Khái niệm nhà vườn là gì? Cần lưu ý những gì khi xây nhà vườn?

Nội dung bài viết

Nhà vườn là gì được khá nhiều người quan tâm ở thời điểm hiện tại. Bởi đây là thiết kế nhà ở tận dụng được tối đa không gian xanh, con người có thể hòa mình vào thiên nhiên cây cỏ. Để hiểu rõ hơn về kiểu kiến trúc này, hãy cùng Muskvn tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

nhà vườn là gì
Kiến trúc nhà vườn mang đến không gian thoáng rộng, yên tĩnh

Khái niệm nhà vườn là gì?

Khái niệm nhà vườn là gì đã được các kiến trúc sư chuyên môn lý giải đầy đủ và chi tiết. Cụ thể, nhà vườn là công trình nhà ở được xây dựng trên diện tích đất lớn trên dưới 1000m2. Nhà ở được xây dựng thoáng mát, rộng rãi và tích hợp nhiều không gian xanh. Gia chủ có thể tận dụng khoảng không trong vườn để trồng cây, trồng hoa hoặc rau củ quả để tạo nguồn thực phẩm sạch cho gia đình.

khái niệm nhà vườn
Mẫu nhà vườn được xây dựng trên diện tích lớn, khoảng sân vườn rộng

Xu hướng nhà vườn đã và đang được mọi người đón nhận một cách nhiệt tình, đặc biệt là những gia đình sống ở thành phố chật hẹp muốn tìm không gian thư giãn vào dịp cuối tuần. Không gian nhà vườn mang hơi hướng hoài niệm, thôn quê để mọi người thả hồn vào đó tận hưởng không khí yên bình.

Lý do kiến trúc nhà vườn được ưa chuộng

Hiểu rõ được kiến trúc nhà vườn là gì sẽ giúp gia chủ định hình được lý do tại sao lối xây dựng này được ưa chuộng nhiều đến vậy.

Không gian xanh mát mẻ

Nhà vườn là sự kết hợp hài hòa giữa không gian sống tiện nghi và cảnh quan thiên nhiên bên ngoài. Thiết kế này rất thích hợp cho gia chủ muốn tạo lập không gian xanh với nhiều cây ăn quả, hoa lá và cả rau xanh.

Nơi đây sẽ giúp gia chủ thư giãn sau nhiều ngày làm việc mệt mỏi. Con người tách biệt khỏi khói bụi ô nhiễm, tiếng còi xe inh ỏi… để hòa mình tận hưởng không khí mát mẻ, yên tĩnh tại đây.

định nghĩa của nhà vườn
Không gian xanh giúp con người thư giãn, thoải mái

Nơi vui chơi giải trí thoải mái cuối tuần cho gia đình

Nhà vườn được xây dựng trên không gian rộng lớn nên kích thước nhà vườn rất thích hợp để tổ chức những bữa tiệc hay dã ngoại cuối tuần. Những buổi gặp gỡ, nghỉ dưỡng sẽ giúp mọi thành viên thư giãn tinh thần. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để mọi người có thể gắn kết tình cảm bền chặt hơn.

định nghĩa nhà sân vườn
Nhà vườn tạo không gian tụ tập bạn bè, người thân

Tách biệt với không khí ồn ào phố thị

Nhà vườn được xây dựng ở khu vực ngoại ô, nơi kinh tế chưa phát triển quá nhiều, nhà ở thưa thớt. Chính vì vậy, không gian ở đây rất trong lành, yên tĩnh. Gia chủ không còn phải nghe tiếng còi xe inh ỏi, ồn ào nơi phố thị tấp nập. Việc tách biệt khỏi phố thị cũng chính là lý do kiến trúc nhà vườn được chọn lựa nhiều như hiện nay.

định nghĩa nhà sân vườn là gì
Nhà vườn tách biệt với khói bụi, ồn ào nơi phố thị

Tiết kiệm chi phí

Chi phí xây nhà vườn hết bao nhiêu tiền? Xét về bản chất, có thể thấy rằng lối xây dựng này chú trọng xây dựng chất lượng cảnh quan nhiều hơn nhà ở. Do vậy, gia chủ không cần tốn kém quá nhiều chi phí để trang trí nội thất cầu kỳ, sang trọng. Thay vào đó, nhà ở được xây dựng theo phong cách tối giản, đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dùng. Cho nên, chi phí để hoàn thiện mẫu nhà vườn đẹp thấp hơn nhiều so với các loại hình chung cư cao cấp hay nhà biệt thự.

định nghĩa nhà vườn
Xây dựng nhà vườn tiết kiệm chi phí hơn so với các kiểu thiết kế khác

Những hạn chế khi xây dựng công trình nhà vườn

Bên cạnh những giá trị đích thực mà không gian nhà vườn mang lại, loại hình này vẫn tồn tại một số mặt hạn chế.

Dễ tạo cảm giác đơn điệu trong thiết kế

Kiến trúc nhà vườn thiên về phong cách tối giản, hòa mình vào thiên nhiên. Các chi tiết cầu kỳ, kiểu cách được lược bỏ rất nhiều nên rất dễ khiến căn nhà trở nên đơn điệu, không tạo được dấu ấn riêng. Gia chủ sẽ mất đi cảm giác hứng thú với không gian này.

Rủi ro vướng mắc pháp lý khi mua đất

Nhà vườn được xây dựng trên diện tích đất lớn ở khu vực ngoại ô nên dễ vướng vào các rủi ro: đất tranh chấp, đất thuộc khu quy hoạch hoặc đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng. Sẽ rất khó khăn cho gia chủ nếu gặp phải những trường hợp này. Cho nên, trước khi mua đất, gia chủ cần nghiên cứu kỹ càng tính pháp lý của khu vực này.

định nghĩa nhà vườn là gì
Gia chủ dễ gặp vấn đề về tính pháp lý của đất xây nhà vườn

Đất địa hình đẹp nhưng không phù hợp để xây nhà

Một mảnh đất đẹp chưa chắc đã là vùng đất thích hợp để xây nhà. Ví dụ như khu đất quá xa khu dân cư, vắng vẻ và không có các dịch vụ tiện ích cũng sẽ gây nhiều bất tiện cho gia chủ. Một số trường hợp đất gần khu quy hoạch, đường cao tốc, đường quốc lộ cũng khiến không khí bị ảnh hưởng nhiều bởi khói bụi, ô nhiễm. Điều này hoàn toàn không phù hợp với giá trị ban đầu mà nhà vườn muốn hướng đến.

định nghĩa nhà vườn là nhà gì
Vị trí nhà vườn không tốt dễ ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia chủ

Yếu tố quan trọng xây nhà vườn vừa đẹp vừa đầy đủ công năng

Yếu tố quan trọng khi xây dựng công trình nhà vườn là gì? Dưới đây là các yếu tố mà gia chủ cần đặc biệt chú ý để thiết kế không gian vừa đẹp, vừa đầy đủ công năng.

Chọn kiểu kiến trúc phù hợp

Nhà vườn tuy có thiết kế đơn giản nhưng gia chủ vẫn có thể thoải mái lựa chọn nhiều mẫu thiết kế đẹp. Hiện có 3 kiểu thiết kế được ứng dụng khá nhiều:

  • Nhà cấp 4 truyền thống: mẫu nhà có thiết kế đơn giản, không chú trọng nhiều đến trang trí nội, ngoại thất. Thiết kế đảm bảo đủ công năng sử dụng cho mọi thành viên trong gia đình nhưng vẫn hài hòa với cảnh quan.
  • Nhà hiện đại mái bằng: tối giản mọi chi tiết và hiện đại hóa phong cách thiết kế. Cấu trúc nhà mái bằng tuy đơn giản nhưng vẫn toát lên vẻ sang trọng, cao cấp. Đồng thời, mang đến cho thiết kế đường nét táo bạo, mạnh mẽ riêng.
  • Nhà vườn 2 tầng: dành cho những gia đình đông thành viên, thiết kế theo phong cách tân cổ điển châu Âu. Ngôi nhà toát lên vẻ nguy nga, tráng lệ khiến ai cũng phải choáng ngợp.
định nghĩa về nhà vườn
Chọn kiến trúc phù hợp với điều kiện, sở thích của gia chủ

Cân đối bố cục hợp lý

Một ngôi nhà đẹp không chỉ thể hiện ở phong cách thiết kế mà còn thể hiện ở cách bố trí không gian. Gia chủ cần đảm bảo được sự cân đối giữa không gian sinh hoạt của mọi người ở bên trong nhà và phần ngoài ngôi nhà.

Phần nội thất phải sắp xếp phòng phù hợp với từng thành viên, có tính hướng sáng, thoáng rộng. Phần sân vườn cần bày trí cây cối phù hợp để không khiến không gian trở nên rối rắm. Đồng thời, vẫn phải cân bằng không gian vui chơi, giải trí ngoài trời cho các thành viên.

khái niệm của nhà vườn
Cần cân đối bố cục sao cho hài hòa giữa không gian nhà ở và phần sân vườn

Thiết kế nhà vườn phải hợp phong thủy

Xây dựng nhà ở rất quan trọng yếu tố phong thủy vì nó sẽ quyết định đến vận hạn của các thành viên trong gia đình. Cho nên, trước khi bắt đầu xây dựng, gia chủ cần nghiên cứu kỹ về hướng nhà hợp với bổn mạng của gia chủ. Đồng thời, trong cách bày trí đồ dùng, hãy chú ý đến màu sắc, vị trí của đồ vật. Tất cả những điều này tuy rất vụn vặt nhưng lại quyết định lớn đến tổng thể giá trị của căn nhà.

khái niệm nhà sân vườn
Nhà vườn đẹp thôi chưa đủ, phải hợp phong thủy với gia chủ

Những lưu ý khi chọn đất xây dựng nhà vườn

Bản chất nhà vườn là gì ai cũng đã nắm rõ. Một trong những yếu tố quyết định đến nhà vườn chính là đất xây dựng nhà vườn. Để có được đất đẹp, chất lượng, gia chủ cần chú ý một số điều:

  • Trước khi mua đất, cần tìm hiểu kỹ về khu vực đó: tình hình dân cư có ổn định không, khu vực đất có xu hướng phát triển không, giao thông, công trình công cộng, trường học có thuận tiện không. Điều này sẽ giúp bạn di chuyển đi lại dễ dàng hơn.
  • Gia chủ cần xem xét về thổ nhưỡng và cấu trúc đất. Nên ưu tiên lựa chọn đất có diện tích từ 500m2 đến 1000m2 để thoải mái trong thiết kế. Đồng thời, lưu ý về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.
  • Gia chủ hãy cân đối tài chính của mình để lựa chọn khu đất đẹp và hợp với túi tiền. Nếu chưa có kinh nghiệm trong vấn đề lựa chọn đất, hãy tìm đến các trung tâm môi giới bất động sản chuyên nghiệp để được tư vấn cụ thể.
  • Xác định các chi phí chăm sóc, duy trì cảnh quan khi sử dụng khu nhà vườn. Việc chăm sóc tốt sẽ giúp không gian sống trở nên đẹp đẽ, tiện nghi và phù hợp với sở thích của gia chủ hơn. Hiện nay, có rất nhiều đơn vị chuyên chăm sóc cảnh quan nhà vườn, biệt thự sân vườn… Gia chủ có thể liên hệ để được tư vấn.
khái niệm nhà sân vườn là gì
Lưu ý khi chọn đất chất lượng để nhà vườn

Tổng hợp các mẫu nhà vườn thiết kế đẹp nhất hiện nay

Điều khiến gia chủ hài lòng với thiết kế nhà vườn là gì? Đó là một không gian thoáng rộng, không khí mát mẻ, trong lành và yên tĩnh. Nếu đang có ý định xây nhà theo kiểu kiến trúc này, hãy cùng tham khảo một vài mẫu nhà vườn dưới đây.

khái niệm nhà vườn là gì
Tổ hợp nhà và sân vườn nhiều cây xanh
khái niệm nhà vườn là nhà gì
Mẫu nhà vườn 2 tầng sang trọng có bể bơi riêng
khái niệm về nhà vườn
Nhà vườn hình chữ L đơn giản, trang nhã
nhà sân vườn là gì
Không gian nhà vườn 1 tầng đẹp mắt
nhà vườn là nhà gì
Mẫu nhà vườn 2 tầng đầy đủ tiện nghi
nhà vườn là nhà như thế nào
Mẫu thiết kế nhà vườn hiện đại, đẳng cấp
nhà vườn là nhà thế nào
Mẫu nhà vườn xa hoa, đẳng cấp dành cho giới thượng lưu
như thế nào là nhà sân vườn
Sự kết hợp hoàn hảo giữa không gian nhà vườn
như thế nào là nhà vườn
Nhà vườn - không gian của người yêu cái đẹp
thế nào là nhà sân vườn
Mẫu nhà vườn đẹp trong từng chi tiết

>> Để hiểu rõ hơn về khái niệm nhà vườn là gì thì hãy tham khảo ngay video dưới đây nhé!

Các câu hỏi thường gặp

Bên cạnh câu hỏi khái niệm nhà vườn là gì, gia chủ còn có rất nhiều thắc mắc khác có liên quan. Dưới đây là một vài câu hỏi và lý giải của chuyên gia dành cho gia chủ.

Nhà vườn được thiết kế theo quy trình nào?

Tùy vào đơn vị thi công, thiết kế và quy trình này có thể thay đổi đôi chút. Tuy nhiên, về tổng thể quy trình xây nhà vườn cần tuân thủ các bước sau:

  • Bước 1: Thiết kế và duyệt thiết kế nhà vườn.
  • Bước 2: Chọn cây và vị trí trồng cây cho nhà vườn.
  • Bước 3: Chọn gạch lót đường cho nhà vườn.
  • Bước 4: Lựa chọn đồ nội thất phù hợp.
  • Bước 5: Thiết kế và bố trí lối đi phù hợp.
thế nào là nhà vườn
Công trình nhà vườn và các bước thi công

Lựa chọn đơn vị thiết kế thi công nhà vườn như thế nào?

Để có được một ngôi nhà vườn như mơ, gia chủ cần lựa chọn cẩn thận đơn vị thi công. Một số tiêu chí chọn lựa đơn vị thi công uy tín:

  • Đơn vị thi công thiết kế có giấy tờ chứng minh tính pháp lý rõ ràng.
  • Đội ngũ nhân viên, kiến trúc sư có nhiều kinh nghiệm thi công.
  • Đã từng thực hiện các kiến trúc tương tự và được đánh giá cao.
  • Có sự cam kết và lộ trình thi công rõ ràng cho gia chủ.
  • Kinh phí xây dựng nằm trong khoảng dự trù của gia chủ.

Bài viết trên đây đã chia sẻ thông tin đầy đủ về khái niệm nhà vườn là gì, những lưu ý khi xây dựng nhà vườn và các mẫu nhà đẹp. Khách hàng có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thi công hãy đến với sàn thương mại điện tử Muskvn để được hỗ trợ tốt nhất.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi