Gợi ý 5 cách chọn màu sơn cổng hợp phong thủy hút tài lộc và vượng khí

Nội dung bài viết

Một màu sơn cổng nhà đẹp phải đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, đúng sở thích cá nhân và đặc biệt là phù hợp phong thủy để mang đến vượng khí và tài vận cho gia đình. Vậy cách chọn màu sơn cổng hợp phong thủy là như thế nào? Cần lưu ý điều gì? Tìm hiểu ngay nhé!

Hướng dẫn chọn màu sơn cổng hợp phong thủy
Hướng dẫn chọn màu sơn cổng hợp phong thủy

Vì sao nên chọn màu sơn cổng hợp phong thủy?

Việc chọn màu sắc của cửa cổng sẽ ảnh hưởng có ảnh hưởng không nhỏ đến phong thủy của ngôi nhà. Trang trí cửa có màu sắc phù hợp có thể tiêu tan cát khí cho ngôi nhà, hóa giải tình trạng mọi việc không như ý. Vì vậy, khi mua và trang trí nhà cửa, việc chọn màu sơn cửa cổng là một phần không thể bỏ qua trong phong thủy.

Lấy cấu tạo của cơ thể con người làm minh họa, cửa tương đương với miệng của chúng ta, cả thiện và ác đều từ miệng ra và vào. Do đó xây cổng nhà theo phong thủy đóng vai trò như 1 cánh cổng sinh khí, loại cái cũ, tiếp nhận cái mới & tích lũy của cải. 

Do đó, nếu chọn màu sơn cổng không phù hợp thì vượng khí dễ biến mất. Gia chủ dễ gặp phiền muộn, trở ngại trong công việc cuộc sống, công danh và tài lộc thì không như ý. Do đó, để thu hút may mắn, các gia đình cần chú trọng việc chọn màu sơn cổng hợp phong thủy.
Lý do nên chọn màu sơn cổng đẹp hợp phong thủy
Lý do nên chọn màu sơn cổng đẹp hợp phong thủy

Cách chọn màu sơn cổng theo mệnh của gia chủ

Theo các chuyên gia, chủ nhà nên chọn màu sơn cửa cổng tương sinh với tuổi mệnh của mình.

Màu sơn cổng hợp phong thủy mệnh Kim

Gia chủ mệnh Kim nên sơn cổng cửa các màu như: màu vàng, nâu đất, màu ghi, màu trắng, màu xám, hạt dẻ, ánh kim,…Theo luật tương sinh thì Thổ sinh Kim nên màu sắc của mệnh Thổ cũng rất hợp với mệnh Kim. Những người mệnh Kim hầu hết là người có tầm nhìn xa trông rộng và kiên định với mục tiêu,…

Ngoài ra, cổng nhà màu trắng mang lại một vẻ đẹp nhẹ nhàng, hiện đại, luôn được ưu tiên cho những chủ nhà mệnh Kim. Màu vàng thì tượng trưng cho sự thịnh vượng nên càng được ưa chuộng, màu này còn thể hiện sự giàu có, sung túc của gia đình.

Tuy nhiên thì những gia chủ mang bản mệnh này nên lưu ý tránh chọn những gam màu sơn nóng như màu đỏ, màu hồng hay màu tím,…

Màu sơn cổng hợp phong thủy cho chủ nhà mệnh Kim
Màu sơn cổng hợp phong thủy cho chủ nhà mệnh Kim
Cổng nhà màu ghi hợp phong thủy mệnh Kim
Cổng nhà màu ghi hợp phong thủy mệnh Kim

Màu sơn cổng hợp phong thủy mệnh Mộc

Căn cứ vào vòng quay ngũ hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Màu sắc phù hợp nhất với mệnh Mộc chính là màu của hành Thủy (tương sinh) gồm 02 gam màu chính là xanh lam và đen. Trong khi đó, màu bản mệnh (màu xanh lá) được xếp ở vị trí thứ 2 về sự phù hợp.

Ví dụ như sơn cổng màu đen sẽ mang đến một phong cách quý phái, hiện đại và thu hút. Đây cũng là gam màu phổ biến hiện nay. Còn nếu như gia chủ muốn mặt tiền nhà mình nhẹ nhàng, đơn giản, gần gũi với thiên thiên thì xanh lá cây là một lựa chọn hoàn hảo,….

Vì hành Kim khắc Mộc nên gia chủ mệnh Mộc hạn chế chọn cửa màu trắng, bạc, vàng ánh kim. Ngoài ra, cửa màu vàng, nâu (tượng trưng cho hành Thổ) cũng không phải sự lựa chọn lý tưởng vì Mộc khắc Thổ.

Màu sơn đen hợp phong thủy chủ nhà mệnh Mộc
Màu sơn đen hợp phong thủy chủ nhà mệnh Mộc
Cổng nhà màu xanh lá hợp phong thủy mệnh Mộc
Cổng nhà màu xanh lá hợp phong thủy mệnh Mộc

Màu sơn cổng hợp phong thủy mệnh Thủy 

Đối với những gia chủ mệnh Thủy thì ưu tiên lựa chọn cửa cổng màu như: màu trắng, màu ánh kim, màu xám, màu ghi, màu đen hoặc xanh nước biển,….đây là những màu bản mệnh của mệnh Thủy. 

Sơn cổng màu ghi thể hiện một sự hài hòa và đẹp mắt, thoải mái vì có gam màu nhẹ nhàng; cổng màu trắng với những thiết kế tinh tế, hiện đại cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo. Khi sơn những màu phù hợp với bản mệnh của chủ nhà mệnh Thủy thì nó sẽ mang đến nhiều tài lộc, thịnh vượng trong cuộc sống.

Ngoài ra, gia chủ mệnh Thủy nên tránh sơn cổng bằng màu đỏ, màu hồng, màu tím, màu vàng, nâu đất, cà phê,…bởi vì những màu này xung khắc với hành Thủy.

Màu xanh sơn cổng đẹp hợp phong thủy chủ nhà mệnh Thủy
Màu xanh sơn cổng đẹp hợp phong thủy chủ nhà mệnh Thủy
Cổng sơn màu đen hợp với chủ nhà mệnh Thủy
Cổng sơn màu đen hợp với chủ nhà mệnh Thủy

Màu sơn cổng hợp phong thủy mệnh Hỏa

Mệnh Hỏa là những người luôn mạnh mẽ, kiên cường trong cuộc sống nên các màu như đỏ, hồng, xanh da trời, xanh lục, tím,….. là thích hợp nhất để chọn làm màu sơn cửa cổng.

Gia chủ mệnh Hỏa sơn cổng nhà màu đỏ vừa đẹp, vừa sang lại làm giúp nổi bật căn nhà. Màu đỏ mang tới sự thu hút nổi bật, vượng khí, tài lộc. Bên cạnh đó thì màu xanh lá cũng là 1 lựa chọn đáng cân nhắc cho gia chủ mệnh Hỏa, màu sắc này sẽ mang đến cảm giác tươi mới & thư giãn.

Trái lại, những người mệnh Hỏa không nên chọn lựa các màu như: màu xám, ghi, trắng, đen, xanh nước biển,…

Màu sơn cửa cổng hợp phong thủy cho chủ nhà mệnh Hỏa
Màu sơn cửa cổng hợp phong thủy cho chủ nhà mệnh Hỏa
Cổng sắt màu xanh dương đẹp cho gia chủ mệnh Hỏa
Cổng sắt màu xanh dương đẹp cho gia chủ mệnh Hỏa

Màu sơn cổng hợp phong thủy mệnh Thổ

Những người mệnh Thổ tương hợp các màu sắc như màu đỏ, màu hồng, màu tím, màu nâu đất, màu vàng,…

Ví dụ như sơn cửa cổng màu hồng mang tới sự tươi trẻ, dễ thương và sinh động không gian. Cổng màu vàng kẽm cũng rất phù hợp với gia chủ mệnh Thổ. Đây là màu sắc tạo năng lượng dồi dào, mang đến may mắn. Hiện nay, các mẫu cổng nhôm đúc, sắt mạ vàng đang rất được ưa chuộng ở các công trình biệt thự vì sự sang trọng mà chúng mang lại.

Ngược lại, mệnh Thổ nên tránh các màu như đen, xanh nước biển, xanh lục,…những màu này không phải là màu sơn cửa cổng hợp phong thủy mệnh Thổ.

Màu sơn cổng đẹp hợp phong thủy chủ nhà mệnh Thổ
Màu sơn cổng đẹp hợp phong thủy chủ nhà mệnh Thổ
Cổng nhôm đúc rất được chủ nhà mệnh Thổ ưa chuộng
Cổng nhôm đúc rất được chủ nhà mệnh Thổ ưa chuộng

Cách chọn màu sơn cổng theo hướng cổng

Bên cạnh việc lựa chọn màu sơn cổng theo mệnh của chủ nhà thì các gia chủ cũng nên chú ý để lựa chọn màu sơn phù hợp hướng của cổng.

Cổng hướng Bắc

Ngũ hành phương bắc thuộc Thủy. Theo thuyết tương sinh, Kim sinh Thủy & Thủy sinh Mộc. Còn theo ngũ hành tương khắc, Thổ khắc Thủy & Thủy khắc Hỏa. Với căn cứ trên, lời khuyên màu sơn cổng hợp phong thủy cho nhà có cổng hướng Bắc là:

  • Màu phù hợp nhất: màu be, trắng, ánh kim.
  • Màu có thể cân nhắc: xanh lam, đen, xám.
  • Màu kiêng kỵ: màu chính đỏ, nâu, vàng, cam, tím, xanh lá cây, thuộc mộc.
Chọn màu sơn đẹp theo hướng cổng
Chọn màu sơn đẹp theo hướng cổng

Cổng hướng Tây/Tây Bắc

Ngũ hành ở phía Tây và Tây Bắc là Kim, do đó:

  • Màu phù hợp nhất: vàng và cam.
  • Màu có thể cân nhắc: be, trắng, ánh kim.
  • Màu kiêng kỵ: xanh lục, màu thuộc hành mộc, đỏ, tím, xanh lam, nâu đen, xám.
Chọn màu sơn cửa cổng hợp phong thuỷ theo hướng Tây và Tây Bắc
Chọn màu sơn cửa cổng hợp phong thuỷ theo hướng Tây và Tây Bắc

Cổng hướng Nam

Hướng Nam ngũ hành thuộc Hỏa. Để được hạnh phúc, sự nghiệp ngày càng thăng tiến, gia chủ nên lựa chọn màu sơn cổng hợp phong thủy theo lời khuyên sau:

  • Màu phù hợp nhất: màu xanh lục, màu gỗ chính.
  • Màu có thể cân nhắc: đỏ, tím, nâu.
  • Màu kiêng kỵ: trắng, xám, ánh kim, xanh lam, đen, vàng, cam.
Chọn màu sơn cửa cổng hợp phong thuỷ theo hướng Nam
Chọn màu sơn cửa cổng hợp phong thuỷ theo hướng Nam

Cổng hướng Đông/ Đông Nam

Ngũ hành hướng Đông & Đông Nam thuộc Mộc nên cần nước để lớn lên. Cho nên, cửa hướng này nên tránh các màu kim loại (hành Kim), tránh màu hành Hỏa và kỵ với màu hành Thổ (nâu, vàng). Cụ thể:

  • Màu phù hợp nhất: xanh lam, đen, xám.
  • Màu có thể cân nhắc: màu xanh lục, màu gỗ chính.
  • Màu kiêng kỵ: vàng, cam, be, trắng, ánh kim, đỏ, tím, nâu.
Chọn màu sơn cửa cổng hợp phong thuỷ theo hướng Đông và Đông Nam
Chọn màu sơn cửa cổng hợp phong thuỷ theo hướng Đông và Đông Nam

Cổng hướng Tây Nam/Đông Bắc

Ngũ hành ở phía Tây Nam & Đông Bắc là Thổ - tượng trưng cho tình yêu và lửa. Như vậy, màu sơn cửa cổng hợp phong thuỷ mang lại sự thịnh vượng cho cửa nhà hướng này là màu thuộc hành Hỏa (đỏ, cam, tím).

  • Màu phù hợp nhất: màu đỏ, tím, nâu.
  • Màu có thể cân nhắc: vàng và cam.
  • Màu kiêng kỵ: đen, xám, xanh lục, xanh lam, các màu thuộc hành mộc, trắng, ánh kim.
Chọn màu sơn cửa cổng hợp phong thuỷ theo hướng Tây Nam và Đông Bắc
Chọn màu sơn cửa cổng hợp phong thuỷ theo hướng Tây Nam và Đông Bắc

Các lưu ý khác khi chọn màu sơn cổng

Dưới đây là một vài lưu ý cần biết để có thể vừa lựa chọn màu sơn cổng hợp phong thủy mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ tối đa.

  • Nên ưu tiên màu sơn cửa đẹp phù hợp với bản mệnh của gia chủ cũng như phương hướng của ngôi nhà. Nếu không còn sự lựa chọn khác, bắt buộc phải chọn màu sơn nào khác, thì bạn có thể tham khảo ý kiến từ các chuyên gia phong thuỷ.
  • Tránh chọn màu sơn cửa cổng quá đối lập với màu sơn tường rào và màu sơn của ngôi nhà
  • Cổng nhỏ thì nên chọn những màu sắc tươi sáng, nổi bật như: màu trắng, màu xám, màu bạc, để tạo cảm giác rộng rãi và thoáng đãng hơn cho mặt tiền
  • Cổng lớn thì nên chọn các màu sắc trung hòa là thích hợp nhất, ví dụ như màu đen, xanh thẫm. Những loại màu này giúp tăng thêm phần bề thế và sang trọng cả căn nhà của bạn.
  • Chọn đúng loại sơn dành riêng cho vật liệu làm cửa để bảo vệ được bề mặt tốt hơn. Bên cạnh đó, sử dụng sơn chính hãng, chuyên dụng để đảm bảo lớp sơn sẽ sắc nét, đẹp, độ bền cao để lên đúng màu sắc mà bạn muốn.
  • Có thể sơn những màu khác nhau ở các vị trí đặc biệt của cổng để tăng tính độc đáo, nhưng nhớ đảm bảo sự phối màu một cách hài hoà.
Lưu ý khi chọn màu sơn cổng đẹp hợp phong thuỷ cho nhà ở
Lưu ý khi chọn màu sơn cổng đẹp hợp phong thuỷ cho nhà ở

Gợi ý một số màu sơn cổng đẹp hợp phong thủy

Với những bảng màu sơn cổng hợp phong thuỷ vô cùng phong phú, đa dạng, đẹp mắt như ngày nay, gia chủ có rất nhiều lựa chọn khác nhau. Và dưới đây là 1 trong số những màu sơn cửa cổng đẹp, phổ biến mà bạn có thể áp dụng. 

Cổng nhà màu xanh lam phù hợp với các gia chủ mệnh Thủy
Cổng nhà màu xanh lam phù hợp với các gia chủ mệnh Thủy
Cổng sắt màu trắng khiến cho không gian mặt tiền trở nên sáng và rộng rãi hơn. 
Cổng sắt màu trắng khiến cho không gian mặt tiền trở nên sáng và rộng rãi hơn. 
Trang trí với hệ thống cây cảnh sẽ giúp nổi bật màu trắng của cửa cổng hơn
Trang trí với hệ thống cây cảnh sẽ giúp nổi bật màu trắng của cửa cổng hơn
Cổng nhà sơn màu đen tốt cho các gia chủ mệnh Thủy và mệnh Mộc
Cổng nhà sơn màu đen tốt cho các gia chủ mệnh Thủy và mệnh Mộc
Cửa cổng màu đen rất hợp với những căn nhà hiện đại.
Cửa cổng màu đen rất hợp với những căn nhà hiện đại.
Và cũng rất hợp với những không gian nhà phong cách tân cổ điển
Và cũng rất hợp với những không gian nhà phong cách tân cổ điển
Với những người yêu thích nét đẹp sang trọng, cổ kính thì không thể bỏ qua cổng màu vàng đồng
Với những người yêu thích nét đẹp sang trọng, cổ kính thì không thể bỏ qua cổng màu vàng đồng
Mẫu cổng nhôm đúc mạ vàng đẳng cấp cho gia chủ mệnh Kim
Mẫu cổng nhôm đúc mạ vàng đẳng cấp cho gia chủ mệnh Kim
Màu đỏ sơn cổng nổi bật cho chủ nhà mệnh Hỏa
Màu đỏ sơn cổng nổi bật cho chủ nhà mệnh Hỏa
Cổng màu gỗ cho gia chủ mệnh Mộc thêm tài lộc
Cổng màu gỗ cho gia chủ mệnh Mộc thêm tài lộc
Cổng sơn màu gỗ tạo cảm giảm ấm cúng, gần gũi
Cổng sơn màu gỗ tạo cảm giảm ấm cúng, gần gũi
Hoặc có thể chọn sơn màu giả gỗ vừa đảm bảo độ bền lẫn tính thẩm mỹ
Hoặc có thể chọn sơn màu giả gỗ vừa đảm bảo độ bền lẫn tính thẩm mỹ
Sơn cổng sắt màu ghi được các gia chủ mệnh Kim lựa chọn.
Sơn cổng sắt màu ghi được các gia chủ mệnh Kim lựa chọn.
Cổng nhà sơn màu ghi trang trí thêm tiểu cảnh để giảm bớt sự nhàm chán
Cổng nhà sơn màu ghi trang trí thêm tiểu cảnh để giảm bớt sự nhàm chán
Cổng màu xanh lá hợp với chủ nhà mệnh Mộc
Cổng màu xanh lá hợp với chủ nhà mệnh Mộc

Các câu hỏi thường gặp khi lựa chọn màu sơn cửa cổng

Dưới đây là một số thắc mắc từ các chủ nhà trong việc lựa chọn màu sơn cửa cổng đi kèm giải đáp chi tiết.

Chọn màu sơn cổng theo tuổi chồng hay tuổi vợ? 

Chọn màu theo tuổi chồng hay vợ luôn là câu hỏi nan giải đối với mỗi gia đình khi quyết định chọn màu sơn cửa cổng nhà.

Theo nghiên cứu ngũ hành phong thủy và kinh nghiệm dân gian xưa đến nay thì việc chọn màu sơn của một ngôi nhà nên kết hợp hài hòa theo cả tuổi chồng lẫn tuổi vợ và các thành viên trong nhà. Theo đó thì tại mặt tiền là cổng ra vào, thì nên theo màu hợp với mệnh của người chồng. Còn các khu vực khác phòng ngủ, phòng bếp, phòng ăn có thể sơn màu theo mệnh của các thành viên khác.

Chọn màu sơn cửa cổng theo tuổi vợ hay chồng?
Chọn màu sơn cửa cổng theo tuổi vợ hay chồng?

Làm thế nào để chọn được màu sơn cổng đẹp và phù hợp?

Khi chọn màu sơn cổng đẹp cho cửa cổng bạn cũng cần lưu ý chọn sao để đảm bảo sự hài hòa theo các nguyên tắc sau, để vừa giúp cửa bền vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ. Cụ thể: 

  • Chọn màu sơn phù hợp với kích thước cổng, ví dụ: sơn gam màu tươi sáng như trắng, bạc, xám để không gian thêm thông thoáng, rộng hơn. Sử dụng màu sơn tối như đen, xanh để tăng thêm sự sang trọng. Bên cạnh đó, bạn cũng lưu ý chọn kích thước cổng phong thuỷ.
  • Chú ý chọn màu sơn cửa cổng phù hợp với thiết kế tổng thể của căn nhà.

Xem thêm những điều kiêng kỵ khi làm cổng nhà tại đây!

Phối màu sơn cửa cổng như thế nào là chuẩn?

Nhiều gia chủ muốn phối nhiều màu sơn ở mặt tiền nhà, tuy nhiên không biết làm thế nào mới đẹp. Theo đó, quý khách có thể tham khảo cách phối màu sơn theo bảng màu sơn cửa đẹp sau đây.

Công thức phối màu 60 - 30 - 10
Công thức phối màu 60 - 30 - 10

Công thức phối màu 60 - 30 - 10 là một “quy tắc vàng" không chỉ trong trang trí, phối màu sơn cổng nhà đẹp mà còn ứng dụng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực khác. Cụ thể khi sơn, bạn chỉ lên chọn tối đa 03 màu sơn khác nhau để phối màu và phân chia chúng theo từng cấp độ.

Điều này không chỉ tạo ấn tượng tốt về thị giác mà còn mang lại cảm giác hài hòa, tự nhiên, nâng tầm thẩm mỹ cho mặt tiền ngôi nhà của bạn. Theo đó, màu chủ đạo (gọi là màu cấp 1) sẽ chiếm 60%, màu cấp 2 chiếm 30% và 10% còn lại là màu để tạo điểm nhấn. 

Lời kết

Trên đây là một vài kinh nghiệm chọn màu sơn cổng hợp phong thủy với chủ nhà mà Musk.vn muốn chia sẻ đến bạn. Tùy theo mệnh của chủ nhà, hướng cổng, mà các gia đình nên lựa chọn màu sơn cổng phù hợp để mang lại nhiều may mắn, tài vận trong cuộc sống, tránh chọn màu xung khắc để không gặp phải điềm xấu hay tai họa. 

Bình luận
Gửi