BLOGPOSTING VIDEO FAQ IMAGE

Giới thiệu hấp bằng lò vi sóng giúp thức ăn ngon và dinh dưỡng

Nội dung bài viết

Chắc chắn thì đối với nhiều chị em phụ nữ, việc hấp trong lò vi sóng các món ăn hỗ trợ quá trình giảm cân là một trong những hình thức chế biến đồ ăn khá đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả. Các món ăn được hấp bằng lò vi sóng luôn ngon, mềm và đặc biệt là giữ được nguyên vẹn giá trị dinh dưỡng bên trong thực phẩm. Cùng chúng tôi Musk.vn tìm hiểu chi tiết về cách để nấu hấp các thực phẩm tươi bằng lò vi sóng đơn giản, nhanh chóng nhất dưới bài viết này nhé. 

tìm hiểu hấp bằng lò vi sóng
Tìm hiểu cách hấp bằng lò vi sóng 

Lợi khi khi hấp bằng lò vi sóng

Có thể nói việc chế biến các món ăn bằng cách hấp là một trong những điều kiện ăn khá thoải mái và dễ chịu cho cơ thể. Hấp thức ăn bằng lò vi sóng cũng sẽ có rất nhiều lợi ích khác nhau cho sức khỏe cũng như có thể giúp được các chị em hiệu quả trong việc quản lý cân nặng vì nấu thức ăn bằng lò vi sóng cho phép bạn giữ lại một lượng nước đáng kể trong thức ăn mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng cũng như các giá trị dinh dưỡng, vitamin và  khoáng chất được chứa trong thực phẩm.

lợi ích của hấp bằng lò vi sóng
Lợi ích của việc hấp bằng lò vi sóng

Các món ăn cần ít gia vị hơn như: dầu, bơ và nước sốt, vì khi hấp thức ăn không bị khô mà còn giữ được vị ngon ngọt của thịt. Nhờ đó, bạn cũng có thể thưởng thức được thêm những bữa ăn ngon với ít calo hơn mà không lo phải giảm cân khắc nghiệt. Bạn cũng nhận được những lợi ích này khi hấp theo cách truyền thống hoặc sử dụng tủ hấp, nhưng lò vi sóng sẽ hấp thực phẩm nhanh hơn.

Các hộp đựng để hấp lò vi sóng

Một dụng cụ không thể thiếu khi làm món hấp bằng lò vi sóng đó là hộp đựng. Và tất nhiên thì bước đầu tiên khi hấp thức ăn bằng lò vi sóng là phải đảm bảo được an toàn vệ sinh thực phẩm của món ăn, bao gồm cả việc lựa chọn loại hộp đựng thực phẩm phù hợp với quy trình. 

hộp đựng để hấp bằng lò vi sóng
Tìm kiếm hộp đựng lò vi sóng an toàn nhất 

Nếu khi mua sắm lò vi sóng mà không đi kèm với một hộp nhựa kèm theo thì đối với trong lò vi sóng, bạn cần phải mua thêm một trong những dụng cụ  hấp  vi sóng là những hộp nhựa chuyên dụng gồm hộp có nắp và rổ hấp. Chỉ cần thêm hai hoặc ba cốc nước vào đáy là nó đã sẵn sàng để nấu.

So sánh giữa hấp bằng bếp và hấp bằng lò vi sóng

Hấp rau củ là một trong những phương pháp nấu đơn giản nhưng vẫn sẽ giữ được màu sắc, kết cấu, hương vị và hàm lượng dinh dưỡng tốt hơn cả so với những cách chế biến khác. Hiện nay thì có hai cách để làm món hấp nhanh chóng nhất đó là sử dụng bếp hoặc lò vi sóng. Cả hai phương pháp đều  nhanh chóng, dễ dàng và cho kết quả như nhau. 

hấp bằng lò vi sóng. hấp truyền thống có gì khác biệt
Hấp truyền thống và hấp lò vi sóng có gì khác biệt?

Tuy vậy, cũng sẽ tùy thuộc vào mỗi loại rau khác nhau, điều này xảy ra ở những thời điểm và nhiệt độ khác nhau. Công thức này không yêu cầu chuẩn bị phức tạp. Hầu hết mọi người  sử dụng các công cụ họ đã có trong nhà bếp: nồi, nắp và chai, và đó là tất cả những gì cần thiết để hấp trên bếp. Đối với chức năng lò vi sóng là hấp , cần thiết phải có hộp đựng và màng bọc nhựa.

Phương pháp truyền thống để hấp rau

Theo nguyên tắc chung, nếu bạn đang hấp trên bếp, bạn sẽ cần một chiếc nồi lớn và một chiếc rổ hấp phù hợp. Đổ nước vào nồi đủ ngập đáy rổ hấp. Khi nước  sôi, cho tiếp phần rau vào và đậy nắp kín với thời gian được setup sẵn. Nếu nắp của bạn được đậy chặt vào nồi, hãy đặt nó sao cho nắp mở và nước hấp có thể thoát ra ngoài và đồ ăn của bạn sẽ ngon hơn, giữ được nhiều nước hơn mà không bị quá rục.

phương pháp hấp bằng lò vi sóng truyền thống
Phương pháp hấp truyền thống 

Hấp rau trong lò vi sóng

Khi hấp bằng lò vi sóng, quy trình thực hiện cũng sẽ giống như phương pháp truyền thống được nêu ở trên. Đặt rau vào hộp đựng an toàn cho lò vi sóng, không thêm nước quá mức cần thiết để tráng rau trước khi rửa. Sử dụng màng bám để che phủ. 

hấp bằng lò vi sóng, hấp rau củ
Hấp rau củ trong lò vi sóng 

Tiếp đến, các bạn đậy kín hộp để đảm bảo được mức độ an toàn cho lò vi sóng và để một góc thoáng để hơi nước thoát ra ngoài. Mỗi loại rau sẽ có thời gian nấu khác nhau và cũng phụ thuộc vào kích thước và độ dày của chúng.

Để hiểu rõ hơn về cách hấp rau bằng lò vi sóng, bạn có thể theo dõi thêm video dưới đây:

Bên cạnh việc hấp đồ ăn, có chức năng tuyệt vời là  hâm đồ ăn bằng lò vi sóng và  nấu ăn bằng lò vi sóng. Bạn có thể đọc tìm hiểu thêm về hai tính năng nổi trội không kém này nhé!

Một vài lời khuyên lựa chọn thực phẩm hấp bằng lò vi sóng

Để giúp các bạn có thể dễ dàng lựa chọn được thực phẩm hấp bằng lò vi sóng, dưới đây sẽ là một vài lời khuyên khá hữu dụng được chúng tôi đúc kết lại, chắc chắn những thông tin dưới đây sẽ có ích cho bạn đấy. 

Một vài loại rau được sử dụng hấp trong lò vi sóng

Bạn có thể sử dụng những loại rau củ dưới đây để có thể hấp đơn giản bằng lò vi sóng: 

hấp bằng lò vi sóng những loại rau củ có thể hấp bằng lò vi sóng
Những loại rau củ có thể hấp bằng lò vi sóng 
  • Măng tây: Hấp măng tây trong khoảng 4 phút và cắt lát mỏng. Thêm một hoặc hai phút cho miếng dày hơn. Hấp măng tây trong lò vi sóng từ 4 đến 6 phút.
  • Bông cải xanh: Hấp bông cải xanh trên bếp khoảng 3 đến 8 phút. Xem bông cải xanh đổi màu và cho vào lò vi sóng khoảng 3-5 phút.
  • Cải Brussels: Bạn nên hấp cải Brussels trong khoảng 10 phút. Cho vào lò vi sóng quay khoảng 7 phút.
  • Cà rốt: Cà rốt, cắt thành khoảng 1/4, hấp trên bếp hoặc lò vi sóng khoảng 6 đến 8 phút.
  • Súp lơ: Súp lơ sẽ hấp trên bếp khoảng 6 phút. Hấp súp lơ trong lò vi sóng mất khoảng 3 đến 4 phút.
  • Đậu xanh: Đậu xanh sẽ hấp khoảng 3 đến 5 phút trên bếp hoặc 3 đến 4 phút trong lò vi sóng.
  • Đậu Hà Lan: Mất khoảng 3 phút để hấp đậu trên bếp và từ 1 đến 2 phút trong lò vi sóng.
  • Bí ngòi: Trên bếp, hấp bí ngòi từ 6 đến 7 phút, sau đó cho vào lò vi sóng quay từ 6 đến 8 phút.

Một vài loại thực phẩm không nên sử dụng lò vi sóng để hấp

Hãy lưu ý những thực phẩm sau đây tuyệt đối không nên sử dụng để hấp bằng lò vi sóng:

hấp bằng lò vi sóng những loại thực phẩm không nên hấp
Những loại thực phẩm không nên hấp bằng lò vi sóng 
  • Trứng: Một món ăn tương đối phổ biến đối với nhiều người. Tuy nhiên, nếu bạn hấp trứng trong lò vi sóng, nó có thể bị nổ. Vì trong quá trình đun, lượng dung dịch bên trong trứng tích tụ tạo áp suất không có lỗ, khí thoát ra ngoài có thể gây nổ.
  • Hoa quả: Hấp hoa quả bằng lò vi sóng sẽ làm mất đi hầu hết chất dinh dưỡng trong hoa quả cũng như gây nổ khí plasma làm hỏng lò.
  • Thịt nấu gần chín: hoặc thịt quý hiếm chứa khá nhiều yếu tố tiềm ẩn liên quan đến vi khuẩn, và một số loại vi khuẩn không thể bị tiêu diệt nếu cho vào lò vi sóng.
  • Khoai tây: Nổ khi hấp trong lò vi sóng.
  • Bánh mì: Hấp bánh mì trong lò vi sóng làm mất liên kết tinh bột trong bánh mì, làm bánh mì bị khô và giảm mùi vị đặc trưng.
  • Lò vi sóng hiện nay là thiết bị không thể thiếu trong hầu hết mọi gia đình, sử dụng lò vi sóng để hấp thức ăn mang lại rất nhiều tiện lợi, tiết kiệm thời gian, đảm bảo độ thơm ngon của từng món ăn.

Các câu hỏi thường gặp

Hấp bằng lò vi sóng hoạt động như thế nào?

Lò vi sóng nấu sử dụng sóng radio xuyên qua thức ăn để làm nóng chúng nhanh chóng và đồng đều. Trong lò vi sóng thông thường, thực phẩm có thể được hấp bằng cách cho một lượng nhỏ nước vào thực phẩm trong một đĩa đậy kín. Sóng radio sau đó sẽ làm nóng nước để tạo ra hơi nước.

Thực phẩm trong lò vi sóng có ung thư không?

Lò vi sóng không được biết là gây nên ung thư. Lò vi sóng sử dụng bức xạ vi sóng để làm nóng thức ăn, nhưng điều này không có nghĩa là chúng làm cho thức ăn trở nên phóng xạ. Lò vi sóng làm nóng thức ăn bằng cách làm cho các phân tử nước rung động và kết quả là thức ăn được làm nóng.

Hấp trong lò vi sóng có tốt hơn luộc không?

Việc hấp bằng lò vi sóng diễn ra nhanh chóng sẽ bảo toàn được nhiều vitamin nhạy cảm với nhiệt như vitamin C, Folate (B9) và thiamin (B1). Bạn có thể cho rau vào lò vi sóng với ít hoặc không có nước để giữ được nhiều hơn các vitamin hòa tan trong nước và các khoáng chất thường thải ra trong nước sôi.

Lời kết

Với những thông tin cơ bản và chi tiết bên trên về cách hấp bằng lò vi sóng, mong rằng các bạn đã nắm kỹ thông tin và biết cách sử dụng chức năng hấp này hiệu quả và nhanh chóng sau bài viết của chúng tôi Musk.vn bằng chiếc lò vi sóng của mình nhé. 

Bình luận
Gửi