BLOGPOSTING VIDEO FAQ IMAGE

[Mẹo] Hâm đồ ăn bằng lò vi sóng đúng cách và những điều cần lưu ý

Nội dung bài viết

Chắc chắn rằng nhiều người cũng đã biết về cách để có thể cách hâm đồ ăn bằng lò vi sóng hiệu quả và nhanh chóng rồi đúng không nào? Đây là một trong những cách giúp tiết kiệm được thời gian cũng như công sức của người nấu. Cùng tìm hiểu chi tiết về cách để sử dụng hiệu quả việc dùng lò vi sóng để hâm đồ ăn nhé.

cách hâm đồ ăn bằng lò vi sóng
Cách sử dụng lò vi sóng hâm nóng thức ăn

 

Các bước hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng

Cách hâm đồ ăn bằng lò vi sóng sẽ giúp món ăn giữ được độ ngon, tươi và đầy đủ hàm lượng vitamin, khoáng chất thiết yếu thay vì cách hâm nóng bình thường khác. Đây cũng là một trong những cách giúp các bạn có thể nấu nướng nhanh chóng hơn.

Hiện nay thì hầu như mọi loại máy vi sóng đề có phần hâm nóng đồ ăn, các bạn có thể thực hiện các bước sau đây nhé:

cách hâm đồ ăn bằng lò vi sóng
Các bước cách sử dụng lò vi sóng hâm nóng thức ăn

Bước 1: Khi hâm đồ ăn bằng lò vi sóng, không nên cho các đồ dùng bằng kim loại hoặc vật dụng có chứa kim loại như đồ dùng bằng sắt, nhôm, thép không gỉ, sắt tráng men hoặc những loại đĩa sứ có trang trí kim loại vào trực tiếp trong lò vi sóng ... Điều này sẽ dẫn đến hiện tượng gây nên những phản xạ vi sóng làm hỏng lò vi sóng của bạn.

Bên cạnh đó thì bạn cũng nên nhớ không sử dụng đồ nhựa cho việc hâm nóng trực tiếp trong lò vi sóng vì một số đồ nhựa sẽ nóng lên và thải ra một số chất độc hại bám trên thức ăn của bạn đấy.

Bước 2: Tiến hành các bước cho thức ăn mà bạn muốn hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng và bật chế độ ở nhiệt độ cao. Sau khoảng tầm một phút bật nhiệt độ cao, bạn tắt lò, và dùng thìa hoặc đũa trộn đều hỗn hợp thức ăn cần hâm nóng.

Tiếp tục bật lò vi sóng một lần nữa và hâm thêm 30 giây rồi lấy ra ăn là đã xong rồi đấy.

Mẹo hâm đồ ăn bằng lò vi sóng

Dưới đây sẽ là những mẹo hay nhất giúp bạn có thể dễ dàng hâm nóng đồ ăn bằng lò vi sóng mà vẫn đảm bảo được sử khỏe, an toàn trong quá trình nấu nướng và thực hiện nhé.

Những dụng cụ có thể cho vào lò vi sóng

Dưới đây sẽ là những dụng cụ có thể cho vào lò vi sóng an toàn và dễ sử dụng nhất mà bạn cần biết:

Các loại chén, dĩa bằng thủy tinh hoặc gốm sứ

Các loại yếu tố như cốc và tấm thủy tinh, gốm sứ là vật liệu vĩnh viễn và sử dụng cực kỳ an toàn trong môi trường nhiệt độ cao, chúng có thể chắc chắn các vật phẩm này để lưu trữ thực phẩm bằng cách thêm lò vi sóng mà không hề gây ra bất cứ chất độc hại ảnh hướng để thức ăn và bếp của bạn.

cách sử dụng lò vi sóng hâm nóng thức an
Cách sử dụng lò vi sóng hâm nóng thức ăn tiện lợi

 

Nhựa chuyên dụng hoặc gỗ

Để đảm bảo được mức độ an toàn khi sử dụng cho lò vi sóng, bạn có thể đựng tất cả những loại lương thực, thực phẩm bằng các vật dụng bằng gỗ hoặc nhựa được thiết kế chuyên dụng cho lò nướng, lò vi sóng. Bên cạnh đó cũng nên lưu ý rằng không sử dụng các vật dụng bằng kim loại hoặc các vật dụng có họa tiết bằng kim loại vì chúng sẽ sinh ra tia lửa điện có thể gây cháy nổ.

Sử dụng chén thủy tinh
Cách sử dụng lò vi sóng hâm nóng thức ăn bằng hộp nhựa chuyên dụng

Màng bọc thực phẩm chuyên dụng được sử dụng cho lò vi sóng

Khi sử dụng màng bọc thực phẩm thông thường cho thức ăn thì chúng được đánh giá là quá mỏng, nó không hỗ trợ được trên nhiệt độ cao, thật dễ dàng để hấp thụ chất nóng và gây cháy nổ. Vì vậy, hãy lựa chọn những sản phẩm màng bọc thực phẩm chuyên dụng cho lò vi sóng để có được hiệu quả cao nhất cho mình nhé.

Các bước cần nhớ khi hâm thức ăn bằng lò vi sóng

Dưới đây sẽ là những bước quan trọng không thể thiếu khi bạn sử dụng lò vi sóng để hâm thức ăn của mình nhé.

Khi cho thức ăn vào lò vi sóng để hâm lại, bạn nên lựa chọn chế độ phù hợp để kích hoạt chế độ hâm nóng ở nhiệt độ cao và chỉ nên hâm ở nhiệt độ trong vòng khoảng 1 phút, sau đó dùng đũa khuấy và nấu thức ăn cho đến khi đủ nóng đều là được.

hâm đồ ăn bằng lò vi sóng
Những lưu ý khi hâm đồ ăn bằng lò vi sóng

Bên cạnh đó cũng không nên đun nước hoặc những chất lỏng quá nóng. Không hâm nóng quá lâu hơn quy định Ở nhiệt độ cao hay theo yêu cầu của các nhà sản xuất. Tình trạng này xảy ra sẽ khiến các chất lỏng bắn ra khắp lò gây tình trạng bỏng khi mở cửa lò cho người dùng và khiến việc vệ sinh khó khăn hơn.

Tùy từng loại thực phẩm mà có các mức thời gian, nhiệt độ lò tương ứng, bạn phải tham khảo thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng. Đọc kỹ hướng dẫn của lò nướng để chọn chế độ phù hợp và cài đặt thời gian, nhiệt độ phù hợp nhất cho mình nhé.

Những thực phẩm không được cho vào lò vi sóng

Dưới đây sẽ là những thực phẩm bạn cần lưu ý không được cho vào lò vi sóng vì nó sẽ gây ra những tác hại xấu cũng như những ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng đấy nhé.

hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng
Những thực phẩm không được cho vào lò vi sóng

 

  • Bạn không nên sử dụng thịt lợn ướp hoặc thịt hun khói trong lò vi sóng. Lò vi sóng chuyển đổi các phân tử nitơ trong thịt thành nitrosamine, có thể gây ung thư và cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.
  • Không sử dụng thịt lợn tẩm gia vị hoặc thịt hun khói bằng lò vi sóng.
  • Không nướng, rán thức ăn có quá nhiều dầu mỡ trong lò vi sóng, vì nhiệt độ cao sẽ khiến mỡ trong thức ăn bám vào thành lò, gây khó khăn trong việc vệ sinh và ảnh hưởng đến động cơ của lò.
  • Không nướng, rán thức ăn chứa nhiều dầu mỡ.
  • Chất béo trong lò vi sóng. Không làm nóng thức ăn có nhiều nước hoặc chất lỏng như súp, súp và cháo,... ở nhiệt độ cao quá lâu, nước trong thực phẩm trào ra ngoài và gây bỏng cho người dùng khi mở cửa lò.
  • Không đun thức ăn có nhiều nước hoặc các chất lỏng như canh, súp, cháo,… ở nhiệt độ cao quá lâu

Các nguyên tắc an toàn với từng loại thực phẩm

Mỗi loại thực phẩm khi muốn hâm nóng cùng với lò vi sóng sẽ có những nguyên tắc riêng để đảm bảo được chất lượng thực phẩm cũng như an toàn cho người dùng.

hâm thức ăn bằng lò vi sóng
Nguyên tắc an toàn khi hâm đồ ăn bằng lò vi sóng

 

  • Đối với những thực phẩm có vỏ hoặc lớp màng mỏng như trứng, khoai lang, sò, ốc,… trước khi cho vào lò vi sóng cần khoan một lỗ nhỏ để thực phẩm không bị tăng thể tích theo nhiệt độ của lò.
  • Đối với khoai tây: Lớp vỏ bạn tiến hành cắt thành từng miếng nhỏ để chúng không bị vỡ. Cắt khoai tây thành từng miếng nhỏ trước khi cho vào lò vi sóng.
  • Thức ăn lỏng như sữa, cháo, súp… Nên đựng trong các dụng cụ có miệng rộng và bề mặt thoáng như bát, cốc, chất lỏng. Chất lỏng phải thấp hơn thành thùng để không tràn vào khoang nấu. Hâm nóng sữa trong lò vi sóng
  • Thức ăn đóng hộp trước tiên nên được đổ vào bát hoặc đĩa, sau đó đặt vào lò vi sóng để hâm nóng.
  • Thực phẩm khô như thịt nguội, xúc xích, ngũ cốc, pizza,… Khi hâm nóng, bạn phải cho một cốc nước vào lò để hạn chế tình trạng cháy ống châm

Cẩn thận khi đưa thực phẩm ra khỏi lò

hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng
Cẩn thận khi đưa đồ ăn ra lò

Khi hâm đồ ăn bằng lò vi sóng thì Lò sẽ tỏa ra nhiệt lượng lớn khi hoạt động và khiến có khoang nấu và hộp đựng thức ăn rất nóng, rất dễ gây bỏng khi bạn mở cửa lò. Cũng chính vì vậy mà các bạn nên dùng găng tay hoặc khăn vải đủ ấm vào bao bọc hết tay để lấy thức ăn ra khỏi lò. Khi hâm nóng, để nắp hơi mở một lúc, chừa một khoảng trống cho hơi nước trong hộp từ từ bay hơi. Điều này sẽ giúp hạn chế được tối đa sức nóng bốc ra và những giọt nước đọng lại trên nắp có thể làm bỏng tay bạn.

Với chức năng hấp bằng lò vi sóng, liệu bạn có nắm rõ? Tham khảo thêm để biết thêm công dụng tuyệt vời này từ lò vi sóng nhé!

Lưu ý những loại thức ăn không nên hâm lại bằng lò vi sóng

Tuy hâm thức ăn là công dụng lò vi sóng nổi trội, nhưng khi thực hiện các bạn cũng cần lưu ý một số loại thức ăn cụ thể sẽ không nên hâm lại bằng hình thức này vì nó sẽ gây mất chất dinh dưỡng cũng nên mùi vị vốn có. Dưới đây là danh sách cụ thể:

Trứng

hâm đồ ăn bằng lò vi sóng
Không nên cho trứng vào hâm lại

Các món trứng, dù kể cả trứng luộc hay trứng rán, trứng ốp la... đều không nên cho vào lò vi sóng để ăn vì việc này có thể gây chết người. Trứng rất giàu canxi và giàu chất dinh dưỡng, vitamin… Khi hâm lại ở nhiệt độ cao, lòng đỏ sẽ vô tình trở thành một chất độc hại cho cơ thể của bạn. Nếu bạn còn thừa trứng ở nhà, tốt nhất nên sử dụng chúng ngay trong các món ăn khác như salad, bánh ngọt, sandwich, ... hoặc vứt bỏ và không dùng nữa.

Cần tây

cách sử dụng lò vi sóng hâm nóng thức an
không nên hâm lại cần tây

Cần tây là một nguyên liệu cực kỳ bổ dưỡng và ngon để nấu các món ăn, đặc biệt là súp, nhưng trong mọi trường hợp, bạn không nên cho vào lò vi sóng các món có cần tây. Cần tây có chứa nitrat, chuyển đổi thành nitrit và nitrosamin rất độc có thể gây ung thư sau khi bạn hâm nóng.

Thịt gà

cách hâm đồ ăn bằng lò vi sóng
Không nên hâm lại thịt gà vì sẽ làm mất chất

Trong thịt gà có chứa rất nhiều chất protein, chính vì vậy khi hâm nóng các chất này sẽ thay đổi và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vì vậy, nếu bạn còn dư quá nhiều thịt gà thì hãy ăn lạnh chúng hoặc không thì hãy chấp nhận bỏ đi nhé.

Nấm

hâm thức ăn bằng lò vi sóng
Không nên hâm lại nấm

Phản ứng với nhiệt độ cao trong lò vi sóng gây ra sự thay đổi lượng protein dồi dào trong nấm. Việc hâm nóng nấm sẽ làm tăng nguy cơ gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa, gây đau dạ dày và thậm chí có thể gặp các vấn đề nghiêm trọng hơn về tim mạch. Tốt nhất bạn nên ăn nóng ngay sau lần luộc nấm đầu tiên nhé.

Khoai tây

hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng
Không nên hâm lại khoai tây trong lò vi sóng

Việc hâm nóng khoai tây không chỉ làm mất đi hương vị mà còn có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Với khoai tây nghiền hoặc khoai tây chiên, nên dùng ngay sau khi nấu, không để lại cặn. nếu còn dư nhiều khoai tây thì hãy sử dụng khoai tây luộc cho các món ăn khác hoặc ném chúng đi.

Nấu ăn bằng lò vi sóng là chức năng nổi trội ở lò vi sóng. Nếu bạn chưa nắm rõ các bước thực hiện thì hãy tìm hiểu để nắm rõ cách thực hiện và tối ưu quá trình chế biến thức ăn với lò vi sóng nhé!

Cải bó xôi

hâm đồ ăn bằng lò vi sóng
Cải bó xôi khi hâm lại sẽ có nhiều chất độc hại

Trong thành phần của cải bó xôi sẽ chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác nhau, nhưng bên cạnh đó thì trong cải bó xôi còn có chứa rất nhiều nitrat giống như cần tây. Nitrat khi được làm nóng sẽ đồng thời chuyển hóa thành nitrit và nitrosamines gây hại cho cơ thể của người dùng.

Tham khảo thêm video cách hâm đồ ăn bằng lò vi sóng để bạn có thể hình dung rõ hơn về cách làm nhé

Những câu hỏi liên quan

Khi tắt nguồn, chức năng đặt trước có bị hủy không?

Khi mất nguồn điện, tất cả cài đặt bị xóa, phải bắt đầu lại.

Có tiếng rộp nổ khi sử dụng có sao không?

  1. Bọt khí trong thực phẩm cháy và nổ khi nóng, sôi => Hiện tượng bình thường
  2. Kim loại của vật dụng trong bộ đánh lửa (thìa, đĩa kim loại trên đĩa, v.v.)
  3. Lò quá bẩn, cần vệ sinh khoang lò sạch sẽ.

Những lưu ý quan trọng về vị trí đặt lò vi sóng?

  • Nơi thông thoáng, chừa khoảng trống xung quanh, không che các tấm lưới thoát nhiệt trên và sau lò.
  • Đặt lò gần ổ cắm điện chính, không sử dụng ổ cắm mở rộng.
  • Tránh nguồn nhiệt, tránh nơi ẩm ướt, nước bắn vào ...

Kết luận

Vậy là chúng ta đã cùng tìm hiểu cụ thể về nguyên tắc cách hâm đồ ăn bằng lò vi sóng rồi đấy. Mong rằng những thông tin trên mà Musk.vn đã chia sẻ, sẽ giúp ích cho bạn trong việc sử dụng hình thức chế biến và nấu nướng này nhé.

Bình luận
Gửi