử dụng nếu mặt giường gỗ không bị dính.

cách sơn lại giường gỗ, các bước tiến hành
Các bước tiến hành sơn lại giường gỗ đơn giản hiệu quả

Khi giường gỗ mới mua về thường sẽ có mùi gây khó chịu, bạn có thể tham khảo thêm về  cách khử mùi giường gỗ mới để khắc phục ngay nhé.

Kết thúc

Trên đây là toàn bộ các thông tin về cách sơn lại giường gỗ Musk.vn muốn gửi tới bạn cùng những người đọc khác. Hy vọng rằng với bài viết ngắn gọn này thì bạn cũng đã hiểu rõ hơn trong khâu chuẩn bị cũng như các bước trong cách sơn lại giường gỗ để đem lại vẻ đẹp hoàn hảo cho chiếc giường gỗ nhà bạn.

Các câu hỏi thường gặp

Tôi nên sử dụng loại sơn nào trên đồ gỗ?

sơn lót cao su là sự lựa chọn tuyệt vời cho hầu hết các mục đích sử dụng. Nó tiếp tục dễ dàng và chặn hầu hết các vết bẩn, và nó không có mùi của sơn dầu.

Điều gì xảy ra nếu tôi không chà nhám trước khi sơn?

Có những lúc bạn có thể bỏ qua bước này, nhưng đôi khi không nên. Nếu chiếc giường gỗ bạn đang sơn bị hư hỏng hoặc sứt mẻ theo bất kỳ cách nào, thì hãy luôn chà nhám trước. Nếu bạn cố sơn lên chỗ đó, thì lớp sơn mới của bạn sẽ bắt đầu sứt mẻ ngay khi bạn sơn lên chỗ đó.

Tôi có thể sơn lại lớp sơn cũ trên gỗ không?

Không bao giờ cố gắng sơn một bề mặt gỗ hiện có mà không chuẩn bị bề mặt của nó. Việc phủ một lớp sơn trực tiếp lên lớp sơn cũ sẽ không hiệu quả và cuối cùng sẽ có xu hướng bị bong tróc, đặc biệt nếu lớp sơn này có lớp sơn bóng.

Bình luận
Gửi