Xây dựng nhà xưởng khung thép tiền chế - Cấu tạo, ưu & nhược điểm

Nội dung bài viết

Nhà xưởng tiền chế ngày càng được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn thi công lắp đặt. Bởi công trình này mang đến nhiều ưu điểm vượt trội về thời gian, chi phí và tuổi thọ sử dụng. Nếu bạn đang quan tâm đến nhà xưởng này thì hãy tham khảo qua nội dung bài viết được chúng tôi cập nhật sau đây nhé.

nhà xưởng tiền chế
Nhà xưởng khung thép tiền chế có kết cấu vững chắc

Tìm hiểu nhà xưởng khung thép tiền chế là gì?

Nhà xưởng khung thép tiền chế là công trình được thiết và xây dựng hoàn toàn dựa vào mô hình kết cấu thép. Trước khi lắp đặt tại địa chỉ mà khách hàng yêu cầu chúng sẽ được gia công trực tiếp tại nhà máy với kích thước và số lượng chính xác tuyệt đối. Nhờ vậy thời gian thi công diễn ra rất nhanh chóng, khả năng linh hoạt cao và đảm bảo vượt nhịp lớn.

Chính vì sự thuận lợi và linh hoạt trong công tác thi công lắp đặt và việc sử dụng nhân công ít nên mô hình này tiết kiệm nhiều chi phí. Đây cũng là lý do khiến nhiều chủ đầu tư lựa chọn giải pháp nhà xưởng tiền chế để thay thế cho công trình bê tông cốt thép truyền thống.

nhà xưởng khung thép tiền chế
Nhà xưởng tiền chế được xây dựng hoàn toàn bằng thép chịu lực

Cấu tạo cơ bản của nhà xưởng thép tiền chế hiện nay

Nhà thép tiền chế được lắp đặt theo kỹ thuật và bản vẽ kiến trúc đã được thiết kế sẵn. Tùy theo nhu cầu và chi phí mà chủ đầu tư có thể lựa chọn đa dạng mẫu mã khác nhau. Tuy nhiên, một công trình xây dựng nhà xưởng thép tiền chế thông thường sẽ có 5 bộ phận chính bao gồm:

Kết cấu móng

Phần móng nhà xưởng tiền chế có tác dụng truyền tải trọng của công trình từ bên trên xuống bên dưới kết cấu nền đất. Hiện nay nó vẫn được sử dụng bê tông để tạo nên sự vững chắc nhất định. Tùy vào vị trí địa lý nhà xưởng và mức tải trọng mà nhà thầu có thể tư vấn các loại móng cơ bản bao gồm: móng đơn, móng cọc, móng băng, móng bè.

xây dựng nhà xưởng thép tiền chế
Phần móng nhà xưởng giúp truyền tải trọng của công trình

Nền nhà xưởng

Nền nhà xưởng tiền chế thường được đổ bê tông, bên dưới có một lớp cát đầm chặt và đá base. Bộ phận này sẽ được thiết kế dựa trên trọng tải của toàn bộ công trình. Ngoài ra, nếu khách hàng muốn bề mặt sàn sáng bóng và sạch sẽ hơn thì có thể dùng thêm sơn epoxy hoặc đánh bóng trước khi đi vào sử dụng.

nhà xưởng kết cấu khung thép tiền chế
Nền nhà xưởng thường được đổ bê tông bên dưới phủ đá base

Hệ thống khung cột

Hệ thống khung cột chính là bộ phận chủ chốt của toàn bộ công trình xây dựng nhà xưởng tiền chế. Chúng sẽ được kỹ sư tính toán và thiết kế nhằm đảm bảo khả năng chịu lực và vượt nhịp tối ưu nhất theo yêu cầu của khách hàng. Cột và kèo của nhà xưởng sẽ được làm theo dạng dàn hoặc thép H thay đổi tiết diện. Đồng thời chúng sẽ được liên kết với nhau bằng bản mã và bi lông ở cường độ cao.

mẫu nhà xưởng tiền chế
Hệ thống khung cột có khả năng chịu lực và vượt nhịp tốt

Cửa trời và mái Canopy

Bộ phận cửa trời có tác dụng thông gió và mang đến không gian thoáng đãng cho nhà xưởng. Thông thường chúng sẽ được đặt trên đỉnh của công trình để tạo ra môi trường làm việc thuận lợi cho công nhân. Ngoài ra, nhà xưởng tiền chế sẽ có mái Canopy với tác dụng che nắng, mưa cho các vị trí bắt cửa.

nhà xưởng thép tiền chế
Bộ phận cửa trời có tác dụng thông gió

Xà gồ, hệ giằng

Xà gồ được ứng dụng trong nhà xưởng kết cấu khung thép tiền chế thường được thiết kế có dạng chữ Z hoặc C. Bộ phận này sẽ liên kết trực tiếp với hệ thống khung, cột chính để nâng đỡ toàn bộ mái tôn bên trên. Thông thường nhân viên kỹ thuật sẽ đặt khoảng cách giữa 2 xà gồ dao động trong khoảng từ 1m đến 1,5m.

Hệ giằng bao gồm các giằng cột, giằng mái, giằng xà gồ. Nó có tác dụng gia tăng sự ổn định cho hệ thống kết cấu nhà xưởng chính trong suốt quá trình từ khi thi công đến lúc sử dụng.

xây nhà tiền chế nhà xưởng
Xà gồ được liên kết trực tiếp với hệ thống khung, cột

Mái tôn che nhà xưởng

Mái tôn che nhà xưởng loại một lớp mạ màu đan được khách hàng ưa chuộng sử dụng phổ biến nhất. Nó vừa có tác dụng chống sự ăn mòn của môi trường xung quanh vừa gia tăng thêm giá trị thẩm định. Tuy nhiên, Việt Nam là quốc gia có điều kiện thời tiết khá khắc nghiệt nên các nhà đầu tư sẽ khuyên chủ đầu tư nên sử dụng mái tôn cách nhiệt bằng sơn chống nóng và bông thủy tinh.

Mái tôn che nhà xưởng có tác dụng chống ăn mòn
Mái tôn che nhà xưởng có tác dụng chống ăn mòn

Tham khảo thêm:

Ưu, nhược điểm nổi bật của nhà xưởng tiền chế

Nhà xưởng thép tiền chế được xây dựng với mục đích chính là lưu trữ hàng hóa và phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, mô hình này luôn vẫn có những ưu điểm và nhược điểm nổi bật sau đây.

Ưu điểm

Hiện nay, nhà xưởng tiền chế ngày càng được chủ đầu tư tin tưởng lựa chọn bởi những ưu điểm nổi bật sau đây:

  • Nhà tiền chế dễ dàng thi công, lắp đặt nhờ vào kết cấu thép được gia công sẵn theo đúng kích thước và số lượng yêu cầu.
  • Thời gian thi công nhà xưởng khung thép tiền chế ngắn giúp chủ đầu tư nhanh chóng đưa vào sử dụng.
  • Nhà xưởng có khả năng chịu lực tốt, độ bền cao và chống lại mọi tác nhân gây hại bên ngoài như mưa, nắng, gió, bão.
  • Nhà xưởng có khả năng chống ẩm mốc rất tốt. Vì thiết kế cùng các vật liệu được sử dụng dễ dàng thoát nước như mái mối đứng, vách tường, diềm mái,....
  • Chi phí để xây dựng nhà xưởng khá rẻ, thấp hơn rất nhiều so với công trình nhà xưởng bê tông cốt thép truyền thống.
  • Dễ dàng tháo gỡ để mở rộng quy mô công trình và di chuyển đến vị trí mới khi có nhu cầu.
  • Quá trình thi công nhà xưởng tiền chế không yêu cầu nhiều nhân công.
  • Vật liệu sử dụng trong thi công nhà xưởng có thể tận dụng lại và bền bỉ với thời gian. Bởi vậy nó khá thân thiện với môi trường và hạn chế lượng rác thải ra tự nhiên.
Nhà xưởng có khả năng chịu lực tốt, độ bền cao
Nhà xưởng có khả năng chịu lực tốt, độ bền cao

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm nổi bật kể trên thì nhà xưởng khung thép còn có một số ưu điểm như sau.

  • Nhà xưởng tiền chế có khả năng chống cháy thấp do được làm với kết cấu chính là khung thép. Đây là vật liệu dễ bị nung chảy nếu gặp nhiệt độ cao và khó dập tắt nhanh chóng. Do vậy công trình sẽ khó tránh khỏi bị sập đổ khi có xảy ra hỏa hoạn lớn.
  • Một nhược điểm khác của nhà xưởng là thép dễ bị ăn mòn và bị gỉ sau một thời gian dài sử dụng. Để khắc phục tình trạng này người ta sẽ phủ lên một lớp sơn bên ngoài để bảo vệ độ bền của thép.
  • Chính vì tính ăn mòn cao và chống cháy thấp nên người dùng cần bỏ thêm chi phí bảo dưỡng nhà xưởng định kỳ. Điều này sẽ đảm bảo cho quá trình sử dụng an toàn hơn cho khách hàng.

Hiện nay những nhược điểm của nhà thép tiền chế đã được khắc phục hiệu quả nhờ vào sự cải tiến của công nghệ. Đối với khung thép dễ bị ăn mòn đã có giải pháp làm tăng độ chống oxy hóa cho chúng bằng phương pháp mạ gang, mạ nhôm. Cách này cũng giúp người dùng giảm thiểu chi phí bảo dưỡng và tăng khả năng chịu nhiệt ở nhiệt độ cao.

Hơn nữa, để khắc phục tình trạng khả năng chịu nhiệt thì công trình còn trang bị thêm cả tấm gốm, sơn chống lửa. Bên cạnh đó, nhà xưởng còn được trang bị đầy đủ những thiết bị phòng cháy chữa cháy để đảm bảo độ an toàn cao.

Nhà xưởng tiền chế có khả năng chống cháy thấp
Nhà xưởng tiền chế có khả năng chống cháy thấp

Tham khảo thêm các mẫu nhà khung thép tiền chế liên quan khác:

Lưu ý khi xây dựng nhà xưởng tiền chế bạn cần biết

Xưởng tiền chế mang đến nhiều ưu điểm như dễ thiết kế, tải trọng nhẹ, tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuy nhiên trong quá trình xây nhà tiền chế nhà xưởng khách hàng cần quan tâm đến những lưu ý sau đây.

  • Bạn cần phải nắm được những tiêu chí đánh giá nhà xưởng nhằm đảm bảo được chất lượng về xà gồ mái, xà gồ vách, sơn, dạng khung kết cấu, hệ giằng chịu gió.
  • Vật liệu xây dựng có đảm bảo chất lượng theo đúng cam kết hay không? Đây là yếu tố rất quan trọng giúp đảm bảo độ bền, chi phí hợp lý với mà bạn bỏ ra cho nhà xưởng.
  • Bên thi công sẽ thực hiện quy trình tiếp nhận thông tin và báo giá cho khách hàng thông qua diện tích, địa hình và công năng công trình.
  • Xây dựng nhà xưởng phục vụ cho sự đầu tư lâu dài nên chủ đầu tư cần cân nhắc đến việc lựa chọn bên nhà thầu. Đơn vị này cần đáp ứng đầy đủ tiêu chí về chất lượng vật liệu, quy trình thi công lắp đặt và chi phí phải chăng.
Bạn cần nắm được những tiêu chí đánh giá nhà tiền chế chất lượng
Bạn cần nắm được những tiêu chí đánh giá nhà tiền chế chất lượng

Mời các bạn tham khảo video có liên quan dưới đây:

Các mẫu nhà xưởng tiền chế phổ biến hiện nay

Nhà tiền chế khung thép hiện nay đang được nhiều chủ đầu tư lựa chọn bởi chúng sở hữu nhiều ưu điểm. Nhằm đáp ứng nhu cầu và mục đích của khách hàng các kiến trúc sư đã thiết kế ra nhiều mẫu mã khác nhau. Cụ thể các mẫu nhà tiền chế đẹp dưới đây:

Nhà tiền chế khung thép 1 tầng

Xưởng nhà thép tiền chế 1 tầng thường mang đến không gian thoáng đãng và khá kiên cố. Để xây dựng công trình này bạn cần phải chọn khu đất kiên cố và có diện tích đủ lớn. Thông thường nhà xưởng một tầng sẽ có chiều cao từ 20m trở lên.

Nhà thép tiền chế 1 tầng mang tính thẩm mỹ cao
Nhà thép tiền chế 1 tầng mang tính thẩm mỹ cao
Nhà thép 1 tầng làm hoàn toàn bằng khung thép
Nhà thép 1 tầng làm hoàn toàn bằng khung thép
Thiết kế nhà thép 1 tầng mang đến không gian thoáng đãng
Thiết kế nhà thép 1 tầng mang đến không gian thoáng đãng
Nhà khung thép 1 tầng phù hợp làm xưởng công nghiệp
Nhà khung thép 1 tầng phù hợp làm xưởng công nghiệp
Không gian nhà xưởng khung tiền chế 1 tầng rộng lớn
Không gian nhà xưởng khung tiền chế 1 tầng rộng lớn

Nhà tiền chế khung thép 2 tầng

Nếu doanh nghiệp có nhu cầu lớn về không gian sử dụng nhưng diện tích đất bé thì mẫu nhà khung thép 2 tầng là giải pháp tối ưu. Công trình này sẽ giúp đơn vị đầu tư mở rộng phạm vi sử dụng mà vẫn đảm bảo được sự tiện ích, tính thẩm mỹ cao.

Thiết kế nhà tiền chế 2 tầng tối ưu diện tích đất
Thiết kế nhà tiền chế 2 tầng tối ưu diện tích đất
Nhà tiền chế 2 tầng trong khu công nghiệp hiện đại
Nhà tiền chế 2 tầng trong khu công nghiệp hiện đại
Không gian thiết kế nhà tiền chế 2 tầng đẹp mắt
Không gian thiết kế nhà tiền chế 2 tầng đẹp mắt
Nhà máy sản xuất luôn ưu tiên xây dựng nhà tiền chế 2 tầng
Nhà máy sản xuất luôn ưu tiên xây dựng nhà tiền chế 2 tầng
Thiết kế nhà xưởng 2 tầng rộng lớn và thẩm mỹ
Thiết kế nhà xưởng 2 tầng rộng lớn và thẩm mỹ
Không gian nhà xưởng 2 tầng bao quát từ bên ngoài
Không gian nhà xưởng 2 tầng bao quát từ bên ngoài
Nhà tiền chế 2 tầng có không gian xanh bao quanh
Nhà tiền chế 2 tầng có không gian xanh bao quanh

Nhà tiền chế khung thép 3 tầng

Nhà khung thép 3 tầng cho nhà xưởng là thiết kế tối ưu nếu công ty muốn phân chia không gian rõ ràng. Ngoài ra, đây cũng là giải pháp nếu doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô mà diện tích đất lại hẹp. Công trình này có khả năng chịu toàn bộ sức mạnh của nhà xưởng và tiết kiệm chi phí đáng kể.

Công trình nhà tiền chế 3 tầng khá đồ sộ
Công trình nhà tiền chế 3 tầng khá đồ sộ
Nhà tiền chế 3 tầng bao quanh bằng khung thép
Nhà tiền chế 3 tầng bao quanh bằng khung thép
Xưởng tiền chế 3 tầng yêu cầu có khung thép vững chắc
Xưởng tiền chế 3 tầng yêu cầu có khung thép vững chắc
Nhà khung thép tiền chế 3 tầng mang phong cách Châu Âu
Nhà khung thép tiền chế 3 tầng mang phong cách Châu Âu
Nhà tiền chế 3 tầng màu cam ấn tượng
Nhà tiền chế 3 tầng màu cam ấn tượng

Ngoài những mẫu nhà xưởng các tầng ở trên ra, các bạn có thể tham khảo các mẫu tầng khác dưới đây:

Nhà xưởng gác lửng

Nhà xưởng tiền chế có gác lửng sử dụng sàn phối hợp thép – bê tông cốt thép. Phía trên gác lửng sẽ được dùng để làm văn phòng nhà xưởng, bên dưới sẽ làm full 100 % bê tông để phục vụ cho sản xuất.

Nhà tiền chế gác lửng có thiết kế hiện đại và mang tính thẩm mỹ cao
Nhà tiền chế gác lửng có thiết kế hiện đại và mang tính thẩm mỹ cao
Nhà tiền chế gác lửng đảm bảo sự tiện ích
Nhà tiền chế gác lửng đảm bảo sự tiện ích
Thiết kế nhà gác lửng phổ biến trong xưởng hàng hóa
Thiết kế nhà gác lửng phổ biến trong xưởng hàng hóa
Nhà tiền chế gác lửng sở rất phù hợp cho nhà xưởng sản xuất
Nhà tiền chế gác lửng sở rất phù hợp cho nhà xưởng sản xuất
Người dùng có thể tận dụng gác lửng làm nơi để hàng hóa
Người dùng có thể tận dụng gác lửng làm nơi để hàng hóa
Nhà gác lửng phù hợp cho công ty sản xuất
Nhà gác lửng phù hợp cho công ty sản xuất
Người dùng có thể sử dụng gác lửng làm nơi đặt văn phòng xưởng
Người dùng có thể sử dụng gác lửng làm nơi đặt văn phòng xưởng
Nhà tiền chế gác lửng hiện đại và đảm bảo sự tiện ích
Nhà tiền chế gác lửng hiện đại và đảm bảo sự tiện ích

Tham khảo thêm các mẫu thiết kế nhà tiền chế khác:

Câu hỏi thường gặp về nhà xưởng tiền chế

Nếu bạn đang quan tâm và có nhu cầu lắp đặt nhà xưởng khung thép tiền chế chắc chắn sẽ có nhiều thắc mắc. Thấu hiểu được điều này chúng tôi sẽ giúp mọi người đưa ra một số câu hỏi thường gặp nhất sau đây.

Xây nhà xưởng tiền chế chỉ theo một mẫu thiết kế có sẵn có đúng không?

Xây nhà tiền chế nhà xưởng chỉ theo một mẫu thiết kế có sẵn là hoàn toàn không đúng. Bởi khung thép có thể chế tạo, lắp ráp theo nhiều thiết kế, kiến trúc khác nhau theo yêu cầu của khách hàng. Nhà thép tiền chế cho phép bạn sáng tạo đa dạng phong cách, đặc trưng của người dùng mà vẫn đảm bảo đúng kỹ thuật, tính thẩm mỹ và sự tiện ích.

Bạn có thể sáng tạo nhà tiền chế theo đa dạng phong cách
Bạn có thể sáng tạo nhà tiền chế theo đa dạng phong cách

Nhà xưởng khung thép tiền chế cách âm, cách nhiệt có tốt không?

Nhà xưởng tiền chế có khả năng cách nhiệt và cách âm khá tốt nên được nhiều chủ đầu tư tin dùng. Bởi yếu tố này sẽ phụ thuộc vào vật liệu bạn chọn có đúng yêu cầu về chất lượng cũng như giải pháp thiết kế đã đề ra hay không. Trước kia nhiều người thường cho rằng khung thép bắt nhiệt và không cách âm tốt như bê tông truyền thông.

Tuy nhiên, hiện nay sự cải tiến về công nghệ và phát triển của các nền khoa học hiện đại nên thị trường đã xuất hiện nhiều vật liệu cách nhiệt khá tốt. Do vậy tùy vào chi phí và sở thích mà nhà đầu tư có thể chọn một trong các loại như bông thủy tinh, nhôm cách nhiệt, bông khoáng, tôn cách nhiệt, PU cách nhiệt.

Ngoài ra, cách thiết kế bố trí không gian cũng ảnh hưởng đến việc cách âm và cách nhiệt bên trong. Chẳng hạn, nhà xưởng tiền chế hướng về phía đông tây thì cần phải có biện pháp che chắn cẩn thận hoặc bố trí thêm cây xanh. Điều này sẽ hạn chế được bức xạ mặt trời tới nhà xưởng.

Nhà khung thép tiền chế có khả năng cách nhiệt và cách âm khá tốt
Nhà khung thép tiền chế có khả năng cách nhiệt và cách âm khá tốt

Tuổi thọ của nhà xưởng tiền chế là bao lâu?

Nhà tiền chế được kết cấu hoàn toàn từ khung thép nên có tuổi thọ khá cao. Không những vậy, ngày nay công nghệ càng hiện đại kéo theo những cải tiến trong vật liệu ngày càng hoàn thiện hơn. Điều này giúp gia tăng độ bền cho toàn bộ công trình. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực nhà xưởng khung thép tiền chế thì tuổi thọ của nó có thể đạt từ 50 đến 80 năm.

Tuổi thọ của nhà tiền chế khá lâu bền
Tuổi thọ của nhà tiền chế khá lâu bền

>> Các bài viết liên quan:

Lời kết

Bài viết trên Musk.vn đã giúp bạn đọc tìm hiểu về nhà xưởng tiền chế là gì và những cấu tạo cơ bản. Đây là công trình có khả năng linh hoạt cao, thời gian lắp đặt nhanh chóng và tiết kiệm khá nhiều chi phí cho chủ đầu tư. Nếu bạn quan tâm và muốn thi công lắp đặt nhà xưởng thì có thể liên hệ đến Musk.vn để được tư vấn nhé.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi